intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Thị Lựu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

15
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Thị Lựu” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Thị Lựu

  1. TRƯỜNG THCS ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NGUYỄN THỊ LỰU NĂM HỌC 2021 ­ 2022 Môn: Ngữ văn ­ Lớp 7 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) Đề chính thức (Đề kiểm tra này có 01 trang) Câu 1: (2,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: "Vậy thì, hoặc hình dung sự  sống, hoặc sáng tạo ra sự  sống, nguồn gốc của  văn chương đều là tình cảm, là lòng vị  tha. Và vì thế, công dụng của văn chương  cũng là giúp cho tình cảm và gợi lòng vị tha".                                                                                               (Ng ữ văn 7, tập 2) a) Đoạn văn được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? b) Trong đoạn trích trên, tác giả  khẳng định nguồn gốc và công dụng của văn  chương là gì? Câu 2: (2,0 điểm) Đọc câu văn sau và trả lời câu hỏi: Trong khoang thuyền, dàn nhạc gồm đàn tranh, đàn nguyệt, tì bà, nhị, đàn tam.                                                                        (Hà Ánh Minh, Ca Huế trên sông  Hương) a) Xác định trạng ngữ  trong câu văn trên và cho biết trạng ngữ vừa tìm được  bổ sung nội dung gì cho câu? b) Tìm phép liệt kê trong câu văn trên và cho biết xét theo cấu tạo chúng thuộc   kiểu liệt kê nào?         Câu 3: (6,0 điểm) Em hãy giải thích nội dung lời khuyên của Lê­nin: “Học, học nữa, học mãi”. Hết./.
  2. TRƯỜNG THCS HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ  II NGUYỄN THỊ LỰU NĂM HỌC 2021­2022 Môn: Ngữ văn ­ Lớp 7 Đề chính thức (Hướng dẫn chấm này có 02 trang) Câu Nội dung yêu cầu Điểm Câu 1 a)     (2,0 đ) ­ Đoạn văn trên trích trong văn bản: Ý nghĩa văn chương 0.5 ­ Tác giả: Hoài Thanh 0.5 b)  ­ Nguồn gốc của văn chương là tình cảm, là lòng vị tha. 0.5 ­ Công dụng của văn chương là giúp cho tình cảm và gợi lòng  0.5 vị tha. Câu 2 a) (2,0 đ)     ­ Trạng ngữ: Trong khoang thuyền 0.5     ­ Trạng ngữ chỉ nơi chốn. 0.5 b)       ­ Liệt kê: đàn tranh, đàn nguyệt, tì bà, nhị, đàn tam 0.5      ­ Xét theo cấu tạo: Liệt kê không theo từng cặp. 0.5 Câu 3 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị  luận giải thích: có đủ  các  0.25 (6,0 đ) phần MB, TB, KB; mở  bài nêu được vấn đề  cần nghị  luận,   thân bài lần lượt trình bày các nội dung giải thích và sử  dụng   các cách lập luận phù hợp, kết bài nêu ý nghĩa điều được giải  thích đối với mọi người. b. Xác định đúng vấn đề  cần giải thích trong câu nói của Lê­ 0.25 nin: "Học, học nữa, hoc mãi". c. Triển khai vấn đề cần giải thích. 5.0 ­ Giới thiệu vấn đề cần giải thích và trích dẫn câu  nói của Lê­ 0.5 nin "Học, học nữa, học mãi”.  ­ Giải thích ý nghĩa lời khuyên: "Học, học nữa, học mãi":    1.5 + Học: là hoạt động thu nhận kiến thức và tái hiện kiến thức  dưới sự hướng dẫn và truyền đạt của người khác để phát triển  trình độ của bản thân. + Học nữa: học thêm, nâng cao, bổ  sung thêm vào những điều  đã học được. + Học mãi: học không ngừng, học suốt đời. => Ý nghĩa của cả câu nói: Muốn theo kịp đà phát triển của xã  hội thì phải học tập, học không ngừng nghỉ, học tập suốt đời,  không chỉ học trong trường học mà cần học mọi lúc, mọi nơi...   Đó là bổn phận của mỗi cá nhân, của gia đình và xã hội đối với  việc học.
  3. ­ Tại sao cần phải "Học, học nữa, học mãi"? 1.0 + Kiến thức nhân loại phát triển từng ngày, khoa học kĩ thuật  ngày càng cao, nếu không học sẽ bị lạc hậu, không phù hợp với   sự phát triển của xã hội.  + Tri thức nhân loại là vô hạn, tri thức con người là nhỏ  bé nên   cần học để nâng cao giá trị bản thân. + Học sinh cần phải cố  gắng học để  làm chủ  nhân tương lai  của đất nước. ­ Phải học tập như thế nào để đạt kết quả? 1.5 + Phải xác định được mục đích học tập: Học để hiểu biết, học  để  có nghề  nuôi sống bản thân, học để  rèn luyện kĩ năng lao  động, học để bước vào cuộc sống vững vàng hơn... + Xác định nội dung học: Học trong sách vở, nhà trường, trong   thực   tế   cuộc   sống.   Học   bao   gồm   học   văn   hóa,   kinh  nghiệm,...trong cuộc sống.  + Phương pháp học tập: Học phải đi đôi với thực hành. + Tránh thái độ  coi thường việc học trên lớp; tránh những lối  học sai lầm: học tủ, học vẹt, học vì điểm số, học vì sự ép buộc  của cha mẹ... ­ Khẳng định tính đúng đắn của câu nói “Học, học nữa, học   mãi”.  0.5 ­ Liên hệ bản thân. d. Sáng tạo: có diễn đạt sáng tạo, thể  hiện suy nghĩ sâu sắc,   0.25 mới mẻ về vấn đề nghị luận. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng  0.25 từ, đặt câu. * Lưu ý: Giám khảo căn cứ vào bài làm cụ thể của học sinh để đánh giá và   chấm điểm một cách chính xác, linh hoạt, khuyến khích những bài có sáng tạo độc  đáo. Hết./.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2