intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, Thăng Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, Thăng Bình’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, Thăng Bình

  1.                                                                                                                                              . Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II – 2023-2024 MÔN TIN HỌC, LỚP 6 Mức độ TT Nội nhận thức Tổng Chương/ dung/đơn Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng % điểm chủ đề vị kiến hiểu cao thức TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Bài 10. Sơ 15% đồ tư duy 3 1TL 1,5đ 1 Bài 11. Định dạng 13,3% 4 văn bản 1,33đ Chủ đề 5. Ứng dụng Bài 12, tin học 13. Trình bày thông 33,3% tin dạng 1 2/3 (TH) 1/3 (TH) 3,33đ bảng, Tìm kiếm, thay thế. Chủ đề 6. Bài 15. 31,7% 5 1TL 2 Làm việc Thuật toán 3,17đ với sự trợ Bài 16. 6,7% giúp của Cấu trúc 2 0,67đ máy tính điều khiển 12 3 1 2/3 1/3 100% Tổng 10đ 4đ 1đ 2đ 2đ 1đ Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ 70% 100% chung
  2. Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II – 2023-2024 MÔN: TIN HỌC LỚP 6 Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chương/ Mức độ đánh giá Đơn vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Chủ đề 1 Chủ đề 5. Ứng Bài 10. Sơ đồ tư Thông hiểu 3TN dụng tin học duy – Giải thích được 1TL lợi ích của sơ đồ tư duy, nêu được nhu cầu sử dụng phần mềm sơ đồ tư duy trong học tập và trao đổi thông tin. Vận dụng – Sắp xếp được một cách logic và trình bày được dưới dạng sơ đồ tư duy các ý tưởng, khái niệm. Vận dụng cao Sử dụng được phần mềm để tạo sơ đồ tư duy đơn giản phục vụ học tập và trao đổi
  3. Chương/ Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Mức độ đánh giá Chủ đề Đơn vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thông tin. Bài 11. Định Nhận biết dạng văn bản – Nhận biết được tác dụng của công cụ căn lề, định dạng, tìm kiếm, thay thế trong 4 (TN) phần mềm soạn thảo văn bản. – Nêu được các chức năng đặc trưng của những phần mềm soạn thảo văn bản. Bài 12. Trình bày Nhận biết 1(TN) 2/3(TH) 1/3(TH) thông tin dạng – Nhận biết được bảng, Bài 13. Thực hành tìm tác dụng của công kiếm thay thế cụ căn lề, định dạng, tìm kiếm, thay thế trong phần mềm soạn thảo văn bản. Vận dụng – Thực hiện được việc định dạng văn bản, trình bày trang văn bản và in. – Sử dụng được công cụ tìm kiếm và thay thế của phần mềm soạn thảo.
  4. Chương/ Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Mức độ đánh giá Chủ đề Đơn vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao – Trình bày được thông tin ở dạng bảng. Vận dụng cao – Soạn thảo được văn bản phục vụ học tập và sinh hoạt hàng ngày. Chủ đề 6 Nhận biết Làm việc với sự – Nêu được khái trợ giúp của máy Bài 15. Thuật niệm thuật toán. tính toán Biết được chương trình là mô tả một thuật toán để máy 2 tính “hiểu” và 5 (TN), 1TL thực hiện được. Thông hiểu – Nêu được một vài ví dụ minh hoạ về thuật toán. Bài 16. Cấu trúc – Nêu được khái điều khiển niệm thuật toán. Biết được chương trình là mô tả một 2 (TN), thuật toán để máy tính “hiểu” và thực hiện được. Tổng 12 TN 3 TN, 2TL 2/3TH 1/3TH Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  5. Lưu ý: - Ở mức độ nhận biết và thông hiểu thì có thể ra câu hỏi ở một chỉ báo của mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá tương ứng (một gạch đầu dòng thuộc mức độ đó). - Ở mức độ vận dụng và vận dụng cao có thể xây dựng câu hỏi vào một trong các đơn vị kiến thức.
