intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh

  1. TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II TỔ NGỮ VĂN MÔN: NGỮ VĂN 8 NĂM HỌC: 2022-2023 Mức độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Năng lực cao I. Đọc- hiểu Nhận diện tên - Xác định - Ngữ liệu: Văn văn bản, tên phương thức bản nghệ thuật. tác giả biểu đạt - Tiêu chí lựa: - Xác định nội đoạn thơ dung của đoạn trích -Xác định kiểu câu, mục đích của hành động nói Số câu 1 4 5 Số điểm 0,5đ 2,5đ 3 Tỉ lệ 5% 25% 30% II. Làm văn Viết đoạn văn Viết bài văn - Câu 1: Nghị nêu suy nghĩ nghị luận xã luận văn học về học đi đôi hội - Câu 2: Nghị với hành luận xã hội Số câu 1 1 2 Số điểm 2,0đ 5,0đ 7.0đ Tỉ lệ 20% 50% 70% Tổng cộng Số câu 1 4 1 1 5 Số điểm 0.5đ 2,5 đ 2đ 5đ 10đ Tỉ lệ 5% 25% 20% 50% 100% PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC
  2. TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian soát đề) I. ĐỌC- HIỀU ( 3.0 điểm ) Đọc đoạn trích sau đây và thực hiện các yêu cầu bên dưới: […] Phép dạy nhất định theo Chu Tử. Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn theo điều học mà làm. Họa may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người. Xin chớ bỏ qua. Đạo học thành thì người tốt nhiều; người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn mà thiên hạ thịnh trị. Đó là mấy điều, thành thật xin dâng. Chẳng quản lời nói vu vơ, cúi mong Hoàng thượng soi xét. Kẻ hèn thần cung kính tấu trình. ( Ngữ văn 8, tập hai ) 1.Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai ? ( 0.5 điểm ) 2. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn (0,5 điểm ) 3..Nêu nội dung chính của đoạn trích trên? ( 1, 0 điểm ) 4.Câu “Kẻ hèn thần cung kính tấu trình” thuộc kiểu câu gì ? Xác định mục đích của hành động nói trong câu đó? ( 1.0 điểm ) II. LÀM VĂN (7, 0 điểm ) 1. Qua nội dung đoạn trích phần đọc hiểu, hãy viết đoạn văn từ 7-10 câu nêu suy nghĩ của em về mối quan hệ giữa học đi đôi với hành (2.0 điểm) 2. Chủ tịch Hồ Chí Minh có nói: Có tài mà không có đức là người vô dụng; có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó. Em hãy giải thích câu nói trên (5.0 điểm ) - Hết -
  3. TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH ĐÁP ÁN KIỂM TRA CUỐI KÌ II TỔ NGỮ VĂN MÔN: NGỮ VĂN 8 NĂMHỌC2022-2023 Phần Câu Nội dung Điểm I.Đọc 1 Đoạn trích trích từ văn bản “Bàn luận phép học” 0.25 hiểu Tác giả: Nguyễn Thiếp 0,25 2 Phương thức biểu đạt: Nghị luận 0,5 -Phương pháp học tập đúng đắn 0.5 3. - Tác dụng của việc học chân chính 0,5 - Kiểu câu trần thuật 0,5 4 - Mục đích: Trình bày 0,5 II. a.Đảm bảo thể thức của một đoạn văn, đủ số câu 0.25 Tập 1 b. Xác định đúng vấn đề nghị luận làm c. Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn: Vận dụng tốt các thao 0.25 văn tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Học 1.0 sinh có thể triển khai theo các ý sau - Học là tiếp thu kiến thức qua học tập ở trường, sách vở - Hành là vận dụng những điều đã học vào thực tiễn đời sống - Học phải đi đôi với hành vì học mà không hành thì việc học trở nên vô ích, mất thời gian , tiền của, công sức mà không mang lại hiệu quả. Ngược lại nếu hành không dựa trên cơ sở lý thuyết thì công việc sẽ tiến triển chậm, hiệu quả thấp - Học và hành