intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2023-2024 có đáp án - Trường Tiểu học Tân Châu 1, Di Linh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2023-2024 có đáp án - Trường Tiểu học Tân Châu 1, Di Linh” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2023-2024 có đáp án - Trường Tiểu học Tân Châu 1, Di Linh

  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN CHÂU I MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ TỔ KHỐI 4 CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023– 2024 Môn: Tiếng Việt - Lớp 4 Mức 1 Mức 2 Mức 3 Tổng HT khác Số câu, TNKQ Mạch kiến thức, kĩ năng TNKQ TNKQ TNKQ số điểm TL TL TL TL - Xác định được trạng văn học 1. Kiến thức Tiếng Việt, ngữ(chỉ thời gian, địa Số câu 2 1 1 2 2 điểm, nơi chốn, nguyên nhân, mục Số điểm 1,0 1,0 1,0 1,0 2,0 đích,..), chủ ngữ, vị ngữ. - Xác định từ loại: danh từ, động từ, tính Câu số 8,9 10 11 từ. - Đặt câu theo yêu cầu. 2.1. Đọc hiểu VB Số câu 4 2 1 4 3 - Xác định được hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong Số điểm 2,0 2,0 1,0 2,0 3,0 bài đọc. 2. Đọc - Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài đọc. Câu số 1-4 5,6 7 1 2.2. Đọc thành tiếng 2,0 Số câu 6 1 2 1 7 3 Tổng Số điểm 3,0 1,0 2,0 1,0 4,0 3,0 3. Tập làm văn(Miêu tả Số câu 1 Viết cây cối) Số điểm 10 Số câu 1 Tổng Số điểm 10 MA TRẬN NỘI DUNG MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 4 – CUỐI HỌC KÌ I
  2. NĂM HỌC: 2023-2024 Số câu, số Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mạch kiến thức, kĩ năng Tổng điểm TN/TL TN/TL TN/TL Số câu 2 TN 1 TL 1 TL 4 câu Kiến thức tiếng Việt Số điểm 1 1 1 3 điểm Đọc hiểu văn bản Số câu 4 TN 2 TL 1 TL 7 câu Số điểm 2 2 1 5 điểm Số câu 6 TN 3 TL 2 TL 11 câu Tổng Số điểm 3 3 2 8 điểm
  3. Trường Tiểu học Tân Châu I THI CUỐI HỌC KÌ II Lớp: 4….... NĂM HỌC: 2023 – 2024 Họ và tên: .........……………………… MÔN: TIẾNG VIỆT (ĐỌC HIỂU) Thời gian: 40 phút ĐỌC TIẾNG ĐỌC HIỂU TỔNG LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN II. Đọc hiểu và kiến thức tiếng Việt (8 điểm) Cho văn bản sau: BÀI KIỂM TRA KÌ LẠ Hôm ấy là ngày đầu tiên của năm học mới, lòng tôi tràn đầy niềm tin nhưng thực sự vẫn rất lo cho những kì thi sắp tới. Tiết Toán đầu tiên. Vừa vào lớp, thầy cho cả lớp làm bài kiểm tra đầu năm. Cả lớp đều cảm thấy rất ngạc nhiên khi thầy phát cho chúng tôi ba loại đề bài khác nhau rồi nói : - Đề thứ nhất gồm những câu hỏi rất cơ bản nhưng cũng khá nâng cao, nếu làm hết các em sẽ được điểm mười. Đề thứ hai có điểm cao nhất là tám với mức độ tương đối. Với dạng đề thứ ba, các em dễ dàng đạt điểm sáu với những bài toán rất dễ. Các em được quyền chọn một trong ba loại đề này . Thầy chỉ giới hạn thời gian làm bài là mười lăm phút nên tôi quyết định chọn dạng đề thứ hai cho chắc ăn. Không chỉ tôi mà các bạn trong lớp cũng thế, đa phần chọn dạng đề thứ hai, số ít học kém hơn thì chọn dạng đề thứ ba. Một tuần sau, thầy trả bài kiểm tra. Cả lớp càng ngạc nhiên hơn khi ai chọn dạng đề nào thì được đúng tổng điểm của đề đó, bất kể đúng sai. Lớp trưởng rụt rè hỏi thầy : - Thưa thầy, tại sao lại thế ạ? Thầy khẽ mỉm cười rồi nghiêm nghị trả lời : - Với bài kiểm tra này, thầy chỉ muốn thử thách sự tự tin của lớp mình. Ai trong số các em cũng mơ ước được điểm mười nhưng ít ai dám vượt qua thử thách để biến ước mơ ấy thành hiện thực. Các em ạ, có những việc thoạt nhìn tưởng như rất khó khăn nên dễ làm chúng ta rút lui ngay từ phút đầu tiên. Nhưng nếu không tự tin đối đầu với thử thách thì chúng ta sẽ chẳng biết khả năng của mình đến đâu và cũng khó vươn tới đỉnh điểm của thành công. Bài kiểm tra kì lạ của thầy giáo đã dạy cho chúng tôi một bài học: Hãy ước mơ và phải biết vượt qua mọi thử thách để đạt được ước mơ! Linh Nga Em hãy khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu: Câu 1: Bài kiểm tra của thầy gồm mấy loại đề? (0.5 điểm) M1 a. 4 b. 3 c. 2 d. 1 Câu 2: Vì sao phần lớn học sinh trong lớp lại chọn dạng đề thứ hai? (0.5 điểm) M1 a. Vì dạng đề thứ hai thuộc những kiến thức học sinh đã được ôn tập kĩ trước đó. b. Vì dạng đề thứ hai được nhiều điểm hơn. c. Vì dạng đề thứ hai ở mức độ tương đối, chọn làm để ăn chắc điểm.
  4. d. Vì học sinh trong lớp thiếu tự tin vào khả năng của mình. Câu 3: Điều bất ngờ gì đã xảy ra vào tiết trả bài một tuần sau? (0.5 điểm) M1 a. Cả lớp không ai được điểm tối đa cho mỗi dạng đề mà mình chọn. b. Cả lớp đều được 10 điểm vì đó là sự động viên đầu năm mà thầy giáo dành cho các học sinh. c. Ai chọn dạng đề nào thì được đúng điểm tối đa của đề đó. d. Thầy giáo cho học sinh tự mình đánh giá điểm số mà mình xứng đáng nhận được. Câu 4: Theo em, thầy giáo cho kiểm tra Toán đầu năm học nhằm mục đích gì? (0.5 điểm) M1 a. Thử thách sự tự tin của học sinh. b. Kiểm tra nếp làm bài của học sinh. c. Kiểm tra chất lượng học Toán của học sinh. d. Kiểm tra tính cẩn thận và tỉ mỉ của học sinh khi làm bài. Câu 5: Hãy xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu sau: “Vừa vào lớp, thầy cho cả lớp làm bài kiểm tra đầu năm.” ( 1 điểm ) M2 Chủ ngữ : .......................................................................................................................... Vị ngữ: .......................................................................................................................... Câu 6: Tại sao phần lớn học sinh trong lớp lại chọn đề thứ hai? ( 1 điểm ) M2 ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. Câu 7: Câu chuyện muốn nói với em điều gì? M3(1 điểm) ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. Câu 8. M1 -0.5đ Vị ngữ trong câu “Các em được quyền chọn một trong ba loại đề này .” là: A. Các em B. được quyền chọn một trong ba loại đề này .” C. đề này D. một trong ba loại đề này Câu 9. M1 -0.5đ Trạng ngữ in nghiêng trong câu: “Với bài kiểm tra này, thầy chỉ muốn thử thách sự tự tin của lớp mình.” A. Nguyên nhân B. Thời gian C. Nơi chốn D. Cách thức Câu 10: Xác định từ loại của những từ gạch chân trong câu: M2(1 điểm) Ai trong số các em cũng mơ ước được điểm mười nhưng ít ai dám vượt qua thử thách để biến ước mơ ấy thành hiện thực. Đáp án : mơ ước:................................................ ước mơ: .................................. Ruồi đậu mâm xôi đậu.
