intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka, Bắc Trà My" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II- NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: TIN HỌC 8 Nội Chương/ dung/đơn Mức độ Tổng TT % điểm chủ đề vị kiến nhận thức thức Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng hiểu cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Bài 9a: Tạo đầu 1 1 10% trang, chân C1 C10 10 điểm trang cho văn bản Chủ đề 4: Bài 10a: Soạn thảo Định dạng văn bản 2 10% nâng cao và trình C5,9 1 điểm cho trang chiếu chiếu nâng cao Bài 11a: Sử dụng 1 5% bản mẫu C2 0.5 điểm tạo bài trình chiếu 2 Chủ đề 5: Bài 12: Từ Giải quyết thuật toán 1 1 10% vấn đề với đến C3 C4 1.0 điểm sự trợ chương giúp của trình máy tính Bài 13: 1 1 30% Biểu diễn C12 C13 3.0 điểm dữ liệu Bài 14: 1 1 10% Cấu trúc C6 C7 1.0 điểm điều khiển
  2. Bài 15: Gỡ 1 1 25% lỗi C11 C8 2.5 điểm Tổng câu 4 câu 1 câu 6 câu 1câu 1câu 13 Tổng điểm 4.0 điểm 3.0 điểm 2.0 điểm 1.0 điểm 10 điểm Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HKII. NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: TIN HỌC 8 Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ đánh TT Đơn vị kiến Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức 1 Chủ đề 4: Soạn Nhận biết 3TN thảo văn bản và Soạn thảo văn - Biết khái niệm 2 TN trình chiếu bản và phần đánh số trang, nâng cao đầu trang và mềm trình chiếu chân trang. nâng cao Thông hiểu - Hiểu cách sử dụng, đánh số trang, đầu trang và chân trang - Nắm được các thao tác định dạng nâng cao cho trang chiếu - Hiểu những đặc trưng của bản mẫu (template) và các thao tác áp dụng bản mẫu vào trình chiếu - Hiểu được cách trình bày văn bản trên trang chiếu cho hợp lý
  3. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức Vận dụng – Sử dụng được phần mềm soạn thảo: + Thực hiện được các thao tác: chèn thêm, xoá bỏ, co dãn hình ảnh, vẽ hình đồ hoạ trong văn bản, tạo danh sách dạng liệt kê, đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang. – Sử dụng được phần mềm trình chiếu: + Chọn đặt được màu sắc, cỡ chữ hài hoà và hợp lí với nội dung. + Đưa được vào trong trang chiếu đường dẫn đến video hay tài liệu khác. + Thực hiện được thao tác đánh số thứ tự và chèn tiêu đề trang chiếu. + Sử dụng được
  4. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức các bản mẫu (template). 2 Chủ đề 5: Giải Nhận biết 2 TN 3 TN 1 TL 1TH quyết vấn đề Lập trình trực – Biết được cách 1 TL với sự trợ giúp quan khởi động chạy của máy tính chương trình và mô tả thuật toán - Nhận biết được các cấu trúc điều khiển - Phân biệt được các loại lỗi trong lập trình Thông hiểu – Hiểu được chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. - Hiểu được các dạng của cấu trúc điều khiển, cấu trúc lặp - Hiểu được ý nghĩa của các lỗi khi lập trình Vận dụng – Sử dụng được các khái niệm hằng, biến, kiểu dữ liệu, biểu thức ở các
  5. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức chương trình đơn giản trong môi trường lập trình trực quan Vận dụng cao – Hoàn chỉnh 1 chương trình và hiểu ý nghĩa của nó. 4TN Tổng 6TN 1TL 1TH 1TL DUYỆT CỦA BGH PHÒNG GD-ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KỲ II TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS TRÀ KA NĂM HỌC 2023-2024 Họ tên HS: …………………………… MÔN: TIN HỌC 8 LỚP 8 THỜI GIAN: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM Nhận xét của giáo viên SBD I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (5.0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời em cho là đúng nhất. Câu 1. Số trang trong văn bản được đánh tự động thường được đặt ở đâu? A. Đầu trang hoặc chân trang. B. Chân trang C. Giữa trang văn bản. D. Đầu trang Câu 2. Phương án nào sau đây mô tả các bước sử dụng bản mẫu trong phần mềm trình chiếu? A. Nháy chuột chọn Design/Themes, chọn bản mẫu. B. Nháy chuột chọn Design/Variants, chọn bản mẫu. C. Nháy chuột chọn Insert/Text, chọn bản mẫu.
