intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 - Trường THCS Hội Xuân, Cai Lậy

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 - Trường THCS Hội Xuân, Cai Lậy” để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kì thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 - Trường THCS Hội Xuân, Cai Lậy

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC: 2023-2024 MÔN NGỮ VĂN - LỚP 6 Thời gian: 90 phút Mức Tổng độ % điểm TT Nội nhận dung/ thức Kĩ Đơn Vận năng vị Nhận Thôn Vận dụng kiến biết g hiểu dụng cao thức TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q 1 Đọc Văn hiểu bản 3 0 5 0 0 2 0 0 60 truyện 2 Viết Kể lại một trải nghiệ m 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 đáng nhớ của bản thân. Tổng 15 5 25 15 0 30 0 10 100 Tỉ lệ 40% 30% 10% 20% % Tỉ lệ chung 60% 40% BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC: 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 6 Thời gian: 90 phút Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ TT Đơn vị Nhận Thông Vận dụng Chủ đề đánh giá Vận dụng kiến thức biết hiểu cao 1 Đọc hiểu Văn bản Nhận 3 TN 2TL truyện biết: 5TN - Nhận biết được đặc điểm
  2. thể loại, phương thức biểu đạt của văn bản truyện. - Nhận biết được ngôi kể, lời kể được sử dụng trong văn bản truyện. Thông hiểu: - Hiểu được nội dung văn bản truyện. - Hiểu được ý nghĩa hành động của nhân vật. - Nắm được các chi tiết tiêu biểu bộc lộ phẩm chất của nhân vật. - Xác định được các loại cụm từ, các từ Hán Việt sử dụng trong văn bản. Vận dụng: - Nêu được cảm nhận, suy nghĩ về
  3. nhân vật trong truyện. - Rút ra được bài học về cách nghĩ và cách ứng xử gợi ra từ văn bản truyện. 2 Viết Kể lại Nhận 1TL* một trải biết: nghiệm - Nhận biết đúng đáng nhớ yêu cầu của bản của đề. thân. - Biết được bố cục của một bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân. - Biết sử dụng phương thức biểu đạt chính là tự sự. Thông hiểu: - Biết dùng ngôi thứ nhất để chia sẻ trải nghiệm. - Kể lại được trải nghiệm đáng nhớ của bản thân. - Tập
  4. trung vào sự việc đã xảy ra. - Thể hiện cảm xúc trước các sự việc được kể. Vận dụng: - Vận dụng những kỹ năng tạo lập văn bản, vận dụng kiến thức của bản thân để viết được bài văn tự sự hoàn chỉnh đáp ứng yêu cầu của đề. - Nhận xét, rút ra bài học, ý nghĩa đối với bản thân. Vận dụng cao: - Có lối viết sáng tạo, hấp dẫn lôi cuốn; kết hợp các yếu tố miêu tả,
  5. biểu cảm để làm nổi bật các sự việc được kể. - Lời văn sinh động, giàu cảm xúc, có giọng điệu riêng. Tổng 3 TN 5TN 2 TL 1 TL Tỉ lệ % 20 40 30 10 Tỉ lệ chung 60 40 UBND HUYỆN CAI LẬY TRƯỜNG THCS HỘI XUÂN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II ĐỀ CHÍNH THỨC NĂM HỌC: 2023 – 2024 (Đề có 02 trang) MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6 Ngày kiểm tra: 13 tháng 5 năm 2024 Thời gian làm bài: 90 phút ĐỀ BÀI I. ĐỌC HIỂU: (6.0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Một con quạ đang khát nước. Nó bay rất lâu để tìm nước nhưng chẳng thấy một giọt nước nào. Mệt quá, nó đậu xuống cành cây nghỉ. Nó đứng nhìn quanh và bỗng thấy một cái bình ở dưới một gốc cây. Khi tới gần, nó mới phát hiện ra rằng cái bình có chứa rất ít nước, và nó không thể chạm mỏ đến gần đáy mà uống được. Nó thử đủ cách để thò mỏ được đến mặt nước, nhưng mọi cố gắng của nó đều thất bại. Nhìn chung quanh, quạ thấy những viên sỏi nhỏ nằm lay lắt gần đấy. Lập tức, nó dùng mỏ gắp một viên sỏi thả vào bình. Cứ như vậy, nó gắp những viên sỏi khác và tiếp tục thả vào bình. Chẳng bao lâu, nước đã dâng lên đến miệng bình. Giờ thì nó có thể thò mỏ vào để uống nước. Quạ rất vui sướng khi nhìn thấy công sức của mình đã có kết quả. Quạ uống thỏa thích những giọt nước mát ngọt rồi bay lên cây nghỉ ngơi. (Con quạ thông minh – Kho tàng truyện dân gian Việt Nam) Lựa chọn đáp án đúng cho các câu từ 1 đến 8: Câu 1. (0.5 điểm) Truyện Con quạ thông minh được kể theo ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ ba C. Ngôi thứ hai
  6. D. Ngôi thứ tư Câu 2. (0.5 điểm) Truyện Con quạ thông minh sử dụng phương thức biểu đạt nào? A. Miêu tả B. Biểu cảm C. Tự sự D. Thuyết minh Câu 3. (0.5 điểm) Truyện Con quạ thông minh được kể bằng lời của nhân vật nào? A. Lời người kể chuyện B. Lời con quạ C. Lời người giấu mặt D. Lời nhân vật tôi Câu 4. (0.5 điểm) Các cụm từ “một cái bình, những viên sỏi, những giọt nước” thuộc cụm từ gì? A. Cụm động từ B. Cụm tính từ C. Cụm chủ - vị D. Cụm danh từ Câu 5. (0.5 điểm) Con quạ có được những giọt nước mát ngọt là nhờ vào những phẩm chất nào? A. Thông minh, mưu trí, cần cù, siêng năng B. Ngoan ngoãn, hiếu thảo, cần cù, chăm chỉ C. Thông minh, mưu trí, tự tin, bản lĩnh D. Tự cao tự đại, siêng năng, dũng cảm Câu 6. (0.5 điểm) Dòng nào sau đây diễn tả đúng công việc quạ gắp những viên sỏi bỏ vào bình để có được nước uống? A. Trong cái khó sẽ ló cái khôn B. Có công mài sắt, có ngày nên kim C. Thất bại là mẹ thành công D. Một miếng khi đói bằng một gói khi no Câu 7. (0.5 điểm) Nhận xét nào sau đây đúng với nội dung truyện Con quạ thông minh? A. Khẳng định sức mạnh của tinh thần đoàn kết giúp con quạ chiến thắng B. Ca ngợi sự gan dạ, dũng cảm của con quạ để giành chiến thắng C. Con quạ tự hào về sự thông minh của nó khi uống được nước trong bình D. Kể về trí thông minh và sự kiên trì, nhẫn nại của con quạ khi tìm nước uống Câu 8. (0.5 điểm) Từ nào sau đây là từ Hán Việt? A. vui sướng B. công sức C. thất bại D. nghỉ ngơi Câu 9. (1.0 điểm) Em có suy nghĩ gì về nhân vật con quạ trong câu chuyện trên? Câu 10. (1.0 điểm) Theo em, bài học rút ra từ câu chuyện trên là gì? II. VIẾT (4.0 điểm) Hãy viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ nhất của em. -------------------------------------------HẾT-------------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2