intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka, Bắc Trà My” sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka, Bắc Trà My

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II. NĂM HỌC 2023-2024 MÔN TIN HỌC 6 Mức độ TT Nội nhận thức Tổng Chương/ dung/đơn % điểm chủ đề vị kiến Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng thức hiểu cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Bài 10: Sơ đồ tư duy. Bài 11: 1 Định dạng văn bản. Bài 12: Chủ đề 5: Trình bày Ứng thông tin ½ ½ 3.0 điểm dụng tin ở dạng C12 C12 30% học bảng. Bài 13: Tìm kiếm và thay thế. Bài 14: Hoàn thiện sổ lưu niệm. 2 Chủ đề 6: Bài 15: Giải Thuật quyết vấn toán. 6 ½ 4 ½ 7.0 điểm đề với sự Bài 16: C1,2,3,4,5 C11 C7,8,9,10 C11 70% trợ giúp Các cấu ,6 của máy trúc điều tính khiển. Tổng số 6 ½ 4 ½ ½ ½ 12 câu
  2. câu Tổng số 10 điểm 4.0 3.0 2.0 1.0 điểm Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ 70% 30% 100% chung
  3. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II. NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: TIN HỌC 6 Nội dung/ Chương/ TT Đơn vị kiến Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chủ đề thức giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 1 Chủ đề 5: Ứng 1. Sơ đồ tư duy. Thông hiểu dụng tin học - Giải thích được lợi ích của sơ đồ tư duy, nêu được nhu cầu sử dụng phần mềm sơ đồ tư duy trong học tập và trao đổi thông tin. Vận dụng - Sắp xếp được một cách logic và trình bày được dưới dạng sơ đồ tư duy các ý tưởng, khái niệm. Vận dụng cao - Sử dụng được phần mềm để tạo sơ đồ tư duy đơn giản phục vụ học tập và trao đổi thông tin.
  4. Nội dung/ Chương/ TT Đơn vị kiến Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chủ đề thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Nhận biết - Nhận biết được tác dụng của công cụ căn lề, định cdạng, nh Mứ độ đá tìm kiếm, giá thay thế trong phần mềm soạn thảo văn bản. - Nêu được các chức năng đặc trưng của những phần mềm soạn thảo văn bản. Vận dụng - Thực hiện 2. Soạn thảo được việc định ½ (TH) ½ (TH) văn bản cơ bản dạng văn bản, trình bày trang văn bản và in. - Sử dụng được công cụ tìm kiếm và thay thế của phần mềm soạn thảo. - Trình bày được thông tin ở dạng bảng. Vận dụng cao - Soạn thảo được văn bản phục vụ học tập và sinh hoạt hàng ngày.
  5. Nội dung/ Chương/ TT Đơn vị kiến Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chủ đề thức Mức độ đánh Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Nhận biết giá - Nêu được khái niệm thuật toán. - Biết được chương trình là mô tả một thuật toán để máy tính “hiểu” và thực hiện được. Bài 15: Thuật Chủ đề 6: Giải Thông hiểu toán. quyết vấn đề với - Nêu được một 2 Bài 16: Các cấu 6 (TN) + ½ TL 4 (TN) + ½ TL 1(TL) sự trợ giúp của vài ví dụ minh trúc điều khiển. máy tính hoạ về thuật toán. Vận dụng - Mô tả được thuật toán đơn giản có các cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp dưới dạng liệt kê hoặc sơ đồ khối. Tổng 6 TN + ½ TL 4 TN + ½ TL 1 TL + ½ TH ½ TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% DUYỆT CỦA BGH PHÒNG GD-ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KỲ II TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS TRÀ KA NĂM HỌC 2023-2024 Họ tên HS: …………………………… MÔN: TIN HỌC 6 LỚP 6 THỜI GIAN: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM Nhận xét của SBD giáo viên
