intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Châu Trinh, Duy Xuyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

7
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Châu Trinh, Duy Xuyên” giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị cho kì thi được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Châu Trinh, Duy Xuyên

  1. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG THCS PHAN CHÂU TRINH Môn: Tin học – Lớp 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 2 Môn Tin học; lớp 6 (Thời gian làm bài 45 phút) Mức độ nhận thức Tổng Chương/ TT Nội dung/đơn vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao % điểm chủ đề TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Sơ đồ tư duy 2 TN Chủ đề 5. Ứng 1 Định dạng văn bản 2 TN dụng tin học Trình bày thông tin ở dạng bảng 1 TN 1 TN
  2. Tìm kiếm và thay thế 1 TL Hoàn thiện sổ lưu niệm 1 TN Thuật toán 1 TN 1 TL 1 TL Chủ đề 6. Giải 2 quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính Các cấu trúc điều khiển 1 TN 1 TN Tổng 8 2 1 1 1 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
  3. BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 2 Môn Tin học; lớp 6 (Thời gian làm bài 45 phút) Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương Nội TT / dung/Đơn Mức độ đánh giá Vận Nhận Thông Vận dụng Chủ đề vị kiến thức biết hiểu dụng cao Nhận biết Sơ đồ tư - Biết được lợi ích của sơ đồ tư duy duy, nêu được nhu cầu sử dụng 2TN phần mềm sơ đồ tư duy trong học tập và trao đổi thông tin. Nhận biết Định dạng - Nhận biết được tác dụng của 2TN văn bản công cụ căn lề, định dạng trong phần mềm soạn thảo văn bản Nhận biết - Nhận biết ý nghĩa các nút lệnh. - HS biết được khái niệm trình bày thông tin ở dạng bảng. Thông hiểu Trình bày - HS hiểu được các lệnh trong Chủ đề thông tin ở điều chỉnh hàng, cột trong trình 1TN 1 TN 5: Ứng dạng bảng bày thông tin ở dạng bảng. 1 dụng tin Vận dụng học - HS tạo được bảng bằng phần mềm soạn thảo văn bản Vân dụng cao - HS thực hiện được định dạng bảng Nhận biết – Nhận biết được tác dụng của công cụ căn lề, định dạng, tìm kiếm, thay thế trong phần mềm Tìm kiếm 1 TL và thay thế soạn thảo văn bản. Thông hiểu - Hiểu được tác dụng của lệnh tìm kiếm và thay thế. Hoàn thiện Nhận biết 1TN sổ lưu niệm
  4. - Nêu được các chức năng đặc trưng của phần mềm soạn thảo văn bản. 2 Chủ đề Nhận biết. 6: Giải - Biết được chương trình là mô quyết tả một thuật toán để máy tính vấn đề “hiểu” và thực hiện được. với sự trợ giúp Vận dụng của máy Thuật Toán - Trình bày được khái niệm 1 TN 1TL 1TL tính thuật toán và các cách mô tả thuật toán. Vận dụng cao - Xác định được thuật toán, thông tin đầu vào, thông tin đầu ra của thuật toán. Nhận biết. - Biết ba cấu trúc điều khiển thuật toán: tuần tự, rẽ nhánh và lặp. Các cấu Thông hiểu trúc điều 1TN 1TN - Mô tả được thuật toán đơn khiển giản có các cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp dưới dạng liệt kê hoặc sơ đồ khối. Tổng 2TN 8TN 1TL 1TL 1TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10%
  5. UBND HUYỆN DUY XUYÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS PHAN CHÂU TRINH Môn: Tin học – Lớp 6 (Đề gồm có 02 trang) Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Học sinh chọn câu trả lời đúng nhất và ghi vào giấy làm bài thi: Câu 1: Có ba cấu trúc điều khiển cơ bản để mô tả thuật toán là A. Rẽ nhánh, lặp và gán. B. Tuần tự, lặp và gán. C. Tuần tự, rẽ nhánh, lặp. D. Tuần tự, rẽ nhánh và gán. Câu 2: Muốn khởi động chương trình soạn thảo văn bản Word, em nháy đúp chuột vào biểu tượng nào dưới đây trên màn hình nền? A. B. C. D. Câu 3: Muốn xóa bảng, ta đặt con trỏ vào ô trong bảng rồi chọn lệnh: A. Table Tools/ Layout/ Delete/ Delete