Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Phòng GD&ĐT Xuân Trường
lượt xem 2
download
Nhằm giúp các bạn sinh viên đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn ‘Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Phòng GD&ĐT Xuân Trường’ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Phòng GD&ĐT Xuân Trường
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II HUYỆN XUÂN TRƯỜNG Năm học: 2023 - 2024 MÔN: NGỮ VĂN 7 ĐỀ CHÍNH THỨC (Thời gian làm bài: 90 phút) Đề khảo sát gồm: 02 trang Phần I: Đọc hiểu: (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: Trong một giờ học cả lớp học sôi nổi tranh luận về cách đánh giá một con người. Có nhiều ý kiến khác nhau. Ai cũng cho là mình đúng. Cuộc tranh cãi xem chừng không có hồi kết. Cả lớp đồng tình xin ý kiến cô giáo. Cô giáo không trả lời ngay mà dùng hai hình ảnh để các em tham khảo. Lần thứ nhất cô giáo đưa lên một tờ giấy trắng trên đó có một vết mực đen, cô giáo hỏi: “Các em nhìn thấy gì nào?". Cả lớp đồng thanh: "Chúng em nhìn thấy vết mực đen". Cô giáo bảo: "Vết mực đen là một phần rất nhỏ, còn phần lớn là tờ giấy trắng sao các em không nhìn ra". Tiếp theo cô giáo đặt lên bàn một quả cầu, rồi hỏi: “Các em thấy quả cầu màu gì?”. Cả lớp hô to: “Màu đen ạ”. Bỗng cô giáo quay quả cầu 180 độ rồi hỏi: “Bây giờ các em thấy quả cầu màu gì?”. Lần này mọi người lại thấy nó có màu trắng. Cả lớp bỗng im lặng. Cô giáo nhìn một lượt học trò, rồi nói: - Các em quan sát thấy đó nếu nhìn từ hai góc độ khác nhau các em thấy màu sắc quả cầu khác nhau. Các em thấy không, con người ta ai cũng có hai mặt: mặt tốt và mặt xấu, nhưng mặt tốt là cơ bản, là nhiều hơn. Muốn đánh giá một con người để không bị phiến diện các em phải nhìn từ nhiều góc độ khác nhau. Trước sự vấp ngã của một con người các em phải biết cảm thông, phải biết nâng đỡ họ đứng dậy. Không nên vì một sai lầm nhỏ mà đánh gục người khác, vô hình chung nhiều khi chúng ta đã làm tổn thương, làm hại một con người chúng ta đã đẩy họ xuống vực sâu. Nếu nhìn đời dưới góc độ tình thương các em sẽ thấy thế gian này mới đáng yêu làm sao, những con người quanh ta mới đáng quý làm sao. Nếu được như vậy các em đã gieo lên trên mảnh đất tốt tươi kia một hạt mầm tốt, và biết đâu đó chúng ta đã làm thay đổi một con người, và nhiều con người khác. (Trích Những bài học đạo đức, nguồn Internet) Lựa chọn đáp án đúng từ câu 1 đến câu 6 và ghi vào tờ giấy thi: Câu 1. Văn bản trên thuộc kiểu văn bản nào? A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận Câu 2. Nội dung chính của văn bản trên là gì? A. Cuộc tranh cãi của các bạn học sinh trong lớp. B. Bàn về cách nhìn nhận chính xác một con người. C. Miêu tả một giờ học. D. Đánh giá của cô giáo về lớp học. Câu 3. Tác giả mượn cặp hình ảnh chính nào để thể hiện nội dung của văn bản? A. tờ giấy, quả cầu B. cô giáo, lớp học C. vực sâu, mảnh đất
- D. vết mực, tờ giấy Câu 4. Trong câu chuyện trên, cô giáo có quan điểm như thế nào về cách đánh giá một con người? A. Nhìn từ nhiều góc độ khác nhau. B. Nhìn vào ưu điểm của người đó. C. Nhìn vào nhược điểm của người đó. D. Dựa vào kết quả học tập phấn đấu của người đó. Câu 5. Theo cô giáo, trước sự vấp ngã của một con người ta phải làm gì? A. Bỏ mặc họ, không quan tâm vì chẳng ảnh hưởng đến mình. B. Phải biết cảm thông, nâng đỡ họ đứng dậy. C. Đẩy họ đi xa mình hơn vì sợ họ kéo mình ngã cùng. D. Sẽ động viên họ cố gắng đừng để bị ngã nữa. Câu 6. Theo em, cụm từ “hạt mầm tốt” trong câu văn: “Nếu được như vậy các em đã gieo lên trên mảnh đất tốt tươi kia một hạt mầm tốt và biết đâu đó chúng ta đã làm thay đổi một con người, và nhiều con người khác.” được hiểu là gì? A. Những hi vọng, mong muốn. B. Những thử thách, khó khăn trong cuộc sống. C. Công việc của người nông dân. D. Những điều tốt đẹp, ý nghĩa trong cuộc sống. Trả lời từ câu hỏi 7 đến câu hỏi 9 và ghi nội dung đó vào tờ giấy thi. Câu 