intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trường Thọ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn thi sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các em có trong tay “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trường Thọ” được chia sẻ trên đây. Tham gia giải đề thi để rút ra kinh nghiệm học tập tốt nhất cho bản thân cũng như củng cố thêm kiến thức để tự tin bước vào kì thi chính thức các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trường Thọ

  1. UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS TRƯỜNG THỌ NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN NGỮ VĂN 8 A. MA TRẬN M/ độ Biết Hiểu Vận dụng Vận dụng Tổng CĐ cao Số Số Số Số Số Số Số Số Số Số câu điểm câu điểm câu điểm câu điểm câu điểm -Xác - Hiểu định được 1.Đọc phươn nội hiểu g thức dung biểu của đạt , đoạn nêu ngữ biện liệu. pháp - Hiểu tu từ rõ tác điệp dụng liệt kê của được các sử biện dụng pháp trong tu từ . đoạn ngữ liệu. 1,5 0.75 1.5 1,25 4 4,0 2.Là - Vận Viết m dụng bài văn kiến văn Văn thức nghị nghị về tập luận luận. làm văn văn học để và viết tình đoạn thươn văn g.
  2. trình bày suy nghĩ về lòng biết ơn. 1 6,0 1 6,0 Tổng 1 0.75 2 1.25 1 2.0 1 6,0 5 10 7.5% 12.5% 20% 60% 100% B. ĐỀ BÀI Phần I : Đọc hiểu ( 3 điểm ) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Lòng biết ơn là một trí tuệ tuyệt vời trong cuộc sống, xuất phát từ tình yêu và hy vọng. Lòng biết ơn là một cảm giác đẹp, một tâm lý lành mạnh, một lương tâm và một động lực. Với lòng biết ơn, cuộc sống sẽ được nuôi dưỡng và ánh sáng tinh khiết sẽ luôn lóe lên. Luôn biết ơn, luôn bày tỏ lòng biết ơn và tha thứ ngay cả với những người đã làm tổn thương chính mình, cuộc sống sẽ đủ đầy, hạnh phúc. Người biết ơn cuộc đời, cuộc đời sẽ đền đáp. Biết ơn cha mẹ, biết ơn món quà của thiên nhiên, biết ơn những món ăn ngọt ngào, biết ơn sự ấm áp của quần áo, biết ơn hoa lá, cỏ cây và côn trùng, biết ơn về nghịch cảnh đau khổ, biết ơn cả đối thủ. Chỉ những người biết ơn mới có thể gặt hái được nhiều hạnh phúc hơn trong cuộc sống và họ cũng có thể từ bỏ sự đ ổ lỗi vô nghĩa. Những người biết ơn sẽ tràn đầy sức sống, cởi mở và khôn ngoan, họ luôn nhận được may mắn và cuộc sống ít gặp rắc rối. (Trích báo điện tử “Nhịp cầu đầu tư”, số ra ngày 04/6/2020) Câu 1 (0,5 điểm):Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? Câu 2 (0,5 điểm): Nêu nội dung chính của văn bản trên. Câu 3 (1,0 điểm): Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu văn sau: “Biết ơn cha mẹ, biết ơn món quà của thiên nhiên, biết ơn những món ăn ngọt ngào, biết ơn sự ấm áp của quần áo, biết ơn hoa lá, cỏ cây và côn trùng, biết ơn về nghịch cảnh đau khổ, biết ơn cả đối thủ.” Câu 4 (1,0 điểm): Qua văn bản trên, em rút ra bài học gì cho bản thân? PHẦN II. LÀM VĂN.( 7,0 điểm )
