intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Quang Trung

Chia sẻ: Wang Li< >nkai | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

21
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Quang Trung” là tài liệu tham khảo được TaiLieu.VN sưu tầm để gửi tới các em học sinh đang trong quá trình ôn thi học kì 2, giúp các em củng cố lại phần kiến thức đã học và nâng cao kĩ năng giải đề thi. Chúc các em học tập và ôn thi hiệu quả!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Quang Trung

  1. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC         CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM       HĐBM CẤP HUYỆN                                Độc lập – Tự do – Hạnh phúc            TỔ SINH HỌC MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN SINH HỌC LỚP 9 NĂM HỌC: 2020­2021 Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cấp độ thấp Cấp độ cao Chương V:  ­ Các công đoạn  ­ Vì sao tự thụ  ­ Chứng minh lý  Ứng dụng di   thiết yếu của  phấn ở cây giao  do không dùng  truyền học công nghê gen. phấn và giao phối  con lai F1 để nhân  gần ở động vật  giống.  15% T. số    lại gây ra hiện  điểm = 1,5   ­ Tính tỷ lệ thể  tượng thoái hóa. đồng hợp à dị hợp  điểm qua các thế hệ tự  thụ phấn Chương I: ­ Môi trường  ­ Giải thích ảnh  ­ Lấy các VD  ­ Các biện pháp  sống của sinh  hưởng của các  minh họa các mối  để tránh sự cạnh  Sinh vật và   vật. Kể tên các  nhân tố sinh thái  quan hệ khác loài. tranh gay gắt giữa  môi trường nhân tố sinh  của môi trường  các cá thể sinh  ­ Ứng dụng mối  30% T. số   thái. lên đời sống sinh  vật, dẫn đến làm  quan hệ cùng loài  điểm = 3 điểm ­ Khái niệm  vật giảm năng suất. và khác loài trong  giới hạn sinh  ­ Vẽ sơ đồ giới  sản xuất. thái. hạn sinh thái của  sinh vật Chương II: ­ Nêu các khái  ­ Lấy ví dụ minh  ­ Viết được sơ đồ  ­ Vẽ một lưới  niệm về: quần  họa về cânằng  của các chuỗi  thức ăn (có các  Hệ sinh thái thể SV, quần xã  sinh học thức ăn(Chỉ rõ  sinh vật đã cho) SV, hệ sinh  sinh vật sản xuất,  thái. sinh vật tiêu thụ,  30% T. số   SV phân giải..) điểm = 3 điểm
  2. Chương III: ­ Trình bày các  ­ Nguyên nhân  tác nhân gây ô  của việc ngộ độc  Con người và  nhiễm môi  thuốc bảo vệ  môi trường trường  thực vật sau khi  15% T. số  ăn rau và quả điểm = 1,5   điểm Chương IV : ­ Nêu các biện  ­ Trình bày ý kiến,  pháp bảo vệ các  cách giải quyết  Bảo vệ môi  Hệ sinh thái. về việc bảo vệ   trường môi trường 10% T. số   điểm = 1 điểm Tổng cộng   4 điểm 3 điểm 2 điểm 1 điểm 100%= 10     30% 40% 20% 10% điểm
  3. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II MÔN SINH HỌC LỚP 9 NĂM HỌC 2020­2021 1. Các công đoạn thiết yếu của công nghệ gen.  2. Vì sao tự thụ phấn ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật lại gây ra hiện tượng thoái   hóa. Tính tỷ lệ % thể đồng hợp và dị hợp qua các thế hệ tự thụ phấn. Chứng minh lý do không  dùng con lai F1 để nhân giống. 3. Môi trường sống của sinh vật là gì? Các loại môi trường sống. Kể tên các nhân tố sinh thái. 4. Khái niệm giới hạn sinh thái. Vẽ được sơ đồ giới hạn sinh thái của sinh vật  5. Giải thích ảnh hưởng của các nhân tố sinh thái của môi trường lên đời sống sinh vật 6. Các mối quan hệ  cùng loài và khác loài. Lấy các VD minh họa.  Ứng dụng trong sản xuất.  Các biện pháp để tránh sự cạnh tranh gay gắt giữa các cá thể sinh vật, dẫn đến làm giảm năng   suất. 7. Nêu các khái niệm về: quần thể SV, quần xã SV, hệ sinh thái. 8. Sự giống và khác nhau giữa quần thể người và quần thể SV, tại sao có sự khác nhau đó?  9. Viết được sơ đồ của các chuỗi thức ăn, lưới thức ăn (Chỉ rõ sinh vật sản xuất, sinh vật tiêu   thụ, sinh vật phân giải..) 10. Ô nhiễm môi trường là gì? Trình bày các tác nhân gây ô nhiễm môi trường. Nguyên nhân  của việc ngộ độc thuốc bảo vệ thực vật sau khi an rau và quả