phải đi đôi ta không xem nhẹ mặt nào. Như vậy hiệu quả học tập, lao động nâng cao d. Sáng tạo: cách diễn đạt độc đáo có suy nghĩ riêng về vấn đề 0,25 nghị luận e .Chính tả, dùng từ đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ 0.25 pháp, ngữ nghĩa tiếng việt a. Đảm bảo cấu trúc một bài văn nghị luận: Mở bài, thân bài, 0.25 2 kết bài b. Xác định đúng vấn đề nghị luận 0.25 c. Bài văn được triển khai theo trình tự : vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng đồng thời có sự kết hợp với tự sự, miêu tả và biểu cảm. Học sinh có thể giải quyết vấn đề theo hướng sau: * Mở bài: - Giới thiệu câu nói của Bác - Trích dẫn câu nói 0.5 * Thân bài:
  4. - Giải thích : Tài là gì? Đức là gì ? - Tại sao có tài mà không có đức là người vô dụng ? ( dẫn 0,5 chứng ) + Có tài nhưng không có đức sẽ dung tài đó làm điều sai 1,0 trái + Dùng tài phục vụ cho riêng mình không giúp ích cho xã hội - Tại sao có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó? 1,0 (dẫn chứng ) + Tài năng giúp ta hoàn thành công việc. + Nếu chỉ có đạo đức tốt và tận lực làm thì cũng khó làm nên - Nêu mối quan hệ giữa tài đức: 0,5 +Có đức, có tài mới trở thành con người toàn diện +Đức thể hiện qua thái độ, hành động đúng. Tài thể hiện qua thành quả công việc * Kết bài: 0,5 - Khẳng định lại vấn đề - Liên hệ bản thân d. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo 0,25 e. Chính tả, dùng từ đặt câu, đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ 0,25 pháp, ngữ nghĩa tiếng việt. - HẾT-
  5. TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II TỔ NGỮ VĂN MÔN: NGỮ VĂN 8 NĂM HỌC: 2022-2023 Mức độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Năng lực cao I. Đọc- hiểu Nhận diện tên - Xác định - Ngữ liệu: Văn văn bản, tên phương thức bản nghệ thuật. tác giả biểu đạt - Tiêu chí lựa: - Xác định nội đoạn thơ dung của đoạn trích -Xác định kiểu câu, mục đích của hành động nói Số câu 1 3 5 Số điểm 0,5đ 2,5đ 3 Tỉ lệ 5% 25% 30% II. Làm văn Viết đoạn văn Viết bài văn - Câu1 : Nghị nêu suy nghĩ nghị luận xã luận văn học về lợi ích cả hội - Câu 2: Nghị việc đi bộ luận xã hội Số câu 1 1 2 Số điểm 2,0đ 5,0đ 7.0đ Tỉ lệ 20% 50% 70% Tổng cộng Số câu 1 4 1 1 5 Số điểm 0.5đ 2,5 đ 2đ 5đ 10đ Tỉ lệ 5% 25% 20% 50% 100% - HẾT-
  6. TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH KIỂM TRA CUỐI KÌ II TỔ NGỮ VĂN MÔN: NGỮ VĂN 8 NĂM HỌC: 2022-2023 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian soát đề) Phần I: Đọc - Hiểu: (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau đây và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Tôi chỉ quan niệm được một cách đi ngao du thú vị hơn đi ngựa: đó là đi bộ. Ta ưa đi lúc nào thì đi, ta thích dừng lúc nào thì dừng, ta muốn hoạt động nhiều ít thế nào là tùy. Ta quan sát khắp nơi; ta quay sang phải, sang trái; ta xem xét tất cả những gì thấy hay hay; ta dừng lại ở tất cả mọi khía cạnh. Tôi nhìn thấy một dòng sông ư, tôi đi men theo sông; một khu rừng rậm ư, tôi đi vào dưới bóng cây; một hang động ư, tôi đến tham quan; một mỏ đá ư, tôi xem xét các khoáng sản. Bất cứ đâu tôi ưa thích, tôi lưu lại đấy. Hễ lúc nào tôi thấy chán, tôi bỏ đi luôn. Tôi chẳng phụ thuộc vào những con ngựa hay gã phu trạm. (Ngữ văn 8, Tập 2) Câu 1: (0,5 điểm): Đoạn trích trên nằm trong văn bản nào? Tác giả là ai? Câu 2: (0,5 điểm): Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? Câu 3: (1,0 điểm): Câu “Tôi chẳng phụ thuộc vào những con ngựa hay gã phu trạm.” thuộc kiểu câu gì xét theo mục đích nói? Dấu hiệu hình thức nào cho em biết điều đó? Câu 4: (1,0 điểm): Nêu nội dung chính của đoạn văn bằng một câu khái quát Phần II: Tạo làm văn: (7,0 điểm) Câu 1: (2,0 điểm): Từ đoạn trích ở phần đọc hiểu trên, hãy viết một đoạn văn khoảng 8- 10 câu bày tỏ suy nghĩ của mình về lợi ích của việc đi bộ. Câu 2: (5,0 điểm): Viết bài văn nghị luận về vấn đề: Hãy nói không với thói quen vứt rác bừa bãi. ----------------- Hết ---------------
  7. TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH ĐÁP ÁN KIỂM TRA CUỐI KÌ II TỔ NGỮ VĂN MÔN: NGỮ VĂN 8 NĂMHỌC2022-2023 Phần Nội dung Câu I.Đọc 1 - Đoạn trích trên nằm trong văn bản“Đi bộ ngao du” ( 0,25 đ ) hiểu - Tác giả: Ru-xô ( 0,25 đ ) 2 Phương thức biểu đạt: Nghị luận (0,5 đ ) - Câu “Tôi chẳng ... gã phu trạm.” là câu phủ định.(0,5 đ ) 3. - Dấu hiệu: trong câu có từ ngữ phủ định là từ “chẳng”.(0.5 đ ) Nội dung bằng một câu khái quát: Đoạn trích trên nêu lên lợi ích của 4 việc đi bộ hoàn toàn được tự do (1,0 đ ) II. a.Đảm bảo thể thức của một đoạn văn, đủ số câu (0,25 đ ) Tập 1 b.Xác định đúng vấn đề nghị luận (0,25 đ ) làm c.Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn: Vận dụng tốt các thao tác lập văn luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Học sinh có thể triển khai theo các ý sau : (1,0 đ ) - Khái quát về tác dụng của việc đi bộ được tác giả Ru-xô nêu trong tác phẩm. + Là môn thể thao hữu ích, mang tính tự do và không bị lệ thuộc vào phương tiện nào. + Giúp con người trau dồi kiến thức ở tất cả các lĩnh vực, mở rộng hiểu biết thực tế. +Cải thiện sức khỏe và giúp con người thư giãn, thoải mái về tinh thần - Bàn về lợi ích của việc đi bộ đối với việc mở rộng hiểu biết thực tế. + Đi bộ là một trong những phương pháp tích cực để con người quan sát kĩ càng sự vật, hiện tượng trong tất cả mọi lĩnh vực. + Nhờ quan sát kĩ, các hình ảnh mà chúng ta từng bắt gặp sẽ được "chép lại, chụp lại" và khắc sâu trong trí nhớ. - Bài học nhận thức và hành động + Chúng ta cần tích cực mở rộng hiểu biết của bản thân từ con đường tìm hiểu những tri thức thực tế. + Con người cần tăng cường quan sát thực tiễn để đúc rút những kinh nghiệm, hình thành những kĩ năng theo hướng "Học đi đôi với hành". d. Sáng tạo: cách diễn đạt độc đáo có suy nghĩ riêng về vấn đề nghị luận (0,25 đ ) e .Chính tả, dùng từ đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng việt (0,25 đ ) a. Đảm bảo cấu trúc một bài văn nghị luận: Mở bài, thân bài, kết bài
  8. 2 (0,25 đ ) b. Xác định đúng vấn đề nghị luận (0,25 đ ) c. Bài văn được triển khai theo trình tự : vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và các kiểu văn bản. Học sinh có thể giải quyết vấn đề theo hướng sau: a) Mở bài: (0,5 đ) - Dẫn dắt: Môi trường hiện nay hoặc từ thói quen của con người. - Nêu vấn đề: vứt rác bừa bãi là một thói quen xấu ảnh hưởng lớn đến đời sống văn minh của con người. b. Thân bài: (3,5 đ ) * Vứt rác bừa bãi là một thói quen xấu (Thực trạng) ( 1,0 đ ) + Rác có thể là giấy, bao bì