intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:22

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Bắc Trà My” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II – NĂM HỌC 2023-2024 MÔN NGỮ VĂN, LỚP 9 CHÍNH THỨC Nội Mức độ Tổng TT dung/đ nhận % điểm ơn vị thức Kĩ năng kiến Nhận Thông Vận Vận thức kĩ biết hiểu dụng dụng năng1 cao Đọc hiểu Văn bản nghị luận Số câu 4 1 1 0 6 1 Tỉ lệ % 30 10 10 50 điểm Viết bài văn nghị Viết luận văn học Số câu2 1* 1* 1* 1* 1 Tỉ lệ % 10 20 10 10 50 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 1
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II –NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9; THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT T Nội dung/Đơn vị kiến Kĩ năng Mức độ đánh giá T thức 1. Đọc Văn bản nghị luận Nhận biết: hiểu -Nhận diện phương thức biểu đạt. - Nhận biết thành phần biệt lập. gọi tên các thành phần biệt lập. - Nhận biết các phương tiện liên kết… Thông hiểu: - Hiểu nội dung chi tiết, đoạn trích. Vận dụng: Trình bày quan điểm, suy nghĩ của bản thân từ vấn đề đặt ra từ đoạn trích. 2 Viết Viết bài nghị luận văn Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đề văn học nghị luận văn học Thông hiểu: Về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản) Vận dụng: được lý thuyết kiểu bài văn nghị luận Văn học khi phân tích nội dung và nghệ thuật…; sử dụng luận điểm rõ ràng, luận cứ tiêu biểu, lập luận thuyết phục; Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn từ ngữ hình ảnh gây ấn tượng. KIỂM TRA CUỐI KÌ II - NĂM HỌC 2023 - 2024
  3. ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 9 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Người ta nói: “Ăn cho mình, mặc cho người”, có lẽ nhiều phần đúng. Cô gái một mình trong hang sâu chắc không váy xoè váy ngắn, không mắt xanh môi đỏ, không tô đỏ chót móng chân móng tay. Anh thanh niên đi tát nước hay câu cá ngoài cánh đồng vắng chắc không chải đầu mượt bằng sáp thơm, áo sơ-mi là phẳng tắp... Trang phục không có pháp luật nào can thiệp, nhưng có những quy tắc ngầm phải tuân thủ, đó là văn hoá xã hội. Đi đám cưới không thể lôi thôi lếch thếch, mặt nhọ nhem, chân tay lấm bùn. Đi dự đám tang không được mặc áo quần loè loẹt, nói cười oang oang. (Ngữ văn 9, tập Hai, trang 9, NXB Giáo dục 2008) Câu 1 (1.0 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2 (1.0 điểm). Chỉ ra các câu văn có chứa thành phần biệt lập trong đoạn trích trên. Câu 3 (0,5) Gọi tên thành phần biệt lập mà em đã tìm được trong các câu văn em vừa chỉ ra? Câu 4 (0,5 điểm). Chỉ ra các từ ngữ tạo nên phép lặp trong những câu văn sau: Trang phục không có pháp luật nào can thiệp, nhưng có những quy tắc ngầm phải tuân thủ, đó là văn hoá xã hội. Đi đám cưới không thể lôi thôi lếch thếch, mặt nhọ nhem, chân tay lấm bùn. Đi dự đám tang không được mặc áo quần loè loẹt, nói cười oang oang. Câu 5 (1.0 điểm). Nêu nội dung chính của đoạn trích. Câu 6 (1.0 điểm). Em có đồng ý với quan điểm “mặc cho người” hay không? Vì sao? II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm) Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích. ……..Hết……
  4. PHÒNG GD VÀ ĐT BẮC TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI K TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: NGỮ VĂN - LỚP 9 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) I. Hướng dẫn chung - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh. - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ đạt được ở cả hai yêu cầu: kiến thức và kĩ năng. Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. II. Đáp án và thang điểm
  5. PHẦN ĐÁP ÁN ĐIỂM
  6. Câu 1: ĐỌC HIỂU (5.0 điểm)
  7. - Phương thức biểu đạt chính: nghị luận/phương thức nghị luận. 1.0
  8. Câu 2:
  9. - “Ăn cho mình, mặc cho người”, có lẽ nhiều phần đúng. 0.5 - Cô gái một mình trong hang sâu chắc không váy xoè váy ngắn, không 0,25 mắt xanh môi đỏ, không tô đỏ chót móng chân móng tay. - Anh thanh niên đi tát nước hay câu cá ngoài cánh đồng vắng chắc không 0,25 chải đầu mượt bằng sáp thơm, áo sơ-mi là phẳng tắp...
  10. Câu 3: 0.5 - Thành phần tình thái
  11. Câu 4:
  12. Phép lặp: - không 0.5 - đi 0.5
  13. Câu 5:
  14. Nội dung chính của đoạn trích: Học sinh nêu được một trong hai ý sau: 1.0 - Đoạn trích bàn về vấn đề ăn mặc (trang phục) của con người trong cuộc sống. - Ăn mặc phải phù hợp với môi trường sống, môi trường làm việc và tuân thủ theo các quy tắc văn hoá xã hội. (Tùy từng mức độ sai sót mà GV trừ từ 0,25 đến hết thang điểm)
  15. Câu 6:
  16. Học sinh có thể đưa ra nhiều ý kiến khác nhau miễn sao lí giải hợp lí và không vi phạm các chuẩn mực đạo đức, pháp luật. Sau đây là một số gợi ý: Mức 1: 1.0 - Đồng ý và lí giải được một trong các gợi ý sau: +”mặc cho người” thể hiện lòng tự trọng của mỗi cá nhân. +“mặc cho người” thể hiện ý thức tôn trọng đối với mọi người trong cộng đồng. +“mặc cho người” thể hiện nét đẹp văn hóa của dân tộc. +... - Không đồng ý và lí giải được một trong các gợi ý sau: + “mặc” trước hết cho bản thân mình, thể hiện sở thích, cá tính của mỗi người. + “mặc” phụ thuộc vào điều kiện sức khỏe, công việc, kinh tế,... của từng người. +... - Vừa đồng ý vừa không đồng ý và lí giải được cả hai. Mức 2: Đồng ý hoặc không đồng ý nhưng lí giải còn chung chung, ít thuyết 0.5 phục. 0.25 Mức 3: + Nêu được quan điểm. 0.0 Mức 4: + Lí giải không chính xác, không liên quan đến vấn đề hoặc không trả lời. + Không viết được gì
  17. a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Có mở bài, thân bài, kết bài. 0,5 LÀM 0,5 VĂN (5.0 điểm) 0.5 2.5
  18. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: trình bày suy nghĩ của em về giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
  19. c. Triển khai bài văn theo trình tự hợp lí - Bài viết cần có lối diễn đạt rõ ràng, mạch lạc; có lập luận sắc bén, lí lẽ , dẫn chứng thuyết phục. HS có nhiều cách triển khai nhưng phải đảm bảo các ý dưới đây: Mở bài - Giới thiệu được tên tác giả, tác phẩm truyện cần phân tích. Thân bài - Trình bày được nội dung của truyện. - Trình bày được chủ đề, thông điệp của truyện. - Chỉ ra và phân tích những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện. + Nghệ thuật xây dựng tình huống truyện + Nghệ thuật xây dựng nhân vật trong tác phẩm. + Ngôn ngữ truyện…. Trong quá trình phân tích dùng các lí lẽ và dẫn chứng trong tác để làm rõ những giá trị nghệ thuật. Kết bài - Khẳng định lại giá trị nội dung và nghệ thuật, ý nghĩa của tác phẩm truyện.
  20. d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ; thể hiện tình cảm, suy nghĩ sâu sắc 0.5 về nội dung tác phẩm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2