intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tám, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tám, Tiên Phước’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tám, Tiên Phước

  1. TRƯỜNG THCS LÊ VĂN TÁM KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2023 – 2024 TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN MÔN: TIN HỌC – LỚP 8 1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Thời gian: 45 phút Mức độ Tổng % điểm nhận Nội thức TT Chươn dung/đ Vận g/ chủ ơn vị Nhận Thông Vận dụng đề kiến biết hiểu dụng cao thức TN TL TN TL TN TL TN TL Soạn thảo văn bản Chủ đề và phần E. Ứng 45% 1 mềm 4 1 1 dụng 4,5đ trình tin học chiếu nâng cao Chủ đề F. Giải quyết vấn đề Lập với sự trình 55% 2 4 1 1 1 trợ trực 5,5đ giúp quan của máy tính
  2. Tổng 100% 8TN 2TN 1TL 1TL 1TL 10đ Tỉ lệ % 40% 30% 10%
  3. 2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Chương/ Nội dung/Đơn Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề vị kiến thức giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Chủ đề E. Soạn thảo văn Nhận biết 4TN 1TN Ứng dụng tin bản và phần - Biết khái 1TL học mềm trình niệm đánh số chiếu nâng trang, đầu cao trang và chân trang. - Biết cách trình bày văn bản và màu sắc trên trang chiếu hợp lý - Nêu được khái niệm và tác dụng của bản mẫu trong bài trình chiếu Thông hiểu - Hiểu cách sử dụng, đánh số trang, đầu trang và chân trang - Nắm được các thao tác định dạng nâng cao cho trang chiếu - Cách chọn màu sắc cho bài trình chiếu đạt hiệu quả - Hiểu những
  4. đặc trưng của bản mẫu (template) và các thao tác áp dụng bản mẫu vào trình chiếu Vận dụng – Sử dụng được phần mềm soạn thảo: + Thực hiện được các thao tác: chèn thêm, xoá bỏ, co dãn hình ảnh, vẽ hình đồ hoạ trong văn bản, tạo danh sách dạng liệt kê, đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang. – Sử dụng được phần mềm trình chiếu: + Chọn đặt được màu sắc, cỡ chữ hài hoà và hợp lí với nội dung.
  5. + Đưa được vào trong trang chiếu đường dẫn đến video hay tài liệu khác. + Thực hiện được thao tác đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang. + Sử dụng được các bản mẫu (template). Vận dụng cao + Tạo được một số sản phẩm là văn bản có tính thẩm mĩ phục vụ nhu cầu thực tế. + Tạo được các sản phẩm số phục vụ học tập, giao lưu và trao đổi thông tin trong phần mềm trình chiếu. Chủ đề F. Lập trình trực Nhận biết 4TN 1TN 1TL 1TL
  6. Giải quyết quan – Biết được vấn đề với sự cách để mô tả trợ giúp của thuật toán máy tính - Khái niệm chương trình, thuật toán Thông hiểu – Nêu được khái niệm hằng, biến, kiểu dữ liệu, biểu thức. Sử dụng được các khái niệm hằng, biến, kiểu dữ liệu, biểu thức ở các chương trình đơn giản trong môi trường lập trình trực quan. – Hiểu được chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. Vận dụng – Mô tả được kịch bản đơn giản dưới
  7. dạng thuật toán và tạo được một chương trình đơn giản. – Thể hiện được cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp ở chương trình trong môi trường lập trình trực quan. Vận dụng cao – Chạy thử, tìm lỗi và sửa được lỗi cho chương trình. Tổng 2 TN 8 TN 1TL 1TL Tỉ lệ % 40% 30% 10% 3. ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Trường THCS Lê Văn KIỂM TRA HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2023-2024 Tám MÔN TIN HỌC - LỚP 8/.. Họ và tên: ………………………… Đề gồm …. trang; Thời gian làm bài 45 phút không kể thời gian giao đề ĐIỂM Nhận xét của thầy/cô:
