intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

15
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum” được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum

  1. PHÒNG GD & ĐT TP KON TUM MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ Năm học 2022 - 2023 Môn : Ngữ văn - Lớp 7 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Nội Mức độ nhận thức Tổng dung/ Kĩ TT đơn vị % năng kiến Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao điểm thức Văn Đọc bản 3 2 1 50 -hiểu nghị ( 3 điểm ) ( 1 điểm ) luận Viết bài văn 1* 1* 1* 1* 2 Viết 50 thuyết ( 1 điểm ) ( 1 điểm ) ( 2 điểm ) ( 1 điểm ) minh Tỉ lệ (%) 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30 (1* là câu tự luận phần viết bao hàm cả 4 cấp độ, được thể hiện cụ thể trong hướng dẫn chấm). Kon Tum, ngày 9/4/2023 GVBM Nguyễn Thị Uyên Thư
  2. P PHÒNG GD & ĐT TP KON TUM BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ Năm học 2022 - 2023 Môn : Ngữ văn - Lớp 7 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Nội c u h i th o mức độ nhận thức Chương/ ung/Đơn Thông TT Mức độ đ nh gi Nhân ận ận ụng Chủ đề vị iến hiểu thức iết ụng cao 1 Đọc hiểu Văn bản *Nhận biết: nghị luận - Nhận biết được phương thức biểu đạt của đoạn trích - Nhận biết cước chú, nội dung của cước chú. - Nhận biết từ Hán Việt và nghĩa của từ 3 2 Hán Việt. - Nhận biết được chi tiết trong văn bản *Thông hiểu: - Hiểu nội dung của văn bản - Hiểu về bài học được gợi ra từ từ văn bản 2 Viết Viết bài *Nhận biết: thuyết - Xác định được rõ mục đích, yêu cầu cần minh viết của bài văn thuyết minh. - Biết rõ đối tượng thuyết minh. *Thông hiểu: -Hiểu nhiệm vụ từng phần của bài văn thuyết minh -Xác định được các đặc điểm, khía cạnh 1* của đối tượng cần triển khai -Biết sắp xếp các ý theo trật tự hợp lí để làm sáng tỏ đối tượng thuyết minh. *Vận dụng: Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt,... *Vận dụng cao: - Lựa chọn cách trình bày sao cho hiệu quả, hấp dẫn. - Có sáng tạo trong diễn đạt làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, giàu sức thuyết phục. Tổng 40 30 20 10 Tỉ ệ chung 70 30 (1* là câu tự luận phần viết bao hàm cả 4 cấp độ, được thể hiện cụ thể trong hướng dẫn chấm)
  3. PHÒNG GD & ĐT TP KON TUM ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC: 2022 - 2023 MÔN: NGỮ ĂN - LỚP 7 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU: (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Tôi luôn ngưỡng mộ những học sinh không chỉ học xuất sắc mà còn dành được nhiều thời gian tham gia vào các hoạt động ngoại khóa. Họ thường nắm giữ những vị trí quan trọng ở các câu lạc bộ trong trường và ngoài xã hội. Họ đạt điểm cao trong học tập, đi thi đấu thể thao cho trường, giữ chức chủ nhiệm trong các câu lạc bộ, và trên hết, họ là những thành viên tích cực trong Đoàn, Đội. Tôi luôn tự hỏi “làm thế nào mà họ có nhiều thời gian đến thế?". Mặt khác, những học sinh kém đưa ra lí do họ nhận kết quả thi không tốt là do họ không có thời gian để ôn bài. Tuy nhiên, thực tế, những học sinh này lại thường không tích cực trong các hoạt động tập thể và ngoại khóa như những học sinh giỏi. Tại sao lại như vậy? Tất cả mọi người đều có 24 giờ một ngày. Thời gian là thứ tài sản mà ai cũng được chia đều. Cho dù bạn là một học sinh giỏi, một học sinh kém, tổng thống hay một người gác cổng, bạn cũng chỉ có cùng một lượng thời gian như nhau. Thời gian là thứ duy nhất mà chúng ta không thể mua được. Tuy nhiên, tại sao một người như tổng thống Mỹ lại có thời gian quản lí cả một quốc gia rộng lớn trong khi đó người gác cổng lại than phiền rằng ông ta không có thời gian để học? Sự khác biệt là do những người thành công trong cuộc sống biết cách quản lí thời gian. Chúng ta không thể thay đổi được thời gian nhưng có thể kiểm soát được cách chúng ta sử dụng nó. Nếu bạn làm chủ được thời gian, bạn sẽ làm chủ được cuộc sống. (Trích ôi tài giỏi, bạn cũng thế, Adam Khoo, NXB Phụ nữ, 2013) Câu 1 (1,0 điểm): a. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. b. Xác định cước chú và nêu nội dung cước chú của đoạn trích trên. Câu 2 (1,0 điểm): Nêu nội dung chính của đoạn trích. Câu 3 (1,0 điểm): Tìm và giải nghĩa một từ Hán Việt trong câu văn sau: Tôi luôn ngưỡng mộ những học sinh không chỉ học xuất sắc mà còn dành được nhiều thời gian tham gia vào các hoạt động ngoại khóa. Câu 4 (1,0 điểm): Theo tác giả, sự khác biệt giữa học sinh giỏi và học sinh kém là gì? Câu 5 (1,0 điểm): Từ đoạn trích trên, em rút ra bài học gì về cách sử dụng thời gian hiệu quả (Trả lời từ 2- 3 câu ). II. VIẾT: (5,0 điểm) Câu 6 : Tuổi thơ em có nhiều lần được cùng các bạn chơi trò chơi dân gian. Hãy viết bài văn giới thiệu về quy tắc, luật lệ trong một trò chơi mà em yêu thích. ---------HẾT---------
  4. PHÒNG GD & ĐT TP KON TUM ĐÁP ÁN À HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ II Năm học 2022 - 2023 Môn : Ngữ văn - Lớp 7 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Bản Hướng dẫn này có 04 trang) I. HƯỚNG DẪN CHUNG - Bản Hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giáo viên cần nắm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh. Chấp nhận cách kiến giải khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện được chính kiến riêng. - Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiếu bộ môn của học sinh; chú ý tính phân hóa trong khi định mức điểm ở từng câu; - Giáo viên có thể chi tiết hóa và thống nhất một số thang điểm ở các phần (nếu cần), nhưng không được thay đổi biểu điểm từng câu/phần của hướng dẫn chấm; - Phần I - đọc hiểu: 5,0 điểm - Phần II- Viết 5,0 điểm - Tổng điểm toàn bài là 10,0; điểm lẻ nhỏ nhất 0,25 điểm. II. ĐÁP ÁN À THANG ĐIỂM CÂU NỘI DUNG ĐIỂM PHẦN 1 a. X c định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. 1,0 b. X c định cước chú và nêu nội ung cước chú của đoạn trích I trên. ĐỌC - - Phương thức biểu đạt chính: nghị luận ( 0,5 đ ) HIỂU - Cước chú: + (Trích ôi tài giỏi, bạn cũng thế, Adam Khoo, NXB Phụ nữ, 2013) (0,25 đ) + Nội dung: đối tượng được cung cấp thông tin về xuất xứ ( 0,25 đ) HSKT chỉ cần x c đinh đúng PTBĐ và cước chú được điểm t i đa. 2 Nêu nội dung chính của văn ản trên. 1,0 Qua việc bày tỏ quan điểm của tác giả với những người biết quản lí thời gian hợp lí và những người lãng phí thời gian, tác giả khẳng định quan điểm: Làm chủ được thời gian thì sẽ làm chủ được cuộc sống. Chấp nhận cách diễn đạt khác, miễn à đúng ý. HSKT đưa ra ý đúng (không cần diễn đạt thành c u văn), GV ghi điểm t i đa 3 Tìm một từ Hán Việt trong câu sau và giải nghĩa từ đó: 1,0 Tôi luôn ngưỡng mộ những học sinh không chỉ học xuất sắc mà còn dành được nhiều thời gian tham gia vào các hoạt động ngoại
  5. CÂU NỘI DUNG ĐIỂM PHẦN khóa. - Xác định đúng một trong các từ Hán Việt sau : ngưỡng mộ, học sinh, xuất sắc, tham gia, ngoại khóa (0,5 điểm ) - Giải nghĩa đúng từ Hán Việt vừa tìm được (0,5 điểm) + ngưỡng mộ: kính trọng và yêu mến + học sinh: người đi học + xuất sắc: giỏi vượt hẳn lên, xuất chúng + tham gia: góp phần hoạt động của mình vào một hoạt động chung nào đó + ngoại khoá: hoạt động giáo dục ngoài giờ học chính khoá *Hướng dẫn chấm: + Xác định được 1 từ Hán việt : 0,5 điểm + Giải nghĩa từ Hán Việt : 0, 5 điểm. H KT chỉ cần x c định đúng từ H n iệt à được điểm t i đa. 4 Theo tác giả, sự khác biệt giữa học sinh gi i và học sinh kém là 1,0 gì ? - Học sinh gi i: thường nắm giữ những vị trí quan trọng ở các câu lạc bộ trong trường và ngoài xã hội. Họ đi thi đấu thể thao cho trường, giữ chức chủ nhiệm trong các câu lạc bộ khoa học, và trên hết, họ là những thành viên tích cực trong Đoàn, Đội nhưng vẫn có thời gian học tập và đạt điểm cao. - Học sinh ém: đổ lỗi kết quả thi