intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường TH&THCS Cam Thủy

Chia sẻ: Baongu999 Baongu999 | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

44
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Gửi đến các bạn Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường TH&THCS Cam Thủy giúp các bạn học sinh có thêm nguồn tài liệu để tham khảo cũng như củng cố kiến thức trước khi bước vào kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường TH&THCS Cam Thủy

  1. MA TRẬN NỘI DUNG KIỂM TRA ĐỌC HIỂU VÀ KIẾN  THỨC TIẾNG VIỆT  CUỐI HỌC KÌ II – LỚP  5A NĂM HỌC: 2019 ­ 2020   Số  Mức  Mức  Mức  Mức  ĐIỂM TT câu,  1 2 3 4 CHỦ  câu  ĐỀ số,  TN TL TN TL TN TL TN TL điểm Số  1 Đọc  2   2     1   1 câu hiểu  Câu  4 văn  1­2   3­4     5   6 số bản Điểm 1đ   1đ     1đ   1đ Số  2 Kiến  1   1     1   1 câu thức  Câu  3 Tiếng  7   8     9   10 số việt Điểm 0,5đ   0,5đ     1đ   1đ Số  Tổng 3   3     2   2 câu 7 Điểm 1,5đ   1,5đ     2đ   2đ (Hình thức khác) Số  1  a)                1 câu đoạn 3 Chính  Số  tả       3,0         2,0 điểm Số        1 bài         1 b)  câu   TLV Số        7,0         8,0 điểm (kết hợp trong đọc và viết chính tả) Riêng phần đọc thành  Nghe ­ nói 4 tiếng thì GV cho học sinh đọc 1 đoạn và trả lời câu hỏi về    đoạn đó.
  2.      PHÒNG GD & ĐT CAM LỘ BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG TH & THCS CAM THỦY Năm học: 2019­2020 Lớp 5A Môn: Tiếng Việt Họ & tên:…………………………………… (Thời gian làm bài: 80 phút) Điểm Lời nhận xét của giáo viên I. Kiểm tra đọc: (10 điểm)   1) Đọc thành tiếng: (3 điểm)   2) Đọc hiểu: (7 điểm)                                                 NGƯỜI CHẠY CUỐI CÙNG     Cuộc thi chạy hàng năm  ở  thành phố  tôi thường diễn ra vào mùa hè. Nhiệm  vụ của tôi là ngồi trong xe cứu thương, theo sau các vận động viên, phòng khi có  ai đó cần được chăm sóc y tế. Khi đoàn người tăng tốc, nhóm chạy đầu tiên   vượt lên trước. Chính lúc đó hình  ảnh một người phụ  nữ  đập vào mắt tôi. Tôi   biết mình vừa nhận diện được “người chạy cuối cùng”. Bàn chân chị   ấy cứ  chụm vào mà đầu gối cứ đưa ra. Đôi chân tật nguyền của chị tưởng chừng như  không thể  nào bước đi được, chứ  đừng nói là chạy. Nhìn chị  chật vật đặt bàn  chân này lên trước bàn chân kia mà lòng tôi tự dưng thở dùm cho chị , rồi reo hò   cổ  động cho chị  tiến lên. Người phụ  nữ  vẫn kiên trì tiến tới, quả  quyết vượt  
  3. qua những mét đường cuối cùng.Vạch đích hiện ra, tiếng người la ó  ầm ĩ hai   bên đường. Chị  chầm chậm tiến tới, băng qua, giật đứt hai đầu sợi dây cho nó  bay phấp phới sau lưng tựa như đôi cánh.     Kể từ  hôm đó, mỗi khi gặp phải tình huống quá khó khăn tưởng như  không  thể  làm được, tôi lại nghĩ đến “người chạy cuối cùng”. Liền sau đó mọi việc   trở nên nhẹ nhàng đối với tôi.                                                                                                                       (Sưu  tầm)     Học sinh đọc thầm bài “Người chạy cuối cùng” sau đó khoanh tròn vào chữ  cái trước ý đúng nhất cho câu hỏi Câu 1. Nhiệm vụ của nhân vật “tôi” trong bài là: a. Đi thi chạy.                          c. Đi diễu hành. b. Đi cổ vũ.                              d. Chăm sóc y tế cho vận động viên. Câu 2: “Người chạy cuối cùng” trong cuộc đua có đặc điểm gì? a. Là một em bé . b. Là một cụ già . c. Là một người phụ nữ có đôi chân tật nguyền. d. Là một người đàn ông mập mạp. Câu 3: Nội dung chính của câu chuyện là: a. Ca ngợi người phụ nữ đã vượt qua được khó khăn vất vả giành chiến thắng  trong cuộc thi. b. Ca ngợi người phụ  nữ  có đôi chân tật nguyền có nghị  lực và ý chí đã giành   chiến thắng trong cuộc thi chạy. c. Ca ngợi tinh thần chịu thương, chịu khó của người phụ nữ. d. Ca ngợi ý chí kiên cường của người phụ nữ.  Câu 4: Qua câu chuyện em rút ra được bài học gì cho bản thân? ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………................................................. .....................................................................................................................................  Câu 5: Từ trái nghĩa với từ “kiên trì”? a. Nhẫn nại                    b. chán nản
  4. b. Dũng cảm                  d. Hậu đậu Câu 6: Từ “băng” trong các từ “băng giá, băng bó, băng qua” có quan hệ với  nhau như thế nào? a. Đó là một từ nhiều nghĩa.                 c. Đó là những từ trái nghĩa b. Đó là những từ đồng nghĩa.              d. Đó là những từ đồng âm Câu 7: Viết thêm một vế câu vào chỗ trống để tạo thành câu ghép chỉ quan hệ  tương phản: Mặc   dù   trời   mưa   to   ……………………………………………………………… II. Kiểm tra viết: (10 điểm) 1) Chính tả (2 điểm) Nghe ­ viết: “Tà áo dài Việt Nam” SGK Tiếng Việt 5  tập 2 trang 122 (Từ Áo dài phụ nữ.... đến chiếc áo dài tân thời)
  5. Tập làm văn:  Tả người bạn thân của em.                                                                    Bài làm:
  6.                    
  7. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5A Năm học : 2019 ­ 2020 A.Phần đọc thầm: (7 điểm). Mỗi câu đúng ghi 1 điểm Câu 1­ d  Câu 2­ c  Câu 3­ b  Câu 4­ HS trả lời theo ý hiểu  Câu 5­ b  Câu 6­ d  Câu 7­ HS tự điền vế câu thích hợp   B. Phần viết (10 điểm)  II.Phần viết: 1. Chính tả:  Bài viết không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, sạch đẹp, trình  bày đúng đoạn văn : (2 điểm ) ­ Mỗi lỗi chính tả trong bài viết(sai­ lẫn phụ âm đầu, vần, thanh, không viết hoa  đúng quy định) trừ 0,25 điểm       ­ Bài viết bẩn, chữ viết sai độ cao, khoảng cách,… trừ 0,5 điểm toàn bài 2. Tập làm văn (8 điểm)      Nội dung, kết cấu đảm bảo đủ 3 phần, trình tự miêu tả hợp lí ­ Mở bài: Giới thiệu được người định tả  ­ Thân bài:  + Tả hình dáng:  + Tả hoạt động:  ­ Kết bài: Nêu tình cảm, cảm nghĩ của bản thân về người định tả. Hình thức diễn đạt: Viết câu đúng ngữ pháp, dùng từ chính xác, không sai  chính tả. Diễn đạt trôi chảy, lời văn tự nhiên, tình cảm chân thật.   * Tuỳ theo mức độ sai sót về ý, về diễn đạt và chữ viết, có thể cho các mức  điểm 8 – 7,5 – 7.0 ­ 6,5 – 6,.... – 2,0,...
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2