intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

14
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du

  1. PHÒNG GD VÀ ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 9 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: “Đố kị nghĩa là bực tức, khó chịu trước những may mắn và thành công của người khác. Trong khi người thành công luôn nhìn thấy và học hỏi những đức tính tốt đẹp của người khác thì kẻ thất bại lại không làm được điều đó. Họ không muốn nhắc đến thành công của người khác, đồng thời luôn tìm cách chê bai, hạ thấp họ. Họ để mặc cho lòng tỵ hiềm, thói ganh tỵ, cảm giác tự ti gặm nhấm tâm trí ngày qua ngày.(1) Đố kị không những khiến con người cảm thấy mệt mỏi mà còn hạn chế sự phát triển của mỗi người. Thói đố kị khiến chúng ta lãng phí thời gian và không thể tận dụng hết năng lực để đạt được điều mình mong muốn. Ganh tị với sự thành công của người khác sẽ khiến chúng ta đánh mất cơ hội thành công của chính mình. (2) (George Matthew Adams, Không gì là không thể, Thu Hằng dịch, NXB tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2017, tr.44) Câu 1:(0,5 điểm) Hãy nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2: (1,5 điểm) Chỉ ra phép liên kết giữa đoạn (1) và đoạn (2) và xác định từ ngữ dùng để liên kết. Câu 3: (1,0 điểm) Tìm các câu văn giải thích cho ý kiến của tác giả: Đố kị không những khiến con người cảm thấy mệt mỏi mà còn hạn chế sự phát triển của mỗi người.? Câu 4: (1,0 điểm) Nêu nội dung của đoạn trích. Câu 5: (1,0 điểm) Tác giả muốn gửi đến cho chúng ta thông điệp gì qua đoạn trích? II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm) Cảm nhận của em về vẻ đẹp của những cô gái thanh niên xung phong trong tác phẩm Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê (Ngữ văn 9, Tập hai, NXB GDVN, 2016) ………………………..Hết……………………
  2. PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: NGỮ VĂN - LỚP 9 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm) Câu Tiêu chí đánh giá Điểm 1 Phương thức biểu đạt chính: nghị luận 0,5 2 Phép liên kết lặp 1,0 Từ ngữ: Họ 0,5 3 HS chỉ ra các câu: 1,0 Thói đố kị khiến chúng ta lãng phí thời gian và không thể tận dụng hết năng lực để đạt được điều mình mong muốn. Ganh tị với sự thành công của người khác sẽ khiến chúng ta đánh mất cơ hội thành công của chính mình. 4 Nội dung đoạn trích: Trong cuộc sống, những người thành công 1,0 hay học hỏi điểm tốt đẹp của người khác còn kẻ thất bại thì hay ghen tị với người khác, đố kị là một thói quen xấu.(Học sinh có thể diễn đạt bằng cách khác) Câu 5 (1,0 điểm) Mức 1 (1,0 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) * HS trình bày thông điệp qua đoạn trích: Học sinh nêu được HS trả lời sai - Trong cuộc sống, mỗi cá nhân đều có khả thông điệp qua hoặc không trả năng khác nhau nên chúng ta không nên đố đoạn trích nhưng lời. kị với mọi người xung quanh. chỉ nêu được một - Vì vậy mỗi người cần học hỏi những điều ý. tốt đẹp của người khác để tiến bộ hơn. * Lưu ý: HS đưa ra thông điệp từ đoạn tr ích bằng nhiều cách diễn đạt khác nhau nhưng câu trả lời không vi phạm các chuẩn mực đạo đức, pháp luật.