  8. I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái (A hoặc B,C,D) đứng đầu ý trả lời đúng trong các câu sau: Câu 1. Trong văn bản, để đánh số trang ta sử dụng? A. Header B. Footer C. Blank D. Page Number Câu 2. Bài trình chiếu về chủ đề giải trí, lễ hội... nên dùng màu sắc nào? A. Gam màu lạnh B. Gamm màu trung tính C. Gam màu nóng D. Gam màu xanh nhạt Câu 3. Nhập thêm thông tin xuất hiện ở chân trang vào ô nào trong các lựa chọn sau? A. Footer B. Slide number C. Update automatically D. Date and time Câu 4. Trong Powerpoint, bản mẫu có tên là gì? A. Templates B. Themes. C. Apply to selected slides. D. Design. Câu 5. Làm thế nào để lưu bài trình chiếu dưới dạng tệp video? A. Mở tệp bài trình chiếu, chọn File/Save As (chọn thư mục lưu tệp). Chọn Save. B. Mở tệp bài trình chiếu, chọn File/Save As (chọn thư mục lưu tệp), nháy chuột phải vào mũi tên bên phải ô Save as type (chọn *mp4 hoặc *.wmv). Chọn Save. C. Mở tệp bài trình chiếu, chọn File/Save As, nháy chuột phải vào mũi tên bên phải ô Save as type (chọn *mp4 hoặc *.wmv). Chọn Save. D. Mở tệp bài trình chiếu, chọn File/Save As (chọn thư mục lưu tệp), nháy chuột phải vào mũi tên bên phải ô Save as type (chọn *mp4 hoặc *.wmv). Câu 6. Với trường hợp nhân vật di chuyển theo đường đi là một tam giác đều thì góc quay của nhân vật khi đi hết một cạnh là? A. 360 độ B. 90 độ C. 180 độ D. 0 độ Câu 7. Để máy tính "hiểu" và thực hiện thuật toán thì ta cần? A. Điều khiển máy tính B. Giải mẫu cho máy tính C. Viết chương trình D. Nói chuyện cho máy tính hiểu Câu 8. Chương trình là? A. Dãy các thao tác điều khiển máy tính thực hiện thuật toán B. Dãy các lệnh điều khiển máy tính xử lý thuật toán C. Dãy các lệnh điều khiển máy tính giải quyết thuật toán D. Dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện thuật toán Câu 9. Thông thường có mấy kiểu dữ liệu phổ biến trong lập trình Scratch? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Câu 10. Đâu là dữ liệu kiểu logic? A. Số nguyên, số thực, số tự nhiên,... B. Dãy kí tự.
  9. C. Đúng (true), sai (false). D. Số nguyên, kí tự II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) – trả lời trên giấy 2.0 điểm, thực hành trên máy tính 3.0 điểm. Câu 11. (2,0 điểm) Để chọn được màu sắc cho bài trình chiếu, ngoài những kiến thức cơ bản về màu sắc, em cần chú ý điều gì? Câu 12. (2,0 điểm) Em hãy viết chương trình bằng ngôn ngữ lập trình Scratch tính chu vi và diện tích hình vuông, với độ dài của cạnh được nhập từ bàn phím. Câu 13. (1,0 điểm) Chạy chương trình, sửa lỗi nếu có và lưu bài trình chiếu với tên và đường dẫn: D\HKII_HOVATEN_LOP.sb3 sau đó sao chép bài ra màn hình Desktop. Trường THCS Lê Văn KIỂM TRA HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2023-2024 Tám MÔN TIN HỌC - LỚP 8/.. Họ và tên: ………………………… Dành riêng cho HSKT Đề gồm …. trang; Thời gian làm bài 45 phút không kể thời gian giao đề ĐIỂM Nhận xét của thầy/cô: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7,5 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái (A hoặc B,C,D) đứng đầu ý trả lời đúng trong các câu sau: Câu 1. Trong văn bản, để đánh số trang ta sử dụng? A. Header B. Footer C. Blank D. Page Number Câu 2. Bài trình chiếu về chủ đề giải trí, lễ hội... nên dùng màu sắc nào? A. Gam màu lạnh B. Gamm màu trung tính C. Gam màu nóng D. Gam màu xanh nhạt Câu 3. Nhập thêm thông tin xuất hiện ở chân trang vào ô nào trong các lựa chọn sau? A. Footer B. Slide number C. Update automatically D. Date and time Câu 4. Trong Powerpoint, bản mẫu có tên là gì? A. Templates B. Themes. C. Apply to selected slides. D. Design. Câu 5. Làm thế nào để lưu bài trình chiếu dưới dạng tệp video? A. Mở tệp bài trình chiếu, chọn File/Save As (chọn thư mục lưu tệp). Chọn Save.
