intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Thăng Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Thăng Bình” để giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi, đồng thời ôn tập và củng cố kiến thức căn bản trong chương trình học. Tham gia giải đề thi để ôn tập và chuẩn bị kiến thức và kỹ năng thật tốt cho kì thi sắp diễn ra nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Thăng Bình

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN LỚP 7 NĂM HỌC: 2023-2024 Mức độ TT nhận thức Nội dung/ Vận Kĩ Nhận Thôn Vận đơn vị dụng năng biết g hiểu dụng kiến cao thức TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q 1 Đọc Văn hiểu bản thông 4 0 3 1 0 1 0 1 60 tin 2 Viết Viết bài văn nghị luận về một vấn đề 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 trong đời sống (thể hiện ý kiến phản đối)
  2. Tổng 10 15 20 0 20 0 15 20 100% Tỉ lệ 35% 20% 15% % 30% Tỉ lệ chung 35% 65% BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA MÔN NGỮ VĂN 7 CUỐI HỌC KÌ II NĂM 2023-2024 Nội Số câu hỏi theo mức độ dung/Đơn Mức độ nhận thức TT Kĩ năng vị kiến đánh giá Thônghiể Vận dụn Nhận biết Vận Dụng thức u cao 1 Đọc Văn bản Nhận 4 TN 3 TN 1TL 1 TL hiểu thông tin biết: 1 TL - Nhận
  3. biết được thể loại của văn bản. - Nhận biết được những hình ảnh, sự kiện, thời gian liên quan đến đoạn trích. Thông hiểu: - Hiểu và xác định được phép liên kết. - Nêu được nội dung chính của đoạn trích. - Rút ra được ý nghĩa, thông điệp mà đoạn trích muốn gửi đến người đọc. - Phân tích được công dụng của dấu chấm lửng có trong đoạn trích. Vận dụng: Trình bày
  4. việc làm cụ thể của bản thân về một vấn đề được đặt ra. Vận dụng cao: Trình bày ý kiến của bản thân về một vấn đề được đặt ra. 2. Nhận 1* 1* 1* 1 TL* Viết bài biết: văn nghị - Cách viết luận thể một đoạn hiện ý kiến phản văn có đầy đối của em đủ 3 phần: về vấn đề: Mở bài, LÀM Thường Thân bài, VĂN xuyên cho Kết bài. bạn chép Thông bài của hiểu: mình khi làm kiểm Triển khai tra cũng bài văn là một đảm bảo cách để các yêu cầu giúp đỡ sau: bạn bè. - Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận ở đề bài và bày tỏ ý kiến phản đối. - Thân bài: Trình bày được các ý
  5. kiến phản đối cụ thể (lý lẽ, dẫn chứng): - Kết đoạn: Khẳng định lại ý kiến phản đối với vấn đề và lời khuyên. Vận dụng: Viết bài văn thể hiện ý kiến của bản thân về vấn đề cụ thể. Vận dụng cao: Thể hiện chính kiến của bản thân về vấn đề, đưa ra những lí lẽ, dẫn chứng để thuyết phục. Tổng 4 TN 3TN 1TL 1TL 1TL 1* TL 1*TL 1*TL 1*TL Tỉ lệ % 30 35 20 15 Tỉ lệ chung 65 35
  6. Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II Điểm: Họ tên HS: …………………………………...……… Năm học: 2023 – 2024 Lớp: ……..…… / ………............................................. MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7 Số báo danh: ……….………… Phòng: ……….. Thời gian làm bài: 90 phút I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: LỄ HỘI ĐỀN HÙNG Đền Hùng nằm ở trên núi Nghĩa Linh, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Đây là nơi hằng năm diễn ra lễ hội mang tính chất quốc gia để suy tôn các vua Hùng, những người đã có công dựng nước. Lễ hội đền Hùng diễn ra từ ngày 01 đến hết ngày 10 tháng 3 âm lịch. Việc tế lễ được tổ chức rất trọng thể vào ngày chính hội (10/3), bắt đầu bằng lễ dâng hương có đại diện của nhà nước, tại đền Thượng là nơi xưa kia vua Hùng tế trời đất. Đồ tế lễ ngoài mâm ngũ quả còn có bánh chưng, bánh giầy để nhắc lại sự tích Lang Liêu, cũng là nhắc nhở công đức các vua Hùng đã dạy dân trồng lúa. Phần rước, có nhiều cuộc rước thần, rước voi, rước kiệu,… của các làng Tiên Cương, Hy Cương, Phượng Giao, Cổ Tích, … Sau tế lễ còn có múa hát xoan (ở đền Thượng), hát ca trù (ở đền Hạ) và nhiều trò chơi khác. Lễ hội đền Hùng không chỉ thu hút khách thập phương đến dự lễ bởi những nét sinh hoạt văn hoá đặc sắc mà còn ở tính thiêng liêng của một cuộc hành hương trở về cội nguồn dân tộc của các thế hệ người Việt Nam. Ðến hội, mỗi người đều thể hiện một tình thương yêu, lòng ngưỡng mộ về quê cha đất tổ. Ðây là một tín ngưỡng đã ăn sâu vào tâm thức mỗi người Việt Nam, cho dù họ ở bất cứ nơi đâu. (Lễ hội đền Hùng - Cổng Thông Tin Điện Tử Phú Thọ)
  7. Lựa chọn đáp án đúng: Câu 1: Văn bản “Lễ hội đền Hùng” thuộc loại văn bản nào?( Nhận biết) A. Văn bản biểu cảm B. Văn bản thông tin C. Văn bản nghị luận D. Văn bản tự sự Câu 2: Theo văn bản trên, lễ hội đền Hùng diễn ra vào tháng mấy hằng năm? ( Nhận biết) A. Tháng 2 âm lịch B. Tháng 3 âm lịch C. Tháng 2 dương lịch D. Tháng 3 dương lịch Câu 3: Xác định phép liên kết được thể hiện trong đoạn văn sau: (1) Đền Hùng nằm ở trên núi Nghĩa Linh, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. (2) Đây là nơi hằng năm diễn ra lễ hội mang tính chất quốc gia để suy tôn các vua Hùng, những người đã có công dựng nước. ( Nhận biết) A. Phép thế B. Phép lặp C. Phép nối D. Phép đồng nghĩa Câu 4: Câu chuyện nào sau đây được gợi nhắc đến trong văn bản trên? ( Nhận biết) A. “Đẽo cày giữa đường” B. “Sơn Tinh, Thủy Tinh” B. “Ếch ngồi đáy giếng” D. “Bánh chưng bánh giầy” Câu 5: Dấu chấm lửng trong câu văn: “Phần rước, có nhiều cuộc rước thần, rước voi, rước kiệu,…” có công dụng gì ? (Thông hiểu) A. Làm giãn nhịp điệu của câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ. B. Thể hiện lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng. C. Dùng để tỏ ý nhiều sự vật, hiện tượng chưa được liệt kê hết. D. Dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc người nào đó. Câu 6: Nội dung chính của văn bản “Lễ hội đền Hùng” là gì? (Thông hiểu) A. Cho biết thời gian, địa điểm, cách thức tổ chức của phần lễ. B. Cho biết nguồn gốc, sự chuẩn bị, địa điểm, ý nghĩa của lễ hội. C. Cho biết thời gian, địa điểm, cách thức tổ chức của phần hội. D. Cho biết thời gian, địa điểm, phần lễ hội, ý nghĩa của lễ hội. Câu 7: Nhắc đến lễ hội đền Hùng, người dân Việt Nam thường hay nhắc nhở nhau bằng bài ca dao nào? (Thông hiểu) A. Dù ai nói ngả nói nghiêng Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân. B. Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn. C. Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba. D. Nhiễu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước phải thương nhau cùng. Trả lời câu hỏi: Câu 8: Theo em, lễ hội đền Hùng có ý nghĩa gì trong cuộc sống của người Việt Nam ta? (Thông hiểu) Câu 9: Em hãy nêu những việc cần làm để thể hiện lòng biết ơn?(Vận dụng) Câu 10: Hãy viết đoạn văn (5 đến 7 câu) để làm rõ ý: Những người không có lòng biết ơn là những người có cuộc sống vô cùng thiếu thốn. (Vận dụng cao) II. LÀM VĂN (4.0 điểm) Viết bài văn nghị luận thể hiện ý kiến phản đối của em về vấn đề: Thường xuyên cho bạn chép bài của mình khi làm kiểm tra cũng là một cách để giúp đỡ bạn bè. ------------HẾT------------
  8. HƯỚNG DẪN CHẤM THI CUỐI KÌ II MÔN NGỮ VĂN 7 NĂM HỌC 2023-2024 A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Thầy cô giáo dựa vào yêu cầu của Hướng dẫn chấm này để đánh giá bài làm của học sinh. Cần vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm, tránh đếm ý cho điểm. Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết sâu sắc, sáng tạo trong nội dung và hình thức trình bày. - Việc chi tiết hóa nội dung cần đạt và điểm số của các câu (nếu có) trong Hướng dẫn chấm phải được thống nhất trong tổ chấm và đảm bảo không sai lệch với số điểm trong câu và tổng điểm toàn bài. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần Câu Nội dung Điểm
  9. ĐỌC HIỂU 6,0 I 1 B 0,5 2 B 0,5 3 A 0,5 4 D 0,5 5 C 0,5 6 B 0,5
  10. 7 C 0,5 8 Ý nghĩa của lễ hội đền Hùng trong cuộc sống của người Việt 1,0 Nam: - HS có thể trình bày khác nhau, miễn sao hợp lý và không vi phạm các chuẩn mực đạo đức pháp luật. Tuỳ vào mức độ mà GV ghi điểm sao cho thích hợp, chấm điểm tối đa là 0,75 điểm. Sau đây là gợi ý: + Lễ hội đền Hùng là dịp để người dân Việt Nam tưởng nhớ và tri ân các vị anh hùng, vua Hùng đã đóng góp cho sự phát triển của đất nước Việt Nam, cũng như để giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc. - HS không trả lời hoặc trả lời sai. 9 Nêu những việc cần làm để thể hiện lòng biết ơn: 1,0 - HS nêu được ít nhất ba việc cần làm để thể hiện lòng biết ơn. Tuỳ vào mức độ mà GV ghi điểm sao cho thích hợp. Sau đây là gợi ý: + Đến thăm và chăm sóc các mẹ Việt Nam anh hùng. + Cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành người có ích cho gia đình, quê hương, đất nước. + Thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, những người hi sinh vì đất nước. + Đến thăm thầy, cô giáo cũ nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 ... 10 Gợi ý: Học sinh trình bày quan điểm của cá nhân có tính thuyết phục, 0, 5 biết trình bày trong hoàn cảnh điều kiện cụ thể để thể hiện cách nghĩ đồng tình hoặc không đồng tình hoặc chọn cả hai. Lưu ý: Tôn trọng ý kiến riêng của học sinh. II LÀM VĂN 4,0
  11. a. Đảm bảo bố cục bài viết đủ 3 phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài. 0.25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề: 0.25 Thể hiện ý kiến phản đối về vấn đề: Thường xuyên cho bạn chép bài của mình khi làm kiểm tra cũng là một cách để giúp đỡ bạn bè. c. Bài viết có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm 3.0 bảo được các nội dung sau: * Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận ở đề bài và bày tỏ ý kiến phản đối. * Thân bài: Trình bày được các ý kiến phản đối cụ thể (lý lẽ, dẫn chứng): + Thường xuyên cho bạn chép bài khi làm kiểm tra sẽ tạo cho bạn tâm lý chủ quan, ỷ lại, không lo học. + Cho bạn chép bài nhiều lần khiến bạn không có thói quen tự suy nghĩ, tìm hiểu, dẫn đến không có kiến thức. + Cho bạn chép bài thường xuyên khi làm kiểm tra là việc làm trái với nội quy học sinh. + Phê phán những trường hợp học sinh lười học, chỉ chờ để chép bài của bạn; những cách suy nghĩ chưa đúng về việc giúp đỡ bạn bè,... * Kết bài: Khẳng định lại ý kiến phản đối với vấn đề và lời khuyên. d. Chính tả, ngữ pháp: 0.25 - Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa. e. Sáng tạo: 0,25 Có cách diễn đạt mới mẻ, sáng tạo trong cách thể hiện ý kiến, suy nghĩ. ------------HẾT------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0