7. (1,0 điểm) Vì sao muốn đánh giá một con người để không bị phiến diện các em phải nhìn từ nhiều góc độ khác nhau? Câu 8. (1,0 điểm) Em có đồng tình với ý kiến: “Nếu nhìn đời dưới góc độ tình thương các em sẽ thấy thế gian này mới đáng yêu làm sao, những con người quanh ta mới đáng quý làm sao.” không? Vì sao? Câu 9. (1,0 điểm) Em rút ra những bài học gì sau khi đọc văn bản? II. Viết (4,0 điểm) Để hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024 tại tỉnh Nam Định, bạn lớp trưởng lớp 7A tuyên truyền về ý nghĩa tốt đẹp của việc đọc sách, đặc biệt là với thế hệ trẻ ngày nay. Bạn Nam trong lớp lại có ý kiến: “Đọc sách là việc không cần thiết trong quá trình trưởng thành của mỗi con người.” Hãy viết bài văn nghị luận (trình bày ý kiến phản đối) của em về ý kiến mà bạn Nam nêu trên. ------------HẾT------------ Họ tên thí sinh:……………………………………..Số báo danh:………………………………………………………. Chữ kí, họ tên giám thị 1:……………………..Chữ kí, họ tên giám thị 2:………………………………................
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM HUYỆN XUÂN TRƯỜNG ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II Năm học: 2023 -2024 ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN 7 (Thời gian làm bài 90 phút) Hướng dẫn chấm gồm: 03 trang Tổng điểm cho cả bài khảo sát là 10 điểm Yêu cầu nội dung, hình thức và phân bố điểm như sau: Phần Câu Nội dung Điểm I. Đọc ĐỌC HIỂU 6,0 hiểu 1 D 0,5 2 B 0,5 3 A 0,5 4 A 0,5 5 B 0,5 6 D 0,5 7 Muốn đánh giá một con người để không bị phiến diện các em 1,0 phải nhìn từ nhiều góc độ khác nhau, vì: - Con người không ai là hoàn thiện. Mỗi người đều có những điểm tốt, chưa tốt, nên chúng ta cần phải nhìn nhận ở mọi góc độ, công bằng trong đánh giá. - Đánh giá không phải vì phán xét mà đánh giá để hiểu thêm về họ. HS trả lời được mỗi ý, đạt 0,5 điểm 8 Bày tỏ quan điểm với ý kiến: “Nếu nhìn đời dưới góc độ tình 1,0 thương các em sẽ thấy thế gian này mới đáng yêu làm sao, những con người quanh ta mới đáng quý làm sao.” Lí giải vì sao. HS biết bày tỏ quan điểm, có cách giải thích hợp lí cho quan điểm đó. Cách 1: - Đồng tình. (0,5 điểm) - Vì khi nhìn bằng con mắt tình thương, chúng ta sẽ bao dung, ấm áp hơn với mọi người quanh mình. Đặc biệt, đôi mắt tình thương giúp ta không còn phán xét, ích kỉ hay nhỏ nhen với mọi người xung quanh. (0,5 điểm) Cách 2: - Không đồng tình. (0,5 điểm) - Nhiều khi tình thương sẽ bị đặt nhầm chỗ, người được ta thương yêu, ta giúp đỡ không biết trân trọng sau chính vấp ngã của họ…(0,5 điểm) 9 Em rút ra những bài học sau khi đọc văn bản: 1,0
- - Mỗi người cần có tấm lòng độ lượng, bao dung, biết chia sẻ yêu thương người khác. - Giúp đỡ người bị vấp ngã, gặp khó khăn trong cuộc sống. - Khi đánh giá con người, hãy đánh giá một cách toàn diện. … HS trả lời được từ 2 bài học hợp lí trở lên đạt 1,0 điểm Trả lời được 1 bài học hợp lí đạt 0,5 điểm. Trả lời sai hoặc không trả lời không cho điểm. II. VIẾT 4,0 Viết a) Yêu cầu chung: 0,5 - Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: gồm 3 phần mở bài, thân bài, kết bài. - Xác định đúng yêu cầu của đề bài: Bày tỏ ý kiến phản đối về một vấn đề. - Đảm bảo bố cục: Mở bài, thân bài, kết bài. - Biết cách lập luận, sắp xếp luận điểm, luận cứ hợp lí. - Trình bày sạch, đẹp không mắc quá nhiều lỗi chính tả. - Diễn đạt: Bố cục mạch lạc, rõ ràng, lập luận chắc chắn, ngôn ngữ mang đặc trưng của văn nghị luận b) Nội dung cụ thể: HS có thể triển khai bài viết theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: 1. Mở bài: 0,5 - Dẫn dắt vấn đề cần nghị luận. - Trích vấn đề, trình bày ý kiến phản đối. 2. Thân bài: 2,5 * Ý 1: Trình bày thực chất của ý kiến: (0,5 điểm) - Sách là kho tàng tri thức của nhân loại nó chứa đựng: kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm sống và cảm xúc của con người… - Đọc sách là người đọc tiếp nhận được không ít thì nhiều những tri thức chứa đựng trong sách. -> Thực chất của ý kiến: “Đọc sách là việc không cần thiết trong quá trình trưởng thành của mỗi con người” là không coi trong việc đọc sách, ý kiến này hoàn toàn không đúng. * Ý 2: Phản đối các khía cạnh của ý kiến: “Đọc sách là việc không cần thiết trong quá trình trưởng thành của mỗi con người.” (1,5 điểm) - Cần phải hiểu rõ vai trò của việc đọc sách: + Kho tàng tri thức của nhân loại là vô cùng rộng lớn và sách đem đến cho chúng ta những kiến thức cần thiết trên hành trình sống và theo đuổi mục tiêu. + Muốn có được thành công phải có kiến thức để tránh những