  3. II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm) Tiêu chí đánh giá Điểm 1. Yêu cầu chung: - Thể loại: Nghị luận về một tác phẩm truyện. - Nội dung: Cảm nhận của em về vẻ đẹp của những cô gái thanh niên xung 0,25 phong trong tác phẩm Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê - Bài làm đảm bảo về luận điểm, luận cứ, lập luận; cách diễn đạt, chính tả, hình thức trình bày,... 2. Yêu cầu cụ thể:. a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: mở bài nêu được vấn đề nghị luận, thân bài triển khai các luận điểm để giải quyết vấn đề, kết bài đánh giá, kết luận được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Cảm nhận của em về vẻ đẹp của 0,25 những cô gái thanh niên xung phong trong tác phẩm Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê c. Triển khai vấn đề thành các đoạn văn phù hợp: Vận dụng tốt các phương pháp làm bài văn nghị luận để triển khai vấn đề thành các đoạn văn phù hợp. c1. Mở bài: Giới thiệu chung về tác giả, tác phẩm. 0,5 - Lê Minh Khuê là cây bút nữ chuyên về truyện ngắn. Trong những năm chiến tranh, truyện của Lê Minh Khuê viết về cuộc sống chiến đấu của tuổi trẻ ở tuyến đường Trường Sơn. Sau năm 1975, tác phẩm của nhà văn bám sát những chuyển biến của đời sống xã hội và con người trên con đường đổi mới. - Truyện " Những ngôi sao xa xôi" là một trong số những tác phẩm đầu tay của Lê Minh Khuê, viết năm 1971, lúc cuộc kháng chiến chống Mĩ của dân tộc đang diễn ra ác liệt. - Tiêu biểu là vẻ đẹp về tâm hồn, phẩm chất anh hùng của ba nữ thanh niên xung phong trong tác phẩm. c2. Thân bài: Phân tích vẻ đẹp của ba cô gái thanh niên xung phong trong tác phẩm: “ Những ngôi sao xa xôi” của nhà văn Lê Minh Khuê.Vẻ đẹp chung của các cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường 1,0 Sơn. Đó là những cô gái tuổi đời còn trẻ. Vì nhiệm vụ giải phóng miền Nam, họ đã không tiếc tuổi xuân chiến đấu, cống hiến cho đất nước. - Công việc của họ là trinh sát mặt đường gặp nhiều khó khăn nguy hiểm. Họ phải làm việc dưới mưa bom bão đạn, phải phá bom thông đường để
  4. những đoàn quân tiến vào giải phóng miền Nam. - Họ mang lí tưởng chiến đấu để thống nhất Tổ Quốc nên đều giàu tinh thần trách nhiệm, coi thường gian khổ. Mỗi nhân vật có nét tính cách riêng nhưng họ yêu thương, lạc quan, có niềm tin vào tình yêu đất nước. Vẻ đẹp riêng của các cô gái thanh niên xung phong 1,5 Nhân vật Phương Định. - Đây là cô gái Hà Nội trẻ trung yêu đời. Cô có hai bím tóc dày, tương đối mềm, một cái cổ cao, kiêu hãnh như đài hoa loa kèn. Đôi mắt màu nâu, dài dài, hay nheo nheo như chói nắng... - Phương Định là nhân vật kể chuyện xưng tôi đầy nữ tính. Cô đẹp nhưng không kiêu căng mà có sự thông cảm, hoà nhập. Những bài hát về cuộc đời, về tình yêu và sự sống cất lên giữa cuộc chiến tranh ác liệt tôn thêm vẻ đẹp của những cô thanh niên xung phong có niềm tin vào cuộc chiến tranh chính nghĩa của dân tộc. - Phương Định là cô gái dễ thương, hay xúc động. Chứng kiến cảnh trận mưa đá cô nhớ về Hà Nội, nhớ mẹ, nhớ cái cửa sổ, nhớ những ngôi sao, nhớ quảng trường lung linh... Những hoài niệm; kí ức dội lên sâu thẳm càng chứng tỏ sự nhạy cảm trong tâm hồn cô gái Hà Nội mơ mộng, lãng mạn, thật đáng yêu. Nhân vật Thao: Là cô gái lớn tuổi nhất trong nhóm, là đội trưởng tổ trinh sát mặt đường. ở chị có những nét dễ nhớ ấn tượng. Chị cũng tỉa tót lông mày nhỏ như cái tăm, cương quyết, mạnh mẽ, táo bạo. Chị không sợ bom đạn, chỉ đạo công việc dứt khoát nhưng lại rất sợ máu và vắt. - Chị yêu thương đồng đội đúng vai trò của người chị cả. Khi Nho bị thương, chị rất lo lắng, săn sóc tận tình từng hớp nước, cốc sữa. - Chị Thao cũng thích hát dù hát sai lời và sai nhạc. Tiếng hát yêu đời, cất lên từ cuộc chiến tranh để khẳng định bản lĩnh, sức mạnh, niềm tin vào lí tưởng của thanh niên thời đại những năm chống Mĩ. Nhân vật Nho: Nho xuất hiện trong thời điểm quan trọng của câu chuyện. Đó là lúc phá bom, khi ranh giới của sự sống và cái chết gần kề gang tấc. Liên hệ: Liên hệ so sánh trách nhiệm của thế hệ trẻ hiện nay trong việc bảo 0,5 vệ Tổ quốc. c3 .Kết bài: Đánh giá, khái quát vấn đề.Khẳng định tâm hồn trong sáng sự 0,5 hồn nhiên và phẩm chất anh hùng dũng cảm, lạc quan của ba nữ thanh niên xung phong. d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt độc đáo; thể hiện được những cảm nhận sâu 0,25 sắc về vấn đề nghị luận. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu 0,25 Người duyệt đề Người ra đề
  5. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II – NĂM HỌC 2022-2023 MÔN NGỮ VĂN, LỚP 9
  6. Mức độ Nội nhận Tổng câu/ dung/đơ Kĩ năng thức Tổng điểm TT n vị kĩ Nhận Thông Vận V. dụng năng biết hiểu dụng cao Đoạn Đọc (số ngữ liệu 5/5 1 3 1 1 0 câu) ngoài SGK Tỉ lệ % điểm 30 10 10 50 2 Viết Viết bài (số văn nghị ý/câu) luận về 1* 1* 1* 1 1 tác phẩm truyện Tỉ lệ % điểm 10 20 10 10 50 Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận 30 20 10 100 40 thức
  7. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUÔÍ KỲ II –NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9; THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung/Đơ Mức độ TT Kĩ năng Nhận Thông Vận Vận n vị kiến đánh giá biết hiểu dụng dụng cao thức 1. Đọc hiểu Đoạn Nhận 3 TL 1TL văn . biết: 1 TL - Phương thức biểu đạt. - Liên kết đoạn. - Liên kết câu. - Một chi tiết trong đoạn trích. Thông hiểu: Hiểu được nội dung đoạn trích. Vận dụng: Bày tỏ suy nghĩ về một vấn đề liên quan đến
  8. đoạn trích. 2 Viết Viết bài Nhận 1* 2* 1* 1* văn nghị biết: luận về Nhận tác phẩm biết truyện được yêu cầu của đề về kiểu văn nghị luận về tác phẩm truyện Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản) Vận dụng: Viết được bài văn nghị luận về tác phẩm truyên. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn
  9. từ ngữ gây ấn tượng. Tổng 4 TL 1TL 2 TL 1 TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung (%) 70% 30% PHÒNG GD VÀ ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 9 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ 2 : 10đ Đọc đoạn trích sau và chép lại nguyên văn đoạn trích: “Đố kị nghĩa là bực tức, khó chịu trước những may mắn và thành công của người khác. Trong khi người thành công luôn nhìn thấy và học hỏi những đức tính tốt đẹp của người khác thì kẻ thất bại lại không làm được điều đó. Họ không muốn nhắc đến thành công của người khác, đồng thời luôn tìm cách chê bai, hạ thấp họ. Họ để mặc cho lòng tỵ hiềm, thói ganh tỵ, cảm giác tự ti gặm nhấm tâm trí ngày qua ngày.(1) Đố kị không những khiến con người cảm thấy mệt mỏi mà còn hạn chế sự phát triển của mỗi người. Thói đố kị khiến chúng ta lãng phí thời gian và không thể tận dụng hết năng lực để đạt được điều mình mong muốn. Ganh tị với sự thành công của người khác sẽ khiến chúng ta đánh mất cơ hội thành công của chính mình. (2) (George Matthew Adams, Không gì là không thể, Thu Hằng dịch, NXB tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2017, tr.44)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2