Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trường Sơn
lượt xem 2
download
Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trường Sơn" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trường Sơn
- ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS TRƯỜNG SƠN Môn : NGỮ VĂN 8 NĂM HỌC : 2022-2023 Thời gian : 90 phút ( không kể thời gian phát đề). A.Ma trận Mức độ Biết Hiểu Vận dụng Tổng số Thấp Cao Chủ đề I- Đọc hiểu -PTBĐ - Hiểu nội - BPTT của câu văn BPTT,thông điệp của bài văn Số câu 1,5 2,5 4 Số điểm 0,75 2,25 3 Tỉ lệ % 7,5% 22,5% 30% II. Làm văn Viết đoạn văn Viết bài văn khoảng 200 chữ nghị luận nêu nêu suy nghĩ về mối quan hệ hiện tượng lạm giữa học và dụng mạng xã hành... hội của giới trẻ Số câu 1 1 2 Số điểm 2 5 7 Tỉ lệ % 20% 50% 70% Tổng số câu 1,5 2,5 1 1 6 Tổng số điểm 0,75 2,25 2 5 10 Tỉ lệ 7,5% 22,5% 20% 50% 100%
- ĐỀ BÀI .B
- ĐỌC- HIỂU .I
- :Đọc phần trích sau và thực hiện các yêu cầu
- Khi mạng xã hội ra đời, những người cổ xúy thường cho rằng chức năng quan trọng nhất của nó là kết nối. Nhưng trên thực tế phải chăng mạng xã hội đang làm chúng ta đang xa cách nhau hơn? Tôi đi dự đám cưới, bữa tiệc được chuẩn bị chu đáo, sang trọng từ khâu tiếp khách, lễ nghi cho đến cách chọn thực đơn, loại nhạc biểu diễn trong suốt bữa tiệc. Vậy mà suốt buổi tiệc, nhìn quanh mình đâu đâu tôi cũng thấy có người chăm chú dán mắt vào màn hình điện thoại, mà khỏi nói tôi cũng biết họ đang xem gì qua cách họ túm tụm thành từng nhóm vừa chỉ trỏ vào chiếc điện thoại, vừa bình luận, nói cười rôm rả. (...) Trẻ trung có (số này chiếm đông hơn cả), tầm tầm cũng có. Nói đâu xa, ngay trong bàn tôi cũng thế, mọi người xúm lại chụp !”ảnh rồi “post” lên Facebook ngay tức thì “cho nó “hot
- (Lê Thi Ngọc Vi, Gần mặt ... cách lòng, Tuổi trẻ Online, 04/05/2014)
- .Câu 1 (0,5 điểm). Nêu phương thức biểu đạt chính của phần trích trên
- ?Câu 2 (0,5 điểm). Em hiểu nghĩa của hai câu văn sau như thế nào
- Khi mạng xã hội ra đời, những người cổ xúy thường cho rằng chức năng quan trọng nhất của nó là kết nối. Nhưng trên thực tế phải chăng mạng xã hội đang làm ?chúng ta đang xa cách nhau hơn
- Câu 3 (1,0 điểm). Hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ nổi bật trong câu văn sau: Vậy mà suốt buổi tiệc, nhìn quanh mình đâu đâu tôi cũng thấy có người chăm chú dán mắt vào màn hình điện thoại, mà khỏi nói tôi cũng biết họ đang xem gì qua cách họ túm tụm thành từng nhóm vừa chỉ trỏ vào chiếc điện thoại, vừa bình luận, nói cười .rôm rả
- Câu 4 (1,0 điểm). Hãy rút ra một thông điệp từ phần trích trên và cho biết lí do vì sao .em chọn thông điệp đó
- LÀM VĂN .II
- Câu 1 (2,0 điểm). Từ tinh thần của phần trích trên, viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) .trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng lạm dụng mạng xã hội của giới trẻ hiện nay
