intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Trãi, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Trãi, Hiệp Đức’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Trãi, Hiệp Đức

  1. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI Môn: Tin học - Lớp: 8 Cấp độ Vận dụng Vận dụng Nhận biết Thông hiểu thấp cao Bài học/Chủ đề TN TL TN TL TN TL Cộng TL Bài 9a. Tạo 1 1 câu đầu trang, 0.5 điểm chân trang 5% cho văn bản Số điểm 0.5đ Tỉ lệ 5% Bài 10a. 1 1 câu Định dạng 0.5 điểm nâng cao 5% cho trang chiếu Số điểm 0.5đ Tỉ lệ 5% Bài 11a. Sử 1 1 câu dụng bản 0.5 điểm mẫu tạo bài 5% trình chiếu Số điểm 0.5đ Tỉ lệ 5% Bài 12. Từ 1 1 1 1 4 câu thuật toán 4 điểm đến chương 40% trình Số điểm 0.5đ 0.5đ 1đ 2đ Tỉ lệ 5% 5% 10% 20%
  2. Bài 13. 1 1 câu Biểu diễn 0.5 điểm dữ liệu 5% Số điểm 0.5đ Tỉ lệ 5% Bài 14. Cấu 2 1 3 câu trúc điều 2 điểm khiển 20% Số điểm 1đ 1đ Tỉ lệ 10% 10% Bài 15. Gỡ 1 1 2 câu lỗi 1.5 điểm Số điểm 0.5đ 1đ 15% Tỉ lệ 5% 10% Bài 16. Tin 1 1 câu học với 0.5 điểm nghề 5% nghiệp Số điểm 0.5đ Tỉ lệ 5% Tổng số câu 8 câu 4 câu 1 câu 1 câu 14 câu Tổng điểm 4 điểm 3 điểm 2 điểm 1 điểm 10 điểm Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100% PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI Môn: Tin học - Lớp: 8 TT Chương/ Nội dung/chủ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức đề/bài giá Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 1 Chủ đề E. Ứng Chủ đề con (lựa Vận dụng Câu 1,2,3 dụng tin học chọn): – Sử dụng được Soạn thảo văn phần mềm soạn
  3. bản thảo: và phần mềm + Thực hiện trình được các thao chiếu nâng cao tác: chèn thêm, xoá bỏ, co dãn hình ảnh, vẽ hình đồ hoạ trong văn bản, tạo danh sach dang liêṭ ́ kê, đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang. – Sử dụng được phần mềm trình chiếu: + Chọn đặt được màu sắc, cỡ chữ hài hoà và hợp lí với nội dung. + Đưa được vào trong trang chiếu đường dẫn đến video hay tài liệu khác. + Thực hiện được thao tác đánh số thứ tự và chèn tiêu đề trang chiếu. + Sử dụng được các bản mẫu
  4. (template). Vận dụng cao + Tạo được một số sản phẩm là văn bản có tính thẩm mĩ phục vụ nhu cầu thực tế. + Tạo được các sản phẩm số phục vụ học tập, giao lưu và trao đổi thông tin trong phần mềm trình chiếu. 2 Chủ đề G. Lập trình trực Nhận biết Câu 2(TH) Câu 4,7,8,9 Câu 5,6 Câu Câu 1(TH) Hướng quan – Nêu được khái 3,4(TH) nghiệp với tin niệm hằng, biến, học kiểu dữ liệu, biểu thức. Thông hiểu – Hiểu được chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. Vận dụng – Sử dụng được các khái niệm hằng, biến, kiểu dữ liệu, biểu thức ở các chương
  5. trình đơn giản trong môi trường lập trình trực quan. – Mô tả được kịch bản đơn giản dưới dạng thuật toán và tạo được một chương trình đơn giản. – Thể hiện được cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp ở chương trình trong môi trường lập trình trực quan. Vận dụng cao – Chạy thử, tìm lỗi và sửa được lỗi cho chương trình. 3 Chủ đề G. Bài 16. Tin học Nhận biết Câu 10 Hướng với nghề nghiệp – Nêu được một nghiệp với tin số nghề nghiệp học mà ứng dụng tin học sẽ làm tăng hiệu quả công việc. – Nêu được tên một số nghề thuộc lĩnh vực
