intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

9
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc giải trực tiếp trên “Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước” các em sẽ nắm vững nội dung bài học, rèn luyện kỹ năng giải đề, hãy tham khảo và ôn thi thật tốt nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II, NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: TIN HỌC - LỚP 7 Mức độ Tổng Nội nhận % điểm dung/đ thức Chương TT ơn vị Vận /chủ đề Nhận Thông Vận kiến dụng biết hiểu dụng thức cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Chủ đề Phần E. Ứng mềm 8.0 điểm dụng trình 12 1 1 1 80% tin học. chiếu cơ bản 2 Chủ đề Một số F. Giải thuật quyết toán sắp vấn đề xếp và với sự tìm 2.0 điểm 4 4 trợ kiếm cơ 20% giúp bản của máy tính Tổng 16 4 1 1 1 câu
  2. Điểm 4 1 2 2 1 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% * Đối với em Thương lớp 7/1; Tâm 7/2; Thanh Tâm 7/3: thực hiện câu hỏi theo mức độ nhận thức ở nhận biết. * Đối với em Phúc 7/3: thực hiện câu hỏi theo mức độ nhận thức ở nhận biết, thông hiểu và vận dụng. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II, NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: TIN HỌC LỚP: 7 Chương/ Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ đánh TT dung/Đơn vị Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao kiến thức 1 Chủ đề E. Phần mềm Nhận biết 12TN 1TL 1TL 1TL Ứng dụng trình chiếu cơ – Nêu được tin học bản một số chức năng cơ bản của phần mềm trình chiếu. Vận dụng
  3. – Sử dụng được các định dạng cho văn bản, ảnh minh hoạ và hiệu ứng một cách hợp lí. – Sao chép được dữ liệu phù hợp từ tệp văn bản sang trang trình chiếu. – Tạo được một báo cáo có tiêu đề, cấu trúc phân cấp, ảnh minh hoạ, hiệu ứng động. 2 Chủ đề F. Một số thuật Nhận biết 4 TN 4 TN Giải quyết toán sắp xếp – Nêu được ý vấn đề với và tìm kiếm nghĩa của sự trợ giúp cơ bản việc chia một
  4. của máy bài toán tính thành những bài toán nhỏ hơn. Thông hiểu – Giải thích được một vài thuật toán sắp xếp và tìm kiếm cơ bản, bằng các bước thủ công (không cần dùng máy tính). – Giải thích được mối liên quan giữa sắp xếp và tìm kiếm, nêu được ví dụ minh hoạ. Vận dụng – Biểu diễn và mô phỏng được hoạt
  5. động của thuật toán đó trên một bộ dữ liệu vào có kích thước nhỏ. Tổng 16 TN 4TN, 1TL 1TL 1 TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  6. Trường THCS Nguyễn văn Trỗi KIỂM TRA HỌC KỲ II, NĂM HỌC 2023-2024 Họ và tên:…………………… MÔN: TIN HỌC – LỚP: 7 Lớp: 7/…. Ngày kiểm tra:........................ Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Hãy khoanh tròn vào các chữ cái A (hoặc B, C, D) đứng trước một phương án trả lời mà em cho là đúng nhất Câu 1. Phần mềm trình chiếu có chức năng gì? A. Chỉ tạo bài trình chiếu B. Chỉ hiển thị các nội dung trên màn hình C. Chỉ để xử lí đồ họa D. Tạo bài trình chiếu và hiển thị nội dung các trang chiếu trên màn hình hoặc màn chiếu. Câu 2. Trang chiếu được sử dụng để giới thiệu một chủ đề và định hướng cho bài trình bày