Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phương Đông, Bắc Trà My
lượt xem 2
download
“Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phương Đông, Bắc Trà My” giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu ôn tập, luyện tập giải đề nhằm nắm vững được những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập một cách thuận lợi. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phương Đông, Bắc Trà My
- MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II- NĂM HỌC 2023-2024 MÔN NGỮ VĂN, LỚP 6 Mức Tổng Nội độ % điểm TT dung nhận / thức Kĩ đơn Nhậ Thô Vận năng Vận vị n ng dụng dụng kiến biết hiểu cao thức TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q 1 Đọc Văn bản Nghị luận hiểu Số 4 0 3 1 0 1 0 1 10 câu Tỉ lệ 20 15 10 0 10 0 5 60 % 2 Viết Viết bài văn trình bày ý kiến về 1 hiện tượng (Vấn đề). Số 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 câu Tỉ lệ 10 15 10 5 40 % Tổng 20 10 15 25 0 20 0 10 100 Tỉ lệ 30% 40% 20% 10% % Tỉ lệ % điểm các mức 70% 30% Tổ trưởng Người ra đề Hiệu trưởng
- BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II - NĂM HỌC 2023-2024 MÔN NGỮ VĂN, LỚP 6 Kĩ Nội dung/Đơn TT Mức độ đánh giá năng vị kiến thức 1 Đọc Ngữ liệu văn Nhận biết: hiểu bản nghị luận - Nhận biết được thể loại. - Nhận biết được chủ đề. - Nhận biết được trạng ngữ - Nhận biết đối tượng được nói đến trong đoạn trích. Thông hiểu: - Hiểu được được nghĩa của từ - Giải thích được một số chi tiết trong văn bản. - Hiểu được thông điệp mà tác giả gửi gắm. Vận dụng: - Suy nghĩ về vấn đề được đặt ra từ văn bản. - Chỉ ra được việc làm cụ thể để tạo thói quen đọc sách. 2 Viết Viết bài văn - Nhận biết: Nhận diện yêu cầu của đề (Viết bài trình bày ý văn trình bày ý kiến về một hiện tượng xã hội mà kiến về 1 hiện mình quan tâm) tượng( Vấn - Thông hiểu: Hiểu cách xây dựng bài văn nghị đề) mà em luận (Cần có ý kiến, lí lẽ, dẫn chứng…) quan tâm. - Vận dụng: Sử dụng các yếu tố của văn bản nghị luận trong bài viết - Vận dụng cao: Viết được bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng mà mình quan tâm nêu được vấn đề và suy nghĩ của người viết, đưa ra được lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ cho ý kiến của mình. Tổ trưởng Người ra đề
- Hiệu trưởng PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KÌ II TRƯỜNG THCS PHƯƠNG ĐÔNG NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN- LỚP 6 THỜI GIAN: 90 phút Phần I. Đọc- hiểu ( 6.0 điểm) Đọc ngữ liệu sau rồi thực hiện các yêu cầu bên dưới: “….Mới đây các giáo sư tâm lí học ở Trường Đại học York ở Toronto (Canada) đã tìm ra những bằng chứng để chứng minh rằng: Đọc sách văn học thực sự giúp con người trở nên thông minh và tốt tính hơn. Những nghiên cứu của các giáo sư đã cho thấy những người thường xuyên đọc sách văn học thường có khả năng thấu hiểu, cảm thông và nhìn nhận sự việc từ nhiều góc độ. Ngược lại những cá nhân có khả năng thấu cảm tốt cũng thường lựa chọn sách văn học để đọc. Sau khi đã tìm thấy mối liên hệ hai chiều ở đối tượng độc giả là người lớn, các nhà nghiên cứu tiếp tục tiến hành với trẻ nhỏ và nhận thấy những điều thú vị, rằng những trẻ được đọc nhiều sách truyện thường có cách ứng xử ôn hòa, thân thiện hơn, thậm chí trở thành những đứa trẻ được yêu mến nhất trong nhóm bạn. Đọc một “nội dung sâu sắc” khác với cách đọc “mì ăn liền” của chúng ta khi lướt qua các trang mạng. Hiện tại, việc thực sự đọc, chìm lắng vào một nội dung văn học là việc ngày càng hiếm thấy trong đời sống đương đại. Theo các nhà tâm lý học, việc chú tâm đọc một nội dung sâu sắc có tầm quan trọng đối với mỗi cá nhân giống như việc người ta cần bảo tồn những công trình lịch sử hay những tác phẩm nghệ thuật quý giá. Việc thiếu đi thói quen đọc nghiêm túc sẽ gây ảnh hưởng tới sự phát triển trí tuệ và cảm xúc của những thế hệ “sống trên mạng”. (Trích Đọc sách văn học giúp chúng ta thông minh hơn- Dân trí)” Chọn đáp án đúng và ghi vào giấy làm bài: Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo kiểu văn bản nào? A. Văn bản thông tin. C. Truyện cổ tích. B. Truyện Truyền thuyết. D. Văn bản Nghị luận. Câu 2. Đoạn văn trên bàn về vấn đề gì? A. Đọc sách văn học. C. Đừng sợ vấp ngã. B. Tinh thần tự học. D. Tôn sư trọng đạo. Câu 3. Phần trích “Sau khi đã tìm thấy mối liên hệ hai chiều ở đối tượng độc giả là người lớn” giữ chức vụ gì trong câu?
