intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường TH-THCS Phan Đình Phùng, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường TH-THCS Phan Đình Phùng, Châu Đức” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường TH-THCS Phan Đình Phùng, Châu Đức

  1. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG TH-THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TỔ KHTN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN SINH HỌC LỚP 7 NĂM HỌC: 2021-2022 Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Chủ đề Thấp Cao TN TL TN TL TN TL TN TL Chủ đề: Nhận biết - Vai Đặc điểm Ngành động các đại diện trò của cấu tạo vật có xương thuộc các lớp lớp ngoài sống động vật có thú. thích nghi xương sống Biện với đời sống ở pháp nước ở bảo vệ cạn của ếch đồng Số câu =6 4 câu 1 câu 1 câu 6 điểm = 60% 1 đ= 16.7% 2 đ= 3 đ= 50% 33.3% Chủ đề: Sự Biết được ý Hiểu đặc Tiến hóa tiến hóa của nghĩa của cây điểm sinh sản về hình động vật phát sinh của một số thức sinh động vật có sản hữu xương sống tính của lớp thú Số câu=5 2 câu 2 câu 1 câu 2 điểm =20% 0.5 đ= 25% 0.5 đ= 25% 1 đ= 50% Chủ đề: Động Khái niệm đa Biện vật và đời dạng sinh pháp bảo sống con học, đấu vệ đa người tranh sinh dạng sinh học, động vật học. quý hiếm Số câu= 5 4 câu 1 câu 2.0 điểm=20% 1 đ=50% 1 đ= 50% Tổng cộng Số câu=11 Số câu=3 Số câu=1 Số câu=1 Số câu= 16 4.5 điểm =45% 3.5 điểm=35% 1 điểm=10% 1 điểm=10% 10đ = 100%
  2. UBND Huyện Châu Đức ĐỀ KIỂM TRA KÌ II-NĂM HỌC 2021-2022 Trường TH-THCS Phan Đình Phùng Môn:Sinh học - Lớp:7 Thời gian:45 phút Điểm Nhận xét của Giáo viên Chữ ký giám thị Họ và tên : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Lớp : . . . . . . . . I-TRẮC NGHIỆM( 3 Đ) A. Chọn câu đúng nhất trong các câu sau(1đ) Câu 1: Động vật nào có đặc điểm sinh sản là phát triển qua biến thái ? A. Gà B. Ếch C. Cá D. Heo Câu 2: Đẻ ít trứng là đặc điểm sinh sản của động vật nào? A. Bồ câu B. Cá C. Chó D. Dơi Câu 3: Lớp động vật nào tiến hóa nhất trên cây phát sinh động vật? A. Cá B. Lưỡng cư C. Bò sát D. Thú Câu 4: Động vật nào đang ở cấp độ rất nguy cấp có nguy cơ tuyệt chủng ? A. Cá ngựa gai C. Rùa núi vàng B. Sóc đỏ D. Ốc xà cừ B. Ghép cột A và B cho phù hợp(1đ) Bộ (cột A) Đại diện (Cột B) Kết quả 1. Lớp lưỡng cư A. Trăn, cá sấu, thằn lằn 1. 2. Lớp bò sát B. Lợn, cá sấu, gấu 2. 3. Lớp chim C. Cá heo, dơi, thỏ 3. 4. Lớp thú D.Cóc, ếch, cá cóc Tam Đảo 4. E. Vịt, bồ câu, Chim cánh cụt. C. Ghi chữ Đ vào câu đúng, chữ S vào câu sai : (1đ) 1. Cây phát sinh động vật giúp ta so sánh số lượng loài giữa các nhóm sinh vật. 2. Biện pháp đấu tranh sinh học hạn chế sử dụng vì không tiêu diệt triệt để sinh vật gây hại. 3. Động vật quý hiếm là động vật có số lượng giảm sút và có giá trị về nhiều mặt 4. Đa dạng sinh học được biểu thị bằng môi trường sống thuận lợi của động vật. II-TỰ LUẬN(7Đ) Câu 1:(3 đ) Đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch đồng vừa thích nghi với đời sống ở nước và ở cạn? Câu 2: (2 đ) Lớp thú có những vai trò gì? Để bảo vệ lớp thú cần phải làm gì? Câu 3: (1 đ) Để bảo vệ đa dạng sinh học theo em cần phải làm gì? Câu 4: (1đ) Giải thích vì sao hình thức sinh sản hữu tính của lớp thú là tiến hóa nhất? ( Lưu ý: Hs trả lời trắc nghiệm vào bảng trắc nghiệm bên dưới) BÀI LÀM I-TRẮC NGHIỆM( 3 Đ) Câu 1.A 2.A 3.A 4.A 1.B 2.B 3.B 4.B 1.C 2.C 3.C 4.C Đ.ÁN
  3. II-TỰ LUẬN(7Đ) .................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................................................................................................
  4. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG TH-THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TỔ KHTN ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA KÌ II-NĂM HỌC 2021-2022 MÔN:SINH HỌC - LỚP:7 I. TRẮC NGHIỆM(3Đ) Câu 1A 2A 3A 4A 1B 2B 3B 4B 1C 2C 3C 4C Đáp B A D D D A E C Đ S Đ S án Điểm 0.25đ 0.25đ 0.25đ 0.25đ 0.25đ 0.25đ 0.25đ 0.25đ 0.25đ 0.25đ 0.25đ 0.25đ II. TỰ LUẬN ( 7Đ) Phần Câu Nội dung Điểm Tổng điểm 1 *Ở nước 0.5đ - Đầu dẹp, nhọn khớp với thân thành một khối thuôn nhọn về phía trước -> Giảm sức cản của nước khi bơi. 0.5đ - Mắt và lổ mũi ở vị trí cao trên đầu -> Khi bơi vừa thở vừa quan sát. 0.5đ 3đ - Da trần phủ chất nhầy và ẩm dễ thấm khí -> giúp hô hấp trong nước, 0.5đ giảm ma st khi bơi. - Các chi sau có màng bơi căng giữa các ngón -> tạo thành chân bơi để đẩy nước. *Ở cạn - Mắt có mí giữ mắt khỏi bị khô,bảo vệ mắt . Tai có màng nhĩ -> nhận 0.5đ biết âm thanh trên cạn. - Chi 5 ngón chia đốt linh hoạt ( 2 chi trước nhỏ, 2 chi sau di, to khỏe)-> 0.5đ thuận lợi cho việc di chuyển 2 Vai trò lớp thú 0.25 đ - Coù giaù trò thöïc phaåm. TỰ 0.25 đ LUẬN - Coù ích cho noâng nghieäp:tiêu diệt sâu bọ, chuột. 0.25 đ - Söû duïng laøm döôïc phaåm. 0.25 đ 2đ - Saûn phaåm mó ngheä. Biện pháp bảo vệ 0.25 đ + Cấm săn bắt bò sát 0.25 đ + Bảo vệ môi trường 0.25 đ + Nuôi những loài bò sát có gia trị 0.25 đ +Xây dựng khu bảo tồn. 3 Biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học: -Bảo vệ rừng, trồng rừng 0.25 đ - Bảo vệ môi trường sống 0.25 đ 1đ 0.25 đ - Cấm săn bắn, buôn bán, giữ trái phép động vật quý hiếm. 0.25 đ - Chăn nuôi, chăm sóc đầy đủ, xây dựng khu dự trữ thiên nhiên Tiến hóa sinh sản của lớp thú 0.25 đ 4 -Thụ tinh trong. 1đ - Đẻ con. 0.25đ - Phôi phát triển trực có nhau thai. 0.25 đ -Con non được nuôi bằng sữa mẹ, học tập tính thích nghi với 0.25đ môi trường. Tổng điểm 7đ
  5. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG TH-THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TỔ KHTN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN SINH HỌC LỚP 7 NĂM HỌC: 2020-2021 Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Chủ đề Thấp Cao TN TL TN TL TN TL TN TL Chủ đề: Nhận biết - Vai Đặc điểm Ngành động các đại diện trò của cấu tạo vật có xương thuộc các lớp lớp ngoài sống động vật có thú. thích nghi xương sống Biện với đời sống bay pháp lượn bảo vệ Số câu =6 4 câu 1 câu 1 câu
  6. 6 điểm = 60% 1 đ= 16.7% 2 đ= 3 đ= 50% 33.3% Chủ đề: Sự Biết được ý Hiểu đặc Tiến hóa tiến hóa của nghĩa của cây điểm sinh sản về hình động vật phát sinh của một số thức sinh động vật có sản hữu xương sống tính của lớp thú Số câu=5 2 câu 2 câu 1 câu 2 điểm =20% 0.5 đ= 25% 0.5 đ= 25% 1 đ= 50% Chủ đề: Động Khái niệm đa Nguyên vật và đời dạng sinh nhân suy sống con học, đấu giảm đa người tranh sinh dạng sinh học, động vật học quý hiếm Số câu= 5 4 câu 1 câu 2.0 điểm=20% 1 đ=50% 1 đ= 50% Tổng cộng Số câu=11 Số câu=3 Số câu=1 Số câu=1 Số câu= 16 4.5 điểm =45% 3.5 điểm=35% 1 điểm=10% 1 điểm=10% 10đ = 100% GVBM: NGUYỄN THỊ OANH ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA KÌ II-NĂM HỌC 2020-2021 MÔN:SINH HỌC - LỚP:7 I. TRẮC NGHIỆM(3Đ) Câu 1A 2A 3A 4A 1B 2B 3B 4B 1C 2C 3C 4C Đáp C B D A E D A B Đ Đ S S án Điểm 0.25đ 0.25đ 0.25đ 0.25đ 0.25đ 0.25đ 0.25đ 0.25đ 0.25đ 0.25đ 0.25đ 0.25đ II. TỰ LUẬN ( 7Đ) Phần Câu Nội dung Điểm Tổng điểm 1 Đặc điểm của chim bồ câu thích nghi với đời sống. 0.5đ - Thân hình thoi-> giảm sức cản của không khí khi bay. 0.5đ -Chi trước biến thành cánh ->(là động lực chính của sự bay), cản 0.5đ TỰ 3đ không khí khi hạ cánh LUẬN 0.5đ -Chi sau có 3 ngón trước, 1 ngón sau đều có vuốt => giúp chim bám chặt vào cành cây, duỗi và xòe ra khi hạ cánh. 0.5đ - Bộ lông xốp, nhẹ-> giúp giữ nhiệt, giảm trọng lượng cơ thể 0.5đ
  7. - Hàm không có răng, mỏ có sứng bao bọc -> giảm trọng lượng cơ thể - Cỏ dài, khớp với thân-> phát huy vai trò của các giác quan tạo điều kiện bắt mồi, rỉa lông. 2 Vai trò lớp thú 0.25 đ - Coù giaù trò thöïc phaåm. 0.25 đ - Coù ích cho noâng nghieäp:tiêu diệt sâu bọ, chuột. 0.25 đ - Söû duïng laøm döôïc phaåm. 0.25 đ 2đ - Saûn phaåm mó ngheä. Biện pháp bảo vệ 0.25 đ + Cấm săn bắt bò sát 0.25 đ + Bảo vệ môi trường 0.25 đ + Nuôi những loài bò sát có gia trị 0.25 đ +Xây dựng khu bảo tồn. 3 Nguyên nhân suy giảm đa dạng sinh học: 0.25 đ - Săn bắt, buôn bán bừa bãi. 0.25 đ - Ô nhiễm môi trường 1đ 0.25 đ - Chặt phá đốt rừng 0.25 đ - Sử dụng thuốc trừ sâu không hợp lí Tiến hóa sinh sản của lớp thú 0.25 đ 4 -Thụ tinh trong. 1đ - Đẻ con. 0.25đ - Phôi phát triển trực có nhau thai. 0.25 đ -Con non được nuôi bằng sữa mẹ, học tập tính thích nghi với môi 0.25đ trường. Tổng điểm 7đ GVBM Nguyễn Thị Oanh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2