intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Du, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:17

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Du, Tiên Phước’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Du, Tiên Phước

  1. PHÒNG GD&ĐT TIÊN PHƯỚC KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II, NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN DU MÔN: TIN HỌC - LỚP 7 Mức độ Tổng Nội nhận % điểm dung/đ thức Chương TT ơn vị Vận /chủ đề Nhận Thông Vận kiến dụng biết hiểu dụng thức cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Chủ đề Phần E. Ứng mềm 8.0 điểm dụng trình 12 1 1 1 80% tin học. chiếu cơ bản 2 Chủ đề Một số F. Giải thuật quyết toán sắp vấn đề xếp và với sự tìm 2.0 điểm 4 4 trợ kiếm cơ 20% giúp bản của máy tính Tổng 16 4 1 1 1 23
  2. câu Điểm 4 1 2 2 1 10 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100% PHÒNG GD&ĐT TIÊN PHƯỚC BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II, NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN DU MÔN: TIN HỌC - LỚP 7 Chương/ Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ đánh TT dung/Đơn vị Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao kiến thức 1 Chủ đề E. Phần mềm Nhận biết 12TN 1TL 1TL 1TL Ứng dụng trình chiếu cơ – Nêu được tin học bản một số chức năng cơ bản của phần mềm trình
  3. chiếu. Vận dụng – Sử dụng được các định dạng cho văn bản, ảnh minh hoạ và hiệu ứng một cách hợp lí. – Sao chép được dữ liệu phù hợp từ tệp văn bản sang trang trình chiếu. – Tạo được một báo cáo có tiêu đề, cấu trúc phân cấp, ảnh minh hoạ, hiệu ứng động. 2 Chủ đề F. Một số thuật Nhận biết 4 TN 4 TN Giải quyết toán sắp xếp – Nêu được ý
  4. vấn đề với và tìm kiếm nghĩa của sự trợ giúp cơ bản việc chia một của máy bài toán tính thành những bài toán nhỏ hơn. Thông hiểu – Giải thích được một vài thuật toán sắp xếp và tìm kiếm cơ bản, bằng các bước thủ công (không cần dùng máy tính). – Giải thích được mối liên quan giữa sắp xếp và tìm kiếm, nêu được ví dụ minh hoạ. Vận dụng – Biểu diễn
  5. và mô phỏng được hoạt động của thuật toán đó trên một bộ dữ liệu vào có kích thước nhỏ. Tổng 16 TN 4TN, 1TL 1TL 1 TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  6. Trường TH&THCS Nguyễn Du KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II, NĂM HỌC 2023-2024 Họ và tên: MÔN: TIN HỌC – LỚP: 7 ……………… …… Lớp: 7 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ: ĐỀ BÀI VÀ PHẦN LÀM BÀI I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (30 phút) Hãy khoanh tròn vào các chữ cái A (hoặc B, C, D) đứng trước một phương án trả lời mà em cho là đúng nhất và điền vào bảng bên dưới. (5,0 điểm) Câu 1: Phần mềm trình chiếu có mấy chức năng cơ bản? A. 2 B. 3 C. 4 D. 5 Câu 2. Trang chiếu được sử dụng để giới thiệu một chủ đề và định hướng cho bài trình bày được gọi là: A. Trang nội dung B. Trang tiêu đề C. Trang trình bày đồ họa D. Trang trình bày bảng. Câu 3. Trong PowerPoint, em mở thẻ nào để định dạng văn bản? A. Design B. Format C. View D. Home Câu 4. Đối với tiêu đề thì em nên chọn cỡ chữ bao nhiêu? A. Từ 20 đến 30 B. Từ 30 đến 40 C. Từ 40 đến 50 D. Từ 50 đến 60 Câu 5. Khi lựa chọn hình ảnh nên căn cứ vào yếu tố nào? A. Phù hợp với nội dung B. Hình ảnh phải đẹp C. Có tính thẩm mĩ và phù hợp với nội dung D. Có tính thẩm mĩ
