intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Hiền, Thăng Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Hiền, Thăng Bình’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Hiền, Thăng Bình

  1. UBND HUYỆN THĂNG BÌNH MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN HIỀN NĂM HỌC: 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 Thời gian làm bài: 90 phút Mức độ TT Nội nhận dung/ thức Kĩ đơn vị Vận Tổng năng Nhận Thông Vận kĩ dụng năng biết hiểu dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc hiểu Thơ Đường luật Số câu 4 0 3 1 0 1 0 1 10 1 Tỉ lệ % 20 15 10 10 5 60 điểm Viết Phân tích TPVH 2 Số câu 0 1 0 (1) 0 (1) 0 (1) 1 Tỉ lệ % 10 15 10 5 40 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 UBND HUYỆN THĂNG BÌNH BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN HIỀN MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 Thời gian làm bài: 90 phút TT Kĩ năng Đơn vị kiến Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức thức/ giá
  2. Kĩ năng Thông hiểu Vận dụng Nhận biết Vận dụng cao Nhận biết: 4 TN 3TN 1TL 1 TL 1TL - Nhận biết được thể thơ, (1) - Nhận biết được đặc điểm thơ (2) - Nhận biết thành ngữ (3) - Biện pháp nghệ thuật (4) Thông hiểu: - Cảm hứng chủ đạo (5) - Nhận định, xác định Thơ Đường được nội 1 Đọc hiểu dung bài thơ luật (6,7) - Thông điệp bài thơ (8) Vận dụng: - Chỉ ra được tác dụng của việc sử dụng từ ngữ và ngôn ngữ trong bài thơ (9) - Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ theo yêu cầu (10) 2 Viết Viết bài văn *Nhận biết: 1TL* nghị luận - Xác định phân tích tác được cấu phẩm thơ trúc bài văn Đường luật. nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ. - Xác định được kiểu bài phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ; vấn đề nghị
  3. luận (chủ đề, những đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng) - Giới thiệu tác giả, tác phẩm. *Thông hiểu: - Những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm thơ. - Lí giải được một số đặc điểm của thể loại qua tác phẩm. - Phân tích cụ thể, rõ ràng về tác phẩm thơ (chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật (một số yếu tố thi luật của thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật; nghệ thuật tả cảnh, tả tình; nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ (từ ngữ, biện pháp tu từ…) và tác dụng của chúng) với những cứ liệu sinh động. *Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên
  4. kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận để phân tích, cảm nhận về nội dung, nghệ thuật của tác phẩm thơ. - Nhận xét về nội dung, nghệ thuật của tác phẩm thơ; vị trí, đóng góp của tác giả. *Vận dụng cao: - So sánh với các tác phẩm khác; liên hệ với thực tiễn; vận dụng kiến thức lí luận văn học để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, bài văn giàu sức thuyết phục. Tổng 4 TN 3TN. 1TL 1 TL 1 TL Tỉ lệ % 30 40 10 20 Tỉ lệ chung 70 30
  5. UBND HUYỆN THĂNG BÌNH ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN HIỀN NĂM HỌC: 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 Thời gian làm bài: 90 phút PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu bên dưới BẠN ĐẾN CHƠI NHÀ (Nguyễn Khuyến) Đã bấy lâu nay, bác tới nhà Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa. Ao sâu nước cả, khôn chài cá, Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà. Cải chửa ra cây, cà mới nụ, Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa. Đầu trò tiếp khách, trầu không có, Bác đến chơi đây ta với ta! (Hợp tuyển thơ văn Việt Nam, tập IV, NXB Văn hóa, Hà Nội, 1963) Chọn câu trả lời đúng nhất và ghi ra giấy làm bài (câu 1- câu 7) (3,5 điểm) Câu 1 (0,5 điểm). Bài thơ “Bạn đến chơi nhà” thuộc thể thơ gì? A. Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật B. Thất ngôn bát cú Đường luật C. Ngũ ngôn D. Tự do Câu 2 (0,5 điểm). Dòng nào không nêu đúng đặc điểm của thể thơ thất ngôn bát cú đường luật trong bài thơ trên ? A. Bài thơ được làm theo luật bằng B. Gieo vần ở cuối các câu 1,2,4,6,8. C. Câu 3, 4 và 5, 6 đối với nhau D. Các câu 1-8; 2-3; 4-5; 6-7 niêm với nhau
  6. Câu 3 (0,5 điểm). Trong các dòng sau, dòng nào là thành ngữ? A. Đầu trò tiếp khách B. Cải chửa ra cây C. Bầu vừa rụng rốn D. Ao sâu nước cả Câu 4 (0,5 điểm). Biện pháp nghệ thuật nổi bật trong bài thơ là: A. So sánh, đối lập. B. Nhân hóa, đối lập. C. Liệt kê, đối lập. C. Liệt kê, ẩn dụ. Câu 5 (0,5 điểm). Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là: A. Niềm xấu hổ vì không có gì tiếp đãi khi bạn đến chơi nhà. B. Sự buồn bã vì nhà nghèo nên không thể tiếp đãi thịnh soạn khi bạn đến chơi nhà. C. Cuộc sống nghèo túng, khốn khó và nỗi hổ thẹn với bạn. D. Niềm vui mừng, hân hoan khi bạn đến nhà chơi sau một khoảng thời gian dài. Câu 6 (0,5 điểm). Từ câu thơ thứ hai đến câu thứ sáu của bài thơ, tác giả nói về sự thiếu thốn vật chất nhằm mục đích là: A. Diễn đạt một cách dí dỏm tình cảm chân thành, sâu sắc B. Miêu tả cảnh nghèo của mình C. Giãi bày hoàn cảnh thực tế của mình D. Không muốn tiếp đãi bạn vì nghèo túng Câu 7 (0,5 điểm). Nội dung chính của bài thơ Bạn đến chơi nhà là: A. Miêu tả cảnh sống đơn sơ, giản dị và có phần thiếu thốn, nghèo túng của tác giả. B. Miêu tả khung cảnh thiên nhiên nơi tác giả sinh sống, qua đó đề cao giá trị tinh thần trong cuộc sống. C. Nói lên tình huống khó xử khi bạn đến nhà đồng thời thể hiện vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ qua việc khắc họa tình bạn đậm đà, thắm thiết, chân thành. D. Thầm trách người bạn đến chơi nhà vào một dịp không phù hợp và dằn vặt bản thân mình. Hãy viết câu trả lời cho các câu hỏi sau (câu 8 - câu 10) (2,5 điểm) Câu 8 (1,0 điểm). Thông điệp của bài thơ trên là gì? Câu 9 (1,0 điểm). Việc sử dụng đại từ nhân xưng “bác” trong câu thơ: “Đã bấy lâu nay, bác tới nhà” có tác dụng gì? Hãy cho biết ngôn ngữ trong bài thơ “Bạn đến chơi nhà” có gì đặc biệt so với các bài thơ khác? Câu 10 (0,5 điểm). Bài thơ Bạn đến chơi nhà thể hiện một quan niệm về tình bạn. Em hãy viết đoạn văn từ 3-5 câu, trình bày suy nghĩ của em về quan niệm đó? PHẦN II. VIẾT (4 điểm) Viết bài văn phân tích bài thơ Bạn đến chơi nhà của Nguyễn Khuyến ở phần đọc hiểu./.
  7. ...............Hết............... . HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn lớp 8 Phầ Câu Nội dung Điểm n I ĐỌC HIỂU 6,0 1 B 0,5 2 A 0,5 3 D 0,5
  8. 4 C 0,5 5 D 0,5 6 A 0,5 7 C 0,5 8 Cần nâng niu, trân trọng tình bạn. 1,0 9 - Việc sử dụng đại từ nhân xưng “bác” có tác dụng: tỏ thái độ niềm nở, thân mật, trân trọng. 1,0 - Ngôn ngữ của bài thơ: dân dã, đời thường, hình ảnh quen thuộc với cảnh sắc nông thôn và đời sống người nông dân: ao vườn, cải, bầu, mướp…
  9. 10 Đảm bảo các ý sau: 0,5 - Tình cảm bạn bè là thứ tình cảm chân thành, đáng quý, đáng trân trọng. - Tình cảm bạn bè xuất phát từ tình cảm chân thật, không màng vật chất, tình bạn cao hơn mọi của cải, vật chất. II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài phân tích tác phẩm văn học 0,25 - Hiểu được giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm văn học. - Hiểu được cách trình bày luận điểm, luận cứ, lập luận trong bài văn nghị luận văn học. - Trình bày, phân tích rõ các khía cạnh của vấn đề b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25 c. Vận dụng được các kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận để viết bài văn nghị luận về một tác phẩm văn học. 0.5 Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau như phân tích theo bố cục bài thơ hoặc phân tích theo phương diện nội dung và nghệ thuật song cần đảm bảo các ý sau: 1. Mở bài – Giới thiệu khái quát về nhà thơ Nguyễn Khuyễn 0,5 – Giới thiệu khái quát về hoàn cảnh ra đời của bài thơ “Bạn đến chơi nhà”. – Nêu ý kiến chung về bài thơ. 2. Thân bài Tâm trạng khi người bạn lâu ngày đến chơi nhà: – Ngôn ngữ, giọng thơ gần gũi, chân thật với đời sống trong cách giới thiệu – Tâm lòng chân thành và cởi mở thể hiện ở: Cách gọi người 1,5 bạn: bác Bối cảnh của gia đình tác giả khi bạn đến chơi nhà Tình huống được tạo ra có tính hài hước, nhà cái gì cũng có
  10. sẵn nhưng hóa ra lại chẳng có gì, từ đó cho thấy tình cảnh éo le của tác giả. Đây cũng là bức tranh hiện thực thời buổi lúc bấy giờ, khi nước mất nhà tan, đầy loạn lạc thì chỉ có cuộc sống thiếu thốn ấy thôi chứ cũng không có gì để đãi khách. ( Dẫn chứng thơ) – Thủ pháp ghệ thuật; + Nhịp thơ 3/4 tạo thanh hưởng nhịp nhàng, khoan thai, chậm rãi như lời chân tình sâu sắc tác giả dành cho người bạn lâu ngày không gặp + Phép đối được sử dụng rất chặt chẽ, cách lặp cấu trúc và các cụm từ, sử dụng nhuần nhuyễn các tính từ, các từ ngữ phủ định… ⇒ Xây dựng nên một tình cảnh éo le thiếu thốn nhưng lại đầy chất hài hước, phóng đại và nói quá về cuộc sống nghèo nàn và đơn sơ của tác giả, qua đó thể hiện cái tài nghệ đầy hóm hỉnh của một nhà nho thanh bạch của đương thời Tình bạn thắm thiết, chân thành và sâu sắc của tác giả Câu thơ cuối bài đã tổng kết lại giá trị trong toàn bài thơ, diễn tả chân thật, trọn vẹn nhất về thứ tình cảm tri âm, tri kỉ vô cùng sâu sắc của nhà thơ đối với người bạn của mình, khẳng định mọi sự thiếu thốn về vật chất đều chỉ làm nền cho một tình bạn thắm thiết mà trong sáng, vượt qua mọi quy chuẩn thường tình. 3. Kết bài – Khẳng định lại giá trị về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm: 0,5 – Nêu cảm nhận cá nhân về bài thơ và có thể liên hệ với tình bạn trong các bài thơ, tác phẩm văn học khác. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
  11. e. Sáng tạo: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí 0,25 lẽ, dẫn chứng để bày tỏ ý kiến một cách thuyết phục.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2