  3. Câu 1 (2,0 điểm): Từ nội dung đoạn trích trên, em hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ, trình bày suy nghĩ của em về lòng biết ơn. Câu 2 ( 5 điểm ) : Chứng minh rằng văn học của dân tộc ta luon ca ngợi những ai biết “ thương người như thể thương thân” và nghiêm khắc phê phán những kẻ thờ ơ, dửng dưng trước người gặp hoạn nạn. UBND HUYỆN AN LÃO TRƯỜNG THCS TRƯỜNG THỌ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II MÔN NGỮ VĂN 8 Phần I. Đọc hiểu ( 3,0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm 1 Phương thức biểu đạt chính của văn bản : Nghị luận 0,5 2 - Nội dung chính của đoạn trích trên: văn bản bàn luận về những 0,5 biểu hiện và ý nghĩa của lòng biết ơn trong cuộc đời của mỗi con người. 3 - Biện pháp tu từ: HS có thể chọn 01 trong 02 biện pháp nghệ thuật
  4. sau: (1) Biện pháp tu từ liệt kê.: Biết ơn cha mẹ, biết ơn món quà của 0,25 thiên nhiên, biết ơn những món ăn ngọt ngào, biết ơn sự ấm áp của quần áo, biết ơn hoa lá, cỏ cây và côn trùng, biết ơn về nghịch cảnh đau khổ, biết ơn cả đối thủ. 0,25 - Tác dụng: + Làm cho câu văn sinh động, gợi cảm, hấp dẫn, cách lập luận chặt chẽ, giàu sức thuyết phục, gây ấn tượng với người đọc người nghe. 0,25 0,25 + Diễn tả đầy đủ, cụ thể, sâu sắc những biểu hiện của lòng biết ơn. + Thể hiện tình cảm yêu mến, trân trọng của tác giả đối với những người có lòng biết ơn và mong muốn lan tỏa tình cảm tốt đẹp này đến với mọi người. 4 Bài học rút ra cho bản thân từ đoạn trích trên . 1,0 - Nhận thức vai trò, ý nghĩa, sự cần thiết, tầm quan trọng của lòng biết ơn trong cuộc sống. - Có thái độ trân trọng, giữ gìn, kế thừa và phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc. - Biết trân trọng, ngợi ca những người sống ân nghĩa thủy chung. - Biết lên án phê phán những kẻ sống vô ơn bội nghĩa. - Phấn đấu học tập, rèn luyện và tu dưỡng thật tốt để đến đáp công ơn của cha mẹ, thầy cô; biết nói lời cảm ơn khi nhận một điều tốt đẹp từ người khác; - Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa: thăm hỏi, động viên các gia đình có công với cách mạng, ... *Lưu ý: Học sinh có thể nêu các bài học khác phù hợp.Đảm bảo đủ 3 ý đạt 1.0 điểm Phần II. Làm văn ( 7 điểm ) Câu 1.( 2,0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm 1 a. Kĩ năng : 0,25 - Một đoạn văn nghị luận xã hội. - Dung lượng đảm bảo, diễn đạt chính xác, lập luận thuyết phục. - Trình bày sạch sẽ, rõ ràng. b. Kiến thức : Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo các ý sau: 0,25
  5. * Giới thiệu vấn đề: lối sống uống nước nhớ nguồn. 0,25 * Triển khai vấn đề vấn đề nghị luận: - Giải thích: Lòng biết ơn là sự ghi nhớ và trân trọng những gì mà 0,75 mình nhận được từ người khác hay với những thành quả lao động do cha ông ta để lại. - Vai trò, ý nghĩa của lòng biết ơn: + Là các ứng xử, lối sống mang vẻ đẹp nhân văn động tốt, đã trở thành đạo lí tốt đẹp mang tính truyền thống của con người Việt Nam. + Biết ơn và thể hiện lòng biết ơn khi nhận được sự giúp đỡ từ người khác sẽ giúp mỗi người cảm thấy hạnh phúc và mong muốn được làn tỏa những điều tốt đẹp đến với mọi người. + Là nền tảng giúp con người dám đối mặt và vượt qua những khó khăn , thử thách , rèn luyện thêm những phẩm chất khác như tình 0,25 yêu thương, tinh thần trách nhiệm, lối sống ân nghĩa thủy chung. + Góp phần xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp giữa con người với con người là nền tảng để xây dựng một xã hội tốt đẹp, văn minh. 0,25 - Phản đề : những kẻ sống kẻ vong ân bội nghĩa, ăn cháo đá bát, thờ ơ với quá khứ, quên nguồn cội, chà đạp lên giá trị tinh thần tốt đẹp của dân tộc. - Bài học nhận thức và hành động: + Nhận thức được vai trò, ý nghĩa của lối sống, ân nghĩa thủy chung. + Có thái độ trân trọng, giữ gìn, kế thừa và phát huy lối sống tốt đẹp này của dân tộc. + Thể hiện lòng biết ơn bằng những hành động cụ thể. + Liên hệ bản thân ... Câu 2 Viết đúng kiểu bài nghị luận, bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ. 0.5 (5 - Diễn đạt trôi chảy, lời văn trong sáng, có cảm xúc, sáng tạo, không điểm ) mắc lỗi văn phạm. 1. Mở bài 0.5 Lòng nhân ái, tình yêu thương giữa con người với con người là đạo lí của dân tộc ta và nhiều dân tộc khác trên thế giới. Văn học, với chức năng cao cả của nó, luôn luôn ngợi ca những tấm lòng nhân ái “thương người như thê thương thân”, đồng thời cũng lên án những kẻ thờ ơ, dửng dưng hoặc nhẫn tâm chà đạp lên số phận con người. 2. Thân bài 0.5 Luận điểm 1 : Mối quan hệ giữa văn học và tình thương -Văn học là những tác phẩm nghệ thuật sử dụng ngôn từ để tái hiện
  6. và phản ánh đời sống qua lăng kính chủ quan của tác giả. Qua đó để thể hiện những tư tưởng, tình cảm cũng như gửi gắm những bài học, thông điệp của tác giả. - Một trong những tình cảm cao đẹp của con người và cũng là sợi chỉ đỏ xuyên suốt tiến trình văn học đó cchinhs là lòng nhân ái, tình yêu thương con người. Đó là thứ tình cảm cao đẹp, nhân hậu, không toan 2.0 tính giữa con người với con người. Tình yêu thương đó đã trở thành dòng chảy chủ đạo qua những trang viết từ cổ chí kim. Luận điểm 2 : Văn học ca ngợi lòng nhân ái. - Trước hết là tình cảm ruột thịt trong mỗi gia đình. Cha mẹ yêu thương, hết lòng, hi sinh vì con cái. Con cái hiếu thảo, yêu thương, kính trọng cha mẹ. Anh chị em ruột thịt yêu thương, đùm bọc nhau: + Người mẹ trong Cổng trường mở ra, Mẹ tôi… + Người cha trong Lão Hạc, Mẹ tôi… + Hai anh em Thành - Thủy trong (Cuộc chia tay của những con búp bê). - Tình làng nghĩa xóm. 1,0 Ông giáo với lão Hạc, bà lão láng giềng với gia đình chị Dậu... - Tình đồng nghiệp, bạn bè, thầy trò… Dẫn chứng: 3 nhân vật họa sĩ trong Chiếc lá cuối cùng, cô giáo và các bạn của Thủy trong Cuộc chia tay của những con búp bê.... Luận điểm 3 : Văn học phê phán những kẻ thờ ơ hoặc nhẫn tâm chà đạp lên số phận con người - Những kẻ thiếu tình thương ngay trong gia đình. Bà cô bé Hồng trong Trong lòng mẹ, ông bố nghiện ngập trong Cô bé bán diêm... 0.5 - Những kẻ lạnh lùng, độc ác ngoài xã hội. Vợ chồng nghị Quế trong Tắt đèn, những người qua đường đêm giao thừa trong Cô bé bán diêm... 3. Kết bài Liên hệ thực tế và mong ước của em. Mức cho điểm: Mức 1 2 3 4 Không đạt Điểm 5 - 6đ 3,5 - 4,5đ 2,5 – 3,5 đ 1 < 2,5đ 0đ Yêu cầu Đảm bảo Đảm bảo 70- Đạt được từ 50% Bài viết còn Lạc đề 90-100% 80% các yêu trở lên các yêu thiếu nhiều Không làm các yêu cầu trên. cầu trên. ý bài
  7. cầu trên Còn mắc Còn mắc nhiều Còn mắc lỗi một số lỗi lỗi văn phạm về bố cục, văn phạm, trình bày văn phạm... trình bày. Bố cục phần thân bài chưa mạch lạc TM. BAN GIÁM HIỆU THẨM ĐỊNH ĐỀ NGƯỜI RA ĐỀ Lê Thị Thu Hà
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2