  7. Câu 6. Lệnh nào được dùng để chèn hình ảnh vào trang chiếu? A. Insert/Pictures B. Insert/Video C. Insert/Audio D. Shapes Câu 7. Các mẫu tạo sẵn bố cục nội dung có thể được sử dụng cho một bài trình chiếu gọi là: A. Trình chiếu B. Mẫu bố trí C. Mẫu kí tự D. Mẫu thiết kế Câu 8. Màu chữ trên trang chiếu cần phải như thế nào? A. Tương đương với màu nền B. Tương phản với màu nền C. Chọn nhiều màu cho đẹp D. Sử dụng một màu duy nhất Câu 9. Hiệu ứng cho các trang chiếu là hiệu ứng … A. nền. B. cho đối tượng. C. trang chiếu D. chuyển trang chiếu. Câu 10. Có bao nhiêu loại hiệu ứng động? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Câu 11. Đặt hiệu ứng chuyển trang ta vào: A. Transitions/ Transition to this Slide B. Slide Show/ Slide Transition C. Slide Show/ Hide Slide D. Slide Show/ View Show Câu 12. Để giảm bậc phân cấp, em đặt con trỏ ở đầu dòng cần tạo cấu trúc phân cấp rồi nhấn tổ hợp phím A. Shift + Tab B. Alt + Tab C. Ctrl + Tab D. Ctrl + Shift Câu 13: Thuật toán tìm kiếm tuần tự thực hiện A. tìm lần lượt từ cuối đến đầu danh sách, chừng nào chưa tìm thấy và chưa tìm hết thì còn tìm tiếp. B. tìm lần lượt từ đầu đến cuối danh sách, chừng nào chưa tìm thấy và chưa tìm hết thì còn tìm tiếp. C. tìm lần lượt từ bên trái đến bên phải danh sách, chừng nào chưa tìm thấy và chưa tìm hết thì còn tìm tiếp. D. tìm lần lượt từ bên phải đến bên trái danh sách, chừng nào chưa tìm thấy và chưa tìm hết thì còn tìm tiếp. Câu 14: Thuật toán tìm kiếm nhị phân bắt đầu thực hiện ở vị trí nào trong danh sách? A. Vị trí đầu. B. Vị trí cuối cùng. C. Vị trí bất kỳ. D. Vị trí giữa.
  8. Câu 15. Trong tìm kiếm tuần tự thì có mấy điều kiện cần kiểm tra để dừng vòng lặp? A. 1 B. 2 C. 3 D. Không Câu 16. Trong thuật toán tìm kiếm nhị phân, vị trí giữa của vùng tìm kiếm được xác định: A. Phần nguyên của (vị trí đầu + vị trí cuối)/2. B. Phần dư của (vị trí đầu + vị trí cuối)/2. C. Phần nguyên của (vị trí đầu + vị trí cuối)x2. D. Phần nguyên của (vị trí cuối - vị trí đầu)/2. Câu 17. Em có thể sử dụng thuật toán tìm kiếm nhị phân để tìm kiếm số 5 trong danh sách [ 1, 4, 3, 6, 5, 9] không, vì sao? A. không được, vì danh sách đã được sắp xếp B. được, vì số 9 nằm ở nữa sau danh sách C. không được, vì danh sách chưa được sắp nên ta phải tìm kiếm tuần tự D. được, vì em đang tìm một phần tử trong danh sách đã được sắp xếp. Câu 18. Cho danh sách tên khách hàng với các vị trí như hình dưới đây: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 An Bình Hòa Liên Mai Phươn Trang Trúc Tước g Để tìm khách hàng có tên là “Liên” trong danh sách theo thuật toán tìm kiếm nhị phân thì tại bước 1 sẽ xét tại vị trí nào? A. Vị trí 1 B. Vị trí 4 C. Vị trí 5 C. Vị trí 7 Câu 19. Thuật toán tìm kiếm nhị phân cần bao nhiêu bước để tìm thấy số 5 trong danh sách [ 1, 4, 3, 6, 5, 9] A. 2 B. 3 C. 4 D. 5 Câu 20. Thực hiện thuật toán tìm kiếm nhị phân để tìm số 10 trong danh sách [2, 4 ,6, 8, 10, 12]. Đầu ra của thuật toán là? A. Thông báo “Không tìm thấy”. B. Thông báo “Tìm thấy”. C. Thông báo “Tìm thấy”, giá trị cần tìm tại vị trí thứ 5 của danh sách. D. Thông báo “Tìm thấy”, giá trị cần tìm tại vị trí thứ 6 của danh sách.
