PHÒNG GD & ĐT BẢO LÂM
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017-2018
TRƯỜNG THCS PÁC MIẦU
Môn: Tin học 8.
Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian giao đề)
Ma trận gồm 01 trang
Cấp độ
Vận dụng
Nhận biết
Thông hiểu
Tên chủ đề
Sử dụng biến
trong chương
trình
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ (%)
Khai báo và sử
dụng biến
trong chương
trình.
1/4
0,5
5%
Lặp với số lần Nhận biết được
chưa biết
câu lệnh lặp
trước, câu lệnh với số lần chưa
điều kiện
biết trước.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ (%)
1/2
1,0
10%
1/4
1,0
10%
Cộng
1/2
1,5
15%
Hiểu các bước
thực hiện cú
pháp câu lệnh
lặp chưa biết
trước.
1/2
1,0
10%
Cú pháp khai
báo biến mảng.
sử dụng được
biến mảng
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ (%)
1
1,0
10%
Biết một số
lệnh tính toán.
Biết sử dụng
GeoGebra
5/6
1,5
15%
31/12
4,0
40%
1/4
1,0
10%
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ (%)
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ%
Cấp độ cao
Vận dụng
viết chương
trình Pascal
Làm việc với
dãy số
GeoGebra
Cấp độ
thấp
1
2,0
20%
Vận dụng
viết chương
trình tìm số
nhỏ nhất
trong dãy
số
1/4
0,5
5%
Hiểu tác dụng
của các lệnh
tính toán
Giải toán và
vẽ hình 3D
Giải toán
và vẽ hình
3D
1/2
1,0
10%
5/4
3,0
30%
1/3
1,0
10%
7/12
2,0
20%
1/3
0,5
5%
7/12
1,0
10%
3/2
2,5
25%
2
4,0
40%
5
10
100%
PHÒNG GD & ĐT BẢO LÂM
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017-2018
TRƯỜNG THCS PÁC MIẦU
Môn: Tin học 8.
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
Đề gồm 01 trang
ĐỀ CHÍNH THỨC
I. Lý thuyết: (5điểm) (45’)
Câu 1: (2,0 điểm) Hãy cho biết một số lệnh tính toán với đa thức và giải phương
trình và ý nghĩa của các lệnh đó?
Câu 2: (2,0 điểm) Viết cú pháp của câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước?
Nêu các bước thực hiện của câu lệnh trong cú pháp trên?
Câu 3: (1,0 điểm) Cho biết cú pháp khai báo biếm mảng? Giải thích các thành phần
của cú pháp?
II. Thực hành: (5điểm) (45’)
Câu 1: (2,0 điểm) Sử dụng GeoGebra và thực hiện các yêu cầu sau:
a) Giải phương trình sau: (x+1)2 = 4(x2-2x+1)
b) Vẽ lăng trụ đa giác đều sau:
Câu 2 (3,0 điểm) Sử dụng Free Pascal viết chương trình Pascal sử dụng biến mảng để
nhập từ bàn phím các phần tử của một dãy N số tự nhiên, xét và tìm ra số lớn nhất
đưa ra màn hình? Độ dài của dãy cũng được nhập từ bàn phím?
........................Hết.........................
PHÒNG GD & ĐT BẢO LÂM
TRƯỜNG THCS PÁC MIẦU
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM
KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017-2018
Môn:Tin học 8
Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian giao đề)
Đáp án gồm 02 trang
I. Lý thuyết: (5điểm) (45’)
Nội dung
Câu
Cú pháp lệnh
1
Ý nghĩa
Khai triển đa thức thành tích
Factor[<đa thức>]
các thừa số trong phạm vi các
số hữu tỉ.
Khai triển đa thức thành tích
iFactor[<đa thức>]
các thừa số trong phạm vi các
số vô tỉ.
Khai triển biểu thức tính toán
Expand[<đa thức>]
đa thức.
Rút gọn biểu thức tính của đa
Simplify[<đa thức>]
thức.
Cho thương của phép chia đa
Div[<đa thức>, <đa thức 2>]
thức 1 cho đa thức 2.
Cho số dư của phép chia đa
Mod[<đa thức>, <đa thức 2>]
thức 1 cho đa thức 2.
Cho thương và số dư của phép
Division[<đa thức>, <đa thức 2>]
chia đa thức 1 cho đa thức 2.
Solve[
] hoặc Cho kết quả là nghiệm của
Solve[]
phương trình hoặc bất phương
trình.
Cho kết quả là tất cả các giá trị
Solutions[] hoặc
nghiệm của phương trình, bất
Solutions[]
phương trình.
*Cú pháp của câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước:
Điểm
While <điều kiện> do ;
2
Trong đó: - While, do là các từ khóa.
- <điều kiện> thường là một phép so sánh.
- có thể là câu lệnh đơn giản hay câu lệnh
ghép.
* Câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước được thực hiện như sau:
Bước 1: Kiểm tra điều kiện
Bước 2: Nếu điều kiện sai, câu lệnh sẽ bị bỏ qua và việc thực hiện lệnh
lặp kết thúc.
Nếu điều kiện đúng, thực hiện câu lệnh và quay lại bước 1.
0,2
0,2
0,2
0,2
0,2
0,2
0,2
0,2
0,4
0,5
0,5
0,5
0,5
Cú pháp:
Var: array[..] of
Trong đó chỉ số đầu và chỉ số cuối là hai số nguyên thỏa mãn chỉ số
0,5
0,5
đầu <= chỉ số cuối và kiểu dữ liệu có thể là integer hoặc real.
II. Thực hành: (5 điểm) (5’)
Nội dung
Câu
Điểm
1
a)
1
1
2
b)
Program Tim_so_nho_nhat;
Uses crt;
Var N,i, min: integer;
A:array[1..100] of integer;
Begin
Clrscr;
Write(‘Nhap chieu dai day N=: ‘); Readln(N);
Writeln(‘Nhap day so’);
For i:=1 to N do
Begin
Write(‘A[‘,i,’]=’);
Readln(A[i]);
End;
Min:= A[1];
For i:=2 to N do
Begin
If min > A[i] then min:= A[i];
End;
Write(' So nho nhat trong day so la ', min );
Readln;
End.
0,25
0,5
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
* Chú ý: Bài làm đúng đến phần nào cho điểm đến phần đó, bài làm giải bằng cách
khác đúng vẫn cho điểm tối đa.