  4. 11. Nêu các biện pháp bảo vệ các Hệ sinh thái. Trình bày ý kiến, cách giải quyết về việc bảo   vệ  môi trường    TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG                  ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN SINH 9                    LỚP: …………………..                                                      NĂM HỌC: 2020 – 2021                                   HỌ VÀ TÊN: ……………………… ĐIỂM LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN  Trắc nghiệm (3 điểm)                                                                                                                                    I. Khoanh tròn vào chữ cái chỉ ý trả lời đúng nhất.                                                                               Câu 1: Các loại môi trường chủ yếu của sinh vật là                                                                                        A. Đất, nước, trên mặt đất – không khí .                     B. Đất, trên mặt đất, không khí .                              C. Đất, nước, sinh vật.                                                 D. Đất, nước, trên mặt đất – không khí, sinh vật     Câu 2: Cá rô phi Việt Nam sống được trong khoảng nhiệt độ của nước từ 50C  đến 420C và phát triển  mạnh nhất ở nhiệt độ của nước là 300C . Khoảng nhiệt độ của nước từ 50C  đến 420C được gọi là        A. Giới hạn chịu đựng đối với nhân tố sinh thái của cá rô phi.       B. Giới hạn trên của cá rô phi              C. Nhiệt độ sinh trưởng đối với cá rô phi                                        D. Nhiệt độ hữu hiệu của cá rô phi.     Câu 3: Những đặc điểm chỉ có ở quần thể người và không có ở những quần thể sinh vật khác là            A. Giới tính, pháp luật, kinh tế, văn hóa                          B. Sinh sản, giáo dục, hôn nhân, kinh tế               C. Pháp luật, kinh tế, văn hóa, hôn nhân, giáo dục          D. Tử vong, văn hóa, giáo dục, sinh sản               Câu 4: Để bảo vệ hệ sinh thái nông nghiệp, biện pháp cần làm là                                                                 A. Không lạm dụng thuốc trừ sâu và các chất hóa học khác trên đồng ruộng                                               B. Tăng cường bón thật nhiều phân bón hóa học cho cây trồng                                                                     
  5. C. Dùng nhiều thuốc diệt cỏ để phòng trừ cỏ dại                                                                                           D. Dùng thật nhiều thuốc kích thích tăng trưởng để giúp cây nhanh lớn                                                        II. Sắp xếp các mối quan hệ giữa các sinh vật khác loài tương ứng với từng mối quan hệ              Các mối quan hệ khác loài Các quan hệ giữa các sinh vật Trả lời 1. Cộng sinh                   a. Giun đũa sống trong ruột người               1……… 2. Hội sinh   b. Vi khuẩn sống trong nốt sần rễ cây họ  2……… đậu                                                                   3. Cạnh tranh c. Cá ép bám vào rùa biển để được đi xa 3……… 4. Kí sinh             d. Trâu và bò cùng sống trên một đồng cỏ 4………. …………        Tự luận (7 điểm)                                                                                                                                             Câu 1: (1,5đ)  Thế nào là quần thể sinh vật? Lấy ví dụ.                                                                                Câu 2: (2,5đ)  Ô nhiễm môi trường là gì? Nêu các tác nhân gây ô nhiễm môi trường. Là một học sinh,  em làm gì để góp phần hạn chế gây ô nhiễm môi trường?                                                                             Câu 3: (1,5đ)  Viết sơ đồ một chuỗi thức ăn gồm 5 mắt xích. Hãy chỉ rõ các thành phần trong chuỗi  thức ăn đó                                                                                                                                                           Câu 4: (1,5đ)                                                                                                                                                     ­ Vì sao tự thụ phấn ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật gây ra hiện tượng thoái hóa?               ­ Thế hệ xuất phát của một quần thể tự phối có kiểu gen dị hợp Aa chiếm 100%. Hãy cho biết tỉ lệ  phần trăm thể đồng hợp lặn ở thế hệ con lai thứ 3.     
