intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTNT THCS Đông Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

8
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTNT THCS Đông Giang’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTNT THCS Đông Giang

  1. PHÒNG GD&ĐT ĐÔNG GIANG MA TRẬN TRƯỜNG PTDTNT THCS KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC: 2022-2023 Môn: Ngữ văn - Lớp 8 M Kĩ Nội ứ TT c năng du Tổng ng /đ đ ơn ộ vị kĩ n nă h ng ậ n t h ứ c Nhận Thông Vận V. dụng biết hiểu dụng cao (Số câu) (Số câu) (Số câu) (Số câu) Văn bản nghị luận 1 Đọc trung đại 4 1 1 6 (Ngữ liệu SGK) T 30 10 10 50 ỉ l ệ % đ i ể m Viết bài 2 văn nghị 1* 1* 1* 1 1 Viết luận T 10 20 10 10 50 ỉ l
  2. ệ % đ i ể m Tỉ lệ 40 30 20 10 100 % điểm các mức độ PHÒNG GD&ĐT ĐÔNG GIANG BẢNG ĐẶC TẢ TRƯỜNG PTDTNT THCS KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC: 2022 - 2023
  3. Môn: Ngữ văn - Lớp 8 Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức TT Kĩ năng dung/Đơn độ đánh Thông Vận dụng vị kiến giá Nhận biết Vận Dụng hiểu cao thức Nhận biết: - Nhận biết được tên tác phẩm, tác giả (C1) - Nhận biết được phương thức biểu đạt (C2) - Xác định được thể loại văn bản (C3) - Nhận biết được kiểu câu theo mục đích Văn nghị 1 Đọc hiểu nói và hành 4TL 1TL 1TL luận trung động nói. đại (C4) Thông hiểu: Hiểu được nội dung chính của đoạn trích (C5) Vận dụng: Viết được một đoạn văn nghị luận ngắn về một vấn đề có trong đoạn trích. (C6) 2. Viết Viết bài Nhận biết: 1* 1* 1* 1 TL*
  4. văn nghị Thông luận. hiểu: Vận dụng: Vận dụng cao: * Mở bài: Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận * Thân bài: Học sinh trình bày được các ý sau: - Giải thích: + Học là gì? + Hành là gì? - Nguyễn Thiếp chỉ ra rằng: “theo điều học mà làm”, đó là cách học rất khoa học và đúng đắn. - Mối quan hệ giữa học với hành rất chặt chẽ: + Nếu “học” mà không “hành” tức là nắm vững lí thuyết mà thiếu kĩ
  5. năng, thiếu kinh nghiệm thực tế, làm việc dễ thất bại, trở thành người vô dụng. + Ngược lại, nếu hành mà không có lí luận, lí thuyết soi sáng và kinh nghiệm đã được đúc kết dẫn dắt thì việc ứng dụng vào thực tiễn sẽ lúng túng. + Nếu vừa “học” vừa “hành” thì vừa nắm vững lí thuyết vừa có kĩ năng vững vàng, hình thành kinh nghiệm thực tế, ít sai sót, dễ hoàn thành công việc và thành công trong cuộc sống. - Phê phán lối học lệch lạc trong xã
  6. hội hiện nay. - Liên hệ bản thân. * Kết bài: Khẳng định quan điểm của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp luôn đúng ở mọi thời đại. Tổng 4TL 1TL 1TL 1 TL Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
  7. PHÒNG GD&ĐT ĐÔNG GIANG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II TRƯỜNG PTDTNT THCS NĂM HỌC: 2022-2023 Môn: Ngữ văn - Lớp 8 Thời gian: 90 phút I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Huống gì thành Đại La, kinh đô cũ của Cao Vương: Ở vào nơi trung tâm trời đất; được cái thế rồng cuộn hổ ngồi. Đã đúng ngôi nam bắc đông tây; lại tiện hướng nhìn sông dựa núi. Địa thế rộng mà bằng; đất đai cao mà thoáng. Dân cư khỏi chịu cảnh khốn khổ ngập lụt; muôn vật cũng rất mực phong phú tốt tươi. Xem khắp đất Việt ta, chỉ nơi này là thắng địa. Thật là chốn tụ hội trọng yếu của bốn phương đất nước; cũng là kinh đô bậc nhất của đế vương muôn đời. Trẫm muốn dựa vào sự thuận lợi của đất ấy để định chỗ ở. Các khanh nghĩ thế nào? (SGK Ngữ văn 8, tập 2, NXB Giáo dục, trang 49) Câu 1 (1.0 điểm). Đoạn trích trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Câu 2 (0.5.điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 3 (0.5 điểm). Văn bản chứa đoạn trích trên thuộc thể loại nào? Câu 4 (1.0 điểm). Xác định kiểu câu theo mục đích nói và hành động nói trong c âu: “Trẫm muốn dựa vào sự thuận lợi của đất ấy để định chỗ ở. Các khanh nghĩ thế nào?” Câu 5 (1.0 điểm). Nêu nội dung chính của đoạn trích. Câu 6 (1.0 điểm). Theo em, chúng ta cần suy nghĩ, lựa chọn sáng suốt trước khi đưa ra một quyết định nào đó trong cuộc sống hay không? Vì sao? II. LÀM VĂN (5.0 điểm) Từ văn bản Bàn luận về phép học của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, hãy trình bày suy nghĩ của em về mối quan hệ giữa “học” và “hành”. ----- Hết -----
  8. PHÒNG GD&ĐT ĐÔNG GIANG HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG PTDTNT THCS ĐÔNG GIANG KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC: 2022-2023 Môn: Ngữ văn - Lớp 8 I. Đọc– Hiểu (5.0 điểm) Câu Nội dung, yêu cầu cần đạt Điểm Câu 1 - Đoạn trích trên được trích 0.5 (1.0 đ) từ trong văn bản: Chiếu dời đô (Thiên đô chiếu) 0.5 - Tác giả: Lí Công Uẩn Câu 2 Phương thức biểu đạt chính: 0.5 (0.5 đ) Nghị luận Câu 3 Thể loại: Chiếu 0.5 (0.5 đ) Câu 4 - Trẫm muốn dựa vào sự (1.0 đ) thuận lợi của đất ấy để định 0.25 chỗ ở. 0.25 + Kiểu câu: Trần thuật + Hành động: Trình bày 0.25 - Các khanh nghĩ thế nào? 0.25 + Kiểu câu: Nghi vấn + Hành động: Hỏi Câu 5 Nội dung: (1.0 đ) Những thuận lợi của thành 1.0 Đại La khi chọn làm kinh đô và khẳng định không còn nơi nào xứng đáng hơn nữa. Câu 6 Yêu cầu: (1.0 đ) - Về hình thức: Viết đoạn văn. - Về nội dung: + HS đưa ra lựa chọn có hoặc không về vấn đề cần suy nghĩ, lựa chọn sáng suốt trước khi đưa ra một quyết 1.0 định nào đó. + HS giải thích hợp lí với lựa chọn có hoặc không.
  9. Mức 1 (0.75đ- 1.0đ) Mức 2 (0.25đ-0.5đ) Mức 3 (0đ) -. HS đưa ra quan điểm -. HS có đưa ra quan Trả lời nhưng và có sự giải thích hợp lí. điểm, giải thích nhưng không chính Diễn đạt tốt. diễn đạt còn vụng về, xác, không liên chưa rõ ý. quan đến vấn đề đặt ra trong câu hỏi hoặc không trả lời. II. Làm văn (5.0 điểm) Tiêu chí đánh giá Điểm * Yêu cầu chung: - Đảm bảo bài văn nghị luận xã hội có sự kết hợp với các yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm (lưu ý không lạc sang các bài văn tự sự, miêu tả hay biểu cảm thuần túy) - Bài viết trình bày có bố cục, thứ tự mạch lạc, phương pháp lập luận thích hợp, chuẩn xác, dễ hiểu. - Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy; hạn chế lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. * Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: 0.25 Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần mở bài: biết dẫn dắt hợp lí và nêu được vấn đề cần nghị luận; phần thân bài: biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau cùng làm sáng tỏ vấn đề cần bàn luận; phần kết bài: khẳng định lại vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0.25 Trình bày suy nghĩ về mối quan hệ giữa “học” và “hành” từ văn bản Bàn luận về phép học của Nguyễn Thiếp. c. Triển khai bài viết thành các ý, các đoạn văn đảm bảo thống nhất chủ đề, mạch lạc: Vận dụng tốt kĩ năng viết bài văn nghị luận. Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: * Mở bài: Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần bàn luận 0.5 * Thân bài: Học sinh trình bày được các ý sau: 3.0 - Giải thích: + Học là gì? + Hành là gì? - Nguyễn Thiếp chỉ ra rằng: “theo điều học mà làm”, đó là cách học rất khoa học và đúng đắn. - Mối quan hệ giữa học với hành rất chặt chẽ: + Nếu “học” mà không “hành” tức là nắm vững lí thuyết mà thiếu kĩ năng, thiếu kinh nghiệm thực tế, làm việc dễ thất bại, trở thành người vô dụng. + Ngược lại, nếu hành mà không có lí luận, lí thuyết soi sáng và kinh nghiệm đã được đúc kết dẫn dắt thì việc ứng dụng vào thực tiễn sẽ lúng túng. + Nếu vừa “học” vừa “hành” thì vừa nắm vững lí thuyết vừa có kĩ năng vững
  10. vàng, hình thành kinh nghiệm thực tế, ít sai sót, dễ hoàn thành công việc và thành công trong cuộc sống. - Phê phán lối học lệch lạc trong xã hội hiện nay. - Liên hệ bản thân. * Kết bài: Khẳng định quan điểm của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp luôn đúng ở 0.5 mọi thời đại. d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, độc đáo. 0.25 Lưu ý: Giáo viên chấm linh hoạt với những bài viết sáng tạo. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25 Đông Giang, ngày 20 tháng 04 năm 2023 NGƯỜI RA ĐỀ DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN TỔ TRƯỞNG (Đã ký) (Đã ký) Alăng Thị Ăm Lê Thị Nhung DUYỆT CỦA BGH PHÓ HIỆU TRƯỞNG (Đã ký) Nguyễn Thị Phương Thảo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2