intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

8
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Châu Đức” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Châu Đức

  1. PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TRƯỜNG THCS CHÂU ĐỨC ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA HỌC KỲ II - MÔN NGỮ VĂN 8 (Áp dụng năm học 2021-2022) I/ VĂN HỌC 1. Thơ Việt Nam: - Quê hương (Tế Hanh - Ngắm trăng (Hồ Chí Minh). *Học thuộc các bài thơ, nhận biết tên tác giả và tác phẩm. * Hiểu, cảm nhận được những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật trong các bài thơ. 2. Văn học trung đại: - Nước Đại Việt ta (Nguyễn Trãi) - Bàn luận về phép học (Nguyễn Thiếp) * Nhận biết tên tác giả và tác phẩm. * Hiểu, cảm nhận được những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của một số tác phẩm (hoặc đoạn trích). II/ TIẾNG VIỆT - Câu nghi vấn. - Câu cầu khiến. - Câu cảm thán. - Hội thoại. * Nhận biết được đặc điểm hình thức và hiểu được chức năng của các kiểu câu; Hiểu, vận dụng được vai xã hội và vị trí giao tiếp khi tham gia hội thoại. III/ TẬP LÀM VĂN - Tạo lập văn bản nghị luận kết hợp tự sự với miêu tả và biểu cảm. * Biết cách trình bày luận điểm, tạo lập một văn bản nghị luận hoàn chỉnh. * Kết hợp các yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm vào văn nghị luận. ............HẾT.......... MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II
  2. MÔN: NGỮ VĂN 8 NĂM HỌC 2021-2022 Tên chủ đề Vận dụng Cộng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao I/ ĐỌC – HIỂU: - Hiểu được Ngữ liệu: - Nhận biết nội dung, Văn học tên những nghệ thuật tác phẩm của các văn Thơ Việt (đoạn trích) bản/ đoạn Nam tác giả.. trích + Quê hương - Nhớ thuộc - Hiểu được – Tế Hanh lòng bài thơ quan điểm, + Ngắm trăng – Hồ tư tưởng của Chí Minh tác giả. Biết Văn học liên hệ trung đại + Nước Đại Việt ta – Nguyễn Trãi + Bàn luận về phép học – Nguyễn Thiếp Số câu Số câu: 2 Số câu: 2 Số điểm Số điểm:2 Số điểm: 2 Tỉ lệ % Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ 20 % Tiếng Việt Nhận biết Hiểu vai xã Vận dụng - Câu nghi được hình hội trong hội được vai xã vấn thức, chức thoại hội và vị trí - Câu cầu năng của các giao tiếp khi khiến kiểu câu tham gia hội - Câu cảm thoại thán - Hội thoại Số câu Số câu: 2 Số câu:
  3. Số điểm Số điểm: 2 2 Tỉ lệ % Tỉ lệ 20 % Số điểm: 2 Tỉ lệ 20 % II/ TẠO Tạo lập một LẬP VĂN văn bản nghị BẢN: luận kết hợp Nghị luận miêu tả, tự kết hợp tự sự và biểu sự, miêu tả cảm. và biểu cảm Số câu Số câu:1 Số câu: 1 Số điểm Số điểm:6 Số điểm: 6 Tỉ lệ % Tỉ lệ 60 % Tỉ lệ 60 % Tổng số câu Tổng số câu: 4 Tổng số Tổng Tổng số điểm Tổng số điểm: 4 câu:1 số câu: Tỉ lệ % Tỉ lệ 40 % Tổng số 5 điểm: 6 Tổng Tỉ lệ: số 60% điểm: 10 Tỉ lệ 100%
  4. TRƯỜNG THCS CHÂU ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II TỔ NGỮ VĂN NĂM HỌC: 2021- 2022 ----------------- Môn: Ngữ Văn 8 ĐỀ CHÍNH THỨC ( Thời gian: 90 phút không kể phát đề) I. ĐỌC HIỂU ( 4 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: ….Cúi xin từ nay ban chiếu thư cho thầy trò trường học của phủ, huyện, các trường tư, con cháu các nhà văn võ, thuộc lại ở các trấn cựu triều, đều tùy đâu tiện đấy mà đi học. Phép dạy, nhất định theo Chu Tử. Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm. Họa may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người. Xin chớ bỏ qua. Đạo học thành thì người tốt nhiều; người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn mà thiên hạ thịnh trị.... (Trích SGK Ngữ văn 8, tập 2, NXB Giáo dục) Câu 1: (1,0 điểm)Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Câu 2:(1,0 điểm)Nêu những phương pháp học tập đúng đắn mà tác giả khẳng định trong đoạn trích. Câu 3:(1,0 điểm) Chỉ ra một câu cầu khiến trong đoạn trích Câu 4: (1,0 điểm) Xác định vai xã hội của tác giả trong đoạn trích trên? Qua đó, em rút ra bài học gì về cách nói năng khi tham gia hội thoại? II. TẠO LẬP VĂN BẢN (6 điểm) Hiện nay, rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, đang mắc phải căn bệnh “ nghiện facebook”. Em hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề trên. -----Hết-----
