intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Thăng Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Thăng Bình’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Thăng Bình

  1. KIỂM TRA CUỐI KÌ II ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THĂNG BÌNH NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG MÔN : NGỮ VĂN 9 Thời gian làm bài :90 phút I. MA TRẬN TT Kĩ năng Nội dung/đơn vị Mức độ nhận thức Tổng % kĩ năng Nhận Thông Vận Vận điểm biết hiểu dụng dụng cao 1 Đọc hiểu Văn bản nhật dụng (trích) Số câu 4 1 1 5 Tỉ lệ % điểm 30 10 10 50 2 Viết Bài văn nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ Số câu 1* 1* 1* 1* 1 Tỉ lệ % điểm 10 20 10 10 50 Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 II. BẢNG ĐẶC TẢ Nội dung/ Đơn TT Mức độ đánh giá vị kiến thức 1 Đọc hiểu: Nhận biết: Văn bản truyện - Nhận biết được thành phần biệt lập - Nhận biết được phép liên kết câu - Nhận biết được biện pháp tu từ được sử dụng - Nhận biết được hàm ý trong câu . Thông hiểu: - Nêu nội dung chính của văn bản. Vận dụng: - Thông điệp được rút ra từ đoạn trích. 2 Viết Nhận biết: Thông hiểu: Vận dụng: Bài văn tự sự Vận dụng cao:
  2. Viết được bài văn nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ .
  3. KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG Năm học: 2023 - 2024 Họ, tên HS: ……………………………………. MÔN:NGỮ VĂN- LỚP: 9 Lớp: 9../………… Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ DỰ BỊ MÃĐỀ: ………........… (Đề gồm có ............. trang) I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm): Đọc văn bản sau: “Có lẽ chỉ những giấc mơ trở về tuổi thơ mới đem lại cho tôi những cảm giác cấm áp, bình yên đến thế …Ttrong mơ…Tôi thấy một tôi rơm rớm nước mắt trong buổi chia tay. Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả. Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh…Tất cả nắm tay tôi thật chặt, ôm tôi thật lâu..Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad- bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi. Bản nhạc đó mỗi lần kết thúc lại dấy lên trong tôi những bâng khuâng, tiếc nuối. Nhưng, tôi vẫn thích nghe, thích cảm nhận niềm hạnh phúc hân hoan khi được trở về những năm tháng tuổi thơ, bên mái trường, bên thầy cô, bên bạn bè và những gì thân thương nhất. Dù biết rằng đó chỉ là một giấc mơ…” (Trích Có những giấc mơ về lại tuổi học trò, Đăng Tâm) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. (0,75 điểm): Tìm và nêu tên thành phần biệt lập có trong đoạn trích. Câu 2. (0,75 điểm): Chỉ ra phép liên kết câu được sử dụng trong đoạn sau:.Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad- bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi. Bản nhạc đó mỗi lần kết thúc lại dấy lên trong tôi những bâng khuâng, tiếc nuối. Câu 3 (0,75 điểm): Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu sau: “ Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad- bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi.”. Câu 4. (0,75 điểm): Câu văn “Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả” mang hàm ý gì? . Câu 5. (1,0 điểm): Nêu nội dung chính của đoạn trích? Câu 6. (1,0 điểm): Em rút ra được thông điệp gì từ đoạn trích trên? II. VIẾT (5,0 điểm) Phân tích các khổ thơ sau trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải Ta làm con chim hót Ta làm một cành hoa Ta nhập vào hòa ca Một nốt trầm xao xuyến Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời
  4. Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc ---HẾT--- IV. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Tiêu chí đánh giá Điểm I ĐỌC HIỂU 5,0 * Có lẽ: Thành phần tình thái 1 0,75 bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi: thành phần phụ chú 2 * Phép thế: bản nhạc đó thế cho Giấc mơ tuổi học trò -bản nhạc 0,75 Ballad * Biện pháp tu từ: so sánh 3 0,75 4 * Hàm ý của câu văn “Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả”: mỗi thành viên của lớp trong buổi chia tay đều mang trong mình nỗi buồn khó diễn tả, nỗi buồn phải chia tay mái trường, thầy cô, bạn bè.. * Nội dung chính: Những kỉ niệm của tuổi thơ bên mái trường, thầy cô, 5 1.0 bạn bè luôn là những kỉ niệm đẹp, lưu dấu ấn khó phai trong tâm can của mỗi người. (Học sinh có thể có những cách diễn đạt khác nhau.) * Thông điệp được gửi gắm qua đoạn trích: Học sinh có thể có 6 những cách diễn đạt khác nhau. Sau đay là một vài gợi ý: 1,0 Khẳng định, trân trọng những giá trị cao đẹp của những kỉ niệm tuổi thơ, khơi gợi ở mọi người tình yêu , sự nâng niu kí ức của tuổi học trò bên thầy cô và bạn bè, có ý thức xây dựng tình bạn chân thành… II VIẾT 5,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ 0,5 b. Xác định đúng yêu cầu của đề: 0,25 Phân tích 2 khổ thơ 4,5 trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải
  5. c. Trình bày yêu cầu thành bài văn HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: 1. Mở bài Giới thiệu khái quát tác giả, tác phẩm, nêu nội dung chính đoạn thơ. Có trích dẫn khổ 4 và 5 bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”. 2. Thân bài Nêu vị trí của đoạn trích, giới thiệu khái quát nội dung và nghệ thuật. Khổ 4: Khát vọng hóa thân thành những vẻ đẹp của cuộc đời. - Ước nguyện được hóa thân làm con chim hót, làm một cành hoa, làm một nốt trầm xao xuyến nhập vào hòa ca làm đẹp tươi cuộc sống. - Điệp ngữ “ta làm” thể hiện một ước nguyện tha thiết, chân thành và cũng rất dứt khoát. - Những hình ảnh “con chim hót, “cành hoa,”nốt trầm” vừa giản dị vừa mang tính biểu trưng cho những gì là tươi đẹp của cuộc sống. - Ước nguyện của tác giả không là những gì cao siêu to tát mà giản dị, chân thành. Song chính vì vậy làm xúc động sâu sắc lòng người. Khổ 5: Khát vọng hóa thân thành mùa xuân vĩnh hằng. 3,5 – Ước nguyện được dâng hiến cho đời, lặng lẽ. - Tất cả những ước nguyện đó chính là ước nguyện được hóa thân làm một mùa xuân nho nhỏ hòa nhập trong mùa xuân bất tận của đất trời, tạo vật, lòng người…hiến dâng cho đời lặng lẽ (ý nghĩa biểu tượng mùa xuân; các từ nho nhỏ, lặng lẽ thể hiện được sự khiêm tốn, giản dị trong ước nguyện của tác giả). - Ước nguyện hiến dâng cho đời của tác giả là ước nguyện tha thiết cháy bỏng suốt cuộc đời: “Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc” - Điệp ngữ “dù là” mang sắc thái khẳng định. * Đánh giá nội dung nghệ thuật của khổ 4, khổ 5. 3. Kết bài Khẳng định lại giá trị nội dung và nghệ thuật của hai đoạn thơ. Liên hệ bản thân. d. Chính tả, ngữ pháp. 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn thuyết phục. 0,5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2