  6. Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu KIỂM TRA CUỐI KÌ II Điểm: Họ & tên:………………………… NĂM HỌC: 2023 – 2024 Lớp: 6/….. MÔN: TIN HỌC 6 (Phần lí thuyết) ĐỀ A Thời gian: 30 phút (không kể giao đề) A. Phần trắc nghiệm: (5,0 điểm). Điền phương án trả lời đúng vào ô dưới đây. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án Câu 1: Nhược điểm của việc tạo sơ đồ tư duy theo cách thủ công là gỉ ? A. Không linh hoạt để có thể làm ở bất cử đâu, đòi hỏi công cụ khó tìm kiếm. B. Không dễ dàng trong việc mở rộng, sửa chữa và chia sẻ cho nhiều người. C. Khó sắp xếp, bố trí nội dung. D. Hạn chế khả năng sáng tạo. Câu 2: Thông tin trong sơ đồ tư duy thường được tổ chức thành: A. Tiêu đề, đoạn văn B. Chủ đề chính, chủ đề nhánh C. Mở bài, thân bài, kết luận D. Chương, bài mục Câu 3: Một số thuộc tính định dạng kí tự cơ bản gồm có: A. Phông (Font) chữ. B. Kiểu chữ (Type). C. Cỡ chữ và màu sắc. D. Cả ba ý trên đều đúng. Câu 4. Đây không phải là chức năng của sơ đồ tư duy A. Ghi nhớ tốt hơn. B. Giải các bài toán. C. Sáng tạo hơn. D. Nhìn thấy bức tranh tổng thể Câu 5: Thao tác nào sau đây không thực hiện được sau khi dùng lệnh File/Print để in văn bản? A. Nhập số trang cần in. B. Chọn máy in để in nếu máy tính được cài đặt nhiều máy in. C. Thay đổi lề của đoạn văn bản. D. Chọn khổ giấy in. Câu 6: Mục đích của định dạng văn bản là: A. Văn bản dễ đọc hơn. B. Trang văn bản có bố cục đẹp. C. Người đọc dễ ghi nhớ các nội dung cần thiết. D. Tất cả ý trên. Câu 7: Nếu em chọn phần văn bản chữ đậm và nháy nút , phần văn bản đó sẽ trở thành: A. Vẫn là chữ đậm B. Chữ không đậm C. Chữ vừa gạch chân, vừa nghiêng D. Chữ vừa đậm, vừa nghiêng Câu 8: Sử dụng lệnh Insert/Table rồi dùng chuột kéo thả để chọn số cột và số hàng thì số cột, số hàng tối đa có thể được tạo là: A. 10 cột, 10 hàng B. 10 cột, 8 hàng C. 8 cột, 8 hàng D. 8 cột, 10 hàng Câu 9: Thuật toán có thể được mô tả theo hai cách nào? A. Sử dụng các biến và dữ liệu. B. Sử dụng đầu vào và đầu ra. C. Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên và sơ đồ khối. D. Sử dụng phần mềm và phần cứng. Câu 10: Cho biết đầu vào, đầu ra của thuật toán sau đây: “Thuật toán tìm một cuốn sách có trên giá sách hay không?”.
  7. A. Đầu vào: tên cuốn sách cần tìm trên giá sách. Đầu ra: thông báo cuốn sách có trên giá hay không, nếu có chỉ ra vị trí của nó trên giá sách. B. Đầu vào: Tác giả cuốn sách cần tìm trên giá sách Đầu ra: thông báo cuốn sách có trên giá hay không, nếu có chỉ ra vị trí của nó trên giá sách C. Đầu vào: Giá tiền cuốn sách cần tìm, giá sách Đầu ra: thông báo cuốn sách có trên giá hay không, nếu có chỉ ra vị trí của nó trên giá sách D. Tất cả đều đúng. Câu 11: Lợi thế của việc sử dụng sơ đồ khối so với sử dụng ngôn ngữ tự nhiên để mô tả thuật toán là gì? A. Sơ đồ khối tuân theo một tiêu chuẩn quốc tế nên con người dù ở bất kể quốc gia nào cũng có thể hiểu. B. Sơ đồ khối dễ vẽ. C. Sơ đồ khối dễ thay đổi. D. Vẽ sơ đồ khối không tốn thời gian. Câu 12: Trong các ví dụ sau, ví dụ nào là thuật toán? A. Một bản nhạc hay. B. Một bức tranh đầy màu sắc. C. Một bản hướng dẫn về cách nướng bánh với các bước cần làm. D. Một bài thơ lục bát. Câu 13: Cấu trúc rẽ nhánh có mấy loại? A. 1. B. 2. C. 3. D. 4. Câu 14: Đoạn văn sau mô tả công việc rửa rau: “Em hãy cho rau vào chậu và xả nước ngập rau. Sau đó em dùng tay đảo rau trong chậu. Cuối cùng em vớt rau ra rổ và đổ hết nước trong chậu đi." Đoạn văn bản trên thể hiện cấu trúc điều khiển nào? A. Cấu trúc tuần tự. B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu. C. Cấu trúc lặp. D. Cấu Câu 15: Câu: “Nếu bạn Hoa ốm phải nghỉ học, em sẽ chép bài giúp bạn" thể hiện cấu trúc điều khiển nào? A. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ. B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu. C. Cấu trúc lặp. D. Cấu trúc tuần tự. B. Phần tự luận: (2 điểm) Câu 16: Trình bày các ưu điểm của sơ đồ tư duy ? Câu 17: Thuật toán là gì ? Hãy mô tả thuật toán tính tổng của 2 số a và b bằng sơ đồ khối ?
