intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hoà, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:17

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hoà, Phước Sơn” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hoà, Phước Sơn

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN TIN HỌC 8 Mức độ TT Nội nhận Chương dung/Đ thức / ơn vị Vận Nhận Thông Vận Chủ đề kiến dụng biết hiểu dụng Tổng thức cao % điểm TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL CHỦ ĐỀ 4: B. Làm ỨNG quen với 46.7% DỤNG phần 1 3 3 2 1 1 4.67 CỦA mềm điểm TIN chỉnh HỌC sửa ảnh 2 CHỦ Lập 1 3 1 1 53.3% ĐỀ 5: trình 3 5.33 GIẢI trực điểm QUYẾT quan VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY
  2. TÍNH Tổng 6 1 6 1 3 1 1 19 câu Điểm 2.0 2.0 2.0 1.0 1.0 1.0 1.0 10 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ 70% 30% 100% chung BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: TIN HỌC LỚP 8 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ đánh Chương/Chủ TT Nội dung giá Vận dụng Vận dụng đề Nhận biết Thông hiểu cao 1 CHỦ ĐỀ 4. Chủ đề con (lựa Thông hiểu 3TN 3TN 2TN 1TL ỨNG DỤNG chọn): b. Làm – Nêu được một 1TL TIN HỌC quen với phần vài chức năng mềm chỉnh sửa chính và thực ảnh hiện được một số thao tác cơ
  3. bản với phần mềm chỉnh sửa ảnh. Vận dụng cao Tạo được một vài sản phẩm số đơn giản đáp ứng nhu cầu cá nhân, gia đình, trường học và địa phương. 2 CHỦ ĐỀ 5: Lập trình trực Nhận biết 3TN 3TN 1TN GIẢI QUYẾT quan – Nêu được khái 1TL 1TL VẤN ĐỀ VỚI niệm hằng, SỰ TRỢ GIÚP biến, kiểu dữ CỦA MÁY liệu, biểu thức. TÍNH Thông hiểu – Hiểu được chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. Vận dụng – Sử dụng được các khái niệm
  4. hằng, biến, kiểu dữ liệu, biểu thức ở các chương trình đơn giản trong môi trường lập trình trực quan. – Mô tả được kịch bản đơn giản dưới dạng thuật toán và tạo được một chương trình đơn giản. – Thể hiện được cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp ở chương trình trong môi trường lập trình trực quan. Vận dụng cao – Chạy thử, tìm lỗi và sửa được lỗi cho chương
  5. trình. 6TN 6TN 3TN Tổng 1TL 1TL 1TL 1TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN KIỂM TRA HỌC KỲ II TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HOÀ NĂM HỌC: 2023-2024 Môn: Tin học - Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra:……/…../ 20… Họ và tên: Điểm: Nhận xét của giáo viên: ......................................... ....... Lớp: 8 I. TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Hãy khoanh tròn vào chữ cái (A,B,C hoặc D) trước câu trả lời đúng nhất trong các câu sau. Câu 1. Trong phần mềm xử lí ảnh, Rotate là thao thác nào? A. Xoay ảnh. B. Cắt ảnh.
  6. C. Thay đổi độ sáng. D. Thay đổi độ tương phản. Câu 2. Em có thể sử dụng lệnh nào để tăng độ sáng và độ tương phản cho ảnh? A. Colors/Balance/ Contrast. B. Colors/Brightness-Contrast. C. Tools/Paint Tools/Paintbrush. D. Tools/Paint Tools/Blur/Sharpen. Câu 3. Có mấy loại cấu trúc điều khiển? A. 1. B. 2. C. 3. D. 4. Câu 4. Em có thể mở tệp dưới dạng một lớp ảnh bằng lệnh nào? A. File/Open. B. File/Open Recent. C. File/Open Location. D. File/Open as Layers. Câu 5. Để bức ảnh sau trở lại như gốc, em nên sử dụng công cụ nào?
  7. A. Rotate. B. Crop. C. Resize. D. Scale. Câu 6. Contrast là thao thác nào? A. Cắt ảnh. B. Xoay ảnh. C. Thay đổi độ sáng. D. Thay đổi độ tương phản. Câu 7. Kết quả của đoạn lệnh sau là
  8. A. hình hai cạnh. B. hình ba cạnh. C. hình bốn cạnh. D. không xác định cạnh. Câu 8. Hãy cho biết kết quả thực hiện thuật toán: - B1: Nếu a >b, kết quả là ″a lớn hơn b″ và chuyển đến Bước 3. - B2: Nếu a < b, kết quả là "a nhỏ hơn b"; ngược lại, kết quả là ″a bằng b″. - B3: Kết thúc thuật toán. A. So sánh hai số a và b. B. Tìm số lớn hơn trong hai số. C. Tìm số nhỏ hơn trong hai số. D. Hoán đổi giá trị hai biến a và b. Câu 9. Vì sao mà ảnh được chụp từ máy ảnh kĩ thuật số có thể trông quá sáng hoặc quá tối? A. Ánh sáng nơi chụp ảnh, giảm độ sáng của ảnh. B. Cách đặt các thông số của máy ảnh, tăng độ sáng của ảnh.
  9. C. Ánh sáng nơi chụp ảnh, cách đặt các thông số của máy ảnh. D. Chụp ảnh sẽ cần độ tăng kích thước của ảnh để làm sáng ảnh. Câu 10. Chương trình máy tính là A. dãy các lệnh điều khiển máy tính xử lý thuật toán. B. dãy lệnh điều khiển máy tính thực hiện thuật toán. C. dãy các lệnh điều khiển máy tính giải quyết thuật toán. D. dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện thuật toán. Câu 11. Để trộn hai lớp ảnh, em làm cách nào?
  10. A. Chọn lớp trên, chọn lệnh Layer/New Layer. B. Chọn lớp dưới, chọn lệnh Layer/Merge Down. C. Chọn lớp trên, chọn lệnh Layer/Merge Down. D. Chọn lớp dưới chọn lệnh Layer/New Layer Group. Câu 12. Dựa vào biểu thức tính chỉ số BMI của cơ thể . Hãy cho biết biểu thức này trả lại giá trị thuộc kiểu dữ A. Kiểu số. B. Kiểu lôgic. C. Kiểu văn bản. D. Kiểu xâu kí tự. Câu 13. Khi có những đối tượng xuất hiện ngoài ý muốn của người chụp thì em có thể
  11. A. sử dụng công cụ cắt để loại bỏ những chi tiết không hợp lí. B. sử dụng công cụ xoay để loại bỏ những chi tiết không hợp lý. C. sử dụng công cụ chụp ảnh để loại bỏ những chi tiết không hợp lí. D. thay đổi kích thước hình ảnh để loại bỏ những chi tiết không hợp lý. Câu 14. Hãy quan sát trong bảng dưới đây thuộc kiểu dữ liệu nào? A. Văn bản, kí tự. B. Số, văn bản.
  12. C. Số, văn bản, hình ảnh. D. Văn bản, hình ảnh, kí tự. Câu 15. Quan sát sơ đồ khối trong Hình 12.2 mô tả thuật toán nào? A. So sánh hai số x, y. B. Tính tích hai số x, y. C. Tính tổng hai số x, y. D. Giải phương trình bậc nhất. II. Tự luận (5.0 điểm) Câu 16. (2.0 điểm) Trong lập trình, biến, hằng và biểu thức được dùng để làm gì? Câu 17. (1.0 điểm) Em hãy quan sát các bức ảnh ở Hình 10b.1 và cho nhận xét về độ sáng của mỗi ảnh. Theo em có thể thay đổi độ sáng của ảnh không?
  13. Câu 18. (1.0 điểm) Em hãy liệt kê lần lượt các bước của thuật toán điều khiển nhân vật (bằng ngôn ngữ tự nhiên) và cho ví dụ? Câu 19. (1.0 điểm) Em hãy quan sát ảnh gốc ở Hình 9b.3 và các hình ảnh kết quả ở Hình 9b.4, Hình 9b.5, Hình 9b.6. Xác định các công cụ gì để chỉnh sửa ảnh? --------- Hết--------- UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN KIỂM TRA HỌC KỲ II
  14. TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HOÀ NĂM HỌC: 2023-2024 HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN: TIN HỌC - LỚP 8 I. Phần trắc nghiệm: (5.0 điểm) (Mỗi câu đúng được 0.33 điểm, đúng 02 câu 0.67 điểm và đúng 03 câu 1.0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án A D C D A D C A C D C A A B A II. Phần tự luận: (5.0 điểm) Câu Đáp án Điểm - Biến được dùng để lưu trữ giá trị có thể thay đổi trong 0.75 16 khi thực hiện chương trình. Biến được nhận biết qau tên (2.0 điểm) của nó và thuộc một kiểu dữ liệu nhất định.
  15. - Hằng là giá trị không đổi trong quá trình thực hiện 0.75 chương trình. Mỗi hằng thuộc một kiểu dữ liệu nhất định (kiểu số, kiểu xâu kí tự, kiểu logic…). - Biểu thức là sự kết hợp của biến, hằng, dấu ngoặc, phép 0.5 toán và các hàm để trả lại giá trị thuộc một kiểu dữ liệu nhất định. - Bức ảnh ở Hình 10b.1a và 10b.1c độ sáng chưa cao. 0.25 - Ảnh ở Hình 10b.1b và 10b.1d quá sáng, cần điều chỉnh 0.25 17 độ tương phản. (1.0 điểm) - Có thể thay đổi bằng cách điều chỉnh độ sáng và độ 0.5 tương phản của hình ảnh. 18 Các bước của thuật toán điều khiển nhân vật (bằng ngôn (1.0 điểm) ngữ tự nhiên): - Di chuyển về phía trước một số bước bằng độ dài cạnh 0.5 tam giác. Ví dụ: + Di chuyển 60 bước. 0.25
  16. + Quay trái 120 độ. 0.25 - Các công cụ tương ứng là Crop, Resize, Rolate. 0.25 - Hình 9b.4 sử dụng công cụ Crop. 0.25 19 (1.0 điểm) - Hình 9b.5 sử dụng công cụ Resize. 0.25 - Hình 9b.6 sử dụng công cụ Rotate. 0.25
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2