intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Hội Xuân, Cai Lậy

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Hội Xuân, Cai Lậy” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Hội Xuân, Cai Lậy

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II Môn: Ngữ văn 9. Thời gian làm bài: 90 phút Cấp VẬN DỤNG độ BIẾT HIỂU Cấp độ CỘNG Cấp độ thấp Kĩ năng cao Đọc hiểu: - Nhận biết - Hiểu và Đoạn văn nghị được giải thích luận: Đoạn ngữ phương được vấn đề liệu ngoài SGK . thức biểu đặt ra. đạt. - Hiểu và - Nhận biết nêu được được phép lời khuyên liên kết. của tác giả. Nêu được cụ thể. Số câu 2 2 4 Số điểm 1,5 điểm 1,5 điểm 3,0 Tỉ lệ 15% 15% 30% Làm văn: 1. Nghị luận xã Đánh giá việc hội: viết một đoạn vận dụng kiến văn (khoảng 1 thức tạo lập trang giấy thi)về một đoạn văn một vấn đề được nghị luận xã đặt ra từ đoạn đọc hội. hiểu văn bản. - Số câu 1 1 - Số điểm 2.0đ 2.0đ - Tỉ lệ 20% 20%
  2. 2. Nghị luận văn Đánh giá kĩ học: về đoạn thơ năng xây dựng bài văn nghị luận một đoạn thơ. - Số câu 1 1 - Số điểm 5,0đ 5,0đ - Tỉ lệ 50% 50% TS câu 2 2 1 1 6 TS điểm 1,5đ 1,5đ 2,0đ 5,0đ 10,0đ Tỉ lệ 15% 15% 20% 50% 100% UBND HUYỆN CAI LẬY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II
  3. TRƯỜNG THCS HỘI XUÂN NĂM HỌC 2023 - 2024 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: NGỮ VĂN – Lớp 9 (Đề có 01 trang) Ngày kiểm tra: 26 tháng 4 năm 2024 Thời gian làm bài: 90 phút ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– ĐỀ BÀI A. PHẦN ĐỌC HIỂU: (3,0 ĐIỂM) Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi cho ở bên dưới: “Khi chúng ta chỉ nghĩ đến bản thân mình, cả thế giới xung quanh chỉ còn là những cái bóng… Và khi chúng ta cảm thấy cô đơn, chúng ta muốn tìm lấy một ai đó để bấu víu, thì chỉ chạm vào những chiếc bóng mà thôi. Nhưng nếu mỗi ngày, chúng ta chịu quan tâm và lắng nghe, thì chúng ta sẽ nhìn thấy được câu chuyện đời của mỗi người, ít nhất là những người thân thiết quanh ta, ta sẽ nhận ra mỗi người đều có một thân phận, những nỗi đau, những thất bại và sai lầm, những ước mộng không thành… Nhờ đó, những người quanh ta trở nên có thực, là những con người hiện hữu chứ không chỉ là những cái bóng. Và ta sẽ thấy mình không hề đơn độc trên thế giới này. Cũng như sự yêu thương là có thật. Khi mà nỗi cô đơn luôn rình rập chúng ta mỗi ngày, thì biết đâu trong một khoảnh khắc đầy may rủi của định mệnh, cái cảm giác không đơn độc ấy lại có thể cứu lấy cả một đời người!” (Phạm Lữ Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hạn…, NXB Hội nhà văn) Câu 1: (0,5 điểm) Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt nào? Câu 2: (1,0 điểm) Hai câu “Nhờ đó, những người quanh ta trở nên có thực, là những con người hiện hữu chứ không chỉ là những cái bóng. Và ta sẽ thấy mình không hề đơn độc trên thế giới này” được liên kết với nhau bằng phép liên kết nào? Câu 3: (0,5 điểm) Theo tác giả, vì sao “khi chúng ta cảm thấy cô đơn, chúng ta muốn tìm một ai đó để bấu víu, thì chỉ chạm vào những chiếc bóng mà thôi”? Câu 4: (1,0 điểm) Theo em, qua đoạn văn trên, tác giả khuyên chúng ta điều gì? B. PHẦN LÀM VĂN: (7.0 ĐIỂM) Câu 1: (2,0 điểm) Từ nội dung của đoạn văn trên, em hãy viết một đoạn văn (khoảng một trang giấy thi) bàn về tấm lòng yêu thương con người. Câu 2: (5,0 điểm) Em hãy phân tích đoạn thơ sau: “Mai về miền Nam thương trào nước mắt Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.” (Theo Ngữ văn 9, tập II trang 59, NXB Giáo dục) ––––––––––––––––––––––––––––––– HẾT––––––––––––––––––––––––––––––––
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2