intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

6
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bắc Trà My” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II MÔN NGỮ VĂN, LỚP 8 Năm học: 2023 - 2024 (Mã đề A) Mức Tổng TT Kĩ Nội độ % năng dung/ nhận điểm đơn vị thức kiến N Thôn Vậ Vận thức h g n dụng kĩ ậ hiểu dụn cao năng n g b i ế t TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc hiểu Truyện Số câu 4 3 1 1 (truyện ngắn) 1 10 Tỉ lệ % 20 15 10 10 5 60 Viết Viết bài văn phân tích Số câu 1* 1* 1* tác phẩm truyện một 1* 1 2 Tỉ lệ % 10 15 10 5 40 Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ Nguyễn Văn Hùng Nguyễn Thị Chung
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II MÔN NGỮ VĂN, LỚP 8 Năm học: 2023 - 2024 (Mã đề A) Nội Kĩ dung/Đơ T năn n vị Mứ c độ đánh giá T g kiế n thứ c Nhận biết được: - Đề tài, bối cảnh, cốt truyện, tình huống, nhân vật, các chi tiết tiêu biểu trong truyện, các biện pháp xây dựng nhân vật. - Thể loại; ngôi kể; các nhân vật. Thông hiểu: Truyện - Xác định được tính cách của nhân vật. Đọc 1 (truyện - Xác định được biện pháp tu từ điệp ngữ. hiểu ngắn) - Xác định chủ đề của văn bản. - Xác định đúng thành phần tình thái, nêu ý nghĩa của nó. Vận dụng: - Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống giúp bản thân hiểu thêm về sự việc trong văn bản. - Hiểu được lợi ích của người có thái độ sống tích cực. Nhận biết: - Xác định được kiểu bài phân tích một tác phẩm văn học. - Xác định được vấn đề: Giá trị nội dung/nghệ thuật của tác phẩm văn Viết bài học. văn - Sắp xếp đúng bố cục của bài văn phân tích tác phẩm. phân Thông hiểu: tích một 2 Viết - Hiểu, phân tích được giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm văn tác học. Đặc biệt chú ý các yếu tố về giá trị đặc sắc của truyện. phẩm Vận dụng: truyện - Vận dụng được các kĩ năng tạo lập văn bản phân tích một tác phẩm văn học. Vận dụng cao: - Sử dụng ngôn từ linh hoạt, sáng tạo khi lập luận. NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ Nguyễn Văn Hùng Nguyễn Thị Chung
  3. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II TRƯỜNG PTDTBT THCS NGUYỄN BỈNH MÔN: NGỮ VĂN 8 KHIÊM
  4. Họ tên: ………………............………………………. Năm học: 2023 - 2024 Lớp : 8/ Thời gian: 90 phút (không kể giao đề) (Mã đề A) Điểm Nhận xét A. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc kĩ ngữ liệu và trả lời các câu hỏi: NHÌN QUA KHUNG CỬA SỔ Một gia đình nọ mới dọn đến ở trong một khu phố mới.(1) Sáng hôm sau, vào lúc ăn điểm tâm, đứa con thấy bà hàng xóm giăng tấm vải trên giàn phơi.(2) “Tấm vải bẩn thật!" - Cậu bé thốt lên “Bà ấy không biết giặt, có lẽ bà ấy cần một thứ xà bông mới thì giặt sẽ sạch hơn”. (3) Người mẹ nhìn cảnh ấy nhưng vẫn im lặng. (4) Cậu bé vẫn cứ tiếp tục lời bình phẩm ấy mỗi lần bà hàng xóm phơi tấm vải.(5) Ít lâu sau, vào một buổi sáng, cậu bé ngạc nhiên vì thấy tấm vải của bà hàng xóm rất sạch, nên cậu nói với mẹ “Mẹ nhìn kìa! Bây giờ bà ấy đã biết giặt tấm vải sạch sẽ, trắng tinh rồi.(6) Người mẹ đáp: “Không, sáng nay mẹ đã lau kính cửa sổ nhà mình đấy”.(7) (Phỏng theo“Nhìn qua khung cửa sổ”, www.goctamhon.com) Câu 1. (0,5 điểm) Văn bản trên thuộc thể loại nào? A. Truyện ngắn. B. Văn bản thông tin. C. Tiểu thuyết. D. Truyện cười. Câu 2. (0,5 điểm) Qua lời bình phẩm của cậu bé, em nhận thấy nhân vật có tính cách nổi bật nào? A. Hòa đồng vui vẻ. C.Vô tư, hồn nhiên. B. Có cái nhìn chủ quan đầy định kiến. D. Muốn giúp người khác thay đổi. Câu 3. (0,5 điểm) Tại sao nói lời kể trong câu chuyện ở văn bản trên là của người kể chuyện giấu mặt? A. Câu chuyện sử dụng kết hợp ngôi kể thứ nhất và thứ ba. C. Câu chuyện sử dụng ngôi kể thứ ba.
  5. B. Câu chuyện sử dụng ngôi kể thứ nhất số nhiều. D. Câu chuyện sử dụng ngôi kể thứ nhất số ít. Câu 4. (0,5 điểm) Câu chuyện trên có những nhân vật nào? A. Cậu bé và mẹ. C. Mẹ cậu bé và bà hàng xóm. B. Cậu bé và bà hàng xóm. D. Bà hàng xóm và mẹ con cậu bé. Câu 5. (0,5 điểm) Chỉ ra phó từ trong câu văn: “Tấm vải bẩn thật!"? A. Tấm vải. B. vải. C. bẩn. D. thật. Câu 6. (0,5 điểm) Chủ đề của văn bản trên là? A. Lòng hiếu thảo. C. Thay đổi cách nhìn cuộc sống theo hướng tích cực. B. Đức tính trung thực. D. Lối sống sẻ chia, giàu tình thương yêu. . Câu 7. (0,5 điểm) Trong đoạn trích trên điệp từ “tấm vải”được lặp lại mấy lần? A. Hai lần. C. Ba lần. B. Bốn lần. D. Năm lầm. * Trả lời câu hỏi/Thực hiện yêu cầu: Câu 8. (1,0 điểm) Xác định thành phần tình thái trong câu văn “Bà ấy không biết giặt, có lẽ bà ấy cần một thứ xà bông mới thì giặt sẽ sạch hơn”, giải thích ý nghĩa của thành phần đó. Câu 9. (1,0 điểm) Theo em thái độ sống tích cực sẽ mạng lại cho chúng ta lợi ích gì? Câu 10. (0,5) điểm) Bài học cuộc sống mà em rút ra từ câu chuyện trên là gì? B. LÀM VĂN (4.0 điểm) Viết bài văn phân tích văn bản “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê. ---------------HẾT-------------- NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ Nguyễn Văn Hùng Nguyễn Thị Chung HIỆU TRƯỞNG HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II Năm học: 2023 - 2024 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 8 (Mã đề A) Phầ Câ Nội dung Điểm n u A ĐỌC HIỂU 6,0 1 A 0,5 2 B 0,5
  6. 3 C 0,5 4 D 0,5 5 D 0,5 6 C 0,5 7 B 0,5 8 * Mức 1. HS trả lời đảm bảo ý sau: 1,0 - Thành phần tình thái. có lẽ. - Ý nghĩa: Dự đoán của cậu bé về sự vật, hiện tượng được nhắc đến trong câu. 0,5 * Mức 2. Học sinh nêu được một trong hai ý trên. 9 * Mức 1. HS trả lời đảm bảo ý sau: 0.0 1,0 - Luôn tự chủ, lạc quan, vững vàng từ những trải nghiệm cuộc sống. - Bản thân luôn vui vẻ, hạnh phúc, khi thấy cuộc sống của mình có ích, có nghĩa. 0,5 * Mức 2. Học sinh nêu được một trong hai ý trên. 10 * Mức 1. HS trả lời đảm bảo ý sau: 0.0 1,0 - Chúng ta luôn có thái độ sống tích cực, tự tin, luôn giữ cho mình một tâm hồn trong sáng, lương thiện, tin tưởng vào cuộc sống tương lai. - Không xét nét, hẹp hòi với người khác, trước khi phê bình, đánh giá ai 0,5 nên nhìn nhận đánh giá mình trước. B LÀM VĂN 0,0 4.0 1. Yêu cầu chung: * Đảm bảo cấu trúc bài phân tích tác phẩm Văn học. - Hiểu được giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm văn học. - Hiểu được cách trình cấu trúc bài phân tích tác phẩm văn học. - Trình bày, phân tích rõ các khía cạnh của vấn đề.
  7. 2. Yêu cầu cụ thể: 0,25 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn phân tích: - Đảm bảo cấu trúc bài phân tích tác phẩm Văn học. Nêu được vấn đề; Triển khai được vấn đề; Khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Cảm nhận về một tác phẩm truyện. 0,25 c. Viết bài: - Vận dụng được các kĩ năng tạo lập văn bản về phân tích một tác phẩm văn học. - Trình bày được quan điểm, ý kiến (tán thành) của người viết về giá trị đặc sắc của Tác phẩm văn học. Triển khai vấn đề theo các ý sau: 3,0 - Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm (nhan đề, tác giả), nêu ý kiến khái quát về tác phẩm. 0,5 - Thân bài: Trình bày theo các luận điểm về vẻ đẹp của các nhân vật trong tác phẩm truyện. 2,0 d. Chính tả, ngữ pháp: 0,25 - Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. e. Sáng tạo: 0,25 - Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, sáng tạo. Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề phân tích; có cách diễn đạt mới mẻ. NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ Nguyễn Văn Hùng Nguyễn Thị Chung
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2