MA TRẬN ĐỀ ĐỀ XUẤT KIỂM TRA HỌC KỲ II<br />
NĂM HỌC 2017-2018<br />
MÔN: SINH HỌC 6<br />
NỘI DUNG<br />
NHẬN BIẾT<br />
QUẢ VÀ<br />
HẠT<br />
<br />
CÁC NHÓM<br />
THỰC VẬT<br />
<br />
Kể được tên<br />
các ngành của<br />
thực vật theo<br />
thứ tự từ thấp<br />
lên cao<br />
1,25 đ<br />
<br />
VAI TRÒ<br />
CỦA THỰC<br />
VẬT<br />
<br />
TÔNG ĐIỂM 1,25đ<br />
12,5%<br />
TỈ LỆ%<br />
<br />
CÁC CẤP ĐỘ NHẬN THỨC<br />
THÔNG<br />
VẬN DỤNG<br />
VẬN DỤNG<br />
HIỂU<br />
THẤP<br />
CAO<br />
Nêu được<br />
Giải thích vận<br />
những điều<br />
dụng vào sản<br />
kiện cần cho<br />
xuất.<br />
sự nảy mầm<br />
của hạt<br />
1đ<br />
1đ<br />
Nêu được đặc So sánh được<br />
điểm chính<br />
cơ quan sinh<br />
của từng<br />
dưỡng và sinh<br />
ngành<br />
sản của thông<br />
và dương xỉ.<br />
1,25đ<br />
3,5đ<br />
Học sinh nêu<br />
được những<br />
biện pháp<br />
nhằm bảo vệ<br />
cây xanh<br />
2đ<br />
2,25đ<br />
6,5đ<br />
22,5%<br />
65 %<br />
<br />
MÔ TẢ: ĐỀ LÀM BẰNG HÌNH THỨC TỰ LUẬN 100%<br />
Nhận biết: 12,5%.<br />
Thông hiểu: 22,5%<br />
Vận dụng thấp: 65%<br />
<br />
PHÒNG GD&ĐT NGA S ƠN<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II<br />
<br />
TRƯỜNG THCS NGA LI ÊN<br />
<br />
NĂM HỌC 2017-2018<br />
MÔN: SINH HỌC 6<br />
<br />
Đề bài<br />
Câu 1: Hạt nảy mầm cần những điều kiện nào? Vì sao sau khi gieo hạt gặp trời mưa to, đất<br />
bị ngập úng thì phải tháo hết nước?<br />
Câu 2: Kể tên các ngành thực vật đã học (từ thấp đến cao)? Nêu đặc điểm chính của mỗi<br />
ngành.<br />
Câu 3(2,5đ): So sánh điểm khác nhau của cây thuộc lớp 1 lá mầm và cây thuộc lớp 2 lá<br />
mầm? Cho 2-3 ví dụ về cây thuộc lớp 1 lá mầm và cây thuộc lớp 2 lá mầm?<br />
Câu 1(3đ): Tại sao người ta nói “thực vật góp phần chống lũ lụt và hạn hán”?<br />
Em làm gì để góp phần bảo vệ rừng, môi trường nơi ở và trường học?<br />
<br />
ĐÁP ÁN ĐỀ XUẤT KIỂM TRA HỌC KỲ II<br />
NĂM HỌC 2017-2018<br />
MÔN: SINH HỌC 6<br />
CÂU<br />
NỘI DUNG<br />
1<br />
- điều kiện bên ngoài để hạt nảy mầm: có độ ẩm thích hợp, thoáng khí,<br />
(2đ) nhiệt độ phù hợp.<br />
- Điều kiện bên trong : chất lượng hạt giống phải đảm bảo.<br />
- Sau khi gieo hạt gặp trời mưa to phải tháo nước ngay vì hạt ngập trong<br />
nước sẽ thiếu ô xi để hô hấp nên hạt sẽ bị thối.<br />
2<br />
- Ngành tảo: thực vật bậc thấp chưa có rễ, thân, lá, sống dưới nước.<br />
(2,5đ) - Ngành Rêu: Thực vật bậc cao, có than, có lá, có rễ giả, chưa có mạch<br />
dẫn, sinh sản bằng bào tử.<br />
- Ngành Dương xỉ: có rễ thật, có mạch dẫn, sinh sản bằng bào tử.<br />
- Ngành Hạt trần: Rễ, than, lá phát triển, có mạch dẫn, cơ quan sinh sản là<br />
nón, sinh sản bằng hạt, hạt nằm trên lá noãn hở.<br />
- Ngành Hạt kín: rễ, than lá, phát triển đa dạng, có hoa, có quả, hạt, hạt<br />
nằm trong quả, nên hạt được bảo vệ tốt.<br />
3<br />
Đặc điểm<br />
Lớp 1 lá mầm<br />
Lớp 2 lá mầm<br />
(2,5đ)<br />
- Rễ<br />
- Rễ chùm<br />
- Rễ cọc<br />
- Kiểu gân lá<br />
<br />
- Gân lá song song<br />
<br />
- Gân lá hình mạng<br />
<br />
- Thân<br />
<br />
- Thân cỏ, cột<br />
<br />
- Thân gỗ, cỏ, leo<br />
<br />
- Hạt<br />
<br />
- Phôi có 1 lá mầm<br />
<br />
- Phôi có 2 lá mầm<br />
<br />
Ví dụ<br />
<br />
- Lúa, ngô, tre, hành...<br />
<br />
- Xoài, me, ổi, cam...<br />
<br />
ĐIỂM<br />
0,5<br />
0,5<br />
1<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
4<br />
(3đ)<br />
<br />
* Thực vật góp phần hạn chế hạn hán, lũ lụt vì:<br />
+ Hệ rễ cây rừng hấp thụ nước và duy trì lượng nước ngầm trong đất.<br />
Lượng nước này sau đó chảy vào chỗ trũng tạo thành sông, suối...góp phần<br />
tránh hạn hán.<br />
+ Ngoài tác dụng giữ nước của rễ, sự che chắn dòng chảy nước do mưa<br />
của cây rừng...góp phần hạn chế lũ lụt.<br />
* Là học sinh cần:<br />
+ Trồng rừng đi đôi với bảo vệ, chăm sóc rừng<br />
+ Tuyên truyền về vai trò của rừng...<br />
+ Không khai thác, chặt phá, đốt rừng...<br />
+ Trồng cây đi đôi với bảo vệ, chăm sóc cây ở nơi ở và trường học<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />