intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phúc Trìu, Thái Nguyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phúc Trìu, Thái Nguyên" được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phúc Trìu, Thái Nguyên

  1. PHÒNG GDĐT TP THÁI NGUYÊN TRƯỜNG THCS PHÚC TRÌU MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN, LỚP 8 Mức độ nhận thức Nội Thông Vận dụng Tổng Kĩ dung/đơn Nhận biết Vận dụng TT hiểu cao năng vị kiến % thức TNK T TNK T TNK T TNK T điểm Q L Q L Q L Q L 1 Đọc Văn bản hiểu Bàn luận 2 1 1 40 về phép học 2 Làm Viết bài văn văn nghị luận bàn về tác 60 dụng của 1* 1* 1* 1* việc đọc sách đối với mỗi người. Tổng 20 10 10 60 Tỉ lệ % 20% 10% 10% 60% 100 Tỉ lệ chung 30% 70%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận dung/ thức Chương/ Đơn TT Mức độ đánh giá Thông Vận Chủ đề vị Nhận Vận hiểu dụng kiến biết dụng cao thức 1 Đọc hiểu Văn Nhận biết: 2TL bản - Nhận biết được tên văn bản, Bàn tác giả, thể loại, tác phẩm văn luận nghị luận trung đại Việt Nam. về Thông hiểu: 1TL phép - Hiểu và chỉ ra được chức học năng câu phủ định. Vận dụng: - Viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa 1TL việc học. 2 Viết Viết Nhận biết: Xác định đúng kiểu bài bài văn nghị luận và vấn đề cần văn nghị luận. nghị Thông hiểu: luận - Đảm bảo cấu trúc của bài văn bàn nghị luận. về tác - Xác định đúng yêu cầu đề bài: dụng nghị luận và về vấn đề cần nghị của luận. việc - Trình bày được: 1TL đọc + Giải thích từ “sách”. sách + Chứng minh tác dụng của đối sách với + Tác hại khi không đọc sách. mỗi + Phương pháp đọc sách. người Vận dụng: . - Vận dụng các kĩ năng tạo lập văn bản, kiến thức để viết bài văn nghị luận hoàn chỉnh. - Đánh giá, nhận xét vai trò của về vấn đề cần nghị luận. Vận dụng cao: - Vận dụng kiến thức để diễn đạt sáng tạo, nghị luận hay. - Đánh giá được về vấn đề cần nghị luận trong đời sống. Tổng 2TL 1 TL 1 TL 1 TL
  3. Tỉ lệ % 20 10 10 60 Tỉ lệ chung 30 70 PHÒNG GDĐT TP THÁI NGUYÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS PHÚC TRÌU Năm học 2022 – 2023 Môn: Ngữ Văn, lớp 8 Họ và tên:............................................. (Thời gian làm bài 90’) Lớp:............ Điểm Nhận xét của Thầy, Cô giáo I. ĐỌC - HIỂU: (4,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4: “ Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học không biết rõ đạo.” Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nên chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.” (Trích SGK Ngữ văn 8, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, trang 76,77) Câu 1 (1,0 điểm): Đoạn trích trên nằm trong văn bản nào? Ai là tác giả? Câu 2 (1,0 điểm): Cho biết thể loại của văn bản em vừa nêu tên? Kể tên một tác phẩm văn nghị luận trung đại Việt Nam mà em đã học trong chương trình Ngữ văn 8 học kì II. Câu 3 (1,0 điểm): Xét về mục đích nói, câu “ Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học không biết rõ đạo.” thuộc kiểu câu gì? Nêu chức năng? Câu 4 (1,0 điểm): Từ nội dung đoạn trích hãy viết một đoạn văn (5 - 7 câu) trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa việc học. II. LÀM VĂN: (6,0 điểm) Viết bài văn nghị luận bàn về tác dụng của việc đọc sách đối với mỗi người.
  4. PHÒNG GDĐT TP THÁI NGUYÊN TRƯỜNG THCS PHÚC TRÌU HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: Ngữ Văn, lớp 8 Câu Nội dung cần đạt Điểm I. ĐỌC - HIỂU 4,0 1 - Đoạn trích trên trích từ văn bản “ Bàn luận về phép học ” 0,5 - Tác giả: Nguyễn Thiếp 0,5 2 - Thể loại: Tấu 0,5 - Kể tên một tác phẩm văn nghị luận trung đại Việt Nam 0,5 VD: Chiếu dời đô – Lí Công Uẩn, Hịch tướng sĩ – Trần Quốc Tuấn, Nước Đại Việt ta – Nguyễn Trãi 3 - HS trả lời được + Kiểu câu phủ định 0,5 + Chức năng: Khẳng định tầm quan trọng của việc học. 0,5 4 - Tạo lập một đoạn văn hoàn chỉnh trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa việc học. + Tạo lập được đoạn văn đáp ứng đầy đủ yêu cầu trên. 1,0 + Tạo lập được đoạn văn đảm bảo yêu cầu nhưng liên kết 0,5 – 0,75 chưa chặt chẽ. + Tạo lập đoạn văn nhưng chưa nêu rõ được suy nghĩ của 0,25 em về ý nghĩa việc học của mình. II. LÀM VĂN 6,0 5 a, Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: - Trình bày đầy đủ ba phần mở bài, thân bài, kết bài. 0,5 + Mở bài giới thiệu được vấn đề cần nghị luận.; phần thân bài biết tổ chức thành nhiều đoạn văn, liên kết chặt chẽ với nhau; phần kết bài thể hiện đánh giá, cảm nghĩ của cá nhân. - Có đủ bố cục ba phần. Nhưng các phần chưa đáp ứng được 0,25 đầy đủ như trên. - Thiếu mở bài hoặc kết bài hay cả bài viết chỉ có một đoạn văn. 0 b, Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: tác dụng của việc 0,5 đọc sách c, Vấn đề nghị luận: HS có thể triển khai lập luận theo 4,0 nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: - Giải thích từ “sách”. - Chứng minh tác dụng của việc đọc sách - Tác hại khi không đọc sách. - Phương pháp đọc sách. + Cơ bản đáp ứng các yêu cầu trên. Song một trong các ý 3,25 – 3,75 còn chưa đầy đủ hoặc liên kết chưa chặt chẽ. + Cơ bản đủ ý nhưng nội dung sơ sài. 2,5 – 3,0
  5. + Bài làm chưa đủ ý. 1,5 – 2,25 + Bài viết chưa đủ ý, nội dung rời rạc, thiếu logic, thiếu liên kết. 0,75 – 1,25 + Hầu như không đáp ứng được yêu cầu nào trong các yêu 0,25 – 0,5 cầu trên. + Không đáp ứng được bất cứ yêu cầu nào. 0 d, Chính tả, dùng từ, đặt câu: 0,5 - Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e, Sáng tạo: 0,5 - Bố cục mạch lạc, sinh động, sáng tạo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2