được gọi là: A. Trang nội dung B. Trang tiêu đề C. Trang trình bày đồ họa D. Trang trình bày bảng. Câu 3. Trong PowerPoint, em mở thẻ nào để định dạng văn bản? A. Design B. Format C. View D. Home Câu 4. Trong PowerPoint, em mở thẻ nào để hiển thị mẫu định dạng? A. File B. Insert C. Animations D. Design Câu 5. Trong PowerPoint, khi chọn hình ảnh, em mở thẻ nào để định dạng hình ảnh? B. Design B. Format C. View D. Home Câu 6. Lệnh nào được dùng để chèn hình ảnh vào trang chiếu? A. Insert/Pictures B. Insert/Video C. Insert/Audio D. Shapes
  7. Câu 7. Các mẫu tạo sẵn bố cục nội dung có thể được sử dụng cho một bài trình chiếu gọi là: A. Trình chiếu B. Mẫu bố trí C. Mẫu kí tự D. Mẫu thiết kế Câu 8. Màu chữ trên trang chiếu cần phải như thế nào? A. Tương đương với màu nền B. Tương phản với màu nền C. Chọn nhiều màu cho đẹp D. Sử dụng một màu duy nhất Câu 9. Hiệu ứng cho các trang chiếu là hiệu ứng … A. nền. B. cho đối tượng. C. trang chiếu D. chuyển trang chiếu. Câu 10. Các loại hiệu ứng động cho các trang chiếu gồm hiệu ứng A. nền và hiệu ứng trang chiếu. B. trang chiếu và hiệu ứng đối tượng. C. chuyển trang chiếu và hiệu ứng cho đối tượng. D. nền và hiệu ứng cho đối tượng. Câu 11. Hiệu ứng đối tượng là hiệu ứng cho: A. các đối tượng trên các trang chiếu. B. các hình ảnh trên các trang chiếu. C. các văn bản trên các trang chiếu. D. các trang chiếu. Câu 12. Để giảm bậc phân cấp, em đặt con trỏ ở đầu dòng cần tạo cấu trúc phân cấp rồi nhấn tổ hợp phím A. Shift + Tab B. Alt + Tab C. Ctrl + Tab D. Ctrl + Shift Câu 13. Thuật toán tìm kiếm tuần tự thực hiện công việc như thế nào? A. Chia nhỏ dữ liệu và sắp xếp lại dữ liệu của bảng chữ cái cho đến khi tìm được thứ tự như mong muốn hoặc đến khi hết danh sách. B. Xem xét mục dữ liệu đầu tiên, sau đó xem xét lần lượt các mục dữ liệu tiếp theo cho đến khi tìm thấy mục dữ liệu được yêu cầu hoặc đến khi hết danh sách. C. Chia nhỏ dữ liệu thành từng phần để tìm kiếm. D. Bắt đầu tìm từ vị trí bất kì của danh sách. Câu 14. Trong thuật toán tìm kiếm nhị phân, tại mỗi bước, so sánh giá trị cần tìm với giá trị của vị trí giữa danh sách, nếu giá trị cần tìm lớn hơn giá trị của vị trí giữa danh sách thì tìm trong nửa nào của danh sách?
  8. A. nửa đầu. B. bất kì. C. ở cuối. D. nửa sau. Câu 15. Chúng ta chia bài toàn thành những bài toán nhỏ hơn để : A. thay đổi đầu vào của bài toán. B. thay đổi yêu cầu đầu ra của bài toán. C. bài toán dễ giải quyết hơn. D. bài toán khó giải quyết hơn. Câu 16. Trong thuật toán tìm kiếm nhị phân, vị trí giữa của vùng tìm kiếm được xác định: A. Phần nguyên của (vị trí đầu + vị trí cuối)x2. B. Phần dư của (vị trí đầu + vị trí cuối)/2. C. Phần nguyên của (vị trí đầu + vị trí cuối)/2. D. Phần nguyên của (vị trí cuối - vị trí đầu)/2. Câu 17. Em có thể sử dụng thuật toán tìm kiếm nhị phân để tìm kiếm số 9 trong danh sách [ 2, 4, 5, 6, 9, 28] không, vì sao? A. không được, vì danh sách đã được sắp xếp B. được, vì số 9 nằm ở nữa sau danh sách C. không được, vì danh sách chưa được sắp nên ta phải tìm