PHÒNG GD ĐỨC PHỔ<br />
TRƯỜNG THCS PHỔ THẠNH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HK II MÔN SINH 9<br />
NĂM HỌC 2017-2018<br />
I. Mục tiêu :<br />
1. Kiến thức :<br />
HS hệ thống hóa lại các kiến thức trong chương trình sinh 9 học kỳ II cụ thể như sau :<br />
- Biết được các khái niệm về môi trường, quần thể sinh vật, quần xã sinh vật, hệ sinh thái, tài<br />
nguyên thiên nhiên……<br />
- Hiểu được ảnh hưởng của các nhân tố sinh thái lên đời sống của sinh vật.<br />
- Biết được các mối quan hệ cùng loài và quan hệ khác loài của sinh vật.<br />
- Phân biệt được quần thể sinh vật với quần xã sinh vật.<br />
- Hiểu được một số đặc trưng cơ bản của quần thể sinh vật và quần xã sinh vật.<br />
- Hiểu được ý nghĩa của việc sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên.<br />
- vận dụng được các hiểu biết để giải thích hiện tượng thực tế.<br />
- Vẽ được sơ đồ giới hạn về nhiệt độ của xương rồng sa mạc từ các số liệu cho trước.<br />
2. Kỹ năng :<br />
- Rèn kỹ năng phân tích tổng hợp, tư duy logic.<br />
- Phát triển kỹ năng tính toán trong sinh học.<br />
- Rèn kỹ năng làm việc độc lập.<br />
3. thái độ<br />
- Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn.<br />
- Giáo dục ý thức trung thực trong kiểm tra.<br />
<br />
II. THIẾT LẬP MA TRẬN<br />
<br />
Mức độ<br />
Tên chủ đề<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
TN<br />
TL<br />
TN<br />
Ứng dụng di truyền học Câu2: Biết<br />
Câu 9: Nêu<br />
Câu1: Hiểu<br />
được vai trò<br />
được hiện<br />
được nguyên<br />
của phương<br />
tượng ưu thế nhân của hiện<br />
pháp tự thụ<br />
lai và biết các tượng thoái<br />
phấn bắt buộc. phương pháp<br />
hóa.<br />
tạo ưu thế lai.<br />
Số câu<br />
1 câu<br />
1 câu<br />
1 câu<br />
Số điểm<br />
0.5 điểm<br />
2 điểm<br />
0.5 điểm<br />
Sinh vật và môi trường Câu 4: Biết ảnh<br />
hưởng của<br />
nhiệt độ lên đời<br />
sống thực vật.<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Hệ sinh thái<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Con người, dân số và<br />
môi trường<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Bảo vệ môi trường<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tổng cộng<br />
<br />
TL<br />
<br />
Vận dụng thấp<br />
TN<br />
TL<br />
<br />
Câu 11: Vẽ được Câu 3: Giải thích<br />
sơ đồ giới hạn về được tính hướng<br />
nhiệt độ của sáng ở thực vật.<br />
xương rồng sa<br />
mạc.<br />
1 câu<br />
1 câu<br />
1.5đ<br />
0.5 điểm<br />
Câu 10: So<br />
Câu 7: Xác định<br />
sánh được quần được chuỗi thức<br />
thể sinh vật với ăn đúng từ các<br />
quần xã sinh<br />
sinh vật cho<br />
vật.<br />
trước.<br />
1 câu<br />
1 câu<br />
2.0 điểm<br />
0.5 điểm<br />
<br />
4.0đ<br />
<br />
TL<br />
<br />
Tổng<br />
cộng<br />
<br />
3 câu<br />
3.0đ<br />
<br />
1 câu<br />
0.5 điểm<br />
<br />
Câu 6: Biết<br />
hoạt động chính<br />
của con người<br />
gây suy thoái<br />
môi trường.<br />
1 câu<br />
0.5 điểm<br />
Câu 8: Biết<br />
được biện pháp<br />
tốt nhất để cải<br />
tạo hệ sinh thái<br />
bị thoái hóa.<br />
1 câu<br />
0.5 điểm<br />
5 câu<br />
<br />
Vận dụng cao<br />
TN<br />
<br />
3 câu<br />
2.5đ<br />
Câu 12: Giải<br />
thích được tác<br />
động qua lại giữa<br />
các sinh vật trong<br />
hệ sinh thái.<br />
1 câu<br />
3 câu<br />
0.5đ<br />
3.0đ<br />
<br />
Câu 5: Hiểu<br />
được nguyên<br />
nhân chủ yếu<br />
gây ô nhiễm<br />
môi trường.<br />
1 câu<br />
0.5 điểm<br />
<br />
2 câu<br />
1.0đ<br />
<br />
3 câu<br />
<br />
2 câu<br />
<br />
2 câu<br />
<br />
1 câu<br />
0.5đ<br />
12câu<br />
<br />
3.0đ<br />
<br />
2.0đ<br />
<br />
1.0đ<br />
<br />
10.0đ<br />
<br />
Trường THCS Phổ Thạnh<br />
Họ và tên :………………………………<br />
Lớp : 9/……<br />
Điểm bằng số<br />
<br />
Điểm bằng chữ<br />
<br />
Đề kiểm tra HK II môn sinh 9<br />
( Thời gian : 45 phút )<br />
Năm học : 2017 - 2018<br />
Chữ ký giám khảo<br />
<br />
Mã phách<br />
<br />
Mã phách<br />
<br />