  8. Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu KIỂM TRA CUỐI KÌ II Điểm: Họ&tên:………………………… NĂM HỌC: 2023 – 2024 Lớp: 6/….. MÔN: TIN HỌC 6 (Phần lí thuyết) ĐỀ B Thời gian: 30 phút (không kể giao đề) A. Phần trắc nghiệm: (5,0 điểm). Điền phương án trả lời đúng vào ô dưới đây. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án Câu 1: Thông tin trong sơ đồ tư duy thường được tổ chức thành: A. Tiêu đề, đoạn văn B. Chủ đề chính, chủ đề nhánh C. Mở bài, thân bài, kết luận D. Chương, bài mục Câu 2: Lợi thế của việc sử dụng sơ đồ khối so với sử dụng ngôn ngữ tự nhiên để mô tả thuật toán là gì? A. Sơ đồ khối tuân theo một tiêu chuẩn quốc tế nên con người dù ở bất kể quốc gia nào cũng có thể hiểu. B. Sơ đồ khối dễ vẽ. C. Sơ đồ khối dễ thay đổi. D. Vẽ sơ đồ khối không tốn thời gian. Câu 3. Đây không phải là chức năng của sơ đồ tư duy A. Ghi nhớ tốt hơn. B. Giải các bài toán. C. Sáng tạo hơn. D. Nhìn thấy bức tranh tổng thể Câu 4: Nhược điểm của việc tạo sơ đồ tư duy theo cách thủ công là gỉ? A. Không linh hoạt để có thể làm ở bất cử đâu, đòi hỏi công cụ khó tìm kiếm. B. Không dễ dàng trong việc mở rộng, sửa chữa và chia sẻ cho nhiều người. C. Khó sắp xếp, bố trí nội dung. D. Hạn chế khả năng sáng tạo. Câu 5: Một số thuộc tính định dạng kí tự cơ bản gồm có: A. Phông (Font) chữ. B. Kiểu chữ (Type). C. Cỡ chữ và màu sắc. D. Cả ba ý trên đều đúng. Câu 6: Thao tác nào sau đây không thực hiện được sau khi dùng lệnh File/Print để in văn bản? A. Nhập số trang cần in. B. Chọn máy in để in nếu máy tính được cài đặt nhiều máy in. C. Thay đổi lề của đoạn văn bản.