kiếm tuần tự D. được, vì em đang tìm một phần tử trong danh sách đã được sắp xếp. Câu 18. Thuật toán tìm kiếm tuần tự cần bao nhiêu bước để tìm thấy số 9 trong danh sách [ 2, 4, 5, 6, 9, 28] A. 2 B. 3 C. 4 D. 5 Câu 19. Thuật toán tìm kiếm nhị phân cần bao nhiêu bước để tìm thấy số 9 trong danh sách [ 2, 4, 5, 6, 9, 28] A. 2 B. 3 C. 4 D. 5 Câu 20. Để tìm thấy số 9 trong danh sách [ 2, 4, 5, 6, 9, 28] em bắt đầu xét vị trí giữa của vùng tìm kiếm là vị trí thứ … A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 II. PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Đề 1:
  9. Câu 1. (2 điểm) Em hãy tạo một bài báo cáo về “Thư viện trường em” để thu hút các bạn học sinh đến đọc sách. Bài báo cáo 5 slide có tiêu đề, cấu trúc phân cấp, ảnh minh hoạ, hiệu ứng động, … theo gợi ý sau: Slide 1: Giới thiệu tên bài viết - Học sinh thực hiện, lớp Slide 2: (Giới thiệu về ý nghĩa của thư viện) - Thư viện là một không gian hấp dẫn cho sự khám phá và học hỏi! - Thư viện là nơi mà các bạn học sinh có thể tìm kiếm tri thức, khám phá thế giới qua những trang sách. Dưới đây là một số điểm nổi bật về thư viện trường của chúng em: Slide 3: Sách đa dạng: - Sách giáo khoa. - Sách tham khảo. - Truyện tranh. - ……………. Slide 4: Không gian đọc sách thỏa mái - Thư viện có thể trang trí tranh ảnh ngộ nghĩnh, vẽ hình, … trang trí cây xanh, … - Các em lên thư viện có thể tự do lựa chọn những cuốn sách mà mình yêu thích, lên thư viện bất cứ khi nào vào giờ mở cửa. - Học sinh được đi lại tự do trao đổi thông tin về các cuốn sách mà mình vừa tìm đọc với các bạn ngay tại thư viện. Slide 5: - Thư viện không chỉ là nơi lưu trữ sách, mà còn là một không gian thú vị để học sinh khám phá, học hỏi và phát triển. - Hãy đến thư viện và cùng nhau tạo nên những trải nghiệm học tập đáng nhớ! Câu 2. (2 điểm) Sao chép được dữ liệu phù hợp từ tệp văn bản sang trang trình chiếu.
  10. Câu 3. (1 điểm). Sử dụng được các định dạng cho văn bản, ảnh minh hoạ và hiệu ứng một cách hợp lí. (Lưu ý: Những gợi ý được lưu ở tệp văn bản với tên “Thuvientruongem.docx”) Đề 2: Câu 1. (2 điểm) Em hãy tạo một bài báo cáo về “An toàn giao thông” Bài báo cáo 5 silde có tiêu đề, cấu trúc phân cấp, ảnh minh hoạ, hiệu ứng động, … theo gợi ý sau: Slide 1: Giới thiệu tên bài viết - Học sinh thực hiện, lớp Slide 2: (Khái niệm) - An toàn giao thông là tuân thủ theo các quy định của luật giao thông, là sự bình an khi tham gia giao thông - Vi phạm An toàn giao thông là hành vi của người tham gia giao thông không tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Slide 3: (Một số lỗi khi tham gia giao thông) - Không đội mũ bảo hiểm - Chở quá số người quy định - Hành vi đua xe, lạng lách, đánh võng - Vượt đèn đỏ Slide 4: (Một số giải pháp) - Nâng cao ý thức, chấp hành các quy định luật ATGT - Tích cực tuyên truyền pháp luật về ATGT, đồng thời vận động mọi người chấp hành nghiêm các quy định về ATGT - Có các biện pháp chế tài nghiêm khắc đối với các hành vi vi phạm, để đủ sức răng đe các đối tượng vi phạm ATGT - ……..
  11. Slide 5: (Trách nhiệm của học sinh) - Là một học sinh ta phải tự ý thức chấp hành luật giao thông. - Tham gia các hoạt động về tuyên truyền giao thông - Tham gia các hoạt động ngoại khóa chủ đề an toàn khi tham gia giao thông. - ……….. Câu 2. (2 điểm) Sao chép được dữ liệu phù hợp từ tệp văn bản sang trang trình chiếu. Câu 3. (1 điểm). Sử dụng được các định dạng cho văn bản, ảnh minh hoạ và hiệu ứng một cách hợp lí. (Lưu ý: Những gợi ý được lưu ở tệp văn bản với tên “Antoangiaothong.docx”) Đề 3: Câu 1. (2 điểm) Em hãy tạo một bài báo cáo về “Bảo vệ mội trường học đường. Bài báo cáo có 5 silde có tiêu đề, cấu trúc phân cấp, ảnh minh hoạ, hiệu ứng động, … theo gợi ý sau: Slide 1: Giới thiệu tên bài viết - Học sinh thực hiện, lớp Slide 2: (Khái niệm) Môi trường học đường là môi trường trong sạch để học sinh có thể học hành, vui chơi, sinh hoạt và trưởng thành. Slide 3: (Trồng và chăm sóc cây xanh ở lớp, khuôn viên trong trường) - Trong khuôn viên trường mỗi lớp sẽ được giao cho một khu vực để chăm sóc. - Hàng ngày ngoài giờ học các em sẽ dành thời gian tham gia tu bổ, trồng , tưới nước và làm cỏ bồn hoa của lớp mình góp phần xây dựng khuôn viên nhà trường ngày một “ Xanh – sạch – đẹp” hơn nữa. - Các lớp học được trang trí bởi hoa cây cảnh do các em tự trồng. -…. Slide 4: (Bảo vệ môi trường từ mô hình: “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”)
  12. - Công trình măng non “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” nhằm giáo dục ý thức, hướng dẫn và hình thành thói quen phân loại rác thải cho học sinh trong trường học, góp phần bảo vệ môi trường. - Ngôi nhà Kế hoạch nhỏ được thiết kế có mái che, phân chia 2 ô nhỏ để đựng vỏ lon, chai và giấy vụn được trang trí bắt mắt với thông điệp: “Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn” thu hút nhiều hành động đẹp của học sinh. - Để mô hình hoạt động hiệu quả, bên cạnh việc phân loại và thu gom rác thải hằng ngày tại lớp học, giáo viên Tổng phụ trách Đội còn tổ chức cho học sinh thu gom rác thải nhựa tại các địa điểm gần trường. Slide 5: (Ý thức bảo vệ môi trường trong học đường) - Phong trào thi đua trang trí lớp học làm sạch đẹp trường, lớp và đã đưa trường, lớp trở thành một môi trường xanh- sạch- đẹp. - Các sản phẩm được làm từ rác thải, tái chế, … Câu 2. (2 điểm) Sao chép được dữ liệu phù hợp từ tệp văn bản sang trang trình chiếu. Câu 3. (1 điểm). Sử dụng được các định dạng cho văn bản, ảnh minh hoạ và hiệu ứng một cách hợp lí. (Lưu ý: Những gợi ý được lưu ở tệp văn bản với tên “Moitruonghocduong.docx”) -------------HẾT-------------- * Đối với em Thương lớp 7/1; Tâm 7/2; Thanh Tâm 7/3: Thực hiện từ câu 1 đến câu 16 ở mục I phần trắc nghiệm. * Đối với em Phúc 7/3: Không thực hiện câu 3 ở phần tự luận (thực hành).
  13. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: TIN HỌC 7 I. PHẨN TRẮC NGHIỆM Mỗi câu trắc nghiệm đúng 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D B D D B A B B D C Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án A A B D C C D D A C * Đối với em Thương lớp 7/1; Tâm 7/2; Thanh Tâm 7/3: Từ câu 1 đến câu 8: Mỗi câu đúng ghi 0,75 điểm; Từ câu 9 đến câu 16: mỗi câu đúng ghi 0,5 điểm. II. PHẦN PHẦN TỰ LUẬN Nội dung Điểm Câu hỏi
  14. Bài báo có từ 5 đến 7 silde có: - Tiêu đề 0,5 Câu 1 - Cấu trúc phân cấp 0,5 (2 điểm) - Ảnh minh hoạ 0,5 - Hiệu ứng động 0,5 Sao chép được dữ liệu phù hợp từ nội dung ở tệp văn bản. Câu 2 + Nội dung ở slide 2 (2 điểm) + Nội dung ở slide 3 0,5 0,5 + Nội dung ở slide 4 0,5 + Nội dung ở slide 5 0,5 Sử dụng các định dạng và hiệu ứng một cách hợp lí cho từng nội dung Câu 3 - Tiêu đề 0,25 (1 điểm) - Cấu trúc phân cấp 0,25 0,25 - Ảnh minh họa 0,25 - Hiệu ứng động * Đối với em Phúc 7/3: Thực hiện đúng câu 2 (phần thực hành) đúng ghi 3 điểm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2