không tốt là do họ không có thời gian để ôn bài. Tuy nhiên, thực tế, những học sinh này thường không tích cực trong các hoạt động tập thể và ngoại khóa như những học sinh giỏi. * Hướng dẫn chấm: + Trả lời đầy đủ như đáp án: 1,0 điểm + Trả lời thiếu 01 - 02 ý nhỏ: 0,75 điểm + Trả lời thiếu 1 ý lớn : 0, 5 điểm. + Trả lời thiếu nhiều ý (2/3): 0,25 điểm HSKT chỉ cần trả lời đúng 50% nội ung đ p n à đạt điểm t i đa. 5 Từ đoạn trích trên, m rút ra ài học gì về c ch sử ụng thời 1,0 gian hiệu quả. ( trả lời từ 2- 3 câu ) - Diễn đạt thành các câu văn đảm bảo liên kết. (0,25 điểm) - Mỗi HS có thể đưa ra những bài học khác nhau, song cần rút ra bài học có ý nghĩa hợp lý. (0,75 điểm) Chẳng hạn như: + Sử dụng thời gian vào những việc có ích: đọc sách, làm bài tập, ôn bài, chơi thể thao, tập luyện thể dục,... + Lập ra kế hoạch, thời gian biểu và thực hiện. + Thực hiện kế hoạch nghiêm túc, tập trung, linh động, sáng tạo để đạt
  6. CÂU NỘI DUNG ĐIỂM PHẦN hiệu quả công việc. +... (HS rút ra ít nhất là 2 bài học có ý nghĩa là đạt điểm tối đa. Riêng HS khuyết tật chỉ cần nêu được 1bài học có ý nghĩa là đạt điểm tối đa) II 6 Tuổi thơ m có nhiều lần được cùng các bạn chơi trò chơi 5,0 VIẾT dân gian. Hãy viết ài văn giới thiệu về quy tắc, luật lệ trong một trò chơi mà m yêu thích. a. Đảm bảo cấu trúc một bài văn: Bài viết phải có bố cục ba phần (mở 0,5 bài, thân bài, kết bài). b.Xác định đúng vấn đề: Thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong một trò 0,5 chơi dân gian. c. Học sinh có thể giải quyết vấn đề th o hướng sau: 3,0 *Mở ài (0,5 điểm): - Dẫn dắt, giới thiệu khái quát về trò chơi. - Hướng dẫn chấm: + Dẫn dắt, giới thiệu hay,hấp dẫn 0,5 điểm + Chỉ giới thiệu đối tượng 0,25 điểm + Không viết phần mở bài 0 điểm * HS khuyết tật chỉ cần giới thiệu đ i tượng được điểm t i đa. * Th n ài (2,0 điểm): - Giới thiệu được những thông tin cần thiết về trò chơi (thời gian, không gian, đối tượng tham gia) - Giới thiệu được quy tắc (cách chơi) hoặc luật lệ của trò chơi, nêu rõ trình tự các bước cần thực hiện trong trò chơi. - Nêu được vai trò, tác dụng của trò chơi. - Hướng dẫn chấm: + Thể hiện đầy đủ các ý, miêu tả rõ ràng, đúng đắn về các quy tắc, luật lệ, vai trò của trò chơi 1, 75 – 2,0 điểm + Thể hiện được 2/3 các ý, miêu tả rõ ràng, đúng đắn về các quy tắc, luật lệ, vai trò của trò chơi 1,0 - 1,5 điểm. + Chỉ thể hiện được 1/3 số ý hoặc miêu tả có chỗ chưa rõ, chưa đúng về các quy tắc, luật lệ, vai trò của trò chơi . (0,5 - 0,75 điểm) - Viết sơ sài vài ý một cách chung chung (0, 25 điểm) - Không viết hoặc viết sai hoàn toàn (0 điểm) * Đ i với HS khuyết tật chỉ cần đảm bảo 1/2 nội ung à đạt điểm t i đa *Kết ài (0,5 điểm): Nêu ý nghĩa của trò chơi đó đối với con người và cuộc sống. - Hướng dẫn chấm: + Có cách kết thúc hay, đảm bảo yêu cầu; theo đúng mạch cảm xúc của bài viết, tạo được dư âm trong lòng người đọc (0,5 điểm) + Có cách kết thúc nhưng qua loa, thiếu ý hoặc có ý nhưng diễn đạt
  7. CÂU NỘI DUNG ĐIỂM PHẦN lủng củng, vụng về (0,25 điểm ) + Chưa có kết bài hoặc kết bài sai lệch: (0,0 điểm) *Đ i với HS khuyết tật chỉ cần đưa ra 1-2 ý nghĩa được (0,25 - 0,5điểm ) d. Sáng tạo: Cung cấp kiến thức phong phú về vấn đề thuyết minh; 0,5 có cách diễn đạt mới mẻ. - Hướng dẫn chấm + Đáp ứng được hai yêu cầu trở lên: 0,5 điểm + Đáp ứng được một yêu cầu 0,25 điểm e. Chính tả, ùng từ đặt c u: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ 0,5 nghĩa tiếng Việt. - Hướng dẫn chấm + Đám bảo được hai yêu cầu (0,5 điểm ) + Còn sai sót không quá 5 lỗi về chính tả và cách dùng từ (0,25 điểm ) + Mắc quá nhiều lỗi diễn đạt: (0,0 điểm) *H huyết tật sai 5 ỗi trở xu ng về chính tả, ùng từ vẫn đạt 0,5 điểm. ổ CM, BGH duy t ma trận, đặc tả, đề, đáp án Kon Tum, 9/4/2023 GVBM Phan hị ú Uyên Nguyễn hị Uyên hư
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2