- A. Chủ ngữ. B. Trạng ngữ. C. Vị ngữ. D. Bổ ngữ. Câu 4. Các giáo sư tâm lý học ở trường Đại học York và Toronto đã nghiên cứu người đọc sách ở nhóm đối tượng nào? A. Người lớn và người già. B. Người lớn và trẻ nhỏ C. Người già. D. Trẻ nhỏ. Câu 5. Từ “độc giả”có nghĩa là gì? A. Người viết. B. Người xem. C. Người đọc. D. Người nghe. Câu 6. Em hiểu như thế nào về cách đọc sách theo kiểu “Mì ăn liền”? A. Đọc nhiều sách. B. Vừa đọc vừa suy ngẫm. C. Đọc nhanh và lướt qua. D. Đọc ít mà đọc kĩ. Câu 7. Tại sao đọc sách văn học lại giúp con người trở nên thông minh và tốt tính hơn? A. Con người biết được nhiều câu chuyện. B. Con người biết thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ. C. Con người biết được nhiều nhân vật. D. Con người biết được nhiều tình huống. Trả lời câu hỏi: Câu 8. (1 điểm) Thông điệp mà tác giả gửi gắm qua đoạn trích trên là gì? Câu 9. (1 điểm) Em có nhận xét gì về văn hóa đọc sách của giới trẻ Việt Nam (đặc biệt là giới học sinh) trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay? Câu 10. (0.5 điểm) Em đã làm gì để tạo được thói quen đọc sách tốt cho bản thân? Phần II. Viết (4.0 điểm) Em hãy viết một bài văn trình bày ý kiến về hiện tượng Bạo lực học đường. ----Hết---- Tổ trưởng Người ra đề Hiệu trưởng
- HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂ TRA CUỐI KÌ II MÔN NGỮ VĂN 6 NĂM HỌC 2023-2024 Phầ Câu Nội dung Điểm n I ĐỌC HIỂU 6.0 1 D 0.5 2 A 0.5 3 B 0.5 4 B 0.5 5 C 0.5 6 C 0.5 7 B 0.5 8 - Thông điệp: Cần hình thành thói quen đọc sách. Rèn luyện cách đọc nghiêm túc, chú tâm, thực sự chìm lắng vào thế 1.0 giới văn học 9 HS nêu được nhận xét phù hợp. Sau đây là 1 số gợi ý: 1.0 + Giới trẻ hiện nay còn thờ ơ với việc đọc sách, chưa có thói quen đọc sách, không dành thời gian để đọc sách. + Giới trẻ không mặn mà với các loại sách văn học, không quan tâm và không biết đến các tác phẩm văn học kinh điển nổi tiếng của Việt Nam và thế giới. + Một số học sinh đọc theo phong trào, chưa xác định được mục đích đúng đắn của việc đọc sách. + Giới trẻ hiện nay đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự bùng nổ thông tin, với sự xuất hiện của các loại hình đa phương tiện …v..v.. - Mức 1: Trả lời đúng 4 ý 1.0 - Mức 2: Trả lời đúng 2 ý 0.5 - Mức 3: Trả lời đúng 1 ý 0,25 - Mức 4: HS trả lời sai hoặc không trả lời được 0 10 Hs đưa ra ít nhất 2 phương án thích hợp về những việc làm cụ thể của 0.5 bản thân để xây dựng thói quen đọc sách ví dụ như: - Xây dựng tủ sách gia đình, thư viện nhà trường.
- - Mỗi ngày dành tối thiểu 30 phút đọc sách,… HS có thể đưa ra những phương án khác phù hợp. GV tuỳ vào mức độ câu trả lời ghi điểm phù hợp. II VIẾT 4.0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận, bố cục rõ ràng. 0.25 DÀN Ý 1. Mở bài: Giới thiệu về bạo lực học đường. 0.25 - Là vấn nạn hiện nay trong xã hội - Tình trạng ngày càng lan rộng hơn đặc biệt trong thời đại công nghệ số 2. Thân bài: a. Giải thích vấn đề - Là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, 0.5 xúc phạm trấn áp người khác gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học. - Hiện nay nó có xu hướng gia tăng nhanh chóng, diễn ra ở nhiều nơi do đó đang trở thành một vấn nạn của xã hội. b. Hiện trạng. 0.5 - Lăng mạ, xúc phạm, chửi bậy đối với người khác. - Làm tổn thương đến tinh thần bạn bè. - Học sinh có thái độ không đúng với thầy cô. - Lập các nhóm đánh nhau, đánh hội đồng,… c. Nguyên nhân 0.5 - Xảy ra vì những lí do rất không đâu: Nhìn đểu, nói móc, tranh giành người yêu, không cùng đẳng cấp... - Sự phát triển thiếu toàn diện, thiếu hụt về nhân cách, thiếu khả năng kiểm soát hành vi ứng xử của bản thân, non nớt trong kĩ năng sống, sai lệch trong quan điểm sống. - Do ảnh hưởng từ môi trường văn hóa bạo lực: phim, ảnh, sách, báo, đồ chơi mang tính bạo lực (kiếm, súng...). - Sự giáo dục chưa đúng đắn, thiếu quan tâm của gia đình. - Xã hội thờ ơ, dửng dưng, buông xuôi, chưa có sự quan tâm đúng mức, những giải pháp thiết thực, đồng bộ, triệt để. d. Hậu quả 0.5 * Với nạn nhân: - Tổn thương về thể xác và tinh thần. - Tổn hại đến gia đình, người thân, bạn bè người bị hại. - Tạo tính bất ổn trong xã hội: Tâm lí lo lắng bất an bao trùm từ gia đình, nhà trường, đến xã hội. * Người gây ra bạo lực: - Con người phát triển không toàn diện - Mầm mống của tội ác mất hết tính người sau này. - Làm hỏng tương lai chính mình, gây nguy hại cho xã hội. - Bị mọi người lên án, xa lánh, căm ghét.
- e. Giải pháp 0.5 - Đối với những người gây ra bạo lực học đường: Cố gắng mở rộng nâng cao nhận thức về lỗi lầm mình đã gây ra, trực tiếp dùng hành động để sửa chữa sai lầm của mình - Xã hội cần có những giải pháp đồng bộ, chặt chẽ giáo dục con người trong gia đình, nhà trường, trong toàn xã hội; coi trọng dạy kĩ năng sống, vươn tới những điều chân thiện mỹ. - Có thái độ quyết liệt phê phán răn đe, giáo dục cải tạo, biện pháp trừng phạt kiên quyết làm gương cho người khác. g. Đưa ra bài học cho bản thân - Có quan điểm nhận thức, hành động đúng đắn, hình thành những quan niệm sống tốt đẹp. 3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về bạo lực học đường. 0.25 - Khẳng định đây là hành vi không tốt và không nên có trong xã hội - Bản thân cần tránh xa hành vi này. d. Chính tả, ngữ pháp 0.25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, sáng tạo. 0.5 Tổ trưởng Người ra đề Hiệu trưởng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 8 năm 2018 có đáp án
25 p | 1605 | 57
-
Bộ đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
26 p | 1235 | 34
-
Đề thi học kì 2 môn Hóa lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
3 p | 390 | 34
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p | 445 | 21
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
2 p | 298 | 19
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
2 p | 508 | 17
-
Đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hoàn Thiện
3 p | 325 | 13
-
Đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 8 năm 2018 có đáp án - Đề số 2
9 p | 965 | 12
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT Thanh Hóa
3 p | 405 | 10
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
3 p | 270 | 9
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
2 p | 687 | 9
-
Bộ 24 đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án
104 p | 80 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p | 175 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 244 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 2 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Phong Phú B
4 p | 67 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 2 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học số 2 Hoài Tân
6 p | 80 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Địa lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p | 202 | 1
-
Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 7 năm 2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
2 p | 132 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn