intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH-THCS Lê Khắc Cẩn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH-THCS Lê Khắc Cẩn" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH-THCS Lê Khắc Cẩn

  1. UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS LÊ KHẮC CẨN Năm học: 2022-2023 ( Thời gian: 90 phút) Người ra đề: Nhóm Ngữ văn 9 A. Ma trận: Tổng Cấp độ Chủ đề Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Mức độ thấp Mức độ cao PHẦN I: ĐỌC - - Nhận biết - Hiểu được HIỂU được chi tiết nội dung câu trong ngữ văn liệu và biện - Hiểu được pháp tu từ tác dụng của BPNTtrong câu. - Hiểu được thông điệp tâm đắc là gì và nêu được lí do? Số câu 1,5 2,5 04 Số điểm 1.0 2.0 3,0 Tỉ lệ % 10% 20% 30% PHẦN II: - Viết đoạn Vận dụng LÀM VĂN văn suy nghĩ phương pháp về vấn đề gợi nghị luận văn ra từ đoạn học để viết trích.( Lòng bài văn dũng cảm) Số câu 01 01 02 Số điểm 2,0 5.0 7.0 Tỉ lệ % 20% 50% 70% Tổng số câu 1,5 2,5 02 6 Tổng số điểm 1.0 2,0 7,0 10 Tỉ lệ % 10% 20% 70% 100%
  2. UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS LÊ KHẮC CẨN Năm học: 2022-2023 ( Thời gian: 90 phút) Người ra đề: Nhóm Ngữ văn 9 I. Phần I : Đọc -hiểu (3,0 điểm): Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: (1) Chung kết Britain’s Got Talent 2018 vào tối 3/6 là ngày đặc biệt của khán giả Việt Nam. Lần đầu tiên, Việt Nam có đại diện tại đêm thi cuối cùng của show truyền hình tìm kiếm tài năng nổi tiếng thế giới. Tuy dừng chân ở Top 5 nhưng hai anh em họ Giang đã khiến nhiều người làm trong ngành nghệ thuật phải nể phục, quê nhà tự hào và khán giả toàn thế giới ngưỡng mộ. (2) Hình ảnh hai chàng trai dũng mãnh, vững chãi hệt như những chiến sĩ băng đèo vượt suối, chinh phục bao núi cao hiểm trở "xẻ dọc Trường Sơn" khoác trên mình màu cờ sắc áo, lòng tự hào dân tộc. (3) Bước nhảy cuối cùng hai anh em Quốc Cơ, Quốc Nghiệp thực hiện trong đêm chung kết có thể coi là sự hội tụ đầy đủ của mọi yếu tố: Bản lĩnh, quyết tâm, kiên cường, lòng dũng cảm, sự say nghề và thành quả kết tinh từ nhiều năm kiên trì tập luyện. […] Và có lẽ, khi đứng trên sân khấu, đứng trên đấu trường quốc tế với quy mô tầm cỡ, hai tiếng Việt Nam đã giúp các anh quên đi sợ hãi, quên đi bản thân mình. Đó không đơn thuần là biểu diễn nghệ thuật, không đơn thuần là lợi ích cá nhân mà nó đại diện cho cả đất nước, lòng tự tôn dân tộc. (Theo Báo Đời sống và Pháp luật, số 69 ngày 8/6/2018) Câu 1 (0.5 điểm): Theo đoạn trích, bước nhảy cuối cùng hai anh em Quốc Cơ, Quốc Nghiệp thực hiện trong đêm chung kết có thể coi là sự hội tụ đầy đủ của những yếu tố nào? Câu 2 (0.5 điểm): Nêu ý hiểu của em về hai câu văn sau “ Và có lẽ, khi đứng trên sân khấu, đứng trên đấu trường quốc tế với quy mô tầm cỡ, hai tiếng Việt Nam đã giúp các anh quên đi sợ hãi, quên đi bản thân mình. Đó không đơn thuần là biểu diễn nghệ thuật, không đơn thuần là lợi ích cá nhân mà nó đại diện cho cả đất nước, lòng tự tôn dân tộc” Câu 3 (1,0 điểm): Phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ đặc sác được sử dụng trong câu “ Hình ảnh hai chàng trai dũng mãnh, vững chãi hệt như những chiến sĩ băng đèo vượt suối, chinh phục bao núi cao hiểm trở "xẻ dọc Trường Sơn" khoác trên mình màu cờ sắc áo, lòng tự hào dân tộc.” Câu 4 (1.0 điểm): Em tâm đắc nhất với thông điệp nào được rút ra từ đoạn trích trên? Hãy lí giải vì sao em chọn thông điệp đó? II. Làm văn : ( 7,0 điểm) Câu 1. ( 2,0 điểm). Từ nội dung của đoạn trích trên, hãy viết đoạn văn (khoảng ½ trang giấy thi), trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của lòng dũng cảm trong cuộc sống.