  6. tin học và một số nghề liên quan đến ứng dụng tin học. Thông hiểu – Nhận thức và trình bày được vấn đề bình đẳng giới trong việc sử dụng máy tính và trong ứng dụng tin học, nêu được ví dụ minh hoạ. Vận dụng: Vận dụng những hiểu biết để bước đầu định hướng nghề cho bản thân. Tổng 8 câu 4 câu 1 câu 1 câu Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% TRƯỜNG TH&THCS ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC: 2023-2024 NGUYỄN TRÃI MÔN: TIN HỌC LỚP: 8 Họ và tên: THỜI GIAN: 45 PHÚT (KKGĐ) ………………………………… Lớp: 8 Điểm Nhận xét Chữ kí giám khảo
  7. PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) – Thời gian: 15 phút. Câu 1: Em hãy chọn phương án sai trong các phương án sau. A. Đánh số trang giúp người đọc biết độ dài của văn bản (nhìn số trang cuối). B. Đánh số trang, cùng với mục lục, giúp người đọc dễ dàng tìm thấy các phần cụ thể của văn bản. C. Đánh số trang cho phép trích dẫn một trang cụ thể của văn bản. D. Phần mềm soạn thảo văn bản không có chức năng đánh số trang tự động. Câu 2: Em hãy chọn phương án đúng. A. Văn bản trên trang chiếu cần ngắn gọn, súc tích. B. Văn bản trên trang chiếu càng chi tiết, đầy đủ càng tốt. C. Sử dụng càng nhiếu màu sắc cho văn bản trên trang chiếu càng giúp người nghe tập trung. D. Sử dụng nhiều loại phông chữ cho văn bản trên trang chiếu sẽ thu hút được sự chú ý của người nghe. Câu 3: Phương án nào sau đây mô tả các bước sử dụng bản mẫu? A. Nháy chuột chọn Design/Themes, chọn bản mẫu. B. Nháy chuột chọn Design/Variants, chọn bản mẫu. C. Nháy chuột chọn Insert/Text, chọn bản mẫu. D. Nháy chuột chọn File/New, chọn bản mẫu. Câu 4: Phát biểu nào sau đây đúng? A. Chương trình là các kênh được thực hiện sẵn. B. Chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán.
  8. C. Chương trình là dãy các sơ đồ khối. D. Chương trình là chuỗi các câu lệnh chưa được thực hiện. Câu 5: Trong ngôn ngữ lập trình Scratch để chạy chương trình và xem kết quả ta chọn nút lệnh nào? A. B. C. D. Câu 6: Dữ liệu tại địa chỉ ô A3 Hình 1 thuộc kiểu dữ liệu gì? A. Kiểu văn bản. B. Kiểu số. C. Kiểu lôgic. D. Kiểu xâu kí tự. Hình 1 Câu 7: Cấu trúc rẽ nhánh có mấy dạng? A. Hai dạng. B. Ba dạng. C. Bốn dạng. D. Năm dạng. Câu 8: Hình bên thể hiện khối lệnh lặp nào trong Scratch? A. Khối lệnh lặp với số lần định trước. B. Khối lệnh lặp vô hạn. C. Khối lệnh lặp có điều kiện kết thúc. D. Khối lệnh lặp ngẫu nhiên. Hình 5 Câu 9: Khi chạy chương trình thường gặp phải hai loại lỗi gì? A. Lỗi câu và lỗi từ. B. Lỗi cú pháp và lỗi lôgic. C. Lỗi chính tả và lỗi cú pháp. D. Lỗi câu và lỗi logic. Câu 10: Phương án nào dưới đây không đúng khi nói về việc sử dụng máy tính và ứng dụng tin học?
  9. A. Giúp việc thông tin liên lạc giữa mọi người hiệu quả hơn. B. Mọi người được tham gia vào môi trường học tập tốt hơn. C. Phụ nữ và trẻ em gái không cần đến máy tính vì không giúp ích nhiều cho họ. D. Mọi người đều có cơ hội học hỏi kiến thức để giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và chăm sóc sức khỏe tốt hơn.
  10. TRƯỜNG TH&THCS ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC: 2023-2024 NGUYỄN TRÃI MÔN: TIN HỌC LỚP: 8 Họ và tên: THỜI GIAN: 45 PHÚT (KKGĐ) ………………………… ……… Lớp: 8 Điểm Nhận xét Chữ kí giám khảo Đề số 1 PHẦN II : THỰC HÀNH (5,0 điểm) – Thời gian: 30 phút. Sử dụng ngôn ngữ lập trình Scratch, tạo chương trình điều khiển nhân vật theo đường đi là một hình đa giác 6 cạnh, mỗi cạnh di chuyển 100 bước. Các em thực hiện theo yêu cầu: Câu 1. (2 điểm) Khởi động phần mềm Scratch, chọn chế độ hiển thị tiếng Việt, xóa nhân vật Mèo và thêm nhân vật Bút chì, chọn bút màu đỏ. Câu 2. (1 điểm) Sử dụng cấu trúc lặp để vẽ đường đi. Mỗi vòng lặp nhân vật sẽ đợi 1 giây rồi mới thực hiện vòng lặp tiếp theo. Câu 3. (1 điểm) Chạy chương trình để xem kết quả. Sửa lỗi (nếu có). Câu 4. (1 điểm) Lưu tệp với tên của mình. Ví dụ: BaoNgoc.sb3 TRƯỜNG TH&THCS ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC: 2023-2024 NGUYỄN TRÃI MÔN: TIN HỌC LỚP: 8 Họ và tên: THỜI GIAN: 45 PHÚT (KKGĐ) ………………………… ……… Lớp: 8
  11. Điểm Nhận xét Chữ kí giám khảo Đề số 2 PHẦN II : THỰC HÀNH (5,0 điểm) – Thời gian: 30 phút. Sử dụng ngôn ngữ lập trình Scratch, tạo chương trình điều khiển nhân vật theo đường đi là một hình đa giác 5 cạnh, mỗi cạnh di chuyển 100 bước. Các em thực hiện theo yêu cầu: Câu 1. (2 điểm) Khởi động phần mềm Scratch, chọn chế độ hiển thị tiếng Việt, xóa nhân vật Mèo và thêm nhân vật Bút chì, chọn bút màu đỏ. Câu 2. (1 điểm) Sử dụng cấu trúc lặp để vẽ đường đi. Mỗi vòng lặp nhân vật sẽ đợi 1 giây rồi mới thực hiện vòng lặp tiếp theo. Câu 3. (1 điểm) Chạy chương trình để xem kết quả. Sửa lỗi (nếu có). Câu 4. (1 điểm) Lưu tệp với tên của mình. Ví dụ: BaoNgoc.sb3
  12. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI NĂM HỌC: 2023-2024 MÔN: TIN HỌC LỚP 8 PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (5 điểm, mỗi câu đúng ghi 0.5 điểm) Câu Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 Câu 9 Câu 10 4 Đáp D A D B C B A B B C án PHẦN II : THỰC HÀNH (5,0 điểm) ĐỀ 1: Câu Hướng dẫn chấm Điểm 1 Khởi động được phần mềm Scratch. 0.5 Chọn chế độ hiển thị tiếng Việt. 0.5 Xóa nhân vật Mèo và thêm nhân vật Bút chì. 0.5 Chọn bút màu đỏ. 0.5 Sử dụng cấu trúc lặp để vẽ đường đi. 1 2 Chạy chương trình để xem kết quả. Sửa lỗi. Lưu tệp với tên của mình. 3 1
  13. 4 1 ĐỀ 2: Câu Hướng dẫn chấm Điểm 1 Khởi động được phần mềm Scratch. 0.5 Chọn chế độ hiển thị tiếng Việt. 0.5 Xóa nhân vật Mèo và thêm nhân vật Bút chì. 0.5 Chọn bút màu xanh đậm. 0.5 Sử dụng cấu trúc lặp để vẽ đường đi. 2 1 Chạy chương trình để xem kết quả. Sửa lỗi. Lưu tệp với tên của mình.
  14. 3 1 1
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0