- Câu 2( 5 điểm). Từ bài “ Bàn luận về phép học” của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, .”hãy nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa “học” và “hành Câu Mức 3 Mức 2 Mức 1 1 Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận Học sinh Học sinh trả (0,5đ trả lời sai lời sai hoặc ) hoặc không không có có câu trả câu trả lời. lời. 2 :Nghĩa của hai câu văn - Học sinh Học sinh trả (0,5đ Mục đích, chức năng của mạng xã hội là kết nối con + trả lời được lời sai hoặc ) ½ ý cho không có người với nhau nhưng trong thực tế sử dụng thì mạng 0,25 điểm câu trả lời. (xã hội đang làm con người xa nhau.(0,25 điểm + Sự + Sự mâu thuẫn, đối lập giữa mục đích, chức năng của mạng xã hội với thực tế sử dụng nó khiến ta băn khoăn và cần đặt ra câu hỏi để giải quyết. (0,25 điểm) 3 - H/s chỉ ra một biện pháp tu từ: (0,25 điểm) Học sinh Học sinh trả (1,0đ Biện pháp liệt kê: vừa chỉ trỏ vào chiếc điện thoại, - trả lời được lời sai hoặc ) .vừa bình luận, nói cười rôm rả ½ ý cho không có 0,5 điểm câu trả lời. (Tác dụng:(0,75 điểm - Làm cho câu văn thêm cụ thể, sinh động, chân thực, + .dễ hiểu, tăng sức thuyết phục Nhấn mạnh những người dự tiệc chỉ tập trung vào + chiếc điện thoại, tập trung bình luận những bài đăng trên mạng xã hội mà thờ ơ, thiếu tôn trọng với những .nghi lễ trong tiệc cưới + Thể hiện thái độ phê phán của tác giả đối với những người dự tiệc và sự trăn trở, lo lắng khi mạng xã hội đang khiến chúng ta ngày càng xa nhau 4 Một thông điệp được rút ra: Hãy sử dụng mạng xã - Học sinh Học sinh trả (1,0 ) (hội một cách hợp lí.(0,25 điểm trả lời được lời sai hoặc đ) ½ ý cho không có (Lí do chọn:(0,75 điểm - 0,5 điểm câu trả lời Sử dụng mạng xã hội là điều rất cần thiết trong thời + .đại 4.0, thời đại bùng nổ thông tin Hiện tượng lạm dụng mạng xã hội đang là vấn đề rất + .đáng lo ngại + Sử dụng mạng xã hội hợp lí vừa phát huy được mặt mạnh của mạng xã hội, vừa không làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ khác trong xã hội. PHẦN II. LÀM VĂN( 7 điểm) Câu 1( 2 điểm)
- Câu Nội dung cần đạt Điểm a.Hình thức 1 - Đúng hình thức đoạn văn, đúng thể loại, độ dài khoảng 200 từ. 0,25 (2,0 - Không mắc lỗi câu, từ, chính tả, trình bày sạch đẹp điểm)
- b. Nội dung: HS trình bày được một vài suy nghĩ sau: - Nêu vấn đề nghị luận. Giới thiệu về hiện tượng lạm dụng mạng xã 0,25 hội của giới trẻ hiện nay. :Phân tích, bàn luận - Giải thích: Lạm dụng mạng xã hội là sử dụng mạng xã hội quá mức, + 0,25 .quá giới hạn cho phép Hiện trạng: Giới trẻ dùng mạng xã hội tràn lan: sử dụng cùng một lúc + 0,25 ...nhiều mạng, nhiều nick, nhiều thời điểm trong ngày Nguyên nhân: Do thời đại 4.0; dohầu hết giới trẻ đều có điện thoại + 0,25 ...thông minh 0,25 Tác hại: Ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập; gây xích mích, mất đoàn + ...kết Mở rộng: Có một bộ phận giới trẻ sử dụng mạng xã hội chừng mực, - ...đúng cách 0,25 :Biện pháp, liên hệ bản thân - 0,25 .Tuyên truyền, giáo dục về Luật an ninh mạng + + Lập thời gian biểu cụ thể, trong đó có thời gian sử dụng mạng xã hội. Câu 2( 5 điểm) Tiêu chí Nội dung cần đạt Điểm KĨ NĂNG - Viết đúng kiểu bài văn nghị luận 1 - Bố cục rõ ràng, mạch lạc. - Văn phong trôi chảy, trong sáng, tình cảm chân thành. - Không mắc lỗi năn phạm ( chính tả, dùng từ, đặt câu)