A. TRẮC NGHIỆM (4.0đ) Lựa chọn phương án đúng nhất ( Ghi kết quả vào phần bài làm)<br />
Câu 1 : Tự thụ phấn ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vaatj gây ra hiện tượng thoái hóa là vì:<br />
A. Gây ra hiện tượng đột biến có hại ở các thế hệ kế tiếp.<br />
B. Làm xuất hiện các biến dị di truyền ở các thế hệ kế tiếp.<br />
C. Làm tăng tỉ lệ kiểu gen đồng hợp gây hại ở các thế hệ kế tiếp.<br />
D. Làm tăng tỉ lệ kiểu gen dị hợp ở các thế hệ kế tiếp.<br />
Câu 2: Trong chọn giống, người ta dùng phương pháp tự thụ phấn bắt buộc là để<br />
A. tạo dòng thuần.<br />
B. gây đột biến nhân tạo.<br />
C. tạo giống cây trồng biến đổi gen.<br />
D. nhân giống vô tính.<br />
Câu 3 : Vì sao các cây trồng bên trong cửa sổ lâu ngày có thân và cành hướng ra bên ngoài cửa?<br />
A. Để đón gió.<br />
B. Để hứng ánh sáng. C. Để thoát hơi nước. D. Để thu hút ong bướm.<br />
Câu 4: Ở vùng ôn đới, về mùa đông cây thường có hiện tượng gì?<br />
A. Ngủ đông.<br />
B. Ra hoa tạo quả.<br />
C. Rụng lá.<br />
D. Đâm chồi nẩy lộc.<br />
Câu 5 : Nguyên nhân nào là chủ yếu gây ra hiện tượng ô nhiễm môi trường?<br />
A. Hoạt động của con người.<br />
B. Hoạt động của tự nhiên.<br />
C. Thời tiết thay đổi thất thường.<br />
D. Nạn tàn phá rừng và săn bắt động vật hoang dã.<br />
Câu 6: Hoạt động chính của con người làm suy thoái môi trường tự nhiên qua các thời kỳ là<br />
A. trồng trọt, chăn nuôi.<br />
B. săn bắt, hái lượm. C. xây dựng.<br />
D. phá rừng.<br />
Câu 7. Cho một số sinh vật sau : Lúa, đại bàng, rắn , chuột, vi sinh vật . Chuỗi thức ăn đúng là<br />
A. Lúa →Chuột →Đại bàng →Rắn→Vi sinh vật. B. Lúa →Chuột →Rắn →đại bàng →vi sinh vật.<br />
C. Lúa →Chuột →Rắn →đại bàng ←vi sinh vật. D. Lúa ←Chuột →Rắn →đại bàng →vi sinh vật.<br />
Câu 8. Để cải tạo các vùng đất trống, đồi trọc thì biện pháp chính là gì?<br />
A. Không gây ô nhiễm môi trường. B. Bón phân hợp lí. C. Làm thủy lợi. D. Trồng cây, gây rừng.<br />
<br />
B. TỰ LUẬN (6.0đ)<br />
Câu 9(2.0đ) Ưu thế lai là gì? Để tạo ưu thế lai người ta sử dụng phương pháp gì? Cho một ví dụ<br />
minh họa.<br />
Câu 10 ( 2.0đ) So sánh quần thể sinh vật với quần xã sinh vật.<br />
câu 11( 1.5đ ): Hãy vẽ sơ đồ mô tả giới hạn sinh thái của loài xương rồng sa mạc có giới hạn nhiệt<br />
độ từ 0oC đến +56oC , trong đó điểm cực thuận là +32oC.<br />
câu 12(0.5đ) : Trên một thảo nguyên gồm có thành phần hữu sinh chính là cây cỏ, trâu rừng, sư tử.<br />
Giả sử loài sư tử bị tuyệt chủng thì sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hệ sinh thái trên.<br />
BÀI LÀM<br />
A. TRẮC NGHIỆM: (4.0 điểm)<br />
Câu<br />
1<br />
2<br />
3<br />
4<br />
5<br />
6<br />
7<br />
8<br />
Đáp án<br />
B. TỰ LUẬN (6.0đ)<br />
<br />
……………………………………………………………………………………..................<br />
……………………………………………………………………………………..................<br />
……………………………………………………………………………………..................<br />
……………………………………………………………………………………..................<br />
………………………………………………………………………………………………..<br />
………………………………………………………………………………………………..<br />
<br />
……………………………………………………………………………………......................<br />
……………………………………………………………………………………...................<br />
……………………………………………………………………………………...................<br />
……………………………………………………………………………………...................<br />
……………………………………………………………………………………......................<br />
……………………………………………………………………………………...................<br />
……………………………………………………………………………………...................<br />
……………………………………………………………………………………...................<br />
……………………………………………………………………………………......................<br />
……………………………………………………………………………………...................<br />
……………………………………………………………………………………...................<br />
……………………………………………………………………………………...................<br />
……………………………………………………………………………………......................<br />
……………………………………………………………………………………...................<br />
……………………………………………………………………………………...................<br />
……………………………………………………………………………………...................<br />
……………………………………………………………………………………......................<br />
……………………………………………………………………………………...................<br />
……………………………………………………………………………………...................<br />
……………………………………………………………………………………...................<br />
……………………………………………………………………………………......................<br />
……………………………………………………………………………………...................<br />
……………………………………………………………………………………...................<br />
……………………………………………………………………………………...................<br />
……………………………………………………………………………………......................<br />
……………………………………………………………………………………...................<br />
……………………………………………………………………………………...................<br />
……………………………………………………………………………………...................<br />
……………………………………………………………………………………......................<br />
……………………………………………………………………………………...................<br />
……………………………………………………………………………………...................<br />
……………………………………………………………………………………...................<br />
……………………………………………………………………………………......................<br />
……………………………………………………………………………………...................<br />
……………………………………………………………………………………...................<br />
……………………………………………………………………………………...................<br />
……………………………………………………………………………………......................<br />
……………………………………………………………………………………...................<br />
……………………………………………………………………………………...................<br />
……………………………………………………………………………………...................<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
<br />
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM<br />
I. TRẮC NGHIỆM (4.0đ)Mỗi câu đúng đạt 0,5đ<br />
Câu<br />
1<br />
2<br />
3<br />
4<br />
5<br />
6<br />
7<br />
8<br />
Đáp án<br />
C<br />
A<br />
B<br />
C<br />
A<br />
D<br />
B<br />
D<br />
B. TỰ LUẬN (6đ)<br />
Câu 1(2.0đ)<br />
- Ưu thế lai là hiện tượng cơ thể lai F1 có sức sống cao hơn(0,25đ), sinh trưởng nhanh hơn(0,25đ),<br />
phát triển mạnh hơn(0,25đ), chống chịu tốt hơn(0,25đ), các tính trạng năng suất cao hơn trung bình<br />
giữa hai bố mẹ hoặc vượt trội cả hai bố mẹ(0,25đ).<br />
- Để tạo ưu thế lai ở cây trồng người ta chủ yếu dùng phương pháp lai khác dòng và lai khác thứ<br />
(0,25đ)còn trong chăn nuôi thường dùng lai kinh tế để sử dụng ưu thế lai(0,25đ).<br />
VD: Lợn ỉ móng cái lai với lợn đại bạch tao ra lợn lai kinh tế(0,25đ).<br />
( HS có thể lấy các ví dụ khác nếu đúng vẫn đạt điểm)<br />
Câu 2(2.0đ)<br />
*Giống nhau:<br />
- Đều là tập hợp nhiều cá thể sinh vật trong một khoảng không gian xác định(0,25đ).<br />
- Các cá thể có mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhau(0,25đ).<br />
* Khác nhau:<br />
QTSV<br />
QXSV<br />
Điểm<br />
- Tập hợp các cá thể cùng loài, cùng sống - Tập hợp các quần thể khác loài sống trong một 0.25đ<br />
trong một sinh cảnh.<br />
sinh cảnh.<br />
- Đơn vị cấu trúc là cá thể.<br />
- Đơn vị cấu trúc là quần thể.<br />
0.25đ<br />
- Mối quan hệ chính giữa các cá thể là<br />
- Mối quan hệ chính giữa các cá thể là quan hệ 0.25đ<br />
quan hệ sinh sản<br />
dinh dưỡng.<br />
- Độ đa dạng thấp.<br />
- Độ đa dạng cao.<br />
0.25đ<br />
- Chiếm 1 mắt xích trong chuỗi thức ăn.<br />
- Chiếm nhiều mắt xích trong chuỗi thức ăn.<br />
0.25đ<br />
- Phạm vi phân bố hẹp hơn quần xã<br />
- Phạm vi phân bố rộng hơn quần thể.<br />
0.25đ<br />
Câu 3(1.5đ) Tùy theo mức độ của hình vẽ mà giáo viên có thể đánh giá ở 3 mức là 0.5đ, 1.0đ, 1.5đ<br />
Mức<br />
độ<br />
sinh<br />
trưở<br />
<br />
ng<br />
<br />
Khoảngthuận<br />
lợi<br />
<br />
Giới hạn trên<br />
Giới hạn dưới<br />
Điểm cực thuận 320C<br />
Điểm gây chết<br />
﴾00C﴿<br />
<br />
t0 C<br />
Điểm gây chết<br />
﴾560C﴿<br />
<br />
Giới hạn nhiệt độ của loài xương rồng sa mạc<br />
Câu 4(0.5đ): Nếu sư tử bị tuyệt chủng thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho trâu rừng phát triển(0,25đ)<br />
nhưng đến một thời điểm số lượng trâu rừng tăng quá nhanh thì số lượng cỏ không đáp ứng đủ dẫn<br />
đến mất cân bằng sinh thái(0,25đ).<br />
<br />