Table B. Table Tools/ Layout/ Delete/ Delete Rows C. Table Tools/ Layout/ Delete/ Delete Columns D. Table Tools/ Layout/ Delete/Cells Câu 4: Phần mềm nào sau đây là phần mềm Sơ đồ tư duy. A. Powerpoint B. MindMaple C. Word D. Excel Câu 5: Theo thứ tự từ trái qua phải, ý nghĩa của các biểu tượng là: A. Căn lề phải, căn lề trái, căn lề giữa, căn lề hai bên. B. Căn lề trái, căn lề giữa, căn lề hai bên, căn lề phải. C. Căn lề trái, căn lề giữa, căn lề phải, căn lề hai bên. D. Căn lề phải, căn lề trái, căn lề đều hai bên, căn lề giữa. Câu 6: Bảng được tạo ra ở Hình 1 gồm có A. 10 cột, 25 hàng B. 10 hàng, 25 cột C. 10 hàng, 10 cột D. 25 hàng, 25 cột Hình 1 Câu 7: Sơ đồ tư duy là gì? A. Bản vẽ kiến trúc của một ngôi nhà. B. Một sơ đồ hướng dẫn đường đi. C. Là một sơ đồ trình bày thông tin trực quan bằng cách sử dụng từ ngắn gọn, hình ảnh, các đường nối để thể hiện các khái niệm và ý tưởng. D. Văn bản của một vở kịch, bộ phim hoặc chương trình khi phát sóng. Câu 8: Khi mô tả thuật toán dạng sơ đồ khối, hình bình hành dùng để mô tả A. Bắt đầu hoặc kết thúc. B. Đầu vào hoặc đầu ra. C. Bước kiểm tra điều kiện. D. Bước xử lý. Câu 9: Sơ đồ khối ở Hình 2 mô tả cấu trúc điều khiển nào? A. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ. B. Cấu trúc tuần tự. C. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu. Hình 2 D. Cấu trúc lặp. Câu 10: Cho 3 bước sau đây: (1)Trong nhóm lệnh Pages, chọn Cover Page. (2) Nháy chuột vào thẻ Insert. (3) Chọn một mẫu trang bìa. Để tạo trang bìa cho cuốn sổ ta thực hiện lần lượt các bước A. (2) => (3) => (1) B. (1) => (2) =>(3) C. (3) => (2) => (1) D. (2) => (1) => (3) II. PHẦN TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 1.(2 điểm) a) Em hãy nêu vai trò của tìm kiếm và thay thế? b) Em hãy sắp xếp lại các bước sau đây theo thứ tự đúng để thực hiện thao tác thay thế một từ hoặc cụm từ trong phần mềm soạn thảo văn bản? (a) Nháy chuột vào thẻ Home. (b) Gõ từ, cụm từ cần thay thế.
  6. (c) Trong nhóm lệnh Editing, chọn Replace. (d) Gõ từ, cụm từ cần tìm. (e) Nháy chuột vào nút Replace để thay thế lần lượt từng từ hoặc cụm từ. Câu 2. (2 điểm) a) Em hãy nêu khái niệm 2 cách để mô tả thuật toán? b) Em hãy nối mỗi cột bên phải với cột bên trái khi nói về quy ước sử dụng sơ đồ khối để mô tả thuật toán? Hình Ý nghĩa 1) a) Bắt đầu hoặc kết thúc. 2) b) Bước xử lí. 3) c) Đầu vào hoặc đầu ra. 4) d) Chỉ hướng thực hiện tiếp theo. Câu 3. (1 điểm) Em hãy xác định input(đầu vào), output (đầu ra) và mô tả thuật toán bằng sơ đồ khối để giải bài toán tính diện tích hình chữ nhật (HCN) khi cho chiều dài d và chiều rộng r? -----HẾT-----
  7. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN : TIN HỌC 6 - NĂM HỌC: 2023 – 2024 PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Đúng mỗi câu 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 ĐA C D A B C A C B A D PHẦN II : TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm 1 a. Vai trò của tìm kiếm và thay thế: Công cụ tìm kiếm và thay thế giúp tìm kiếm, thay thế từ hoặc cụm từ theo yêu 1 điểm cầu một cách nhanh chóng và chính xác. b. (a) (c)  (d)  (b)  (e) 1 điểm 2 a. Khái niệm 2 cách để mô tả thuật toán: - Liệt kê các bước bằng ngôn ngữ tự nhiên. 0.5 điểm - Sử dụng sơ đồ khối gồm các hình mô tả các bước và đường mũi tên để chỉ 0.5 điểm hướng thực hiện. b. 1)b) ; 2)d); 3) c); 4)  a) 4x0.25 điểm 3 a. Xác định: - Đầu vào: chiều dài d và chiều rộng r. 0,25 điểm - Đầu ra: Giá trị diện tích hình chữ nhật. b. Sơ đồ khối: Bắt đầu Nhập vào giá trị chiều dài d và chiều rộng r Diện tích  d x r Giá trị Diện tích Kết thúc 0, 75 điểm Duyệt của BGH Tổ trưởng Giáo viên ra đề Lê Văn Cường Nguyễn Thị Mỹ Hương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2