  6. D. Nháy chuột chọn File/New, chọn bản mẫu. Câu 3. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch để chạy chương trình và xem kết quả ta chọn nút nào? A. . B. . C. . D. . Câu 4. Phát biểu nào sau đây đúng? A. Chương trình là các kênh được thực hiện sẵn. B. Chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. C. Chương trình là dãy các sơ đồ khối. D. Chương trình là chuỗi các câu lệnh chưa được thực hiện. Câu 5. Phương án nào sau đây đúng? A. Sử dụng càng nhiều màu sắc cho văn bản trên trang chiếu càng giúp người nghe tập trung. B. Sử dụng nhiều loại phông chữ trên trang chiếu sẽ thu hút được sự chú ý của người nghe. C. Văn bản trên trang chiếu cần ngắn gọn, súc tích. D. Văn bản trên trang chiếu càng chi tiết, đầy đủ càng tốt. Câu 6. Cấu trúc rẽ nhánh có mấy dạng? A. Hai dạng. B. Ba dạng. C. Bốn dạng. D. Năm dạng. Câu 7. Cấu trúc lặp có các dạng là A. lặp với số lần định trước, lặp có điều kiện kết thúc. B. lặp vô hạn, lặp có điều kiện kết thúc. C. lặp với số lần định trước, lặp vô hạn. D. lặp với số lần định trước, lặp vô hạn, lặp có điều kiện kết thúc. Câu 8. Lỗi cú pháp xảy ra khi nào? A. Viết sai so với quy tắc của ngôn ngữ lập trình. B. Khi các câu lệnh được viết đúng cú pháp nhưng không viết đúng kịch bản. C. Sai trật tự các câu lệnh. D. Thiếu các câu lệnh. Câu 9. Chọn để không thêm chân trang vào trang tiêu đề ta thực hiện tích vào ô nào? A. Footer. B. Slide number. C. Update automatically. D. Don't show on title slide. Câu 10. Phát biểu nào sau đây là sai?
  7. A. Có thể tạo bài trình chiếu mới bằng cách chọn File>New>Blank Presentation. B. Ta không thể thay đổi được bố cục, định dạng, nội dung trang chiếu của bản mẫu. C. Mẫu định dạng trang chiếu được thiết kế sẵn với màu sắc, hình ảnh nền, phông chữ, kiểu chữ, cỡ chữ, ... Khi được chọn, mặc định mẫu định dạng sẽ được áp dụng thống nhất cho toàn bộ các trang trong bài trình chiếu. D. Có thể chọn mẫu bố cục trang chiếu có sẵn bằng cách mở thẻ Home, nháy chuột vào mũi tên bên phải nút New Slide, sau đó chọn mẫu trang chiếu có bố cục phù hợp. II. PHẦN TỰ LUẬN. (5.0 điểm) Câu 11. (2.0 điểm) Khi chạy thử chương trình bằng ngôn ngữ lập trình Scratch có mấy loại lỗi thường gặp? Em hãy trình bày các loại lỗi đó. Câu 12. (2.0 điểm) Cho sơ đồ thuật toán như hình dưới: a. Xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán. b. Xác định biến, biểu thức trong thuật toán. PHẦN THỰC HÀNH (1.0 điểm) Câu 13. Sử dụng phần mềm Scratch3.0, hãy sắp xếp các đoạn lệnh sau để hoàn thành chương trình tính quãng đường (S) ô tô đi được khi biết vận tốc (v) và thời gian (t) nhập từ bàn phím. (Đoạn a) (Đoạn b)
  8. (Đoạn c) (Đoạn d) Sắp xếp lại các đoạn theo đúng trật tự để có đoạn chương trình đúng và hoàn chỉnh Đoạn …. Đoạn ….. Đoạn …. Đoạn… ---------------Hết--------------- (Giám thị coi thi không giải thích gì thêm) ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: TIN HỌC 8 I. TRẮC NGHIỆM. (5.0 điểm) Mỗi phương án đúng ghi 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A D C B C A D A D B II. TỰ LUẬN. (5.0 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1 Lỗi cú pháp và lỗi logic 0.5 điểm - Lỗi cú pháp là lỗi viết câu lệnh sai quy tắc, làm cho chương 0.75 điểm trình không hoạt động. - Lỗi logic là lỗi câu lệnh, tuy được viết đúng quy tắc nhưng thực
  9. hiện sai so với kịch bản. 0.75 điểm a. Đầu vào: cạnh đáy, chiều cao, 0.5 điểm Đầu ra: Diện tích tam giác 0.5 điểm Câu 2 b. Biến kiểu số: Cạnh đáy, chiều cao 0.5 điểm Biểu thức kiểu số: ½ X Cạnh đáy X chiều cao 0.5 điểm Sắp xếp:c-b-d-a hoặc c-d-b-a 1.0 điểm (Mỗi ý sắp xếp được 0.25 điểm) Câu 3 Người duyệt đề Giáo viên ra đề Phan Duy Biên Nguyễn Thị Ngọc Lý
  10. PHÒNG GD-ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KỲ II TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS TRÀ KA NĂM HỌC 2023-2024 Họ tên HS: …………………………… MÔN: TIN HỌC 8 (LÝ THUYẾT) LỚP 8 THỜI GIAN: 37 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM Nhận xét của giáo viên LT TH TỔNG I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (5.0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời em cho là đúng nhất. Câu 1. Số trang trong văn bản được đánh tự động thường được đặt ở đâu? A. Đầu trang hoặc chân trang. B. Chân trang C. Giữa trang văn bản. D. Đầu trang Câu 2. Phương án nào sau đây mô tả các bước sử dụng bản mẫu trong phần mềm trình chiếu? A. Nháy chuột chọn Design/Themes, chọn bản mẫu. B. Nháy chuột chọn Design/Variants, chọn bản mẫu. C. Nháy chuột chọn Insert/Text, chọn bản mẫu. D. Nháy chuột chọn File/New, chọn bản mẫu. Câu 3. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch để chạy chương trình và xem kết quả ta chọn nút nào? A. . B. . C. . D. . Câu 4. Phát biểu nào sau đây đúng? A. Chương trình là các kênh được thực hiện sẵn. B. Chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. C. Chương trình là dãy các sơ đồ khối. D. Chương trình là chuỗi các câu lệnh chưa được thực hiện. Câu 5. Phương án nào sau đây đúng? A. Sử dụng càng nhiều màu sắc cho văn bản trên trang chiếu càng giúp người nghe tập trung. B. Sử dụng nhiều loại phông chữ trên trang chiếu sẽ thu hút được sự chú ý của người nghe. C. Văn bản trên trang chiếu cần ngắn gọn, súc tích.