  9. D. Chọn khổ giấy in. Câu 7: Mục đích của định dạng văn bản là: A. Văn bản dễ đọc hơn. B. Trang văn bản có bố cục đẹp. C. Người đọc dễ ghi nhớ các nội dung cần thiết. D. Tất cả ý trên. Câu 8: Cấu trúc rẽ nhánh có mấy loại? A. 1. B. 2. C. 3. D. 4. Câu 9: Nếu em chọn phần văn bản chữ đậm và nháy nút , phần văn bản đó sẽ trở thành: A. Vẫn là chữ đậm B. Chữ không đậm C. Chữ vừa gạch chân, vừa nghiêng D. Chữ vừa đậm, vừa nghiêng Câu 10: Sử dụng lệnh Insert/Table rồi dùng chuột kéo thả để chọn số cột và số hàng thì số cột, số hàng tối đa có thể được tạo là: A. 10 cột, 10 hàng B. 10 cột, 8 hàng C. 8 cột, 8 hàng D. 8 cột, 10 hàng Câu 11: Thuật toán có thể được mô tả theo hai cách nào? A. Sử dụng các biến và dữ liệu. B. Sử dụng đầu vào và đầu ra. C. Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên và sơ đồ khối. D. Sử dụng phần mềm và phần cứng. Câu 12: Cho biết đầu vào, đầu ra của thuật toán sau đây: “Thuật toán tìm một cuốn sách có trên giá sách hay không?”. A. Đầu vào: tên cuốn sách cần tìm trên giá sách. Đầu ra: thông báo cuốn sách có trên giá hay không, nếu có chỉ ra vị trí của nó trên giá sách. B. Đầu vào: Tác giả cuốn sách cần tìm trên giá sách Đầu ra: thông báo cuốn sách có trên giá hay không, nếu có chỉ ra vị trí của nó trên giá sách C. Đầu vào: Giá tiền cuốn sách cần tìm, giá sách Đầu ra: thông báo cuốn sách có trên giá hay không, nếu có chỉ ra vị trí của nó trên giá sách D. Tất cả đều đúng. Câu 13: Câu: “Nếu bạn Hoa ốm phải nghỉ học, em sẽ chép bài giúp bạn" thể hiện cấu trúc điều khiển nào? A. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ. B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu. C. Cấu trúc lặp. D. Cấu trúc tuần tự. Câu 14: Trong các ví dụ sau, ví dụ nào là thuật toán? A. Một bản nhạc hay. B. Một bức tranh đầy màu sắc. C. Một bản hướng dẫn về cách nướng bánh với các bước cần làm. D. Một bài thơ lục bát. Câu 15: Đoạn văn sau mô tả công việc rửa rau: “Em hãy cho rau vào chậu và xả nước ngập rau. Sau đó em dùng tay đảo rau trong chậu. Cuối cùng em vớt rau ra rổ và đổ hết nước trong chậu đi." Đoạn văn bản trên thể hiện cấu trúc điều khiển nào? A. Cấu trúc tuần tự. B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu. C. Cấu trúc lặp. D. Cấu B. Phần tự luận: (2 điểm) Câu 16: Trình bày các ưu điểm của sơ đồ tư duy ? Câu 17: Thuật toán là gì ? Hãy mô tả thuật toán tính tích của 2 số a và b bằng sơ đồ khối ?
  10. ĐỀ KIỂM TRA CỐI KÌ II NĂM HỌC: 2023 – 2024 MÔN: TIN HỌC 6 (Phần thực hành) Thời gian: 15 phút Đề bài: Em hãy tạo một bảng trình bày thời gian biểu làm việc của các ngày trong tuần của em. ------------------------------------------------------------
  11. ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC: 2023 – 2024 MÔN TIN HỌC 6 PHẦN I: TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Đúng mỗi câu 0,5 điểm, sai ghi 0 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 ĐỀ A B B D B C D B B C A A C B A B ĐỀ B B A B B D C D B B B C A B C A
  12. PHẦN II : TỰ LUẬN: (2,0 điểm) Câu Nội dung đáp án Biểu điểm Các ưu điểm của sơ đồ tư duy: - Tận dụng tối đa khả năng 0,5đ ghi nhận hình ảnh của bộ Câu 16. não 0,5đ - Giúp dễ dàng ghi nhớ chi tiết - Tổng hợp hay phân tích vấn đề + ý 1: Thuật toán là gì 0,5đ Nêu đúng và đầy đủ thuật Câu 17. toán. 0,5đ 1,5đ + Vẽ đúng sơ đồ khối tính tổng hoặc tích của của 2 số a và b PHẦN III: THỰC HÀNH: (3,0 điểm) - Tạo được bảng: 1 đ
  13. - Trình bày đầy đủ thông tin: 1 đ - Trình bày rõ ràng, đẹp: 1 đ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0