intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Hiền, Phú Ninh

Chia sẻ: Hoangnhanduc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

5
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Hiền, Phú Ninh’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Hiền, Phú Ninh

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: TIN HỌC LỚP 6 Mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/đơn vị TT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng chủ đề kiến thức TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL % điểm 1. Sơ đồ tư duy và (1 đ) Chủ đề 5. phần mềm sơ đồ tư 10% 1 1 1 Ứng dụng duy tin học 2. Soạn thảo văn (2 đ) 3 1 bản cơ bản 20 % 2 Chủ đề 6. Khái niệm thuật Giải quyết toán và biểu diễn vấn đề với thuật toán (7 đ) 4 1 1 1 sự hợp tác 70% của máy tính Tổng 8 2 1 1 1 13 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II MÔN TIN HỌC LỚP 6 NĂM HỌC 2023 – 2024 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/ Đơn TT Mức độ đánh giá Vận dụng Chủ đề vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao 1. Sơ đồ tư duy Thông hiểu và phần mềm sơ – Giải thích được lợi ích của sơ đồ tư duy, nêu được nhu đồ tư duy cầu sử dụng phần mềm sơ đồ tư duy trong học tập và trao đổi thông tin. Chủ đề 5. Vận dụng 1TN 1TN Ứng dụng – Sắp xếp được một cách logic và trình bày được dưới tin học dạng sơ đồ tư duy các ý tưởng, khái niệm. Vận dụng cao – Sử dụng được phần mềm để tạo sơ đồ tư duy đơn giản phục vụ học tập và trao đổi thông tin. 1 2. Soạn thảo văn Nhận biết bản cơ bản – Nhận biết được tác dụng của công cụ căn lề, định dạng, tìm kiếm, thay thế trong phần mềm soạn thảo văn bản. – Nêu được các chức năng đặc trưng của những phần mềm soạn thảo văn bản. Vận dụng 3TN 1TN – Thực hiện được việc định dạng văn bản, trình bày trang văn bản và in. – Sử dụng được công cụ tìm kiếm và thay thế của phần mềm soạn thảo. – Trình bày được thông tin ở dạng bảng.
  3. 2 Chủ đề 6. Khái niệm Nhận biết Giải quyết thuật toán và – Nêu được khái niệm thuật toán. vấn đề với biểu diễn thuật Biết được chương trình là mô tả thuật toán để máy sự hợp tác toán tính có thể “hiểu” và thực hiện được. của máy Thông hiểu 4TN 1TL 1TL 1TL tính – Nêu được một vài ví dụ minh hoạ về thuật toán. Vận dụng – Mô tả được thuật toán đơn giản có các cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp dưới dạng liệt kê hoặc sơ đồ khối. Tổng 8TN 2TN 1TL 1TL 1TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10%
  4. TRƯỜNG THCS NGUYỄN HIỀN KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 Họ và tên: ……………………………. MÔN: TIN HỌC 6 Lớp 6/…… Đề 1 I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng và ghi vào giấy làm bài Câu 1. Nhược điểm của việc tạo sơ đồ tư duy theo cách thủ công là gì? A. Khó sắp xếp, bố trí nội dung. B. Hạn chế khả năng sáng tạo. C. Không linh hoạt để có thể làm ở bất cứ đâu. D. Không dễ dàng cho việc mở rộng, chỉnh sửa, chia sẻ cho nhiều người. Câu 2. Nội dung của các ô trong bảng có thể chứa: A. Kí tự. B. Hình ảnh. C. Bảng. D. Kí tự, hình ảnh, bảng. Câu 3. Cách di chuyển con trỏ soạn thảo trong bảng là A. Chỉ sử dụng các phím mũi tên trên bàn phím. B. Chỉ sử dụng chuột. C. Sử dụng thanh cuộn ngang, dọc D. Có thể sử dụng chuột, phím Tab hoặc các phím mũi tên trên bàn phím. Câu 4. Các phần văn bản được phân cách nhau bởi dấu ngắt đoạn được gọi là A. Dòng. B. Trang. C. Đoạn. D. Câu. Câu 5. Thao tác nào không phải là thao tác định dạng văn bản? A. Thay đổi kiểu chữ thành chữ nghiêng. B. Chọn chữ màu xanh. C. Thêm hình ảnh vào văn bản. D. Căn giữa đoạn văn bản. Câu 6. Thông tin trong sơ đồ tư duy thường được