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KỲ II MÔN: NGỮ VĂN 8 NĂM HỌC: 2021 – 2022 I.Đọc hiểu (4 điểm) Câu Nội dung Điểm 1 - Văn bản : Bàn luận về phép học 0,5 - Tác giả: Nguyễn Thiếp 0,5 2 Những phương pháp học tập đúng đắn 1,0 - Học tuần tự tiến lên từ thấp đến cao. - Học rộng, nghĩ sâu, biết tóm lược những điều cơ bản, cốt yếu nhất. - Học phải kết hợp với hành. 3 - Câu cầu khiến: Xin chớ bỏ qua. 1,0 4 - Vai xã hội của tác giả: vì đây là mối quan hệ quân thần nên tác giả ở 0,5 vai dưới. Tác giả nói năng rất lịch sự, cung kính - Qua đó, rút ra bài học: trong cuộc thoại, cần xã định đúng vai xã hội. 0,5 Nếu ở vai dưới thì cần có cách nói năng lịch sự, lễ phép. II.Tạo lập văn bản (6,0 điểm)
  6. Nội dung Điểm
  7. Hiện nay, rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, đang mắc phải căn bệnh “ nghiện facebook”. Em hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề trên. Yêu cầu chung: - Học sinh biết vận dụng văn nghị luận kết hợp tự sự, miêu tả, biểu cảm. - Viết bài văn theo bố cục 3 phần theo yêu cầu.
  8. 1.Mở bài Đặt vấn đề: tình hình hiện nay, xã hội đang có rất nhiều người, đặc biệt là giới 1,0 tre, đang mắc phải căn bênh “nghiện facebook” .(khuyến khích sự sáng tạo trong phần mở bài của học sinh)
  9. 2. Thân bài - Facebook là gì? Thực trạng sử dụng facebook ở nước ta hiện nay? 1,0 + Facebook là một mạng xã hội được truy cập miễn phí, là nơi mà con người có thể giao lưu, kết bạn và học hỏi. Facebook có thể dùng dưới các mạng lưới được tổ chức theo thành phố, nơi làm việc, trường học hoặc khu vực để liên kết và giao tiếp với người khác. + Nước ta hiện nay, facebook dường như đã trở thành một ứng dụng không thể thiếu đối với những người có smartphone. Hơn 20 triệu người dùng facebook hàng ngày, 2,5 giờ trung bình mỗi ngày được dành ra để sử dụng Facebook. Mỗi tháng ở Việt Nam có tới 30 triệu người dùng Facebook. 3/4 người dùng facebook ở Việt Nam từ độ tuổi 18 đến 35 tuổi - Lợi ích của việc sử dụng facebook? 1,0 Facebook là cầu nối, giúp kết nối con người với con người lại gần nhau hơn, bất kể bạn ở khắp mọi nơi, kể cả trong nước và trên thế giới bạn đều có thể giao lưu kết bạn. Bạn có thể dễ dàng làm quen với những người bạn mới mà bạn chưa từng biết nhờ tính năng chat miễn phí và không giới hạn của facebook.Facebook giúp con người học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích từ những lớp học online.Facebook giúp cập nhật thông tin bạn bè, người thân một cách nhanh chóng, kịp thời.Facebook là phương tiện giúp bạn bày tỏ quan điểm và ý kiến của bản thân như: Quan niệm sống, phong cách thời trang…Nơi quảng cáo, kinh doanh buôn bán của các doanh nghiệp . Giúp bạn làm việc nhóm dễ dàng hơn -. Tác hại của facebook 1,0 + Lâm vào tình trạng nghiện facebook, làm lãng phí thời gian của con người. ảnh hưởng đến việc học hành. + Ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là đôi mắt. + Bạn có thể bị lấy cắp thông tin khi tham gia facebook. Làm con người càng tin vào thế giới ảo, xa rời thực tế. + Nhiều người sử dụng facebook với mục đích xấu như: nói xấu, bôi nhọ danh dự người khác..... + Làm cho con người dễ rơi vào các trạng thái tâm lý tiêu cực như: đua đòi, đố kỵ, ghen ghét.... -Biện pháp giảm thiểu tình trạng sử dụng facebook thường xuyên 1,0 + Nhà nước: đưa ra các biện pháp sử dụng facebook lành mạnh, có hình thức xử phạt đối với hành vi xấu trên facebook. + Nhà trường: Quân tâm đến học sinh, hướng dẫn học sinh sử dụng facebook một cách hợp lý và lành mạnh. + Bản thân: có ý thức đúng đắn khi dùng facebook.
  10. 3. Kết bài: Nêu suy nghĩ của em về hiện trạng sử dụng facebook 1,0 Đáp án chỉ mang tính gợi ý, quý cô có thể chấm dựa trên sự sáng tạo của học sinh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2