ni lông, vỏ chai, vỏ bánh... nói chung là rác sinh hoạt do con người thải ra thậm chí có cả xác động vật chết... + Từ đường phố, sân trường đến những nơi công cộng (chợ, chùa chiền, khu du lịch, bãi biển...), rác vứt ở khắp mọi nơi kể cả những nơi được trang bị thùng rác và còn kèm theo những khẩu hiệu: Không xả rác bừa bãi hay Hãy bỏ rác vào thùng thì rác vẫn được vứt ra ngoài. * Vì sao lại có hiện tượng xả rác bừa bãi? (Nguyên nhân) (1,0 đ ) - Do thói quen tùy tiện, thoải mái, tự do của con người. - Do lối sống ích kỉ: chỉ cần sạch nhà mình còn đường làng, nơi công cộng thì không quan tâm * Vứt rác bừa bãi ảnh hưởng thế nào đến đời sống con người? ( 1,0 đ ) - Là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường (mùi hôi thối tại các bãi rác, ruồi phát sinh, lan truyền dịch bệnh...)  ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người - Gây mất mỹ quan nơi công cộng  ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước, con ngườiViệt Nam trước con mắt của du khách nước ngoài. * Để ngăn chặn tình trạng vứt rác bừa bãi chúng ta phải làm gì?(0,5 đ ) - Mỗi cá nhân cần rèn luyện lối sống văn minh. - Lên án, phê phán những hành động thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh chung. - Tuyên truyền mọi người cùng tham gia xây dựng nếp sống văn minh c. Kết bài: (0,5 đ ) - Khẳng định: Trong thời đại đang trên đường hội nhập sâu, rộng với thế giới thì xây dựng nếp sống văn minh là yêu cầu mang tính sống còn. - Kêu gọi mọi người hãy thay đổi thói quen: Không vứt rác bừa bãi. d. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo (0,25 đ ) e. Chính tả, dùng từ đặt câu, đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng việt.(0,25 đ )
  9. - Hết- Phần Câu Nội dung Điểm Phần 1: 1 - Đoạn trích trên nằm trong văn bản“Đi bộ ngao du” 0,25 Đọc hiểu - Tác giả: Ru-xô 0,25 (3,0 điểm) 2 - Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong 0,5 đoạn văn: nghị luận. 3 - Câu “Tôi chẳng ... gã phu trạm.” là câu phủ định. 0,5
  10. - Dấu hiệu hình thức: trong câu có từ ngữ phủ định là 0,25 từ “chẳng”. 4 - Nội dung bằng một câu khái quát: Đoạn trích trên nêu lên lợi ích của việc đi bộ hoàn toàn được tự do 1,0 Phần 2: 1 * Về hình thức: 0,25 Tự luận - Đảm bảo dấu hiệu hình thức của một đoạn văn. (7,0 điểm) - Đảm bảo dung lượng 8-10 câu - Luận điểm rõ ràng, đúng đắn; luận cứ tiêu biểu; lập luận chặt chẽ, thuyết phục. - Diễn đạt trôi chảy, trong sáng, sử dụng từ chuẩn xác, rõ nghĩa, không sai lỗi chính tả. * Về nội dung: Trình bày được quan điểm của mình về lợi ích của việc đi bộ nói riêng và của việc tập luyện thể dục thể thao nói chung một cách thuyết phục.Có thể đưa ra các ý sau đây: Khái quát về tác dụng của việc đi bộ được tác giả 0,5 Ru-xô nêu trong tác phẩm. - Là môn thể thao hữu ích, mang tính tự do và không bị lệ thuộc vào phương tiện nào. - Giúp con người trau dồi kiến thức ở tất cả các lĩnh vực, mở rộng hiểu biết thực tế. - Cải thiện sức khỏe và giúp con người thư giãn, thoải mái về tinh thần Bàn luận về lợi ích của việc đi bộ đối với việc mở 0,5 rộng hiểu biết thực tế. - Đi bộ là một trong những phương pháp tích cực để con người quan sát kĩ càng sự vật, hiện tượng trong tất cả mọi lĩnh vực. - Nhờ quan sát kĩ, các hình ảnh mà chúng ta từng bắt gặp sẽ được "chép lại, chụp lại" và khắc sâu trong trí nhớ. Bài học nhận thức và hành động 0,5 - Chúng ta cần tích cực mở rộng hiểu biết của bản thân từ con đường tìm hiểu những tri thức thực tế. - Con người cần tăng cường các hoạt động quan sát thực tiễn để đúc rút những kinh nghiệm, hình thành
