intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Trần Đại Nghĩa, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

10
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Trần Đại Nghĩa, Châu Đức" sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Trần Đại Nghĩa, Châu Đức

  1. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS TRẦN ĐẠI NGHĨA Năm học: 2021-2022 ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN 9 Thời gian làm bài: 90 phút ( Không kể thời gian phát đề) I . Đọc - hiểu (3,0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu ở dưới: … “ Ước làm một hạt phù sa Ước làm một tiếng chim ca xanh trời Ước làm tia nắng vàng tươi Ước làm một hạt mưa rơi, đâm chồi”. (“Xin làm hạt phù sa”- Lê Cảnh Nhạc) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ? (0.5 điểm) Câu 2: Xác định và nêu tác dụng một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ? (1,0 điểm) Câu 3: Đoạn thơ gợi cho em liên tưởng tới bài thơ nào đã được học trong chương trình Ngữ Văn 9? (0.5 điểm) Câu 4: Nêu nội dung chính của đoạn thơ?(1,0 điểm) II. Tạo lập văn bản(7,0 điểm) Câu 1: (2,0 điểm) Viết đoạn văn (khoảng 2/3 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về lẽ sống cống hiến của mỗi người . Câu 2: (5,0 điểm) Cảm nhận về 2 khổ thơ cuối bài thơ Viếng lăng Bác của nhà thơ Viễn Phương:
  2. “ Bác nằm trong giấc ngủ bình yên Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền Vẫn biết trời xanh là mãi mãi Mà sao nghe nhói ở trong tim! Mai về miền Nam thương trào nước mắt Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này”. ............................…..HẾT…............................ (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm) Họ và tên thí sinh:..................................................................................................... Chữ kí giám thị 1:.......................................................................................................
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN NGỮ VĂN 9 – HỌC KỲ II NĂM HỌC : 2021 – 2022 (Gồm có 06 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Nghiên cứu kĩ đáp án và biểu điểm, phân chia thang điểm trong từng nội dung chấm cụ thể. - Linh hoạt trong quá trình chấm, tôn trọng sự sáng tạo trong bài viết của học sinh, khuyến khích những bài viết có suy nghĩ sâu sắc, cảm xúc tự nhiên, trong sáng nhưng chân thực phù hợp với đời sống thực tế. - HS biết kết hợp kĩ năng về văn biểu cảm để tạo lập văn bản. Bài viết đảm bảo bố cục ba phần đầy đủ, rõ ràng, đảm bảo tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. - Bài làm chỉ đạt điểm tối đa khi đảm bảo các yêu cầu về kiến thức, kĩ năng, năng lực B. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM ĐÁP ÁN ĐIỂM I. Đọc hiểu (3 điểm) HS trả lời đúng: Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm. 0.5 Câu 2: Biện pháp tu từ: HS có thể trả lời một trong các biện pháp sau: 0.5 + Điệp từ/ngữ: “Ước làm”, “một”. + Liệt kê: “hạt phù sa”, “tiếng chim ca”, “tia nắng”, “giọt mưa
  4. rơi”. + Ẩn dụ: “xanh trời”, “ấm chồi”. - Hiệu quả: nhấn mạnh và làm nổi bật khát vọng sống khiêm nhường, giản dị của 0.5 nhà thơ được cống hiến hết mình cho cuộc đời. Câu 3: Đoạn thơ gợi liên tưởng tới bài thơ đã được học trong chương trình Ngữ Văn 9: Bài “ Mùa xuân nho nhỏ”- Thanh Hải 0.5 Câu 4: Nội dung chính của đoạn thơ: Thể hiện ước nguyện sống, cống hiến hết sức cao đẹp để xây dựng quê hương, đất nước của nhà thơ 1.0 II. Tạo lập văn bản ( 7 điểm) Câu 1: Viết đoạn văn nghị luận xã hội a. Đảm bảo cấu trúc một đoạn văn nghị luận xã hội: có đầy đủ Mở đoạn, Thân đoạn, Kết đoạn. b. Xác định đúng vấn đề yêu cầu: trỉnh bày suy nghĩ về lẽ sống cống hiến của mỗi người . c. Triển khai đề bài yêu cầu: Viết đúng kiểu bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí Có thể làm bài theo gợi ý sau: * Mở đoạn: Giới thiệu vấn đề nghị luận: Sự cống hiến của mọi 0.25 người trong cuộc sống . * Thân đoạn: Giải thích: Cống hiến là sự hy sinh bản thân, là dốc lòng đóng 0.25 góp công sức vào việc chung của tập thể, cộng đồng. Đối với thời đại hiện nay, sự cống hiến của các thế hệ có ý nghĩa vô cùng quan trọng.
  5. Chứng minh: 0.75 - Mỗi chúng ta được sống trong nền hòa bình đã là một sự may mắn, chính vì vậy chúng ta cần phải cống hiến nhiều hơn để phát triển nước nhà vững mạnh, có thể chống lại mọi kẻ thù - Lối sống cống hiến thể hiện ở việc mỗi người sẵn sàng đem hết trí tuệ, tài năng của bản thân phục vụ lợi chung, vì sự phát triển chung.( dẫn chứng) - Trong thời đại ngày nay, nhiều người vẫn không ngừng nỗ lực, cố gắng để cống hiến hết mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước (những thanh niên xung kích, những thầy cô giáo trẻ,...). - Mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc.( dẫn chứng) - Ý nghĩa: - Lối sống cống hiến sẽ giúp mỗi người khẳng định giá trị của bản 0.5 thân và phát huy hết vai trò trong công cuộc dựng xây tương lai của đất nước. - Cống hiến là lối sống tích cực mà mỗi người cần rèn luyện, tu dưỡng và trau dồi. Phản biện: Bên cạnh đó vẫn có những người quên đi trách nhiệm của bản thân đối với sự nghiệp chung của dân tộc (ích kỷ, chỉ mưu cầu lợi ích cá nhân...). - Đó là những hiện tượng lệch lạc cần bị lên án, phê phán, chấn chỉnh, bài trừ. - Liên hệ bản thân * Kết đoạn: Khái quát lại vấn đề nghị luận Câu 2: Viết bài văn nghị luận văn học 0.25 a. Đảm bảo cấu trúc một bài văn nghị luận văn học: có đầy đủ Mở bài, Thân bài, Kết bài.
  6. b. Xác định đúng vấn đề yêu cầu: Cảm nhận về 2 khổ thơ cuối bài thơ Viếng lăng Bác của nhà thơ Viễn Phương c. Triển khai đề bài yêu cầu: Viết đúng kiểu bài nghị luận về một đoạn thơ Có thể làm bài theo gợi ý sau: I/ Mở bài: - Viếng lăng Bác” là bài thơ giàu chất trữ tình đằm thắm, thiết tha được Viễn Phương sáng tác trong dịp đến thăm nơi yên nghỉ cuối cùng của Bác Hồ - vị cha già kính yêu của dân tộc. - Với niềm xúc động chân thành, nhà thơ đã bày tỏ lòng kính yêu, biết ơn sâu sắc, niềm thương nhớ Bác khôn nguôi II./Thân bài: Khổ 3 : Bác nằm trong giấc ngủ bình yên Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền - Bác đang yên nghỉ giữa lòng quê hương, đất nước thân yêu. Tác giả đã chọn lọc một hình ành đặc sắc, sinh động, giàu sức gợi cảm “vầng trăng sáng dịu hiền” để ca ngợi tâm hồn trong sáng cao đẹp tuyệt vời của Bác. Trong cảm nhận của nhà thơ, Bác mãi 0.5 mãi là một vầng trăng ngời ngời tỏa sáng tình yêu thương cho con người và cuộc đời. - Hình ảnh của Bác vừa vĩ đại, vừa bình dị và gần gũi. - Hình ảnh vầng trăng vĩnh hằng của trời đất, tượng trưng cho sự bất tử của Bác. Vị cha già kính yêu của dân tộc còn sống mãi cùng non sông, đất nước, sống mãi trong tâm trí mỗi người dân đất Việt. 2.0 - Trong tình cảm của dân tộc thì Bác vẫn còn sống mãi nhưng trong thực tế, Bác đã vĩnh biệt chúng ta. Vì vậy, nhà thơ vô cùng đau đớn thương tiếc Bác: Vẫn biết trời xanh là mãi mãi Mà sao nghe nhói ở trong tim. Viễn Phương đã sáng tạo hình ảnh ẩn dụ “trời xanh” rất tinh tế và giàu sức gợi cảm để ca ngợi sự bất tử của Bác. Bác đã đi xa nhưng sự nghiệp cách mạng cao cả của Người vẫn luôn tồn tại như bầu trời cao xanh kia. - Nhưng sự thật vẫn là sự thật, Bác đã ra đi, Viễn Phương nghe mà “nhói ở trong tim”. Hình ảnh “nghe nhói ở trong tim” đã diễn
  7. tả chân thực, giàu cảm xúc nỗi nghẹn ngào, tiếc thương, đau đớn của tác giả. Đó là nỗi đau của người con miền Nam bao năm mong ước được gặp Bác và cũng là nỗi đau chung của cả dân tộc. Dân tộc đã mất đi một vị lãnh tụ vĩ đại, một người cha già kính yêu. Cảm xúc ấy dường như đã len lỏi vào từng câu từng chữ, khiến người đọc cũng không khỏi nghẹn ngào. Khổ 4: - Khi tạm biệt Bác để trở về miền Nam , trong lòng nhà thơ dâng trào một nỗi buồn thương da diết: Mai về miền Nam thương trào nước mắt - Hình ảnh chứa chan cảm xúc “thương trào nước mắt” diễn tả cái cảm xúc đang dâng trào mãnh liệt trong lòng tác giả. Nhà thơ lưu luyến, nhớ thương, xúc động, nghẹn ngào, không muốn rời xa người cha già kính yêu - Với tất cả tấm lòng thành kính, biết ơn Bác, người con miền Nam đã bày tỏ ước nguyện tha thiết của mình: Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này. - Điệp ngữ “muốn làm” được đặt ở đầu 3 câu thơ liên tiếp nhau gắn liền với hình ảnh “con chim hót”, “đóa hoa tỏa hương” và “cây tre trung hiếu” thể hiện ước nguyện giản dị, chân thành và sâu sắc của nhà thơ. Trước anh linh của Bác, người con miền Nam xin hứa luôn giữ mãi phẩm chất cao đẹp, trong sáng, cốt cách của con người Việt Nam để mãi mãi xứng đáng là lớp cháu con của Bác. - Hình ảnh nhân hóa sinh động giàu sức biểu cảm “cây tre trung hiếu” gợi lên hình ảnh những người con trung kiên, hiếu nghĩa, 2.0 một lòng vì nước vì dân. Tác giả nguyện sống xứng đáng là người con trung hiếu của dân tộc. Lời hứa đó thể hiện tình cảm thành kính thiêng liêng của người con miền Nam và của nhân dân cả nước thành tâm hướng về Bác vô hạn. Kết bài: Với những hình ảnh ẩn dụ tinh tế, giàu tính thẩm mĩ và các biện pháp tu từ đặc sắc…Viễn Phương đã thể hiện tình cảm chân thành, thiết tha, sâu sắc của nhà thơ và đồng bào miền Nam đối với Bác Hồ, vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc.
  8. 0.5 Lưu ý: HS có thể trình bày theo trình tự khác. GV linh động chấm điểm cho phù hợp, chỉ cần đảm bảo các ý trên. Khuyến khích những bài làm có sự sáng tạo. ..................................HẾT...................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2