intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên

Chia sẻ: Hoangnhanduc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên

  1. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. MA TRẬN: Mức độ nhận thức Tổng TT Kĩ năng Nội dung/đơn vị Nhận Thông Vận V. dụng % kiến thức kĩ năng biết hiểu dụng cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc hiểu Truyện ngắn Số câu 4 3 1 1 1 10 Tỉ lệ % 20 15 10 10 5 60 Viết Viết bài văn phân Số câu tích tác phẩm truyện 1* 1* 1* 1* 1 2 Tỉ lệ % 10 15 10 5 40 Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 II. BẢNG ĐẶC TẢ: Nội dung/ Đơn vị TT Mức độ đánh giá kiến thức, kĩ năng 1 Đọc hiểu: Nhận biết: - Nhận biết được những dấu hiệu về truyện ngắn: ngôi kể, người kể, bối cảnh không gian thời gian - Nhận biết thành phần biệt lập, trợ từ Tác phẩm Thông hiểu: truyện ngắn - Hiểu nghệ thuật xây dựng nhân vật. - Nêu được chủ đề, tư tưởng của truyện - Hiểu được tính cách nhân vật, hình ảnh truyện cụ thể thông qua câu văn Vận dụng: - Nhận xét được nhân vật qua tác phẩm truyện Vận dụng cao - Nêu được những cách ứng xử, nhận thức của bản thân sau khi đọc văn bản. 2 Viết: Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của một bài văn phân tích tác phẩm truyện Viết bài Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt,
  2. văn phân bố cục văn bản) tích tác Vận dụng: Viết được một bài văn phân tích tác phẩm truyện phẩm Vận dụng cao: Có sự sáng tạo trong việc lựa chọn và cách nhìn truyện nhận đánh giá sự việc; sáng tạo trong cách dùng từ, diễn đạt. III.ĐỀ KIỂM TRA
  3. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC ( Đề gồm 02 trang) I. ĐỌC HIỂU: (6,0 điểm) Năm ấy tôi mười hai tuổi, còn bé Vin lên bảy. Vào dịp hè, chúng tôi được tự do chạy nhảy. Vin tết tóc thành hai dải, thắt nơ xanh, bám theo tôi như chiếc bóng. Chúng tôi thường lần dọc bờ đê tìm cỏ gà hoặc lăn ra bãi cỏ đố nhau đếm từng đàn chim bay qua. Đủ các loại chim. Ban ngày chúng lặn lội kiếm ăn, tối đến lại rủ nhau tụ hội trên những bụi tre xanh tốt phía rìa làng. Một hôm tôi rủ bé Vin: – Chúng mình bẫy cò đi. Bé Vin tròn mắt: – Anh biết làm bẫy không? – Biết chứ! Ông Kiểm thọt chả dạy anh đấy thôi. [...] Khi tôi bắt tay vào việc, Vin luôn chầu chực để thực hiện những điều tôi sai bảo. Nó có vẻ háo hức hơn cả tôi, miệng liến láu: – Anh Tú phải bắt sống cho em một con nhé, em sẽ dạy nó trông nhà. Anh Tú “ừ” đi. - Nhất định phải bắt sống chứ - tôi đáp… [...]Đến ngày thứ ba thì chiếc bẫy hoàn thành, hệt chiếc bẫy ông Kiểm gửi nhờ nhà tôi… [...]Tôi đã chọn được chỗ cắm bẫy. Xong đâu đấy cả tôi và bé Vin cùng thở phào. Con cá cờ dùng làm mồi lượn le te trong vòng tròn có đặt sẵn thòng lọng. Chỉ cần cò mổ nhẹ là bẫy sập và chiếc thòng lọng sẽ bật lên thít vào cổ nó. Con mồi phải tươi nguyên mới mong giống cò trắng sành ăn ấy để mắt tới. Tôi kéo bé Vin về phía gò đất, chui vào tán cây duối dại, quan sát đàn cò. Trống ngực bé Vin đập thình thịch khi thấy mấy chú cò lò dò đi về phía chiếc bẫy. Chợt một con chợt nghển cổ bước nhanh lên trước nhưng khi cách con mồi một tầm mổ thì nó dừng lại. Nó nghi hoặc nghe ngóng rồi lảng ra xa[...] Ngay lập tức mụ cò thông báo để cả bọn lảng đi khỏi vòng nguy hiểm, con nào cũng tỏ vẻ kinh tởm nhìn chiếc bẫy. Tôi và bé Vin vẫn áp sát xuống đất mặc dù quanh chiếc bẫy vắng tanh. Đàn cò trắng ăn no đang rủ nhau tắm. Trời về chiều nhưng hơi nóng vẫn hầm hập bốc lên từ mặt ruộng. Bé Vin thấm mệt, mặt đỏ lừ. Đúng lúc tôi định tháo bẫy thì trên trời sà xuống hai mẹ con nhà cò Bợ. Giống cò Bợ vốn thật thà, thô kệch chứ không lịch lãm, tinh ranh như họ hàng cò trắng. Vừa thoáng thấy con cá cờ, cò Bợ con đã lao vụt lên trước, gần như nhảy vào giữa vòng thòng lọng. Vút! Chiếc cần tre bật nhẹ cùng tiếng reo của tôi và bé Vin : - Sập bẫy rồi! Tôi nắm tay bé Vin cùng chạy thục mạng về phía con vật đang vỗ cánh bành bạch. Cả đàn cò trắng bay vụt lên, kêu náo loạn. Cò Bợ mẹ bay thấp hơn, đau đớn gào to: “cứu con tôi với”. Trong khi đó, cò Bợ con bị sợi cước thít vào cổ giãy giụa tuyệt vọng. Thấy chúng tôi, nó vùng bay lên và ngay lập tức rơi bịch xuống đất, toàn thân bê bết bùn. Nhìn cảnh đó bé Vin bỗng tái mặt, đầu gối ríu vào nhau. Tôi đành tháo bẫy một mình. Tiếng con cò mẹ càng gào thảm thiết. Cò Bợ con chừng đã mệt, hai cánh áp xuống đất, mắt loé lên như hai giọt nước, toàn thân run rẩy. Đến lượt chân tôi muốn khuỵu xuống. Tôi như nghe thấy tiếng van xin của cò Bợ con: “Tôi van cậu. Cậu cũng là trẻ con, cũng có lúc dại dột. Tôi xin cậu” Chắc nó đang nghĩ đến mẹ nó. Đêm nay mẹ nó sẽ khóc hết nước mắt. Rồi vài
  4. hôm nữa sẽ thấy xác một cò mẹ chết rũ vì thương con. Tôi không kịp nghĩ gì cả, ngồi thụp xuống, gỡ nút thòng lọng rồi ôm cò Bợ con tung bổng lên trời. Thoạt đầu, chú cò loạng quạng bay như diều đút dây. Lát sau nó lấy lại được tư thế, rồi hai mẹ con dìu nhau bay về phía làng. Cả tôi và bé Vin đều ngửa cổ nhìn theo cho đến lúc mẹ con cò Bợ chỉ còn là những chấm đen in lên hoàng hôn đỏ rực. Bé Vin mặt vẫn tái mét, im lặng bước theo tôi. Bỗng nó ngồi thụp xuống, khóc oà, vừa khóc vừa nói: – Con cò… sẽ gãy cổ… gãy cổ… Tôi phải cam đoan với Vin là con cò chỉ hơi đau, nó mới chịu nín. Nó bám vào tay áo tôi, vừa đi vừa quệt nước mắt. Từ hôm sau, cứ chiều đến, chúng tôi tìm một bãi cỏ nằm chờ từng đàn chim trở về. Thỉnh thoảng bé Vin lại đứng ngẩn người, nhìn hút theo một con chim lạc bầy, vừa chấp chới bay vừa kêu thảm thiết. (Bẫy cò, Tạ Duy Anh) Lựa chọn đáp án đúng cho các câu từ 1 đến 7: Câu 1.(0.5 điểm): Câu chuyện trên diễn ra vào lúc nhân vật “tôi” mấy tuổi? A. Mười tuổi B. Mười một tuổi C. Mười hai tuổi D. Mười ba tuổi. Câu 2.(0.5 điểm): Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất. B. Ngôi thứ hai. C. Ngôi thứ ba. D. Cả A, C đúng Câu 3.(0.5 điểm): Từ in đậm trong câu: “Chắc nó đang nghĩ đến mẹ nó.”là thành phần biệt lập gì? A. Tình thái B. Cảm thán C. Gọi đáp D. Chêm xen Câu 4.(0.5 điểm): Xác định trợ từ trong câu sau: Cả tôi và bé Vin đều ngửa cổ nhìn theo cho đến lúc mẹ con cò Bợ chỉ còn là những chấm đen in lên hoàng hôn đỏ rực. A. Tôi B. Cả C. Những D. Lúc Câu 5.(0.5 điểm): Nét đặc sắc trong nghệ thuật xây dựng nhân vật Tú và Vin là gì? A. Thể hiện qua lời nói, hành động B. Thể hiện qua suy nghĩ,cảm xúc C. Thể hiện qua lời nhận xét của người kể D. Cả A, B đều đúng Câu 6.(0.5 điểm): Vì sao nhân vật “tôi” lại thả con cò Bợ con đi? A.Vì “tôi” thấy con cò Bợ xấu xí. B. Vì “tôi” thương con cò Bợ. C. Vì “tôi” muốn bắt được con cò lớn hơn D. Vì “tôi” còn bận việc khác. Câu 7.(0.5 điểm): Chủ đề của truyện là gì? A. Ca ngợi tình yêu thương loài vật, tình mẫu tử, tình cảm anh em B. Ca ngợi tình mẫu tử, tình cảm anh em, sự nhiệt tình khám phá C.Ca ngợi tình bạn thân thiết giữa người và động vật D. Ca ngợi sự hồn nhiên trong sáng của tuổi học trò Câu 8.(1.0 điểm): Hình ảnh cò Bợ mẹ trong hình dung của nhân vật “tôi: “Đêm nay mẹ nó sẽ khóc hết nước mắt. Rồi vài hôm nữa sẽ thấy xác một cò mẹ chết rũ vì thương con.” đã thể hiện điều gì? Câu 9.(1.0 điểm): Qua câu chuyện, em nhận xét gì về 2 nhân vật: Tú và Vin ? Câu 10.(0.5 điểm): Từ câu chuyện trên, em rút ra bài học gì cho bản thân? II. VIẾT (4.0 điểm) Em hãy viết bài văn phân tích truyện ngắn Bẫy cò ở phần Đọc – hiểu -----HẾT-----
  5. IV. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần I: ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) 1. Trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả C A A B D B A lời Điểm 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 2. Trắc nghiệm tự luận Câu 8: (1.0 điểm) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0đ) HS nêu được cách hiểu của bản HS nêu được 1 ý Trả lời sai hoặc thân sao cho phù hợp nội dung trong 2 ý trên không trả lời. - Cò Bợ mẹ thương con vô bờ bến - Tình mẫu tử thiêng liêng cao quý Câu 9 (1.0 điểm) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0đ) - Học có nhiều cách trả lời khác Học sinh nêu được Trả lời nhưng không nhau sao cho phù hợp với nội dung câu trả lời phù hợp chính xác, không câu hỏi: nhưng chưa sâu sắc, liên quan đến văn HS trả lời được 2 gợi ý:(có thể diễn diễn đạt chưa thật rõ. bản, hoặc không trả đạt cách khác nhưng phù hợp) (HS nêu được 1 trong lời. - Hồn nhiên, ngây thơ, trong sáng các gợi ý bên) - Thương yêu động vật - Yêu thương chăm sóc nhau Câu 10 (0.5 điểm) Mức 1 (0.5 đ) Mức 2 (0.25 đ) Mức 3 (0đ) Học có nhiều cách diễn đạt khác Học sinh nêu được 1 ý Không trả lời nhau sao cho phù hợp với nội
  6. dung câu hỏi, được 2 ý theo gợi trong 2 ý trên hoặc trả lời sai ý: - Không săn bắn động vật - Yêu thương người thân trong gia đình PHẦN VIẾT (4,0 ĐIỂM) A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 0.5 2. Nội dung 2.0 3. Trình bày, diễn đạt 1.0 4. Sáng tạo 0.5 B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ 1.Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 0.5 Bài văn đủ 3 phần: Phần mở bài, - Mở bài: + dẫn dắt,giới thiệu tên tác phẩm, tác giả thân bài, kết bài; phần thân bài: biết tổ chức thành một bài văn phân tích + Nêu cảm xúc chung về tác các nội dung liên kết chặt chẽ với phẩm đó nhau. - Thân bài: Đ1 : Nội dung tác phẩm 0.25 Bài văn đủ 3 phần nhưng thân bài chỉ Đ 2 : Chủ đề của TP thiên về một luận điểm thiếu chặt Đ3 : Nghệ thuật đặc sắc chẽ, thiếu dẫn chứng - Kết bài: Ý nghĩa, giá trị của tác phẩm. 0.0 Chưa tổ chức bài văn gồm 3 phần (thiếu phần mở bài hoặc kết bài). 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 2.0 điểm - Mở bài: + dẫn dắt,giới thiệu tên tác Bài văn có thể trình bày theo phẩm, tác giả nhiều cách khác nhau nhưng cần + Nêu cảm xúc chung về tác phẩm lập luận theo trình tự hợp lí, dễ đó theo dõi, rõ ràng luận điểm, lí lẽ
  7. - Thân bài: dẫn chứng Đ1 : Nội dung tác phẩm : yêu cầu học sinh khái quát được nội dung câu chuyện ( kể về ai, kể về điều gì…) Đ 2 : Chủ đề của TP : yêu cầu học sinh phân tích được chủ đề ( tình thương yêu loài vật của Tú và Vin, tình mẫu tử thiêng liêng qua hình ảnh còn bợ mẹ, tình anh em trong gia đình của 2 bạn nhỏ…) Đ3 : Nghệ thuật đặc sắc : - Ngôi kể - Nghệ thuật xây dựng nhân vật - Ngôn ngữ - Kết bài: Ý nghĩa, giá trị của tác phẩm. 1.0- 1.5 - HS phân tích chưa đủ ý; Trình tự sắp xếp các ý chưa chặt chẽ; đôi chỗ còn lủng củng. 0.5 - HS phân tích nhưng nội dung còn chung chung, sơ sài, chưa làm rõ được vấn đề. 0.0 Bài làm quá sơ sài hoặc không làm bài. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày ( 1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.75 – 1.0 - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự logic giữa các câu trong bài văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa 0.5 - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, trình bày chưa sạch sẽ… 4. Tiêu chí 4: Sáng tạo ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có sự sáng tạo trong cách thể hiện nhìn nhận vấn đề, có cách diễn đạt mới mẻ; sáng tạo trong cách dùng từ, diễn đạt; bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, giàu cảm xúc.
  8. 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét 0.0 Chưa có sáng tạo Lưu ý: Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. Duyệt của lãnh đạo Duyệt của TTCM Người ra đề Đặng Thị Kim Cúc Lê Thị Huề
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2