tổ chức thành: A. Tiêu đề, đoạn văn. B. Mở bài, thân bài, kết luận. C. Chủ đề chính, chủ đề nhánh. D. Chương, bài, mục. Câu 7. Thuật toán là gì? A. Các mô hình và xu hướng được sử dụng để giải quyết vấn đề. B. Một dãy các chỉ dẫn từng bước để giải quyết vấn đề. C. Một ngôn ngữ lập trình. D. Một thiết bị phần cứng để lưu trữ dữ liệu. Câu 8. Phát biểu nào sau đây là đúng? A. Mỗi bài toán chỉ có duy nhất một thuật toán để giải. B. Trong thuật toán, với dữ liệu đầu vào luôn xác định được kết quả đầu ra. C. Trình tự các bước thực hiện trong thuật toán không quan trọng. D. Mỗi thuật toán có thể không có đầu vào và đầu ra. Câu 9. Ba cấu trúc điều khiển cơ bản để mô tả thuật toán là gì? A. Tuần tự, rẽ nhánh và lặp. B. Tuần tự, rẽ nhánh và gán. C. Gán, rẽ nhánh và lặp. D. Tuần tự, gán và lặp. Câu 10. Cấu trúc rẽ nhánh có mấy loại? A. 2. B. 3. C. 4. D. 5.
  5. II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Cho chương trình Scratch như dưới đây: Câu 11. (2.0 điểm) Chương trình thực hiện thuật toán gì? Em hãy xác định đầu vào và đầu ra của thuật toán. Câu 12. (2.0 điểm) Hãy chỉ ra những cấu trúc điều khiển thể hiện trong các câu lệnh trong chương trình. Câu 13. (1.0 điểm) Với số thứ nhất là 7, thứ 2 là 6 và nhập lựa chọn trả lời là 2, em hãy thực hiện từng bước của thuật toán trong chương trình bằng ngôn ngữ tự nhiên. ---Hết---
  6. TRƯỜNG THCS NGUYỄN HIỀN KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 Họ và tên: …………………………… MÔN: TIN HỌC 6 Lớp 6/…… Đề 2 I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng và ghi vào giấy làm bài Câu 1. Cấu trúc tuần tự là gì? A. Là cấu trúc xác định thứ tự dữ liệu được lưu trữ. B. Là cấu trúc xác định thứ tự các bước được thực hiện. C. Là cấu trúc lựa chọn bước thực hiện tiếp theo. D. Là cấu trúc xác định số lần lặp lại một số bước của thuật toán. Câu 2. Thuật toán có thể được mô tả theo hai cách nào? A. Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên và sơ đồ khối. B. Sử dụng đầu vào và đầu ra. C. Sử dụng các biến và dữ liệu. D. Sử dụng phần mềm và phần cứng. Câu 3. Ưu điểm của việc tạo sơ đồ tư duy thủ công trên giấy là gì? A. Dễ sắp xếp, bố trí, thay đổi, thêm bớt nội dung. B. Sản phẩm tạo ra dễ dàng sử dụng cho các mục đích khác nhau như: đưa vào bài trình chiếu, gửi cho bạn qua thư điện tử, … C. Sản phẩm tạo ra nhanh chóng, dễ chia sẻ cho nhiều người ở các địa điểm khác nhau. D. Có thể thực hiện bất cứ đâu, chỉ cần giấy và bút. Câu 4. Để đặt hướng cho trang văn bản, trên thẻ Page Layout/Page Setup sử dụng lệnh A. Orientation. B. Size. C. Margins. D. Columns. Câu 5. Thông tin trong sơ đồ tư duy thường được tổ chức thành: A. Tiêu đề, đoạn văn. B. Chủ đề chính, chủ đề nhánh. C. Mở bài, thân bài, kết luận. D. Chương, bài, mục. Câu 6. Thuật toán là gì? A. Các mô hình và xu hướng được sử dụng để giải quyết vấn đề. B. Một ngôn ngữ lập trình. C. Một dãy các chỉ dẫn từng bước để giải quyết vấn đề. D. Một thiết bị phần cứng để lưu trữ dữ liệu. Câu 7. Phát biểu nào sau đây là đúng? A. Mỗi bài toán chỉ có duy nhất một thuật toán để giải. B. Trình tự các bước thực hiện trong thuật toán không quan trọng. C. Mỗi thuật toán có thể không có đầu vào và đầu ra. D. Trong thuật toán, với dữ liệu đầu vào luôn xác định được kết quả đầu ra. Câu 8. Nội dung của các ô trong bảng có thể chứa: A. Kí tự, câu lệnh. B. Hình ảnh, bảng, kí tự. C. Bảng, kí tự. D. Kí tự, hình ảnh. Câu 9. Cách di chuyển con trỏ soạn thảo trong bảng là A. Có thể sử dụng chuột, phím Tab hoặc các phím mũi tên trên bàn phím. B. Chỉ sử dụng chuột. C. Sử dụng thanh cuộn ngang, dọc D. Chỉ sử dụng các phím mũi tên trên bàn phím.
