intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

8
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Bắc Trà My’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Bắc Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. MA TRẬN Mức độ TT Nội nhận dun thức g/đơ Kĩ Nhận Thôn Vậ V. n vị Tổng năng biết g n dụ kĩ % điểm hiểu dụn ng năng 1 g ca o TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc hiểu Văn bản thông Số 4 0 3 1 0 tin 1 0 1 10 câu 1 Tỉ lệ 20 15 10 10 5 60 % điểm Viết Viết bài văn phân Số 0 1* 0 1* 0 tích 1* một 0 tác1* 1 câu 2 Tỉ lệ 10 15 10 0 5 40 % điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 II. ĐẶC TẢ Nội dung/ Đơn vị kiến TT thức, kĩ Mức độ đánh giá năng 1 Đọc hiểu: Nhận biết: - Thể loại, đặc trưng thể loại, cách triển khai văn bản. - Câu nêu chủ đề văn bản - Các kiểu câu phân loại theo mục đích nói. Văn bản Thông hiểu: thông tin - Nêu được nội dung bao quát của văn bản. - Hiểu mục đích của tác giả khi viết văn bản. - Tác dụng của phương tiện phi ngôn ngữ. 1
  2. Vận dụng: - Bày tỏ ý kiến, giải thích được lí do vì sao. - Viết được đoạn văn ngắn (3-5 câu) nêu suy nghĩ, việc làm của bản thân về một vấn đề được gợi ra từ văn bản. 2 Viết: Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của một bài văn phân tích Viết bài một tác phẩm (truyện) văn phân Thông hiểu: Viết đúng về nội dung: Viết bài phân tích đảm bảo các yếu tố cơ bản: nội dung, chủ đề, thông điệp, nét đặc sắc về nghệ tích một thuật của truyện. tác phẩm (truyện) Vận dụng: Viết được bài văn phân tích một tác phẩm (truyện) mà em đầy đủ bố cục, mạch lạc, thuyết phục. yêu thích Vận dụng cao: Có sự sáng tạo trong việc lựa chọn và cách nhìn nhận đánh giá sự việc; sáng tạo trong cách dùng từ, diễn đạt.
  3. KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC I. ĐỌC HIỂU: (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới : Tại sao có mưa đá? Các chuyên gia khí tượng cho biết, mưa đá xảy ra do sự bất ổn định trong không khí giữa luồng khí hậu lạnh và nóng gặp nhau. Khi các đám mây gần mặt đất được các luồng không khí bốc lên cao thì phần trên của mây thường ở nhiệt độ dưới -20 độ C, khiến cho rất nhiều hơi nước trong mây biến thành những hạt băng nhỏ. Nhưng tầng mây ở dưới thấp hơn, do nhiều nguyên nhân không thể ngưng kết thành băng, lại biến thành các giọt nước có độ lạnh dưới 0 độ C. Các luồng không khí không ngừng bốc lên cao sẽ đưa một khối lượng lớn các giọt nước lạnh này lên tầng trên của đám mây. Ngay sau đó, chúng đông kết với các hạt băng đang tồn tại ở tầng trên, làm cho thể tích của các hạt băng càng ngày càng lớn hơn, khi trọng lượng tăng đến mức độ nhất định nào đó chúng sẽ rơi xuống. Khi rơi xuống tầng mây thấp, mặt ngoài của băng lại được bao bọc thêm một lớp màng nước, đồng thời lại bị các luồng nước khi mạnh, khi yếu đang không ngừng bốc lên cao tác động vào. Càng bị các luồng khí tác động lâu thì lớp "áo nước" của băng thể càng va chạm liên tục, dẫn đến dính chặt lẫn nhau, khiến thể tích của băng thể càng lớn hơn. Đến lúc này, các luồng khí không còn có thể "tung hứng" các băng thể được nữa, đành để chúng rơi xuống mặt đất, gây ra những trận mưa đá. Mưa đá thường kết thúc rất nhanh trong vòng 5 -10 phút và cũng có thể kéo dài từ 20 - 30 phút. [...]
  4. (Theo 1001 thắc mắc: Vì sao có mưa đá? Cách phòng tránh thế nào?, https://www.tienphong.vn/, ngày 24/03/2020, Châu Anh tổng hợp) Chọn chữ cái đứng trước đáp án đúng nhất và ghi vào phần bài làm : Câu 1. (0,5 điểm) Văn bản trên được viết theo thể loại nào? A. Văn bản nghị luận B. Văn bản thông tin C. Văn bản truyện D. Văn bản tản văn Câu 2. (0,5 điểm) Văn bản trên được triển khai theo cách nào dưới đây? A. Triển khai theo quan hệ nhân quả B. Triển khai theo trình tự thời gian C. Triển khai theo từng khía cạnh của vấn đề. D. Triển khai theo từng nội dung cấu tạo. Câu 3. (0,5 điểm) Phân loại theo mục đích nói, câu sau thuộc kiểu câu nào? Mưa đá thường kết thúc rất nhanh trong vòng 5 -10 phút và cũng có thể kéo dài từ 20 - 30 phút. A. Câu cảm B. Câu kể C. Câu khiến D. Câu hỏi Câu 4. (0,5 điểm) Câu văn nào sau đây nêu lên chủ đề của văn bản? A. Tại sao có mưa đá? B. Có cách nào phòng tránh mưa đá không? C. Mưa đá thường kết thúc rất nhanh trong vòng 5 -10 phút và cũng có thể kéo dài từ 20 - 30 phút. D. Việc dự báo mưa đá và khu vực chính xác sẽ có mưa đá là rất khó. Câu 5. (0,5 điểm) Theo em hiểu, nguyên nhân nào dưới đây sẽ tạo ra mưa đá? A. Do đối lưu cực mạnh từ các đám mây dông gây ra. B. Do sự bất ổn định trong không khí giữa luồng khí hậu lạnh và nóng gặp nhau. C. Do việc dự báo khó chính xác, khiến mưa đá gây nên những thiệt hại nặng. D. Do việc bốc hơi của nước, tạo thành mây, gây ra mưa đá. Câu 6. (0,5 điểm) Mục đích chính của văn bản trên là gì? A. Giới thiệu mưa đá là một trong những hiện tượng thiên nhiên nguy hiểm. B. Giải thích nguyên nhân, cách phòng tránh hiện tượng mưa đá. C. Giới thiệu để người dân nhận biết hiện tượng mưa đá và phòng tránh nó. D. Cung cấp cho người đọc những thông tin xác thực về một hiện tượng. Câu 7. (0,5 điểm) Việc sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ trong VB trên có tác dụng: A. Biểu đạt mối quan hệ giữa các thông tin. B. Giúp trình bày thông tin một cách hệ thống. C. Cung cấp những thông tin cụ thể, chính xác. D. Làm tăng tính hấp dẫn và trực quan của thông tin. Trả lời các câu hỏi sau: Câu 8. (1.0 điểm) Hãy trình bày nội dung chính của văn bản trên. Câu 9. (1.0 điểm) Có ý kiến cho rằng: Mưa đá là một hiện tượng thời tiết cực đoan và gây ra những tổn hại cho người dân.
  5. Em có đồng ý với ý kiến trên không? Vì sao? Câu 10. (0,5 điểm) Cùng với mưa đá diễn ra với cường độ mạnh, thường xuyên, những hiện tượng như nhiệt độ Trái Đất tăng lên, hạn hán, lũ lụt kéo dài… là những biểu hiện của hiện tượng biến đổi khí hậu. Em hãy viết một đoạn văn (từ 3-5 câu) trình bày những việc làm của bản thân góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác hại của biến đổi khí hậu? Phần II. VIẾT (4,0 điểm) Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích. …….. HẾT…… PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I. HƯỚNG DẪN CHUNG I ĐỌC HIỂU 6,0 - GV cần nắm vững Hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của HS, tránh cách chấm đếm ý cho điểm. 1 B 0,5 - Do đặc trưng của bộ môn, GV cần linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và 2 A thang điểm, chú ý khuyến khích các bài làm có cảm xúc và sáng tạo. 0,5 II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM. 3 B 0,5 4 A 0,5 5 B 0,5 6 D 0,5 7 D 0,5 8 Nội dung chính của văn bản trên: 1.0 - Văn bản giải thích nguyên nhân, quá trình hình thành hiện tượng mưa đá. 9 HS đồng ý hoặc không đồng ý/ Hoặc vừa đồng ý, vừa không đồng 1.0 ý Nhưng phải lí giải hợp lí theo gợi ý sau đây: - Em đồng ý vì: + Mưa đá lớn đi kèm với gió to nên gây nhiều tổn hại cho người dân. + Mưa đá có thể làm nhà tốc, thủng mái nhà, phá hoại cây cối, mùa màng + Mưa đá còn ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của con người … - Em không đồng ý vì: + Từ xa xưa đã có hiện tượng mưa đá. + Do đặc điểm khí hậu của đất nước ta nên mưa đá là một hiện tượng thiên nhiên bình thường.
  6. + Mưa đá tạo sự thích thú, niềm vui cho người lớn và trẻ con, … Lưu ý: GV chấp nhận những câu trả lời khác, cách diễn đạt khác của học sinh nếu hợp lí. Tùy từng mức độ làm bài của HS mà GV ghi hoặc trừ từ 0,25 đên 1.0 điểm. 10 Gợi ý những việc làm hạn chế biến đổi khí hậu: - Không phá rừng, đốt rừng làm nương rẫy - Trồng nhiều cây xanh, trồng thêm rừng, bảo vệ rừng… 0.5 - Hạn chế sử dụng bao bì ni lông, đồ nhựa sử dụng 1 lần. - Phân loại rác, sử dụng lại hoặc tái chế giấy, vỏ lon… - Tiết kiệm nước, tiết kiệm điện… … Lưu ý: HS trình bày được ít nhất 2 việc làm hợp lí, đúng đắn. HS viết được đoạn văn ngắn (3-5 câu) trình bày các việc làm góp phần bảo vệ môi trường được điểm tối đa. Nếu chỉ gạch đầu dòng các việc làm thì chỉ được nửa số điểm. II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Có mở bài, thân bài, kết 0,25 bài. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: trình bày suy nghĩ của em về giá 0,25 trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. c. Triển khai bài văn theo trình tự hợp lí - Bài viết cần có lối diễn đạt rõ ràng, mạch lạc; có lập luận sắc bén, lí lẽ , dẫn chứng thuyết phục. Dưới đây là một số gợi ý Mở bài 0,5 - Giới thiệu được tên tác giả, tác phẩm truyện cần phân tích. Thân bài 2,0 - Trình bày được nội dung của truyện. - Trình bày được chủ đề, thông điệp của truyện. - Chỉ ra và phân tích những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện. + Nghệ thuật xây dựng tình huống truyện + Nghệ thuật xây dựng nhân vật trong tác phẩm. + Ngôn ngữ truyện…. Trong quá trình phân tích dùng các lí lẽ và dẫn chứng trong tác phẩm để làm rõ những giá trị nghệ thuật. Kết bài - Khẳng định lại giá trị nội dung và nghệ thuật, ý nghĩa của tác 0,5 phẩm truyện. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn thuyết phục, sinh động, sáng 0,25 tạo. Người duyệt đề Người ra đề
  7. Nguyễn Thị Tùng Linh Trương Thị Thu Tâm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2