intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Năng, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để hệ thống lại kiến thức cũ, trang bị thêm kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng giải đề nhanh và chính xác cũng như thêm tự tin hơn khi bước vào kì kiểm tra sắp đến, mời các bạn học sinh cùng tham khảo "Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Năng, Phước Sơn" làm tài liệu để ôn tập. Chúc các bạn làm bài kiểm tra tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Năng, Phước Sơn

  1. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 Nội Tổng dung Mức % điểm Kĩ /đơn độ TT năng vị nhận kiến thức thức Thôn Vận Nhận Vận g dụng biết dụng hiểu cao TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q Đọc Văn 4 0 3 1 0 1 0 1 10 hiểu bản 1 Tỉ lệ thông % tin. 20 15 10 0 10 0 5 60 điểm Viết Viết 1* 1* 1* 1* 1 2 bài văn nghị luận về 10 15 10 5 40 vấn đề đời sống. Tỉ lệ 20+1 25+1 10+1 % 5+5 100 0 5 0 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
  2. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 Thời gian làm bài: 90 phút Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức dung/ Mức độ TT Kĩ năng Nhận Thông Vận Vận Đơn vị đánh giá biết hiểu dụng dụng cao kiến thức 1 Đọc hiểu Văn bản Nhận 4TN 1TL thông tin. biết: - Nhận 3TN+ biết được 1TL 1TL thể loại. - Nhận biết số từ. - Nhận biết được nguyên nhân trong đoạn văn. - Nhận biết được từ đồng nghĩa
  3. trong đoạn văn. Thông hiểu: - Hiểu được tác dụng của dấu ngoặc kép. - Hiểu được loại từ có trong câu. - Hiểu được nội dung của văn bản. Vận dụng: Nêu được lợi ích của bóng đá qua đoạn văn. Vận dụng cao: Từ nội dung đoạn văn trên viết được một đoạn văn ngắn. 2 Viết Viết bài Nhận 1* 1* 1* 1* văn nghị biết: luận về - Nhận vấn đề biết được đời sống. yêu cầu của đề về kiểu văn bản nghị luận.
  4. - Xác định được cách thức trình bày bài văn nghị luận. Thông hiểu: - Bố cục 3 phần; trình tự hợp lí. - Lựa chọn đúng phương pháp nghị luận. Có thể sử dụng phương pháp nghị luận định nghĩa, giải thích, liệt kê, nêu ví dụ, so sánh. - Viết đúng về nội dung, về hình thức (Từ ngữ, diễn đạt, bố cục, văn bản…). Vận dụng: - Viết
  5. được một bài văn nghị luận về văn hóa ứng xử của học sinh hiện nay. - Tập trung vào một số chi tiết tiêu biểu hấp dẫn. Vận dụng cao: - Kết hợp với yếu tố miêu tả, biểu cảm, chứng minh. - Đảm bảo yếu tố có lí lẽ và bằng chứng. - Sử dụng phép liên tưởng (so sánh, ẩn dụ…). - Nêu được ý nghĩa. - Có sáng tạo trong diễn đạt, bài văn viết có cảm xúc. Tỉ lệ % 20+10 25+15 10+10 5+5
  6. Tỉ lệ chung (%) 70% 30% UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 Thời gian 90 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: ...../....../2024. Họ và Tên: Điểm Lời phê của thầy (cô) giáo .......................................................... Lớp 7/ …… I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Bóng đá Việt Nam “thống trị” Đông Nam Á ở thời điểm hiện tại, và tờ báo Smmsport của Thái Lan đã đưa ra năm nguyên nhân chính dẫn đến điều đó. Đầu tiên, các cầu thủ Việt Nam luôn thi đấu đầy nhiệt huyết và khát khao chiến thắng. Họ luôn thể hiện quyết tâm của mình ở trên sân tập cũng như khi thi đấu. Thứ hai, sự tự
