intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Công Trứ, Thăng Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Công Trứ, Thăng Bình”. Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp các em củng cố lại kiến thức trước khi bước vào kì thi sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Công Trứ, Thăng Bình

  1. UBND HUYỆN THĂNG BÌNH ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Trường TH&THCS Nguyễn Công Trứ NĂM HỌC 2023- 2024 MÔN NGỮ VĂN 7 I. ĐỌC-HIỂU (6,0 điểm): Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ đang sống vô cảm, không quan tâm tới những chuyện diễn ra xung quanh mình. Họ không hề mảy may trước những cảnh tượng bất bình, đau khổ, cũng như không biết chiêm ngưỡng, tán thưởng những điều mang lại cho mình những cảm xúc tích cực. (…) Gia đình, nhà trường và xã hội có một vai trò hết sức quan trọng. Gia đình chính là môi trường đầu đời hình thành nên những cảm xúc yêu thương, lòng nhân ái, giáo dục và trang bị cho trẻ những chuẩn mực đạo đức, giúp họ học cách lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ. Khi người lớn sống có trách nhiệm, quan tâm tới nhau, có những hành vi ứng xử đẹp, mang tính nhân văn thì đó sẽ là tấm gương để giới trẻ noi theo. Cùng với gia đình, nhà trường nên trang bị cho thanh thiếu niên những kĩ năng sống thiết thực, biết giúp đỡ mọi người, biết khơi dậy ở họ lòng nhân ái và tinh thần đấu tranh trước cái xấu, cái ác. Xã hội phải đề cao và tôn vinh những tấm gương sống cao đẹp, sống có trách nhiệm và nghĩa tình, sẵn sàng xả thân vì cộng đồng; tôn vinh và phát huy những giá trị truyền thống và đạo lý của dân tộc: “lá lành đùm lá rách”. “thương người như thể thương thân”. (Theo http:/tuyengiao.bacgiang.gov.vn/, ngày 27/06/2018) Câu 1. Đoạn trích trên mang đặc trưng của loại văn bản nào? A. Văn bản thông tin. B. Văn bản nghị luận. C. Văn bản văn học. Câu 2. Mở đầu đoạn trích người viết nêu lên thực trạng gì? A. Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ đang sống vô cảm. B. Hiện nay các bạn trẻ rất thông minh, năng động. C. Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ sẵn sàng xả thân vì cộng đồng. D. Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ có hành vi ứng xử đẹp. Câu 3. Theo tác giả thì nhà trường cần làm gì để đẩy lùi thói vô cảm trong học sinh? A. Cùng với gia đình trang bị cho thanh thiếu niên những kĩ năng sống thiết thực, biết giúp đỡ mọi người, biết khơi dậy ở họ lòng nhân ái và tinh thần đấu tranh trước cái xấu, cái ác. B. Dạy kiến thức cho học sinh. C. Đề cao và tôn vinh những tấm gương sống cao đẹp, sống có trách nhiệm và nghĩa tình, sẵn sàng xả thân vì cộng đồng. D. Phát huy những giá trị truyền thống và đạo lý của dân tộc: “lá lành đùm lá rách”. “thương người như thể thương thân” Câu 4 Theo em, khi lối sống vô cảm trong xã hội, trong giới trẻ được đẩy lùi, xã hội sẽ như thế nào? A. Kinh tế sẽ phát triển vững mạnh. B. Đất nước phát triển trong hòa bình, hữu nghị. C. Xã hội phát triển trong sự hài hòa, nhân văn. D. Môi trường lành mạnh, trong sáng. Câu 5: Em hiểu như thế nào về nghĩa của từ “vô cảm”? A. Vô cảm là lạnh nhạt, không hề quan tâm, để ý tới, không hề có chút tình cảm gì. B. Vô cảm là không có cảm xúc, không có tình cảm (trước những tình huống đáng ra phải có). C. Vô cảm là rung động mạnh mẽ trong long và trong thời gian tương đối ngắn, nhiều khi làm tê liệt nhận thức. D. Vô cảm là phản ứng tâm lí theo hướng tích cực với sự kích thích của hiện thực khách quan