  6. ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN SINH 9  NĂM HỌC: 2020 – 2021             Trắc nghiệm (3 đ)                                                                                                                                           I. Khoanh tròn vào chữ cái chỉ ý trả lời đúng nhất.                                                                                          Câu 1 : D     Câu 2: A    Câu 3: C       Câu 4: D ( mỗi đáp án đúng được 0,5đ) II. Sắp xếp các mối quan hệ giữa các sinh vật khác loài tương ứng với từng mối quan hệ 1b     2c     3d   4a  ( mỗi đáp án đúng được 0,25đ)                                                                                           Tự luận ( 7đ)                                                                                                                                                     Câu 1: Quần thể sinh vật là tập hợp các cá thể cùng loài , cùng sống trong một khu vực nhất định, ở  một thời điểm nhất định và có khả năng sinh sản tạo thành những thế hệ mới ( 1đ)                                  ­ Hs lấy đúng ví dụ ( 0,5đ)                                                                                                                                Câu 2: Ô nhiễm môi trường là hiện tượng môi trường tự nhiên bị bẩn, đồng thời các tính chất vật lí,  hóa học, sinh học của môi trường bị thay đổi, gây tác hại đến đời sống con người và các sinh vật khác  (0,5đ)      ­ Các tác nhân gây ô nhiễm môi trường:                                                                                           + Ô nhiễm do các chất khí thải ra từ hoạt động công nghiệp và sinh hoạt    (0,25đ)                                   +Ô nhiễm do hóa chất bảo vệ thực vật và chất độc hóa học     (0,25đ)                                                        + Ô nhiễm do các chất phóng xạ     (0,25đ)                                                                                                    
  7. +Ô nhiễm do các chất thải  rắn       (0,25đ)                                                                                                     + Ô nhiễm do sinh vật gây bệnh      (0,25đ)                                                                                                    ­ Các việc làm của HS góp phần hạn chế gây ô nhiễm môi trường: bỏ rác đúng nơi quy định, hạn chế  sử dụng túi nilon, trồng và chăm sóc cây xanh, hăng hái tham gia các phong trào bảo vệ môi trường,  tham gia vận động người xung quanh giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, không tiếp tay cho các hành vi gây  ô nhiễm môi trường… ( 0,75đ)                                                                                                                         Câu 3 :                                                                                                                                                           Cỏ   sâu  bọ ngựa  rắn  vi sinh vật  (1đ ) ( HS có thể viết chuỗi thức ăn gồm 5 mắt xích  khác)                  Cỏ là sinh vật sản xuất. Sâu, bọ ngựa, rắn lần lượt là sinh vật tiêu thụ bậc 1,2,3. Vi  sinh vật là sinh vật phân giải (0,5đ) Câu 4: Tự thụ phấn ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật gây ra hiện tượng thoái hóa vì qua  các thế hệ tỉ lệ dị hợp giảm dần, tỉ lệ đồng hợp tăng dần trong đó kiểu gen đồng hợp lặn biểu hiện ra  tính trạng xấu làm cho giống bị thoái hóa. ( 0,5đ)                                                                                           ­ Thế hệ xuất phát của một quần thể tự phối có kiểu gen dị hợp Aa chiếm 100%. Tỉ lệ phần trăm thể  đồng hợp lặn aa ở thế hệ con lai thứ 3 là   :   (1đ)                                                                                         
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2