  7. tin đã giúp các cầu thủ Việt Nam không “ngán” bất cứ đối thủ nào. Thứ ba, giải vô địch quốc gia của Việt Nam (V-League) đang rất phát triển, có thời điểm còn đi trước giải vô địch của quốc gia Thái Lan. Thứ tư, các cầu thủ Việt Nam đã gắn bó với nhau trong khoảng thời gian dài nên thi đấu rất ăn ý trên sân. Họ hiểu rõ nhiệm vụ của chính mình và đồng đội trên sân. Cuối cùng, đội tuyển Việt Nam đang được dẫn dắt bởi huấn luyện viên giỏi. Huấn luyện viên người Hàn Quốc đã “lắp ráp”, “kết nối” các cầu thủ với nhau trong “một sơ đồ chiến thuật hợp lí khiến họ trở thành một tập thể mạnh mẽ hoàn hảo hơn”. (Theo Báo Smmport Thái Lan.gov.vn) Lựa chọn đáp án đúng (Từ câu 1 đến câu 7) Câu 1. Đoạn văn trên thuộc thể loại nào ? A. Văn bản nhật dụng. B. Văn bản nghị luận. C. Khoa học viễn tưởng. D. Văn bản thông tin. Câu 2. Đoạn văn có bao nhiêu số từ ? A. Hai số từ. B. Ba số từ. C. Bốn số từ. D. Nhiều số từ. Câu 3. Có bao nhiêu nguyên nhân dẫn đến bóng đá Việt Nam “ thống trị” Đông Nam Á hiện tại? A. 2 nguyên nhân. B. 4 nguyên nhân. C. 3 nguyên nhân. D. 5 nguyên nhân. Câu 4. Từ đồng nghĩa trong câu : Các cầu thủ Việt Nam không “ngán” bất cứ đối thủ nào là A. không sợ. B. ngại ngùng. C. sợ hãi. D. chán, ớn. Câu 5. Các dấu ngoặc kép trong đoạn văn trên dùng để làm gì? A. Đánh dấu lời nói trực tiếp. B. Đánh dấu về sự vật, sự việc chưa được liệt kê hết. C. Đánh dấu từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt. D. Đánh dấu tên một tác phẩm trong câu văn. Câu 6. Xác định từ trong câu “ lắp ráp, khát khao, mạnh mẽ”: A. Từ đơn. B. Từ láy. C. Từ ghép. D. Điệp ngữ. Câu 7. Nguyên nhân cuối cùng để đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng là gì? A. Các cầu thủ Việt Nam luôn thi đấu đầy nhiệt huyết và khát khao chiến thắng. B. Đội tuyển Việt Nam được dẫn dắt bởi huấn luyện viên giỏi. C. Họ hiểu rõ nhiệm vụ của mình và đồng đội trên sân. D. Giải vô địch quốc gia của Việt Nam (V-League). Câu 8. Em hãy nêu nội dung chính của đoạn văn trên? Câu 9. Em hãy nêu một số lợi ích của việc chơi bóng đá? Câu 10. Em hãy viết đoạn văn ngắn (5-7 câu) để thể hiện tình cảm của em giành cho thể thao Việt Nam? II. VIẾT (4,0 điểm) Em hãy nêu suy nghĩ của mình về văn hóa ứng xử của một số học sinh hiện nay.
  8. ---------- Hết ---------- UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 I/ ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời D A D D C B B Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5
  9. Câu 8 (1,0 điểm) *Gợi ý trả lời: Nội dung: Các nguyên nhân thắng trận của môn bóng đá Việt Nam. Mức 1 (1,0 đ) Mức 2 (0,75 đ) Mức 3 (0,5 đ) Mức 4 (0,25 đ) Mức 5 (0 đ) HS nêu được HS nêu được HS nêu được HS nêu được HS trả lời nội dung đầy nội dung đầy đủ nội dung nhưng nội dung nhưng sai hoặc đủ, diễn đạt tốt. ý, diễn đạt tương thiếu ý, diễn đạt thiếu ý, diễn đạt không trả đối tốt. còn lủng củng. sơ sài. lời. Lưu ý: GV có thể linh hoạt ghi điểm đối với câu này nếu HS trả lời cách khác nhưng đảm bảo về nội dung yêu cầu. Câu 9: (1,0 điểm) * Gợi ý trả lời: - Lợi ích: Gợi ý: + Tăng cường sức khỏe thể chất mà còn có tác dụng thư giãn tinh thần. + Rèn luyện được kỹ năng nhóm, cá nhân, tinh thần đoàn kết. + Có trách nhiệm với đồng đội, tập thể,... Mức 1 (1,0 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 5 (0 đ) HS nêu được tầm quan trọng HS nêu được 1 số ý đúng, HS trả lời sai hoặc không đúng, hợp lí. hợp lí. trả lời. Lưu ý: GV có thể linh hoạt ghi điểm đối với câu này nếu HS trả lời cách khác nhưng đảm bảo về nội dung yêu cầu. Câu 10 (0,5 điểm) HS viết đoạn văn từ 5 - 7 câu theo nội dung yêu cầu. * Yêu cầu : - Viết đúng cấu trúc đoạn văn với số lượng từ 5- 7 câu. - Triển khai đầy đủ ý; diễn đạt logic, mạch lạc; vốn từ phong phú, viết đúng ngữ pháp. - Bày tỏ được quan niệm cá nhân đối với thể thao Việt Nam. Nội dung: + Thể hiện được tình cảm cá nhân. + Nêu được lợi ích của thể thao Việt Nam. + Rút ra được bài học cá nhân. * Hướng dẫn chấm - Thực hiện đầy đủ các yêu cầu trên ghi 0,5 điểm. - Bày tỏ được tình cảm của mình với thể thao Việt Nam, đúng ngữ pháp nhưng diễn đạt ý còn sơ sài 0,25 điểm. - Học sinh làm sai hoặc không làm ghi 0 điểm. Phần II: VIẾT (4,0 điểm)
  10. A. Bảng điểm chung toàn bài Tiêu chí Điểm Cấu trúc bài văn 0,5 Nội dung 2,75 Trình bày, diễn đạt 0,5 Sáng tạo 0,25 B. Bảng chấm điểm cụ thể cho từng tiêu chí 1.Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn ( 0,5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú Bài viết đủ 3 phần: Phần * Mở bài: Giới thiệu vấn 0,5 đ Mở bài, Thân bài, Kết bài; đề, nêu tầm quan trọng của phần Thân bài: biết tổ chức văn hóa ứng xử của học thành nhiều đoạn văn liên sinh hiện nay. kết chặt chẽ với nhau. * Thân bài: Bài viết đủ 3 phần nhưng - Giải thích ứng xử là gì ? 0,25 đ thân bài chỉ có một đoạn. + Ứng xử mang lại điều gì Chưa tổ chức bài văn gồm cho con người ? 0đ 3 phần (Thiếu phần Mở bài + Văn hóa ứng xử được hoặc Kết bài hoặc cả bài hiểu như thế nào? viết là một đọan văn). + Học sinh thể hiện văn hóa ứng xử ở trường học, xã hội như thế nào? + Nguyên nhân. + Ý nghĩa. + Giải pháp. * Kết bài: Tổng kết lại vấn đề nghị luận và quan niệm cá nhân. 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2,75 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 2,75 đ HS có thể nghị luận bằng Bài văn có thể trình bày nhiều cách khác nhau theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các nhưng cần thể hiện được 0,5 đ yêu cầu sau: những nội dung sau: * Mở bài: Giới thiệu về - Giới thiệu vấn đề cần vấn đề cần nghị luận, nêu nghị luận, nêu được văn 1,75 đ được văn hóa ứng xử của hóa ứng xử của học sinh học sinh hiện nay. hiện nay. * Thân bài: + Giải thích ứng xử là gì ? Giải thích ứng xử là gì ? + Ứng xử mang lại điều gì + Ứng xử mang lại điều gì cho con người ? 0,5 đ cho con người ? + Văn hóa ứng xử được
  11. + Văn hóa ứng xử được hiểu như thế nào? hiểu như thế nào? + Học sinh thể hiện văn + Học sinh thể hiện văn hóa ứng xử ở trường học, hóa ứng xử ở trường xã hội như thế nào? học,xã hội như thế nào? + Nguyên nhân. + Nguyên nhân. + Ý nghĩa. + Ý nghĩa. + Giải pháp. + Giải pháp. Tổng kết lại vấn đề cần * Kết bài: nghị luận và quan niệm cá Tổng kết lại vấn đề nghị nhân. luận. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự mạch lạc, logic 0,5 đ giữa các câu, các đoạn trong bài văn. - Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa. - Vốn từ chưa phong phú, diễn đạt đôi chỗ chưa mạch lạc, chưa logic 0,25 đ - Mắc một số lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết rõ ràng, trình bày sạch sẽ… - Diễn đạt chưa rõ ràng, mắc nhiều lỗi chính tả. 0đ - Chữ viết khó đọc. - Trình bày cẩu thả, gạch xóa nhiều. Tiêu chí 4: Sáng tạo (0.25 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0,25 đ Có sáng tạo trong cách kể, trình tự kể. 0đ Chưa có sáng tạo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0