- thất bại đau đớn, kiến thức đó có trong sách. + Đọc sách giúp rèn luyện khả năng tư duy logic, phân tích sáng tạo, giải quyết tốt những vấn đề khi gặp khó khăn. + Đọc sách còn là một cách tốt để rèn luyện và hoàn thiện nhân cách và trưởng thành hơn trong suy nghĩ. + Sách đã giúp con người có được bình yên trong tâm hồn, là một hình thức giải trí, thư giãn hiệu quả. + Khi đọc sách giúp họ điều khiển được cảm xúc của mình, không bị mất kiểm soát, bình tĩnh trước mọi vấn đề và có được cách giải quyết đúng đắn. - Bằng chứng chứng minh vai trò của đọc sách: Những bậc thánh hiền thành công nhờ đọc sách; những người nổi tiếng giỏi có liên quan đến đọc sách… - Phản đối khía cạnh của vấn đề + Nếu không đọc sách, thế hệ trẻ sẽ mất đi một cơ hội tốt để học hỏi, nghiên cứu, khám phá… + Không đọc sách sẽ không có một hình thức giải trí lành mạnh. + Không có khoảng thời gian sống chậm, suy ngẫm về cuộc sống… * Ý 3: Nhận xét các tác động tiêu cực của việc không đọc sách (0,5 điểm) - Hiểu biết không sâu rộng về kiến thức đời sống, xã hội… - Dễ sa đà vào những hình thức vui chơi không lành mạnh… - Luôn sống vội, sống ích kỉ với mọi người, thờ ơ, vô cảm với mọi điều xung quanh. … -> Khẳng định ý kiến: Đọc sách là có cần thiết trong quá trình trưởng thành của con người. 3. Kết bài: 0,5 - Nêu ý nghĩa của việc phản đối: Đọc sách là có cần thiết trong quá trình trưởng thành của con người. - Liên hệ, rút ra bài học. * Lưu ý chung: - Giám khảo cần linh hoạt khi vận dụng đáp án, tránh hiện tượng đếm ý cho điểm hoặc chấm sót điểm của học sinh. Khuyến khích bài viết có sự sáng tạo và phù hợp. - Điểm toàn bài để điểm lẻ tới 0,25 điểm. ------------- Hết --------------
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 8 năm 2018 có đáp án
25 p | 1605 | 57
-
Bộ đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
26 p | 1235 | 34
-
Đề thi học kì 2 môn Hóa lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
3 p | 390 | 34
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p | 445 | 21
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
2 p | 299 | 19
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
2 p | 508 | 17
-
Đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hoàn Thiện
3 p | 325 | 13
-
Đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 8 năm 2018 có đáp án - Đề số 2
9 p | 965 | 12
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT Thanh Hóa
3 p | 405 | 10
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
3 p | 272 | 9
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
2 p | 687 | 9
-
Bộ 24 đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án
104 p | 80 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p | 175 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 246 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 2 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Phong Phú B
4 p | 67 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 2 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học số 2 Hoài Tân
6 p | 80 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Địa lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p | 202 | 1
-
Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 7 năm 2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
2 p | 132 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn