intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trung Trực, Châu Đức (2)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

9
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trung Trực, Châu Đức (2)" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trung Trực, Châu Đức (2)

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II- NGỮ VĂN 8 NĂM HỌC: 2021 – 2022 Nhận biết Vận dụng Cộng Mức độ Thông hiểu Tên chủ đề Vận dụng Vận dụng thấp cao I. Phần Đọc – hiểu: 1.Văn bản -Học thuộc - Quê hương (Tế các bài thơ, Hanh) nhận biết - Nhớ rừng (Thế Lữ) tên tác giả -Hiểu, cảm nhận - Ông đồ (Vũ Đình và tác phẩm được những nét Liên) (hoặc đoạn đặc sắc về nội - Ngắm trăng (Hồ dung và nghệ trích). thuật của phẩm Chí Minh). (hoặc đoạn trích). - Nước Đại Việt ta (Nguyễn Trãi) - Bàn luận về phép học (Nguyễn Thiếp) Số câu 1 1 2 Số điểm 1.0 1.0 2.0 Tỷ lệ % 10% 10% 20% 2. Tiếng Việt: Nhận biết Hiểu được chức Hiểu, vận - Câu nghi vấn. được đặc năng của các kiểu dụng - Câu cầu khiến. điểm hình câu; được vai - Câu cảm thán. thức xã hội và - Hội thoại. vị trí giao tiếp khi tham gia hội thoại.
  2. Số câu 0.5 0.5 1 2 Số điểm 0.5 0.5 2.0 3.0 Tỷ lệ % 5% 5% 20% 30% II.Tạo lập văn bản: -Biết cách Tạo lập văn bản trình bày nghị luận kết hợp tự luận sự với miêu tả và điểm, tạo biểu cảm. lập một văn bản nghị luận hoàn chỉnh. -Kết hợp các yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm vào văn nghị luận. Số câu 1 1 Số điểm 5.0 5.0 Tỷ lệ % 50% 50% Tổng số câu 1.5 1.5 1 1 5 Tổng số điểm 1.5 1.5 2.0 5.0 10.0 Tỷ lệ % 15% 15% 20% 50% 100%
  3. TRƯỜNG THCS ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NGUYỄN TRUNG TRỰC NĂM HỌC 2021 – 2022 Môn: NGỮ VĂN – Lớp 8 Thời gian: 90 phút I. PHẦN ĐỌC – HIỂU (5.0 điểm) Câu 1. (1.0 điểm) Chép thuộc lòng bản dịch thơ bài "Ngắm trăng" (Vọng nguyệt) của Hồ Chí Minh. Câu 2. (1.0 điểm) Trình bày nội dung ý nghĩa của bài thơ "Ngắm trăng" (Vọng nguyệt) của Hồ Chí Minh. Câu 3. (1.0 điểm) Xác định kiểu câu và hành động nói trong câu sau: Đối thử lương tiêu nại nhược hà? Câu 4. (2.0 điểm) Viết đoạn hội thoại ngắn 5-7 câu (chủ đề tự chọn) sau đó xác định vai xã hội của các nhân vật trong cuộc hội thoại đó. II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN ( 5.0 điểm). Trình bày suy nghĩ của em về Tuổi trẻ và tương lai đất nước. - Hết -
  4. TRƯỜNG THCS HƯỚNG DẪN CHẤM NGUYỄN TRUNG TRỰC KIỂM TRA HỌC KỲ II- NG NĂM HỌC 2021 – 20 Môn: NGỮ VĂN – Lớ Thời gian: 90 phút NỘI DUNG ĐIỂ CÂU M I. Đọc – Hiểu văn bản: Chép thuộc lòng bản dịch thơ bài "Ngắm trăng" Trong tù không rượu cũng không hoa, Câu 1 Cảnh đẹp đêm nay, khó hững hờ; 1.0 Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ, Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ. Ý nghĩa của bài thơ "Ngắm trăng" Câu 2 Bài thơ Ngắm trăng đã cho thấy tình yêu thiên nhiên đến say mê, phong thái 1.0 ung dung của Bác Hồ ngay cả trong ngục tù cực khổ tăm tối Xác định kiểu câu và hành động nói trong câu: Đối thử lương tiêu nại nhược hà? 0.5 Câu 3 - Thuộc kiểu câu nghi vấn. 0.5 - Mục đích của hành động nói trong câu: bộc lộ cảm xúc gợi ra tâm trạng rung động trước thiên nhiên của Bác -HS viết đoạn hội thoại ngắn 5-7 câu (chủ đề tự chọn) 1.0 Câu 4 -Xác định vai xã hội của các nhân vật trong cuộc hội thoại đó. 1.0 (Gv dựa vào bài làm của HS để cho điểm)
  5. II. Tạo lập văn bản: 1.Về hình thức: -Lời văn chuẩn xác, không sai lỗi chính tả. 0.25 -Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Các phần, câu, đoạn phải liên kết chặt chẽ với nhau về nội dung và hình thức. 2.Về nội dụng: 0.25 Xác định đúng nội dung nghị luận Dàn ý gợi ý: 1. Mở bài Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: trách nhiệm của tuổi trẻ đối 0.5 với quê hương đất nước. Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương đất nước. Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình. 2. Thân bài a. Giải thích Tuổi trẻ hôm nay trước đất nước dân tộc: trách nhiệm giữ gìn nền độc lập, 3.5 tích cực xây dựng nước nhà ngày càng vững mạnh. Bên cạnh đó còn là ý thức học tập, rèn luyện bản thân, cống hiến, giúp ích cho nước nhà. b. Phân tích - Trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay trước đất nước dân tộc: Nỗ lực học tập, trau dồi bản thân, rèn luyện đạo đức, sống có ước mơ, hoài bão, mục tiêu và cố gắng vươn lên. Tích cực tham gia vào các hoạt động công ích, các hoạt động tình nguyện, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ người khác. Sống có tinh thần tập thể, đi theo cái hay, cái đúng, bỏ qua cái tôi vì lợi ích chung của cộng đồng. - Ý nghĩa của trách nhiệm: Trách nhiệm của công dân đối với tổ quốc là nền tảng của đoàn kết, khi tất cả con người đoàn kết lại với nhau thì đất nước ngày càng vững mạnh hơn. Sự cống hiến sẽ giúp con người đẩy xa cái tôi cá nhân, sự ích kỉ, nhỏ nhen của mình để từ đó hướng tới những điều tốt đẹp hơn. Người sống có trách nhiệm với tổ quốc sẽ là người có tình yêu thương, tính tự giác cao, từ đó làm cho cuộc sống của mình ngày càng phát triển theo hướng tốt hơn. c. Liên hệ bản thân Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,… d. Phản đề Bên cạnh đó vẫn còn có nhiều người chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án. 3. Kết bài
  6. Khái quát lại vấn đề nghị luận: trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương 0.5 đất nước và rút ra bài học cho bản thân. Chú ý: Học sinh có thể làm bài theo các cách khác nhau, nhưng phải đảm bảo được kiến thức ở trên, việc cho điểm từng câu cần theo hướng dẫn chấm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2