- NỘI 1. Mở bài DUNG - Từ bài tấu “Bàn luận về phép học” của La Sơn Phu Tử, dẫn dắt đến 0,5 mối quan hệ giữa học và hành. 2. Thân bài * Quan điểm về việc học của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp 0,5 - Học để mở mang kiến thức, sau mang những kiến thức đã học trong sách vở áp dụng vào thực tiễn. * Giải thích. 1,0 - “Học” là quá trình học hỏi, tiếp thu kiến thức - “hành” là hoạt động thực hành, áp dụng vào thực tiễn => “Học đi đôi với hành” là biến những kiến thức đã học được thành kĩ năng kĩ xảo, vận dụng vào thực tiễn. 1,0 * Tại sao học phải đi đôi với hành? - Học để mở rộng hiểu biết, trình độ, kiến thức của bản thân à Giúp cho cuộc sống, công việc thuận lợi, hiệu quả hơn. --> Học mà không vận dụng vào thực tiễn thì cũng trở nên vô nghĩa. Kiến thức đã học trở thành lí thuyết suông không có giá trị. - Nếu không có những hiểu biết, không có kiến thức thì hoạt động thực hành cũng không hiệu quả --> Nếu thực hành mà không có cơ sở lí thuyết sẽ chậm chạp, không hiệu quả, đặc biệt là trong thời đại khoa học kĩ thuật không ngừng phát triển như ngày nay. * Bàn luận 0,5 - La Sơn Phu Tử đã nhận thức và chỉ ra được mối quan hệ mật thiết giữa học và hành. - Học tạo cơ sở nền tảng, là ngọn đèn soi sáng cho mọi hoạt động thực hành, vận dụng vào thực tiễn. 3. Kết bài 0,5 Khẳng định mối quan hệ của học và hành. Rút ra bài học cho bản thân. MỨC ĐỘ - Mức độ tối đa: ĐÁNH + 4-5 điểm: Làm được từ 80-100% nội dung trên,bài viết có cảm xúc, GIÁ diễn đạt tốt, trình bày sạch đẹp, chữ viết không sai lỗi chính tả. +2-3 điểm: Làm được từ 60-dưới 80% nội dung trên, diễn đạt tương đối lưu loát, chữ viết chưa thật đẹp, còn mắc lỗi. - Mức độ chưa đạt: + 1-2 điểm: Thực hiện dưới 50% yêu cầu và kĩ năng, kiến thức. - Mức không đạt: Bài làm lạc đề hoàn toàn hoặc không làm.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
26 p | 1235 | 34
-
Bộ 16 đề thi học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án
61 p | 211 | 28
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p | 447 | 21
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
3 p | 273 | 9
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Xuân Lộc
6 p | 74 | 6
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Lê Quý Đôn
9 p | 132 | 5
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thành 2
5 p | 90 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Tây Yên 1
5 p | 64 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học R'Lơm
5 p | 51 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thành 2
6 p | 66 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 247 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học số 2 Hoài Tân
4 p | 62 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Đại Đồng
6 p | 108 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Xuân Lộc
5 p | 73 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Nghĩa Dõng
5 p | 41 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Hiến Thành
4 p | 41 | 1
-
Đề thi học kì 2 môn Địa lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p | 203 | 1
-
Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Hòa Phú 2
5 p | 47 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn