intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án -Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

10
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án -Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bắc Trà My" được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án -Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI KỲ II. NĂM HỌC: 2023-2024. Môn: TIN HỌC - LỚP 8. MÃ ĐỀ: A. Mức độ Tổng Nội nhận % điểm Chương/ dung/đơ thức TT chủ đề n vị kiến Nhận Thông Vận Vận thức biết hiểu dụng dụng cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Bài 9a: Tạo đầu trang, 5% 1(6) chân 0,5 điểm trang cho Chủ đề văn bản 4: Bài 10a: Soạn Định thảo văn dạng 5% 1 1(5) bản và nâng cao 0,5 điểm trình cho trang chiếu chiếu nâng cao Bài 11a: Sử dụng bản mẫu 5% 1(2) tạo bài 0,5 điểm trình chiếu 2 Chủ đề Bài 12: 5: Từ thuật 10% Giải toán đến 1(3) 1(4) 1,0 điểm quyết chương vấn đề trình với sự Bài 13: 1(1) 1(2) 25% trợ giúp Biểu diễn 2,5 điểm
  2. dữ liệu Bài 14: Cấu trúc 10% 1(7), 1(8) điều 1,0 điểm của máy khiển tính Bài 15: 30% 1(1L) 1(3) Gỡ lỗi 3,0 điểm Chủ đề 6: Bài 16: Hướng Tin học 10% 3 2(9,10) nghiệp với nghề 1,0 điểm với Tin nghiệp học 1 câu 1câu 1câu 13 4 câu 6 câu Tổng 2,0 2,0 1,0 10 điểm 2,0 điểm 3,0 điểm điểm điểm điểm Tỉ lệ % 40% 30% 100% NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ Bùi Văn Thực Phạm Ngọc Tín BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II. MÔN: TIN HỌC. LỚP: 8. NĂM HỌC: 2023-2024. MÃ ĐỀ: A. Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ đánh TT Đơn vị kiến Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức 1 Chủ đề 4: Soạn 2 TN 1TN thảo văn bản và Soạn thảo văn Vận dụng
  3. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao trình chiếu thức nâng cao bản và phần – Sử dụng được phần mềm soạn mềm trình chiếu thảo: nâng cao + Thực hiện được các thao tác: chèn thêm, xoá bỏ, co dãn hình ảnh, vẽ hình đồ hoạ trong văn bản, tạo danh sách dạng liệt kê, đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang. – Sử dụng được phần mềm trình chiếu: + Chọn đặt được màu sắc, cỡ chữ hài hoà và hợp lí với nội dung. + Đưa được vào trong trang chiếu đường dẫn đến video
  4. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức hay tài liệu khác. + Thực hiện được thao tác đánh số thứ tự và chèn tiêu đề trang chiếu. + Sử dụng được các bản mẫu (template). Vận dụng cao + Tạo được một số sản phẩm là văn bản có tính thẩm mĩ phục vụ nhu cầu thực tế. + Tạo được các sản phẩm số phục vụ học tập, giao lưu và trao đổi thông tin trong phần mềm trình chiếu. 2 Chủ đề 5: Giải Nhận biết 2 TN 3 TN quyết vấn đề Lập trình trực 1 TL
  5. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao với sự trợ giúp thức – Nêu được của máy tính quan khái niệm hằng, biến, kiểu dữ liệu, biểu thức. 1 TL 1TH Thông hiểu – Hiểu được chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. Vận dụng – Sử dụng được các khái niệm hằng, biến, kiểu dữ liệu, biểu thức ở các chương trình đơn giản trong môi trường lập trình trực quan. – Mô tả được kịch bản đơn giản dưới dạng thuật toán và tạo được một chương trình
  6. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức đơn giản. – Thể hiện được cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp ở chương trình trong môi trường lập trình trực quan. Vận dụng cao – Chạy thử, tìm lỗi và sửa được lỗi cho chương trình. 3 Chủ đề 6: Nhận biết 2 TN Hướng nghiệp Tin học với với Tin học ngành nghề – Nêu được một số nghề nghiệp mà ứng dụng tin học sẽ làm tăng hiệu quả công việc. – Nêu được tên một số nghề thuộc lĩnh vực tin học và một số nghề liên quan đến ứng
  7. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức dụng tin học. Thông hiểu – Nhận thức và trình bày được vấn đề bình đẳng giới trong việc sử dụng máy tính và trong ứng dụng tin học, nêu được ví dụ minh hoạ. Vận dụng: Vận dụng những hiểu biết để bước đầu định hướng nghề cho bản thân. 4TN Tổng 6TN 1TL 1TH 1TL NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ Bùi Văn Thực Phạm Ngọc Tín
  8. ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II. MÔN: Tin học 8. Năm học: 2023 – 2024. Thời gian: 45 phút (không kể giao đề). (Lý thuyết: 35phút – Thực hành: 10 phút). (MÃ ĐỀ A) Điểm Nhận xét của giáo viên: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước đáp án đúng. Câu 1. Hằng là A. giá trị có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình. B. sự kết hợp của biến, dấu ngoặc kép, phép toán và các hàm để trả lại giá trị thuộc một kiểu dữ liệu nhất định. C. giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình. Mỗi hằng thuộc một kiểu dữ liệu nhất định. D. một kiểu dữ liệu trong ngôn ngữ lập trình Scratch. Câu 2. Em hãy chọn phương án đúng. A. văn bản trên trang chiếu cần ngắn gọn, súc tích. B. văn bản trên trang chiếu càng chi tiết, đầy đủ càng tốt. C. sử dụng càng nhiều màu sắc cho văn bản trên trang chiếu càng giúp người nghe tập trung. D. sử dụng nhiều loại phông chữ cho văn bản trên trang chiếu sẽ thu hút được sự chú ý của người nghe. Câu 3. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch để chạy chương trình và xem kết quả ta chọn nút nào? A. . B. . C. . D. . Câu 4. Phát biểu nào sau đây đúng? A. Chương trình là các kênh được thực hiện sẵn. B. Chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. C. Chương trình là dãy các sơ đồ khối. D. Chương trình là chuỗi các câu lệnh chưa được thực hiện. Câu 5. Phương án nào sau đây mô tả các bước sử dụng bản mẫu trong phần mềm trình chiếu? A. Nháy chuột chọn Design/Themes, chọn bản mẫu. B. Nháy chuột chọn Design/Variants, chọn bản mẫu. C. Nháy chuột chọn Insert/Text, chọn bản mẫu. D. Nháy chuột chọn File/New, chọn bản mẫu. Câu 6. Số trang trong văn bản được đánh tự động thường được đặt ở đâu? A. Chân trang. B. Đầu trang hoặc chân trang. C. Giữa trang văn bản. D. Đầu trang. Câu 7. Cấu trúc lặp có các dạng là A. lặp với số lần định trước. B. lặp vô hạn.
  9. C. lặp có điều kiện kết thúc. D. lặp với số lần định trước, lặp vô hạn, lặp có điều kiện kết thúc. Câu 8. Quan sát Hình 1 và cho biết vòng lặp trong chương trình lặp lại các khối lệnh bên trong bao nhiêu lần? A. 1 lần. B. 2 lần. C. 5 lần. D. 7 lần. Câu 9. Phương án nào dưới đây không đúng khi nói về việc sử dụng máy tính và ứng dụng tin học? A. Giúp việc thông tin liên lạc giữa mọi người hiệu quả hơn. B. Mọi người được tham gia vào môi trường học tập tốt hơn. C. Mọi người đều có cơ hội học hỏi kiến thức để giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và chăm sóc sức khỏe tốt hơn. D. Phụ nữ và trẻ em gái không cần đến máy tính vì không giúp ích nhiều cho họ. Câu 10. Nghề nào sau đây sử dụng phần mềm soạn thảo để tăng hiệu quả làm việc? A. Nhà báo. B. Ca sĩ. C. Lái xe. D. Giao hàng. II. PHẦN TỰ LUẬN. (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Khi chạy thử chương trình bằng ngôn ngữ lập trình Scratch có mấy loại lỗi thường gặp, đó là lỗi nào? Em hãy trình bày các loại lỗi đó. Câu 2. (2,0 điểm) Cho sơ đồ thuật toán như hình dưới: a. Xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán. b. Xác định biến, biểu thức trong thuật toán. Câu 3: Thực hành dưới dạng tự luận (1,0 điểm). Chương trình trong Hình 2 được lập trình để điều khiển nhân vật vừa đi, vừa vẽ một hình tam giác đều có cạnh bằng 100 bước. Tuy nhiên, nó đã không hoạt động. Em hãy gỡ lỗi để chương trình hoạt động đúng kịch bản nhé.
  10. NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ Bùi Văn Thực Phạm Ngọc Tín HIỆU TRƯỞNG HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM KIỂM TRA CUỐI KỲ II - NĂM HỌC: 2023 – 2024. MÔN: TIN - LỚP 8. MÃ ĐỀ: A. I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Mỗi phương án đúng ghi 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp C A C B D B D A D A án II. PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1 - Khi chạy thử chương trình bằng ngôn ngữ lập trình Scratch có 2 0,5 điểm 2,0 điểm loại lỗi thường gặp, đó là + Lỗi cú pháp 0,25 điểm 0,25 điểm + Lỗi logic - Lỗi cú pháp là lỗi viết câu lệnh sai quy tắc, làm cho chương 0,5 điểm trình không hoạt động. - Lỗi logic là lỗi câu lệnh, tuy được viết đúng quy tắc nhưng thực 0,5 điểm hiện sai so với kịch bản. Câu 2 a. Đầu vào: 2,0 điểm + Chiều dài 0,25 điểm + Chiều rộng 0,25 điểm Đầu ra: Diện tích hình chữ nhật 0,5 điểm b. - Biến kiểu số: + Chiều dài, 0,25 điểm + Chiều rộng, 0,25 điểm + Diện tích 0,25 điểm - Biểu thức: Diện tích = Chiều dài X chiều rộng 0,25 điểm
  11. Câu 3 -HS chỉ ra được. 1,0 điểm + Chương trình đã điều khiển được nhân vật di chuyển theo hình (Thực 0,5 điểm tam giác đều với mỗi cạnh 100 bước theo như kịch bản nhưng chưa hành dưới “đặt bút” nên trong quá trình di chuyển nhân vật đã không vẽ lên dạng sân khấu hình tam giác đều 0,5 điểm tự + Để nhân vật vừa đi, vừa vẽ hình tam giác ta thêm lệnh “Đặt bút” luận) NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ Bùi Văn Thực Phạm Ngọc Tín
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0