  7. Câu 10. Sơ đồ tư duy là A. Một sơ đồ hướng dẫn đường đi. B. Văn bản của một vở kịch, bộ phim hoặc chương trình phát sóng. C. Bản vẽ kiến trúc một ngôi nhà. D. Một sơ đồ trình bày thông tin trực quan bằng cách sử dụng từ ngữ ngắn gọn, hình ảnh, các đường nối để thể hiện các khái niệm và ý tưởng. II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Cho chương trình Scratch như dưới đây: Câu 11. (2.0 điểm) Chương trình thực hiện thuật toán gì? Em hãy xác định đầu vào và đầu ra của thuật toán. Câu 12. (2.0 điểm) Hãy chỉ ra những cấu trúc điều khiển thể hiện trong các câu lệnh trong chương trình. Câu 13. (1.0 điểm) Với số thứ nhất là 240, thứ 2 là 36 và nhập lựa chọn trả lời là 1, em hãy thực hiện từng bước của thuật toán trong chương trình bằng ngôn ngữ tự nhiên. ---Hết---
  8. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 1 I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Từ câu 1 đến câu 10, mỗi câu đúng được 0.5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D D D C C C B B A A II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu hỏi Nội dung Điểm Chương trình thực hiện thuật toán tính tổng hoặc tích của hai số 1 điểm Câu 11 - Đầu vào: hai số x, y. 0.5 điểm (2.0 điểm) - Đầu ra: Tổng hoặc tích của hai số x, y. 0.5 điểm Câu 12 - Cấu trúc tuần tự. 1 điểm (2.0 điểm) - Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu. 1 điểm 1. Thông báo Làm toán nhé trong 3 giây 0.25 điểm 2. Nhập số thứ nhất là 7 3. Gán giá trị 7 vào biến x. 0.25 điểm Câu 13 4. Nhập số thứ hai là 6 (1.0 điểm) 5. Gán giá trị 6 vào biến y. 0.25 điểm 6. Nhập lựa chọn là 2. 7. Nếu trả lời là 2 thì gán tích x*y vào biến Kq nên Kq là 0.25 điểm 42. Thông báo Tích là 42.
  9. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 2 I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Từ câu 1 đến câu 10, mỗi câu đúng được 0.5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B A D A B C D B A D II. TỰ LUẬN (6.0 điểm) Câu hỏi Nội dung Điểm Chương trình thực hiện thuật toán tính hiệu hoặc thương của 1 điểm Câu 11 hai số 0.5 điểm (2.0 điểm) - Đầu vào: hai số x, y. 0.5 điểm - Đầu ra: Hiệu hoặc thương của hai số x, y. Câu 12 - Cấu trúc tuần tự 1 điểm (2.0 điểm) - Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu 1 điểm 1. Thông báo Làm toán nhé trong 3 giây 0.25 điểm 2. Nhập số thứ nhất là 240 3. Gán giá trị 240 vào biến x. 0.25 điểm Câu 13 4. Nhập số thứ hai là 36 (1.0 điểm) 5. Gán giá trị 36 vào biến y. 0.25 điểm 6. Nhập lựa chọn là 1. Nếu trả lời là 1 thì gán hiệu x-y vào biến Kq nên Kq là 204. 0.25 điểm Thông báo Hiệu là 204. HSKT: Câu 13 không làm. Câu 11 đầu vào , đầu ra mỗi ý đúng được 1 điểm. Người ra đề Duyệt đề Ký bởi: Nguyễn Cao Hoàng Sa Thời gian ký: 27/04/2024 20:32:32 Nguyễn Cao Hoàng Sa
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0