  5. Bà ta la con la. Con ngựa đá đá con ngựa đá. Mồm bò không phải mồm bò mà lại mồm bò. ( con ốc sên) Câu 11. (M3- 1đ) Viết 1 câu có dùng dấu ngoặc đơn để nói về cảnh đẹp của quê hương. Đặt câu: .................................................................................................................. ................................................................................................................................ Thành phố Đà Lạt ( xứ sở ngàn hoa) có nhiều cảnh đẹp : nào là hồ Xuân Hương, thác Cam Ly, ….. Bãi biển Cửa Lò ( Nghệ An) có những con sóng bạc đầu nối đuôi nhau chạy vào bờ cát trắng phau. Núi Bray Yàng ( nóc nhà của huyện Di Linh) có nhiều cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn, xanh ngắt. Thác Bobla ( xã Liên Đầm, huyện Di Linh) có nước tung bọt trắng xóa, được bao bọc bởi khu rừng nguyên sinh rộng lớn. Quê em ( vùng nông thôn trù phú) có đàn cò trắng bay trên cánh đồng lúa vàng óng, nặng trĩu bông. Quê em ( một xã thuộc huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) có hoa dã quỳ khoe sắc vàng rực hai bên sườn núi. Cánh đồng lúa quê em ( xã Bảo Thuận) có những hạt lúa vàng chín đung đưa theo làn gió mát, có những cánh cò trắng bay dập dờn trên bầu trời xanh ngắt. Làng hoa Vạn Thành ( Thành phố Đà Lạt) là nơi bắt nguồn của rất nhiều loài hoa đẹp : hoa đồng tiền, hoa hồng, hoa cẩm tú cầu, … Thác Liliang ( Thác cầu 4) là một con thác đẹp, tọa lạc ở xã Gung Ré, có rất nhiều cảnh đẹp làm say lòng người. Vịnh Hạ Long ( tỉnh Quảng Ninh) là một trong các kì quan thiên nhiên của thế giới và có rất nhiều hang động đẹp, hùng vĩ. II. Tập làm văn (10 điểm – 40 phút) Chọn 1 trong 2 đề sau : Đề 1: Em hãy viết bài văn miêu tả một cây bóng mát trên sân trường em.
  6. Đề 2: Em hãy viết bài văn miêu tả một cây ăn quả mà em yêu thích.
  7. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM I. Đọc hiểu và kiến thức tiếng Việt (8 điểm) Câu 1: B- 0,5 đ Câu 2: D- 0,5 đ Câu 3: C- 0,5 đ Câu 4: A-0,5 đ Câu 5: Chủ ngữ : thầy (1 đ) Câu 6: Vì dạng để thứ hai ở mức độ tương đối phù hợp với khả năng của các em nên khi làm bài các em cảm thấy an toàn và chắc chắn hơn. Câu 7: HS trả lời theo ý hiểu thì được điểm tối đa . Ví dụ : - Câu chuyện muốn nói với em rằng: Cần tự tin đối đầu với thử thách để biết được khả năng của mình và có cơ hội vươn tới thành công. 1đ - Câu chuyện muốn nói với em rằng: Hãy ước mơ và phải biết vượt qua mọi thử thách để đạt được ước mơ! 1đ Câu 8. B - 0.5đ Câu 9: D- 0,5 đ Câu 10: Đáp án : mơ ước: Động từ (0.25đ) ; ước mơ: Danh từ (0.25đ) Câu 11: Đặt được câu có trạng ngữ chỉ mục đích nói về việc học tập đạt 1 đ VD: Để trở thành học sinh giỏi, em cố gắng và chăm chỉ học hành. Kiểm tra viết Tập làm văn (10 điểm)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2