  6. LT TH TỔNG ĐỀ: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (5.0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời em cho là đúng nhất. Câu 1. Thuật toán có thể được mô tả theo hai cách nào? A. Sử dụng các biến và dữ liệu. B. Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên và sơ đồ khối. C. Sử dụng đầu vào và đầu ra. D. Sử dụng phần mềm và phần cứng. Câu 2. Hình khối nào sau đây được quy ước là bước kiểm tra điều kiện? A. . B. . C. . D. . Câu 3. Sơ đồ khối là gì? A. Một biểu đồ hình cột. B. Một ngôn ngữ lập trình. C. Cách mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên. D. Một sơ đồ gồm các hình khối, đường có mũi tên chỉ hướng thực hiện theo từng bước của thuật toán. Câu 4. Trong các ví dụ sau, ví dụ nào là thuật toán? A. Một bản nhạc hay. B. Một bức tranh đầy màu sắc. C. Một bản hướng dẫn về cách nướng bánh với các bước cần làm. D. Một bài thơ lục bát. Câu 5. Ba cấu trúc điều khiển cơ bản để mô tả thuật toán là gì? A. Tuần tự, rẽ nhánh và lặp. B. Tuần tự, rẽ nhánh và gán. C. Rẽ nhánh, lặp và gán. D. Tuần tự, lặp và gán. Câu 6. Cấu trúc rẽ nhánh có mấy loại? A. 1. B. 2. C. 3. D. 4. Câu 7. Đoạn văn sau mô tả công việc rửa rau: “Em hãy cho rau vào chậu và xả nước ngập rau. Sau đó em dùng tay đảo rau trong chậu. Cuối cùng em vớt rau ra rổ và đổ hết nước trong chậu đi”. Đoạn văn bản trên thể hiện cấu trúc điều khiển nào? A. Cấu trúc tuần tự. B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu. C. Cấu trúc lặp. D. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ. Câu 8. Bạn Thành viết một thuật toán mô tả việc đánh răng. Bạn ấy ghi các bước như sau: (1) Rửa sạch bàn chải.
  7. (2) Súc miệng. (3) Chải răng. (4) Cho kem đánh răng vào bàn chải. Em hãy sắp xếp lại các bước cho đúng thứ tự thực hiện. A. (2) - (3) - (4) - (1). B. (1) - (2) - (3) - (4). C. (4) - (2) - (3) - (1). D. (4) - (3) - (2) - (1). Câu 9. Bạn Hoàng xây dựng thuật toán cho nhân vật di chuyển trên sân khấu với quy luật như sau: Nếu nhân vật gặp chướng ngại vật (chẳng hạn tảng đá), thì nhân vật sẽ đổi hướng trước khi tiếp tục di chuyển về phía trước. Nếu nhân vật không gặp phải chướng ngại vật, thì nhân vật tiếp tục tiến về phía trước. Bạn Hoàng nên dùng loại cấu trúc điều khiển nào? A. Cấu trúc tuần tự. B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu. C. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ. D. Cấu trúc lặp. Câu 10. Phát biểu nào sau đây là đúng? A. Mỗi bài toán chỉ có duy nhất một thuật toán để giải. B. Trong thuật toán, với dữ liệu đầu vào luôn xác định được kết quả đầu ra. C. Trình tự thực hiện các bước trong thuật toán không quan trọng. D. Một thuật toán có thể không có đầu vào và đầu ra. II. PHẦN TỰ LUẬN. (5.0 điểm) Câu 11. (2.0 điểm) Thế nào là thuật toán? Cho biết đầu vào, đầu ra của các thuật toán sau đây: a) Thuật toán tính trung bình cộng của 2 số a,b. b) Thuật toán tìm số lớn hơn trong hai số a,b. PHẦN THỰC HÀNH. (3.0 điểm) Câu 12. Cho bảng dữ liệu như sau: DANH SÁCH HỌC SINH GIỎI KHỐI 6 Stt Họ và tên Lớp Kết quả cuối năm học sinh 1 Trần Văn An 6/1 8.5 2 Lê Thị Bình 6/1 9.4 3 Nguyễn Tấn Cảnh 6/2 8.9 4 Lê Thu Thủy 6/2 9.1 Yêu cầu: Sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản thực hiện: 1. Tạo bảng và nhập dữ liệu trên bảng và được định dạng theo yêu cầu: + Phông chữ: Times new roman
  8. + Cỡ chữ: 14 + Kiểu chữ và căn lề ô: theo mẫu 2. Định dạng bảng dữ liệu trên có tính thẩm mĩ, khoa học hơn: màu chữ, màu đường biên, màu nền, điều chỉnh độ rộng của cột và gộp ô 3. Hãy chèn thêm một hàng để thêm bạn Nguyễn văn Duy vào sau bạn Nguyễn Tấn Cảnh trong bảng trên * Lưu bảng dữ liệu vào đường dẫn: DESKTOP:\KTHK2\TENHS_LOP. (Ví dụ: DESKTOP:\KT HK2\ Hoa_6.1) ---------------Hết--------------- (Giám thị coi thi không giải thích gì thêm) ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II. NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: TIN HỌC – LỚP 6 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (5.0 điểm) Mỗi phương án đúng ghi 0.5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B A D C A B A D C B II. PHẦN TỰ LUẬN. (5.0 điểm) Câu hỏi Đáp án Điểm Thuật toán là một dãy các chỉ dẫn rõ ràng, có trình tự sao cho khi thực hiện 1.0 những chỉ dẫn này người ta giải quyết được vấn đề hoặc nhiệm vụ đã cho. a) Thuật nhân đôi một số a 0.25 Câu 11 Đầu vào: Hai số a,b 0.25 (2.0 điểm) Đầu ra: Trung bình cộng của hai số a,b b) Thuật tìm số lớn hơn trong hai số a,b Đầu vào: Hai số a,b 0.25 Đầu ra: Số lớn hơn 0.25 PHẦN THỰC HÀNH. (3.0 điểm)
  9. 1. Tạo bảng và nhập bảng dữ liệu trên và định dạng nội dung theo yêu cầu: + Phông chữ: Times new roman + Cỡ chữ: 14 0.75 + Kiểu chữ và căn lề ô: theo mẫu Câu 12 2. Định dạng bảng dữ liệu trên có tính thẩm mĩ, khoa học hơn: màu chữ, màu 1.0 (3.0 điểm) đường biên, màu nền, điều chỉnh độ rộng của cột và gộp ô 3. Chèn hàng đúng theo yêu cầu 1.0 Lưu bảng dữ liệu đúng đường dẫn: 0.25 DESKTOP:\KTHK2\TENHS_LOP. (Ví dụ: DESKTOP:\KTHK2\ Hoa_6.1) Người duyệt đề Giáo viên ra đề Phan Duy Biên Nguyễn Thị Ngọc Lý
  10. PHÒNG GD-ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KỲ II TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS TRÀ KA NĂM HỌC 2023-2024 Họ tên HS: …………………………… MÔN: TIN HỌC 6 (LÝ THUYẾT) LỚP 6 THỜI GIAN: 30 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM Nhận xét của SBD giáo viên LT TH TỔNG ĐỀ: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (5.0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời em cho là đúng nhất. Câu 1. Thuật toán có thể được mô tả theo hai cách nào? A. Sử dụng các biến và dữ liệu. B. Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên và sơ đồ khối. C. Sử dụng đầu vào và đầu ra. D. Sử dụng phần mềm và phần cứng. Câu 2. Hình khối nào sau đây được quy ước là bước kiểm tra điều kiện? A. . B. . C. . D. . Câu 3. Sơ đồ khối là gì? A. Một biểu đồ hình cột. B. Một ngôn ngữ lập trình. C. Cách mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên. D. Một sơ đồ gồm các hình khối, đường có mũi tên chỉ hướng thực hiện theo từng bước của thuật toán. Câu 4. Trong các ví dụ sau, ví dụ nào là thuật toán? A. Một bản nhạc hay. B. Một bức tranh đầy màu sắc. C. Một bản hướng dẫn về cách nướng bánh với các bước cần làm. D. Một bài thơ lục bát. Câu 5. Ba cấu trúc điều khiển cơ bản để mô tả thuật toán là gì? A. Tuần tự, rẽ nhánh và lặp. B. Tuần tự, rẽ nhánh và gán. C. Rẽ nhánh, lặp và gán. D. Tuần tự, lặp và gán.