  11. những kĩ năng theo hướng "Học đi đôi với hành". * Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện sự 0,25 mới mẻ trong cách kể sự việc 2 a. Đảm bảo cấu trúc một bài văn nghị luận chứng 0,25 minh: MB nêu luận điểm cần làm sáng tỏ; TB nêu lí lẽ, dẫn chứng để làm sáng tỏ luận điểm; KB nêu ý nghĩa của luận điểm đã được làm sáng tỏ. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: vứt rác bừa bãi là 0,25 một thói quen xấu ảnh hưởng lớn đến đời sống văn minh của con người. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm: Vận dụng các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa các lí lẽ, dẫn chứng để làm sáng tỏ vấn đề nghị luận. a. MB: 0,5 - Dẫn dắt: Môi trường hiện nay hoặc từ thói quen của con người. - Nêu vấn đề: vứt rác bừa bãi là một thói quen xấu ảnh hưởng lớn đến đời sống văn minh của con người. b. TB: 0,5 * Vứt rác bừa bãi là một thói quen xấu (Thực trạng) + Rác có thể là giấy, bao bì ni lông, vỏ chai, vỏ bánh... nói chung là rác sinh hoạt do con người thải ra thậm chí có cả xác động vật chết... + Từ đường phố, sân trường đến những nơi công cộng (chợ, chùa chiền, khu du lịch, bãi biển...), rác vứt ở khắp mọi nơi kể cả những nơi được trang bị thùng rác và còn kèm theo những khẩu hiệu: Không xả rác bừa bãi hay Hãy bỏ rác vào thùng thì rác vẫn được vứt ra ngoài. * Vì sao lại có hiện tượng xả rác bừa bãi? (Nguyên 1,0 nhân) - Do thói quen tùy tiện, thoải mái, tự do của con người  Đây là hệ quả của một nền “văn minh làng xã” tồn tại hàng nghìn năm tại các làng quê Việt. - Do lối sống ích kỉ: chỉ cần sạch nhà mình còn đường làng, nơi công cộng thì “cha chung không ai khóc”.
  12. * Vứt rác bừa bãi ảnh hưởng như thế nào đến đời 0,5 sống con người? (Hậu quả) - Là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường (mùi hôi thối tại các bãi rác, ruồi phát sinh, lan truyền dịch bệnh...)  ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người - Gây mất mỹ quan nơi công cộng  ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước, con ngườiViệt Nam trước con mắt của du khách nước ngoài. * Để ngăn chặn tình trạng vứt rác bừa bãi chúng ta 1,0 phải làm gì? (Biện pháp) - Mỗi cá nhân cần rèn luyện lối sống văn minh. - Lên án, phê phán những hành động thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh chung từ những người xung quanh như gia đình, bạn bè. - Tuyên truyền mọi người cùng tham gia xây dựng nếp sống văn minh c. KB: - Khẳng định: Trong thời đại đất nước đang trên 0,5 đường hội nhập sâu, rộng với thế giới thì xây dựng nếp sống văn Minh là yêu cầu mang tính sống còn. - Kêu gọi mọi người hãy thay đổi thói quen: Không vứt rác bừa bãi. d. Sáng tạo: Dẫn chứng, lí lẽ tiêu biểu, chọn lọc, 0,25 sáng tạo, suy nghĩ mới mẻ phù hợp với chuẩn mực đạo đức, văn hoá và pháp luật. e. Chính tả: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ 0,25 nghĩa tiếng Việt.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2