intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Quý Đôn, Đại Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

7
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Quý Đôn, Đại Lộc" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Quý Đôn, Đại Lộc

  1. PHÒNG GD & ĐT ĐẠI LỘC KIỂM TRA HỌC KỲ II - NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN Môn: NGỮ VĂN LỚP 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) MA TRẬN Mức độ nhận Nội dung/ thức(số câu) Kỹ TT năng đơn vị Nhận Thông Vận Vận Tổng kỹ năng dụ biết hiểu ng dụng cao 1 Đọc Văn bản thơ trung đại 4 1 1 0 6 Tỉ lệ % điểm 30 10 10 50 2 Viết Viết bài văn nghị luận xã hội 1* 1* 1* 1 1 Tỉ lệ % điểm 10 20 10 10 50 Tỉ lệ % điểm các mức độ 40 30 20 10 100
  2. BẢNG ĐẶC TẢ Số câu hỏi theo mức Nội Tổng Mức độ độ nhận TT Kỹ năng dung/Đơn vị đánh giá thức kiến thức Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao 1 Đọc Văn bản thơ Nhận biết: trung đại - Phương 6 thức biểu đạt. - Tên tác 4 1 1 giả, tác phẩm - Kiểu câu chia theo mục đích nói -Chỉ ra các yếu tố trong đoạn trích Thông hiểu: Tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ trong câu. Vận dụng: Viết đoạn văn về một vấn đề liên
  3. quan đến đoạn trích. Tỉ lệ % điểm 30 10 10 50 2 Viết Viết bài văn Nhận biết: 1* 1* 1* 1 1 nghị luận về Nhận biết một vấn đề được yêu trong đời cầu của đề sống về kiểu văn bản nghị luận xã hội Thông hiểu:- Cách làm bài nghị luận xã hội Vận dụng:- Viết bài nghị luận xã hội Vận dụng cao:- Viết bài nghị luận xã hội theo bố cục 3 phần, có luận điểm, luận cứ rõ ràng, có sức thuyết phục. - Có cách diễn đạt mới mẻ, sáng
  4. tạo. Tỉ lệ % điểm 10 20 10 10 50 Tỉ lệ % 40 30 20 10 100 điểm các mức độ PHÒNG GD & ĐT ĐẠI LỘC KIỂM TRA HỌC KỲ II - NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN Môn: NGỮ VĂN LỚP 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5 điểm) Đọc phần trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới. “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân Quân điếu phạt trước lo trừ bạo Như nước Đại Việt ta từ trước, Vốn xưng nền văn hiến đã lâu. Núi sông bờ cõi đã chia, Phong tục Bắc Nam cũng khác. Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời gây nền độc lập, Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên xưng đế một phương. Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau, Song hào kiệt đời nào cũng có.” (Ngữ văn 8, tập hai) Câu 1: (1điểm) Đoạn trích trên được trích từ tác phẩm nào? Nêu tên tác giả. Câu 2: (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 3: (0,5 điểm) Hãy xác định kiểu câu phân loại theo mục đích nói cho 2 câu sau: “Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời xây nền độc lập,
  5. Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên xưng đế một phương”. Câu 4: (1điểm) Trong đoạn trích, tác giả khẳng định chủ quyền độc lập dân tộc dựa vào những yếu tố nào? Câu 5: (1 điểm) Nêu tác dụng của sự sắp xếp trật tự từ in đậm trong 2 câu sau: “Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời xây nền độc lập, Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên xưng đế một phương”. Câu 6: (1 điểm) Hãy viết một đoạn văn trình bày tư tưởng nhân nghĩa theo quan điểm của tác giả trong đoạn trích trên. Em có nhận xét gì về tư tưởng đó? (Trình bày bằng một đoạn văn ngắn 5- 7 câu). PHẦN II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5 điểm) Em hãy viết một bài văn nghị luận về tác dụng của việc đọc sách. - HẾT- PHÒNG GD & ĐT ĐẠI LỘC KIỂM TRA HỌC KỲ II - NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN Môn: NGỮ VĂN LỚP 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) HUỚNG DẪN CHẤM - ĐÁP ÁN - THANG ĐIỂM I. Hướng dẫn chung - Giám khảo cần nắm vững Hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm. - Do đặc trưng của của bộ môn, giám khảo cần linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm, chú ý khuyến khích các bài làm có cảm xúc và sáng tạo. II. Đáp án và thang điểm Phần Câu Nội dung Điểm I. Đọc ngữ liệu và thực hiện các yêu cầu ĐỌC
  6. 1 Tác phẩm: Nước Đại Việt ta (Bình ngô đại cáo) 0,5 Tác giả: Nguyễn Trãi 0,5 2 Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 0,5 3 “Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời xây nền độc lập, 0,5 Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên xưng đế một phương”. ->Câu trần thuật Yếu tố xác định độc lập chủ quyền: 4 - Nền văn hiến lâu đời. 0,25 - Lãnh thổ riêng. 0,25 - Phong tục, tập quán riêng. 0,25 - Truyền thống lịch sử riêng. 0,25 5 Trật tự từ in đậm thể hiện thứ tự trước sau của các triều đại (Triều đại của lịch sử Việt Nam: Triệu, Đinh, 1,0 HIỂU Lí, Trần; Triều đại của lịch sử Trung Quốc: Hán, Đường, Tống, Nguyên) 6 a. Đảm bảo thể thức của một đoạn văn b. Xác định đúng vấn đề yêu cầu c. Triển khai hợp lý nội dung đoạn văn: Quan điểm nhân nghĩa của Nguyễn Trãi: - Yên dân: giúp cho dân có cuộc sống yên ổn. - Trừ bạo: diệt trừ giặc Minh xâm lược. -->Nhân nghĩa là yêu nước, chống giặc ngoại xâm. 1,0 - Tư tưởng tiến bộ: thương yêu dân gắn với yêu nước chống giặc ngoại xâm. d. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề yêu cầu. e. Chính tả, dùng từ đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. II. Em hãy viết một bài văn nghị luận về tác dụng 5điểm VIẾT của việc đọc sách.
  7. a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: 0,5 - Trình bày đầy đủ các phần Mở bài, Thân bài, Kết bài. - Vận dụng tốt các thao tác lập luận. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận:Tác dụng của 0,5 Kĩ việc đọc sách. năn c. Triển khai nội dung nghị luận 3,0 g Dưới đây là một số gợi ý định hướng cho việc chấm bài: 0,5 - Sách là kho tàng tri thức vô tận của nhân loại. - Vai trò của sách trong giai đoạn hiện nay- không có gì thay thế được. 2,0 - Tác dụng của việc đọc sách: + Cung cấp thông tin tri thức mọi mặc. +Bồi dưỡng đạo đức, tình cảm, hoàn thiện bản thân Kiế góp phần xây dựng quê hương đất nước. n +Bồi dưỡng, giáo dục nâng cao khiếu thẩm mĩ. thứ + Đọc sách là đích hướng đến của tất cả mọi người. 0,5 c - Biết lựa chọn sách để đọc. - Liên hệ bản thân. d. Sáng tạo: Lời văn mạch lạc, trong sáng, giàu hình 0,5 ảnh. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính 0,5 tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. --------------- Hết -----------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2