  11. D. Văn bản trên trang chiếu càng chi tiết, đầy đủ càng tốt. Câu 6. Cấu trúc rẽ nhánh có mấy dạng? A. Hai dạng. B. Ba dạng. C. Bốn dạng. D. Năm dạng. Câu 7. Cấu trúc lặp có các dạng là A. lặp với số lần định trước, lặp có điều kiện kết thúc. B. lặp vô hạn, lặp có điều kiện kết thúc. C. lặp với số lần định trước, lặp vô hạn. D. lặp với số lần định trước, lặp vô hạn, lặp có điều kiện kết thúc. Câu 8. Lỗi cú pháp xảy ra khi nào? A. Viết sai so với quy tắc của ngôn ngữ lập trình. B. Khi các câu lệnh được viết đúng cú pháp nhưng không viết đúng kịch bản. C. Sai trật tự các câu lệnh. D. Thiếu các câu lệnh. Câu 9. Chọn để không thêm chân trang vào trang tiêu đề ta thực hiện tích vào ô nào? A. Footer. B. Slide number. C. Update automatically. D. Don't show on title slide. Câu 10. Phát biểu nào sau đây là sai? A. Có thể tạo bài trình chiếu mới bằng cách chọn File>New>Blank Presentation. B. Ta không thể thay đổi được bố cục, định dạng, nội dung trang chiếu của bản mẫu. C. Mẫu định dạng trang chiếu được thiết kế sẵn với màu sắc, hình ảnh nền, phông chữ, kiểu chữ, cỡ chữ, ... Khi được chọn, mặc định mẫu định dạng sẽ được áp dụng thống nhất cho toàn bộ các trang trong bài trình chiếu. D. Có thể chọn mẫu bố cục trang chiếu có sẵn bằng cách mở thẻ Home, nháy chuột vào mũi tên bên phải nút New Slide, sau đó chọn mẫu trang chiếu có bố cục phù hợp. II. PHẦN TỰ LUẬN. (5.0 điểm) Câu 11. (2.0 điểm) Khi chạy thử chương trình bằng ngôn ngữ lập trình Scratch có mấy loại lỗi thường gặp? Em hãy trình bày các loại lỗi đó. Câu 12. (2.0 điểm) Cho sơ đồ thuật toán như hình dưới:
  12. a. Xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán. b. Xác định biến, biểu thức trong thuật toán. ---------------Hết--------------- (Giám thị coi thi không giải thích gì thêm) BÀI LÀM ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................
  13. ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ PHÒNG GD-ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KỲ II TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS TRÀ KA NĂM HỌC 2023-2024 Họ tên HS: …………………………… MÔN: TIN HỌC 8 (THỰC HÀNH) LỚP 8 THỜI GIAN: 8 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM Nhận xét của giáo viên SBD PHẦN THỰC HÀNH (1.0 điểm) Câu 13. Sử dụng phần mềm Scratch3.0 hãy sắp xếp các đoạn lệnh sau để hoàn thành chương trình tính quãng đường (S) ô tô đi được khi biết vận tốc (v) và thời gian (t) nhập từ bàn phím. (Đoạn a) (Đoạn b) (Đoạn c) (Đoạn d) Sắp xếp lại các đoạn theo đúng trật tự để có đoạn chương trình đúng và hoàn chỉnh
  14. Đoạn …. Đoạn ….. Đoạn …. Đoạn… ---------------Hết--------------- (Giám thị coi thi không giải thích gì thêm)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1