  2. Câu 6. Câu nói nào thể hiện lối sống vô cảm? A.Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. B.Máu chảy ruột mềm. C.Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi. D. Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng. Câu 7. Hai câu văn: “Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ đang sống vô cảm, không quan tâm tới những chuyện diễn ra xung quanh mình. Họ không hề mảy may trước những cảnh tượng bất bình, đau khổ, cũng như không biết chiêm ngưỡng, tán thưởng những điều mang lại cho mình những cảm xúc tích cực.” liên kết với nhau bằng phép liên kết nào? A.Phép liên tưởng B. Phép lặp C. Phép nối D. Phép thế Câu 8. Nêu nội dung của đoạn trích. Câu 9. Theo em, học sinh cần có trách nhiệm như thế nào để đầy lùi lối sống vô cảm trong giới trẻ (nêu ít nhất hai biện pháp/ việc làm). Câu 10: Theo em, nếu trong xã hội mọi người đều sống vô cảm thì cuộc sống của chúng ta sẽ ra sao? Em hãy viết một đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 câu trình bày suy nghĩ của em về điều đó. II. VIẾT: (4.0 điểm) Cuộc sống của chúng ta luôn có nhiều hoạt động học tập, vui chơi. Có hoạt động cá nhân, có hoạt động tập thể. Có nhiều trò chơi hay hoạt động đặc biệt đã theo suốt tuổi thơ của mình hoặc không ít những trò chơi hay hoạt động độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa từng vùng miền đất nước, em hãy lựa chọn một trò chơi mà em yêu thích và viết một bài văn giới thiệu quy tắc luật lệ của trò chơi ấy cho mọi người cùng biết. --------------------Hết--------------------
  3. UBND HUYỆN THĂNG BÌNH HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Trường TH&THCS Nguyễn Công Trứ NĂM HỌC 2023- 2024 MÔN NGỮ VĂN 7 Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 6,0 1 B 0,5 2 A 0,5 3 A 0,5 4 C 0,5 5 B 0,5 6 C 0,5 7 D 0,5 Nội dung chính của đoạn trích: Nêu lên thực trạng về thói vô cảm ở giới trẻ 8 1,0 và đưa ra giải pháp để thay đổi thực trạng đó. Trách nhiệm của học sinh: HS có thể đưa ra những nội dung sau: - Sống đúng với chuẩn mực đạo đức con người, biết yêu thương quan tâm I và giúp đỡ người gặp khó khăn. - Học tập, noi theo các tấm gương giàu lòng nhân ái. - Cảnh giác với lối sống vô cảm và tránh xa những tệ nạn. - Hình thành tư duy và suy nghĩ tích cực, có nhận thức đúng đắn về lòng tốt 9 và biết thay đổi khi mình phạm sai lầm. - Chăm chỉ học tập, sống có nghĩa tình, sẵn sàng xả thân vì cộng đồng. - Trân trọng, phát huy các giá trị truyền thống và đạo lí tốt đẹp của dân tộc. Mức 1: HS nêu được 2 ý trên. Mức 2: HS nêu được 1 trong ý trên. 1,0 Mức 3: HS không nêu được ý nào. 0,5 0 HS có thể đưa ra những ý kiến khác nhau theo quan điểm của cá nhân 10 nhưng cần đảm bảo về yêu số câu trong đoạn văn, giữa các câu có sự liên 0,5 kết và thống nhất về chủ đề và cần đảm bảo chính tả, dùng từ, đặt câu. VIẾT: Viết bài văn Thuyết minh quy tắc hoặc luật lệ của trò chơi hay hoạt 4,0 động. a. Đảm bảo cấu trúc của bài văn thuyết minh quy tắc hoặc luật lệ của trò 0,25 chơi hay hoạt động. b. Xác định đúng yêu cầu đề bài: Thuyết minh quy tắc hoặc luật lệ của trò 0,25 chơi mà em thích. - Mở bài: Giới thiệu về trò chơi gì em thích. II - Thân bài: +Miêu tả cụ thể quy tắc hoặc luật lệ của trò chơi đó. 3,0 + Nêu tác dụng của trò chơi. - Kết bài: Nêu ý nghĩa của trò chơi với cuộc sống của con người d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. 0,25 e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn giàu cảm xúc, có tìm tòi, phát hiện 0,25 độc đáo, mới lạ.
  4. Cộng 10 BGH PHÊ DUYỆT TTCM PHÊ DUYỆT GIÁO VIÊN RA ĐỀ Lê Thị Thúy Phúc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2