  11. Câu 6. Cấu trúc rẽ nhánh có mấy loại? A. 1. B. 2. C. 3. D. 4. Câu 7. Đoạn văn sau mô tả công việc rửa rau: “Em hãy cho rau vào chậu và xả nước ngập rau. Sau đó em dùng tay đảo rau trong chậu. Cuối cùng em vớt rau ra rổ và đổ hết nước trong chậu đi”. Đoạn văn bản trên thể hiện cấu trúc điều khiển nào? A. Cấu trúc tuần tự. B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu. C. Cấu trúc lặp. D. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ. Câu 8. Bạn Thành viết một thuật toán mô tả việc đánh răng. Bạn ấy ghi các bước như sau: (1) Rửa sạch bàn chải. (2) Súc miệng. (3) Chải răng. (4) Cho kem đánh răng vào bàn chải. Em hãy sắp xếp lại các bước cho đúng thứ tự thực hiện. A. (2) - (3) - (4) - (1). B. (1) - (2) - (3) - (4). C. (4) - (2) - (3) - (1). D. (4) - (3) - (2) - (1). Câu 9. Bạn Hoàng xây dựng thuật toán cho nhân vật di chuyển trên sân khấu với quy luật như sau: Nếu nhân vật gặp chướng ngại vật (chẳng hạn tảng đá), thì nhân vật sẽ đổi hướng trước khi tiếp tục di chuyển về phía trước. Nếu nhân vật không gặp phải chướng ngại vật, thì nhân vật tiếp tục tiến về phía trước. Bạn Hoàng nên dùng loại cấu trúc điều khiển nào? A. Cấu trúc tuần tự. B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu. C. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ. D. Cấu trúc lặp. Câu 10. Phát biểu nào sau đây là đúng? A. Mỗi bài toán chỉ có duy nhất một thuật toán để giải. B. Trong thuật toán, với dữ liệu đầu vào luôn xác định được kết quả đầu ra. C. Trình tự thực hiện các bước trong thuật toán không quan trọng. D. Một thuật toán có thể không có đầu vào và đầu ra. II. PHẦN TỰ LUẬN. (5.0 điểm) Câu 11. (2.0 điểm) Thế nào là thuật toán? Cho biết đầu vào, đầu ra của các thuật toán sau đây: a) Thuật toán tính trung bình cộng của 2 số a,b. b) Thuật toán tìm số lớn hơn trong hai số a,b. ---------------Hết--------------- (Giám thị coi thi không giải thích gì thêm) BÀI LÀM:
  12. ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................... PHÒNG GD-ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KỲ II TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS TRÀ KA NĂM HỌC 2023-2024 Họ tên HS: …………………………… MÔN: TIN HỌC 6 (THỰC HÀNH) LỚP 6 THỜI GIAN: 15 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM Nhận xét của giáo viên SBD PHẦN THỰC HÀNH. (3.0 điểm) Câu 12. Cho bảng dữ liệu như sau:
  13. DANH SÁCH HỌC SINH GIỎI KHỐI 6 Stt Họ và tên Lớp Kết quả cuối năm học sinh 1 Trần Văn An 6/1 8.5 2 Lê Thị Bình 6/1 9.4 3 Nguyễn Tấn Cảnh 6/2 8.9 4 Lê Thu Thủy 6/2 9.1 Yêu cầu: Sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản thực hiện: 1. Tạo bảng và nhập dữ liệu trên bảng và được định dạng theo yêu cầu: + Phông chữ: Times new roman + Cỡ chữ: 14 + Kiểu chữ và căn lề ô: theo mẫu 2. Định dạng bảng dữ liệu trên có tính thẩm mĩ, khoa học hơn: màu chữ, màu đường biên, màu nền, điều chỉnh độ rộng của cột và gộp ô 3. Hãy chèn thêm một hàng để thêm bạn Nguyễn văn Duy vào sau bạn Nguyễn Tấn Cảnh trong bảng trên * Lưu bảng dữ liệu vào đường dẫn: DESKTOP:\KTHK2\TENHS_LOP. (Ví dụ: DESKTOP:\KT HK2\ Hoa_6.1) ---------------Hết--------------- (Giám thị coi thi không giải thích gì thêm)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2