  10. B. Mở tệp bài trình chiếu, chọn File/Save As (chọn thư mục lưu tệp), nháy chuột phải vào mũi tên bên phải ô Save as type (chọn *mp4 hoặc *.wmv). Chọn Save. C. Mở tệp bài trình chiếu, chọn File/Save As, nháy chuột phải vào mũi tên bên phải ô Save as type (chọn *mp4 hoặc *.wmv). Chọn Save. D. Mở tệp bài trình chiếu, chọn File/Save As (chọn thư mục lưu tệp), nháy chuột phải vào mũi tên bên phải ô Save as type (chọn *mp4 hoặc *.wmv). Câu 6. Với trường hợp nhân vật di chuyển theo đường đi là một tam giác đều thì góc quay của nhân vật khi đi hết một cạnh là? A. 360 độ B. 90 độ C. 180 độ D. 0 độ Câu 7. Để máy tính "hiểu" và thực hiện thuật toán thì ta cần? A. Điều khiển máy tính B. Giải mẫu cho máy tính C. Viết chương trình D. Nói chuyện cho máy tính hiểu Câu 8. Chương trình là? A. Dãy các thao tác điều khiển máy tính thực hiện thuật toán B. Dãy các lệnh điều khiển máy tính xử lý thuật toán C. Dãy các lệnh điều khiển máy tính giải quyết thuật toán D. Dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện thuật toán Câu 9. Thông thường có mấy kiểu dữ liệu phổ biến trong lập trình Scratch? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Câu 10. Đâu là dữ liệu kiểu logic? A. Số nguyên, số thực, số tự nhiên,... B. Dãy kí tự. C. Đúng (true), sai (false). D. Số nguyên, kí tự II. TỰ LUẬN (7,5 điểm) Câu 11. (2,5 điểm) Để chọn được màu sắc cho bài trình chiếu, ngoài những kiến thức cơ bản về màu sắc, em cần chú ý điều gì?
  11. 4. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm): Mỗi câu đúng được 0,5đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D C A A B C C D C C II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Để chọn được màu sắc cho bài trình chiếu, ngoài những kiến Học sinh trả thức cơ bản về màu sắc, em cần chú ý một số điểm sau: lời được 1 ý - Các màu nóng như đỏ, da cam, vàng... mang lại cảm giác đến 6 ý, mỗi ấm áp, giúp người xem phấn chấn, hoạt bát, năng nổ. ghi 0,25đ. Trả - Các màu lạnh như xanh, tím... mang lại cảm giác lạnh, giúp lời được >=7 người xem bình tĩnh, hiền hòa, lắng dịu. ý ghi tròn 2,0 - Các màu trung tính như trắng, đen, be... mang lại cảm giác đ Câu 11 lịch sự, nhẹ nhàng. (2,0 điểm) - Màu sắc chủ đạo nên đặt sao cho hài hòa với nội dung. - Nên kết hợp các màu cùng nhóm với nhau. Ví dụ, các gam màu nóng có thể kết hợp với màu nâu, các màu lạnh như xanh dương, xanh lục có thể đi cùng với màu xám. - Không sử dụng quá nhiều màu trên một trang chiếu. - Nên chọn màu văn bản có độ tương phản cao với màu nền. - Khai báo được 03 biến ghi 0,5 đ - Viết được chương trình Câu 12 tính chu vi: (2,0 điểm) ghi 0,75đ - Viết được chương trình tính diện tích ghi 0,75 đ Câu 13 - Chạy được (1,0 điểm) chương trình như hướng
  12. dẫn ghi 0,75 đ - Lưu chương trình đúng quy định ghi 0,25 đ
  13. HƯỚNG DẪN CHẤM DÀNH CHO HSKT I. TRẮC NGHIỆM (7,5 điểm): Mỗi câu đúng được 0,75đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D C A A B C C D C C II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Để chọn được màu sắc cho bài trình chiếu, ngoài những kiến thức cơ bản về màu sắc, e chú ý một số điểm sau: - Các màu nóng như đỏ, da cam, vàng... mang lại cảm giác ấm áp, giúp người xem phấn chấn, hoạt bát, năng nổ. - Các màu lạnh như xanh, tím... mang lại cảm giác lạnh, giúp người xem bình tĩnh, hiền hòa, lắng dịu. Câu 11 - Các màu trung tính như trắng, đen, be... mang lại cảm giác lịch sự, nhẹ nhàng. (2,5 điểm) - Màu sắc chủ đạo nên đặt sao cho hài hòa với nội dung. - Nên kết hợp các màu cùng nhóm với nhau. Ví dụ, các gam màu nóng có thể kết hợp với màu nâu, các màu lạnh như xanh dương, xanh lục có thể đi cùng với màu xám. - Không sử dụng quá nhiều màu trên một trang chiếu. - Nên chọn màu văn bản có độ tương phản cao với màu nền. Tiên Phong, ngày 20 tháng 04 năm 2024 DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN Người ra đề Nguyễn Thị Minh Tâm Bùi Thị Ly DUYỆT CỦA PHÓ HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Ngọc Thành
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2