  3. Câu 2 (5,0 điểm). Viết bài văn cảm nhận vẻ đẹp của ba cô gái thanh niên xung phong được thể hiện trong đoạn trích sau: “ Việc của chúng tôi là ngồi đây. Khi có bom nổ thì chạy lên, đo khối lượng đất phải lấp vào hố bom, đếm bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom. Người ta gọi chúng tôi là tổ trinh sát mặt đường. Cái tên gợi sự khát khao làm nên những sự tích anh hùng. Do đó, công việc cũng chẳng đơn giản. Chúng tôi bị bom vùi luôn. Có khi bò trên cao điểm về chỉ thấy hai con mắt lấp lánh. Cười thì hàm răng trắng loá trên khuôn mặt nhem nhuốc. Những lúc đó, chúng tôi gọi nhau là "những con quỷ mắt đen". Đơn vị chăm chúng tôi ra trò. Có gì lại bảo "Để cho bọn trinh sát, chúng nó ở trên đó vắng". Điều đó cũng dễ hiểu thôi. Đơn vị thường ra đường vào lúc mặt trời lặn. Và làm việc có khi suốt đêm. Còn chúng tôi thì chạy trên cao điểm cả ban ngày. Mà ban ngày chạy trên cao điểm không phải chuyện chơi. Thần chết là một tay không thích đùa. Hắn ta lẩn trong ruột những quả bom. Tôi bây giờ còn một vết thương chưa lành miệng ở đùi. Tất nhiên, tôi không vào viện quân y. Việc nào cũng có cái thú của nó. Có ở đâu như thế này không : Đất bốc khói, không khí bàng hoàng, máy bay đang ầm ì xa dần. Thần kinh thì căng như chão, tim đập bất chấp cả nhịp điệu, chân chạy mà vẫn biết rằng khắp xung quanh có nhiều quả bom chưa nổ. Có thể nổ bây giờ, có thể chốc nữa. Nhưng nhất định sẽ nổ... Rồi khi xong việc, quay lại nhìn cảnh đoạn đường một lần nữa, thở phào, chạy về hang. Bên ngoài nóng trên 30 độ chui vào hang là sà ngay đến một thế giới khác. Cái mát lạnh làm toàn thân rung lên đột ngột. Rồi ngửa cổ uống nước, trong ca hay trong bi đông. Nước suối pha đường. Xong thì nằm dài trên nền ẩm, lười biếng nheo mắt nghe ca nhạc từ cái đài bán dẫn nhỏ mà lúc nào cũng có pin đầy đủ. Có thể nghe, có thể nghĩ lung tung... hình như ta sắp mở chiến dịch lớn. Đêm nào xe cũng đi nườm nượp ngoài đường. Ban đêm chúng tôi được ngủ. Nhưng mấy đêm nay thì chịu. Đứa nào cũng leo tót lên trọng điểm, cầm xẻng xúc, nói vài câu buồn cười với một anh lái xe nào đó. Vui. Chỉ khổ đứa phải trực máy điện thoại trong hang. Bây giờ là buổi trưa. Im ắng lạ. Tôi ngồi dựa vào thành đá và khe khẽ hát. Tôi mê hát. Thường cứ thuộc một điệu nhạc nào đó rồi bịa ra lời mà hát. Lời tôi bịa lộn xộn mà ngớ ngẩn đến tôi cũng ngạc nhiên, đôi khi bò ra mà cười một mình. (Trích Những ngôi sao xa xôi- Lê Minh Khuê Ngữ văn 9, tập II, NXB Giáo dục Việt Nam, trang 114) = = = = = = = = = Hết = = = = = = = = ---------Hết--------- (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm) Họ và tên thí sinh:............................................Số báo danh:.................................. Cán bộ coi thi 1:.......................................Cán bộ coi thi 2:............ ........................
  4. UBND HUYỆN AN LÃO HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN 9 TRƯỜNG THCS LÊ KHẮC CẨN CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2022- 2023 I. PHẦN I: ĐỌC – HIỂU ( 3đ) Câu Đáp án Thang điểm Câu 1 Theo đoạn trích, bước nhảy cuối cùng hai anh em Quốc Cơ, Quốc Nghiệp 0,5đ thực hiện trong đêm chung kết có thể coi là sự hội tụ đầy đủ của những yếu tố : Bản lĩnh, quyết tâm, kiên cường, lòng dũng cảm, sự say nghề và thành quả kết tinh từ nhiều năm kiên trì tập luyện. Câu 2 Ý hiểu về hai câu văn sau : Yếu tố để giúp hai anh em Quốc Cơ và Quốc 0,5đ Nghiệp có thể biểu diễn trên sân khấu lớn thế giới đó chính là màu cờ sắc áo, lòng tự tôn và tự hào dân tộc . Câu 3 *Nghệ thuật so sánh : “..hai chàng trai dũng mãnh, vững chãi hệt như 0,5đ những chiến sĩ..” (1,0 đ) *Tác dụng: - Tạo nhịp điệu, làm cho lời văn thêm sinh động, hấp dân, tăng sực gợi 0,5đ hình gợi cảm cho sự diễn đạt - Nhấn mạnh, làm nổi bật và gợi ra vẻ đẹp vững chãi, uy phong, hùng dũng của hai chàng trai đại diện cho dân tộc trên đấu trường quốc tế, họ chính là thế hệ tiêu biểu tiếp nối truyền thống anh hùng của dân tộc. - Thái độ của tác giả: Trân trọng, ngợi ca, tự hào... Câu 4 Câu hỏi mở : - HS lựa chọn thông điệp tâm đắc : 0,5đ (1,0đ) - Nêu lí do chọn 0,5đ Phần làm văn (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Tiêu Nội dung cần đạt Thang chí điểm Kĩ - Đúng hình thức đoạn văn, vận dụng phương thức nghị luận, văn phong 0,25 đ năng chôi trảy, không mắc lỗi dùng từ, viết câu, chính tả Kiến Nêu vấn đề. 0,25 đ thức *Giải thích vấn đề. - Dũng cảm là có dũng khí, dám đương đầu với khó khăn, nguy hiểm. 0,25 đ - Lòng dũng cảm là một phẩm chất quan trọng cần có để mỗi người có thể vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống, để bảo vệ mình
  5. và những người xung quanh. *Phân tích, bàn luận vấn đề. - Ý nghĩa của lòng dũng cảm trong cuộc sống: + Lòng dũng cảm khiến con người mạnh dạn đối đầu với khó khăn, thử thách. 0,75 đ + Lòng dũng cảm khiến con người chiến thắng bản thân mình. + Lòng dũng cảm giúp con người sống có trách nhiệm hơn. + Những con người dũng cảm luôn vượt lên trên hiểm nguy để hành động theo lẽ phải, họ được cả xã hội ca ngợi, tôn vinh. + Lòng dũng cảm sẽ giúp tiêu diệt cái xấu, cái ác. - Phản đề: Phê phán những kẻ sống hèn nhát. - Bài học và liên hệ bản thân 0,25 đ 0,25 đ Yêu cầu cần đạt Điểm 2 A. Về hình thức, kĩ năng 0,5 - Viết đúng kiểu bài văn nghị luận về đoạn trích. - Bố cục bài viết rõ ràng, lập luận chặt chẽ. - Câu chữ viết đúng văn phạm, diễn đạt trôi chảy. - Lời văn trong sáng, cảm xúc chân thành, sâu sắc. B. Về nội dung Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần đạt được những kiến thức cơ bản sau: I. Mở bài - Giới thiệu khái quát về tác giả Lê Minh Khuê, tác phẩm “Những ngôi 0,5 sao xa xôi” - Nêu vấn đề nghị luận: Vẻ đẹp của ba cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn. - Trích dẫn II. Thân bài 1. Khái quát chung 0,25 - Hoàn cảnh ra đời của tác phẩm - Tóm tắt truyện - Vị trí đoạn trích: Đoạn trích thuộc phần đầu của truyện, giới thiệu chung về hoàn cảnh sống và cảm nhận của các cô gái về hoàn cảnh sống đó, đồng thời làm toát lên vẻ đẹp tâm hồn của họ - những cô gái có tinh thần trách nhiệm cao với công việc, dũng cảm và vô cùng lạc quan. 2. Cảm nhận: a. Hoàn cảnh sống và chiến đấu 0,75 - Tổ trinh sát mặt đường gồm ba cô gái trẻ: Nho, Phương Định và chị Thao. Họ ở trong một cái hang dưới chân cao điểm, giữa một vùng trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn - con đường huyết mạch nối hậu phương miền Bắc với tiền tuyến miền Nam. Nơi đây, bom đạn kẻ thù trút xuống như mưa cả ngày lẫn đêm, con đường bị xới nát bởi hàng ngàn, hàng vạn tấn bom của địch. - Công việc của họ vô cùng khó khăn, gian khổ, nguy hiểm: khi
  6. có bom nổ thì chạy lên, đo khối lượng đất đá cần phải san lấp do bom đạn của địch gây ra, đánh dấu vị trí những trái bom chưa nổ và khi cần thì phá bom. Trong lúc đơn vị thanh niên ra đường khi mặt trời lặn và công việc có khi suốt đêm thì tổ trinh sát lại chạy trên cao điểm giữa ban ngày với cái nóng trên 30 độ. Mà ban ngày chạy trên cao điểm không phải chuyện chơi bởi Thần chết là một tay không thích đùa hắn ta lẩn trong ruột những quả bom ...Đất bốc khói, không khí bàng hoàng, máy bay đang ầm ì xa dần. …… khắp xung quanh có nhiều quả bom chưa nổ. Có thể nổ bây giờ, có thể chốc nữa. Nhưng nhất định sẽ nổ.... => Quả thật, đây là một công việc quá mạo hiểm, đòi hỏi sự dũng cảm và sự bình tĩnh tuyệt vời trên cao điểm của các cô gái. Và đúng như tên gọi của nó – tổ trinh sát mặt đường, cái tên đã nói lên khao khát làm nên những kì tích anh hùng của những nữ thanh niên xung phong sống, chiến đấu vì một lí tưởng cao đẹp. b. Vẻ đẹp của ba cô gái thanh niên xung phong *Có lí tưởng sống, chiến đấu cao đẹp 0,5 - Những cô gái tuổi đời còn rất trẻ, chỉ độ mười tám đôi mươi, tuổi xuân đang phơi phới. Họ từ nhiều miền quê khác nhau nhưng nghe theo tiếng gọi của non sông Tổ quốc họ sẵn sàng gác lại sau lưng bao khát vọng của tuổi trẻ tình nguyện lên đường đi thanh niên xung phong để được đóng góp công sức của mình vào công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước với lí tưởng sống cao đẹp: giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Họ tự hào, kiêu hãnh khi được tham gia chiến đấu. Ta luôn thấy niềm vui, niềm kiêu hãnh qua hai con mắt lấp lánh, qua nụ cười với hàm răng lóa lên trên khuôn mặt nhem nhuốc, qua cả cách họ gọi mình bằng cái tên đầy tự hào: tổ trinh sát mặt đường. *Luôn làm chủ cuộc sống, dũng cảm đối diện với những vất vả khó 0,5 khăn bằng thái độ điềm tĩnh - Họ kể về hoàn cảnh sống, hoàn cảnh chiến đấu với một thái độ điềm nhiên. Tuyệt nhiên không kêu ca phàn nàn, sợ hãi: Còn chúng tôi thì chạy trên cao điểm cả ban ngày. Mà ban ngày chạy trên cao điểm không phải chuyện chơi. *Gan dạ, dũng cảm, say mê chiến đấu và hòa mình vào cuộc chiến 0,5 đấu chung - Phương Định có vết thương chưa lành ở đùi nhưng cô không vào viện quân y điều trị mà tiếp tục ở lại, sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Cô cho rằng việc nào cũng có cái thú của nó. Sự hi sinh mất mát của bản thân cũng được Phương Định coi hết sức nhẹ nhàng. - Cô kể về chuyện sống chết hàng ngày với giọng bình thản như không: Có ở đâu như thế này không, đất bốc khói, không khí bàng hoàng, máy bay đang ầm ì xa dần. Thần kinh căng lên như chão, tim đập bất chấp cả nhịp điệu. Chân chạy mà vẫn biết rằng khắp xung quanh có nhiều quả bom chưa nổ, có thể nổ bây giờ, có thể nổ chốc nữa nhưng nhất định sẽ nổ. 0,5 *Lạc quan, yêu cuộc sống - Họ sống với mọi cảm nhận tinh tế về nội tâm: Khi xong việc, quay lại nhìn cảnh đoạn trường một lần nữa, thở phào chạy về hang. Bên ngoài nóng trên 30 độ, chui vào hang là sà ngay đến một thế giới khác. Cái mát lạnh làm toàn thân rung lên đột ngột rồi ngửa cổ uống nước
  7. trong ca hay trong bi đông. Nước suối pha đường. Xong thì nằm dài trên nền đất ẩm, lười biếng nheo mắt nghe ca nhạc từ cái đài bán dẫn nhỏ mà lúc nào cũng có pin đầy đủ, có thể nghe có thể nghĩ lung tung. Sau công việc, các cô lại trở về với thế giới dưới hang – thế giới của sự thanh thản, hồn nhiên và thơ mộng. Chính những giây phút bên nhau trong hang, nghỉ ngơi, thư giãn sau mỗi lần phá bom đã tiếp thêm cho các cô sức mạnh, nghị lực và niềm tin để tiếp tục những công việc nguy hiểm khó khăn và hoàn thành nhiệm vụ. - Cuộc sống chiến đấu gian khổ, hiểm nguy rình rập nhưng chưa lúc nào những cô gái trong tổ trinh sát mặt đường vơi đi niềm lạc quan, yêu đời. Họ hát, tiếng hát ngân lên giữa những khoảng lặng của hai đợt bom rơi: tôi ngồi dựa vào thành đá và khẽ khẽ hát. Tôi mê hát. Thậm chí thường cứ thuộc một điệu nhạc nào đó lại bịa lời ra hát. Lời tôi bịa lộn xộn, ngớ ngẩn đến tôi cũng ngạc nhiên, đôi khi bò ra cười một mình. 0,25 3. Đánh giá - Nghệ thuật xây dựng nhân vật: + Cách kể chuyện tự nhiên theo ngôi kể thứ nhất bằng lời của nhân vật chính, ngôn ngữ trẻ trung, sinh động + Miêu tả tâm lí nhân vật chân thực, tinh tế, làm hiện lên một thế giới nội tâm phong phú. - Khắc họa thành công cuộc sống và vẻ đẹp tâm hồn của ba cô nữ thanh niên xung phong – hình ảnh tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam trong những năm tháng chống Mỹ hào hùng của dân tộc. 0,5 III. Kết bài - Khẳng định: Khẳng định lại vẻ đẹp của ba cô nữ thanh niên xung phong trong đoạn trích.) - Liên hệ bản thân. 0,25 * Sáng tạo - Sáng tạo về nội dung: liên hệ với tác phẩm cùng đề tài, nét riêng trong phong cách sáng tác của Lê Minh Khuê. - Sáng tạo về hình thức: mở bài, kết bài, tổ chức bài viết. * Lưu ý: Trên đây chỉ là những định hướng, giám khảo cần căn cứ vào bài làm của học sinh để cho điểm phù hợp. Người ra đề: Nhóm ngữ văn 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2