  9. II. TỰ LUẬN: 15 phút ĐỀ A: (5.0 điểm) Năm học 2023-2024, Liên đội trường TH&THCS Nguyễn Du phát động phong trào “Chung tay xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường”. Để góp phần nhân rộng phong trào, Em hãy phát động phong trào trên bằng cách sử dụng phần mềm trình chiếu trình bày ý tưởng của em dựa trên những gợi ý:  Nội dung các trang chiếu có thể: - Slide 1: + Chủ đề phong trào. + Họ tên học sinh thực hiện - Slide 2: Giới thiệu về ý nghĩa của việc đọc sách + Sách luôn là công cụ hỗ trợ các em học tập tốt. + Đọc sách sẽ giúp các em sử dụng ngôn ngữ, sử dụng thời gian tốt hơn và tránh xa những việc tán gẫu trên mạng xã hội, chơi game, rượu chè, cờ bạc… + Đọc sách giúp ta tìm được nhiều điều thú vị vận dụng vào thực tiễn và chia sẻ cho mọi người… - Slide 3: Điều kiện để thực hiện phong trào “Chung tay xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường”. - Thư viện cần đẩy mạnh hoạt động đọc trong nhà trường như: + Xây dựng nguồn lực thông tin đa dạng và phong phú. + Phục vụ hòa nhã, thân thiện… + Thường xuyên đầu tư bổ sung vốn tài liệu, cơ sở vật chất, trang thiết bị… - Học sinh cần tự giác nâng cao tinh thần ham đọc sách, giảm sử dụng các thiết bị kỹ thuật như: Điện thoại thông minh, máy vi tính. - …………………………….. - Slide 4: Kế hoạch thực hiện phong trào “Chung tay xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường” của bản thân em. + Tham gia quyên góp sách khi nhà trường phát động.
  10. + Tập thói quen đọc sách mỗi ngày. + Thường xuyên đến thư viên mượn sách để đọc trong những giờ giải lao. + …………………………….. - Slide 5: Một số ảnh minh họa. Câu 1. (2.0 điểm) Em hãy tạo một bài báo cáo gồm 5 đến 7 slide có tiêu đề, cấu trúc phân cấp, ảnh minh hoạ, hiệu ứng động, … Câu 2. (2.0 điểm) Sao chép được dữ liệu phù hợp từ tệp văn bản sang trang trình chiếu. (Lưu ý: Những gợi ý được lưu ở tệp văn bản với tên “vanhoadoc.docx”) Câu 3. (1.0 điểm). Sử dụng được các định dạng cho văn bản, ảnh minh hoạ và hiệu ứng một cách hợp lí. Lưu bài vào Desktop/THIHK2/TênHS_Lớp ĐỀ B: (5.0 điểm) Năm học 2023-2024, Liên đội trường TH&THCS Nguyễn Du phát động phong trào “AN TOÀN GIAO THÔNG HỌC ĐƯỜNG”. Để góp phần nhân rộng phong trào, Em hãy phát động phong trào trên bằng cách sử dụng phần mềm trình chiếu trình bày ý tưởng của em dựa trên những gợi ý:  Nội dung các trang chiếu có thể:
  11. - Slide 1: + Chủ đề dự án. + Họ tên học sinh thực hiện - Slide 2: Giới thiệu về ý nghĩa của “AN TOÀN GIAO THÔNG HỌC ĐƯỜNG”. + An toàn giao thông là một vấn đề quan trọng, liên quan đến cuộc sống và sức khỏe mọi người. + Đặc biệt, đối với học sinh – những mầm non tương lai của đất nước, đảm bảo an toàn giao thông không chỉ là trách nhiệm của riêng một cá nhân hay một cơ quan, tổ chức nào, mà đó là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và xã hội. - Slide 3: Một số quy định về an toàn giao thông. + Cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của học sinh trong việc tham gia giao thông. + Không điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe + Không lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép, … + …………………………….. - Slide 4: Kết luận. + An toàn giao thông là hạnh phúc của mỗi người mỗi gia đình và toàn xã hội. + Thế hệ trẻ là chủ nhân tương lai của đất nước, cần gương mẫu thực hiện những giải pháp thiết thực để giảm thiểu tai nạn giao thông. - Slide 5: Một số ảnh minh họa.
  12. Câu 1. (2.0 điểm) Em hãy tạo một bài báo cáo gồm 5 đến 7 slide có tiêu đề, cấu trúc phân cấp, ảnh minh hoạ, hiệu ứng động, … Câu 2. (2.0 điểm) Sao chép được dữ liệu phù hợp từ tệp văn bản sang trang trình chiếu. (Lưu ý: Những gợi ý được lưu ở tệp văn bản với tên “AntoanGT.docx”) Câu 3. (1.0 điểm). Sử dụng được các định dạng cho văn bản, ảnh minh hoạ và hiệu ứng một cách hợp lí. Lưu bài vào Desktop/THIHK2/TênHS_Lớp ĐỀ C: (5.0 điểm) Năm học 2023-2024, Liên đội trường TH&THCS Nguyễn Du phát động phong trào “Bảo vệ môi trường học đường”. Để góp phần nhân rộng phong trào, Em hãy phát động phong trào trên bằng cách sử dụng phần mềm trình chiếu trình bày ý tưởng của em dựa trên những gợi ý:  Nội dung các trang chiếu có thể: Slide 1: + Giới thiệu tên bài viết + Học sinh thực hiện, lớp Slide 2: (Trồng và chăm sóc cây xanh ở lớp, khuôn viên trong trường) - Trong khuôn viên trường mỗi lớp sẽ được giao cho một khu vực để chăm sóc. - Hàng ngày ngoài giờ học các em sẽ dành thời gian tham gia tu bổ, trồng , tưới nước và làm cỏ bồn hoa của lớp mình góp phần xây dựng khuôn viên nhà trường ngày một “ Xanh – sạch – đẹp” hơn nữa. - Các lớp học được trang trí bởi hoa cây cảnh do các em tự trồng. -…. Slide 3: (Bảo vệ môi trường từ mô hình: “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”) - Công trình măng non “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” nhằm giáo dục ý thức, hướng dẫn và hình thành thói quen phân loại rác thải cho học sinh trong trường học, góp phần bảo vệ môi trường. - Ngôi nhà Kế hoạch nhỏ được thiết kế có mái che, phân chia 2 ô nhỏ để đựng vỏ lon, chai và giấy vụn được trang trí bắt mắt với thông điệp: “Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn” thu hút nhiều hành động đẹp của học sinh.
  13. - Để mô hình hoạt động hiệu quả, bên cạnh việc phân loại và thu gom rác thải hằng ngày tại lớp học, giáo viên Tổng phụ trách Đội còn tổ chức cho học sinh thu gom rác thải nhựa tại các địa điểm gần trường. Slide 4: (Ý thức bảo vệ môi trường trong học đường) - Phong trào thi đua trang trí lớp học làm sạch đẹp trường, lớp và đã đưa trường, lớp trở thành một môi trường xanh- sạch- đẹp. - Các sản phẩm được làm từ rác thải, tái chế, …
  14. Slide 5: Một số ảnh minh họa. Câu 1. (2.0 điểm) Em hãy tạo một bài báo cáo gồm 5 đến 7 slide có tiêu đề, cấu trúc phân cấp, ảnh minh hoạ, hiệu ứng động, … Câu 2. (2.0 điểm) Sao chép được dữ liệu phù hợp từ tệp văn bản sang trang trình chiếu. (Lưu ý: Những gợi ý được lưu ở tệp văn bản với tên “Moitruonghocduong.docx”) Câu 3. (1.0 điểm). Sử dụng được các định dạng cho văn bản, ảnh minh hoạ và hiệu ứng một cách hợp lí. Lưu bài vào Desktop/THIHK2/TênHS_Lớp -------------HẾT-------------- Lưu ý: Đối với học sinh khuyết tật: Chỉ thực hiện các câu phần trắc nghiệm. Mỗi câu đúng đạt 0.5 điểm
  15. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM KIỂM TRA HỌC KÌ PHÒNG GD&ĐT TIÊN PHƯỚC II TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN DU NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: TIN HỌC - LỚP 7 I. PHẨN TRẮC NGHIỆM: Mỗi câu trắc nghiệm đúng 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A B D C C A B B D B Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án A A B D B A C C A C Đối với HSKT trí tuệ: Mỗi câu đúng đạt 0.5 điểm II. PHẦN PHẦN TỰ LUẬN – Không dành cho HSKT trí tuệ. Nội dung Điểm Câu hỏi
  16. Bài báo có từ 5 đến 7 silde có: - Tiêu đề 0.5 Câu 1 - Cấu trúc phân cấp 0.5 (2.0 điểm) - Ảnh minh hoạ 0.5 - Hiệu ứng động 0.5 Sao chép được dữ liệu phù hợp từ nội dung ở tệp văn bản. Câu 2 + Nội dung ở slide 2 0.5 (2.0 điểm) + Nội dung ở slide 3 0.5 + Nội dung ở slide 4 0.5 + Nội dung ở slide 5 0.5 Sử dụng các định dạng và hiệu ứng một cách hợp lí cho từng nội dung Câu 3 - Tiêu đề 0.25 (1.0 điểm) - Cấu trúc phân cấp 0.25 - Ảnh minh họa 0.25 - Hiệu ứng động 0.25
  17. BAN GIÁM HIỆU TỔ CHUYÊN MÔN GIÁO VIÊN Phạm Thị Hà My
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0