intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:16

6
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn thi sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các em có trong tay “Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn” được chia sẻ trên đây. Tham gia giải đề thi để rút ra kinh nghiệm học tập tốt nhất cho bản thân cũng như củng cố thêm kiến thức để tự tin bước vào kì thi chính thức các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II – TIN HỌC 8 Mức độ Tổng Nội nhận % điểm Chương/ dung/đơn thức TT chủ đề vị kiến Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng thức hiểu cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Bài 9a: Tạo đầu trang, 5% 1 chân trang 0.5 điểm cho văn Chủ đề 4: bản Soạn Bài 10a: thảo văn Định dạng 25% bản và nâng cao 1 1 2.5 điểm trình cho trang chiếu chiếu. nâng cao Bài 11a: Sử dụng bản mẫu 10% 1 1 tạo bài 1.0 điểm trình chiếu. 2 Chủ đề 5: Bài 12: Giải Từ thuật 10% quyết vấn toán đến 2 1.0 điểm đề với sự chương trợ giúp trình. của máy Bài 13: 40% tính Biểu diễn 4 1 4.0 điểm dữ liệu. Bài 14: 1 10%
  2. Cấu trúc điều 1.0 điểm khiển. 5 6 1 1 13 Tổng 4.0 điểm 3.0 điểm 2.0 điểm 1.0 điểm 10 điểm Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ 70% 30% chung
  3. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II - MÔN: TIN HỌC LỚP 8 N Số câu hỏi theo mức độ nhận ộ thức i d u n g / Đ ơ n T v T Chương/ i Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Mức độ đánh giá Chủ đề ̣ k i ê ́ n t h ư ́ c 1 Chủ đề 4: Soạn Nhận biết thảo văn bản Soạn thảo văn - Biết khái niệm 2TN, 1TL và trình chiếu bản và phần đánh số trang, nâng cao. đầu trang và mềm trình chân trang. Thông hiểu 2TN
  4. Chương/ N Số câu hỏi theo mức độ nhận T Mức độ đánh giá Chủ đề ộ thức T i Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao - Hiểu cách sử chiếu nâng cao. dụng, đánh số trang, đầu trang và chân trang. - Nắm được các thao tác định dạng nâng cao cho trang chiếu. - Hiểu những đặc trưng của bản mẫu (template) và các thao tác áp dụng bản mẫu vào trình chiếu. - Hiểu được cách trình bày văn bản trên trang chiếu cho hợp lý. Vận dụng - Sử dụng được phần mềm soạn thảo: + Thực hiện được các thao tác: chèn thêm, xoá bỏ, co dãn hình ảnh, vẽ hình đồ hoạ
  5. Chương/ N Số câu hỏi theo mức độ nhận T Mức độ đánh giá Chủ đề ộ thức T i Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao trong văn bản, tạo danh sách dạng liệt kê, đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang. - Sử dụng được phần mềm trình chiếu: + Chọn đặt được màu sắc, cỡ chữ hài hoà và hợp lí với nội dung. + Đưa được vào trong trang chiếu đường dẫn đến video hay tài liệu khác. + Thực hiện được thao tác đánh số thứ tự và chèn tiêu đề trang chiếu. + Sử dụng được các bản mẫu (template). 2 Chủ đề 5: Giải Nhận biết quyết vấn đề Lập trình trực - Biết được
  6. Chương/ N Số câu hỏi theo mức độ nhận T Mức độ đánh giá Chủ đề ộ thức T i Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao với sự trợ giúp cách khởi động 2TN của máy tính. quan. chạy chương trình và mô tả thuật toán. - Nhận biết được các cấu 4TN trúc điều khiển. - Phân biệt được các loại lỗi trong lập trình. 1TL Thông hiểu - Hiểu được 1TL chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. - Hiểu được các dạng của cấu trúc điều khiển, cấu trúc lặp. - Hiểu được ý nghĩa của các lỗi khi lập trình. Vận dụng - Sử dụng được các khái niệm hằng, biến, kiểu dữ liệu, biểu thức ở các
  7. Chương/ N Số câu hỏi theo mức độ nhận T Mức độ đánh giá Chủ đề ộ thức T i Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao chương trình đơn giản trong môi trường lập trình trực quan. Vận dụng cao - Hoàn chỉnh 1 chương trình và hiểu ý nghĩa của nó. 3 Chủ đề 6: Nhận biết Hướng nghiệp Tin học với - Nêu được một với Tin học. ngành nghề. số nghề nghiệp mà ứng dụng tin học sẽ làm tăng hiệu quả công việc. - Nêu được tên một số nghề thuộc lĩnh vực tin học và một số nghề liên quan đến ứng dụng tin học. Thông hiểu - Nhận thức và trình bày được vấn đề bình đẳng giới trong việc sử dụng máy tính và trong ứng dụng
  8. Chương/ N Số câu hỏi theo mức độ nhận T Mức độ đánh giá Chủ đề ộ thức T i Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao tin học, nêu được ví dụ minh họa. 4TN, Tổng 6TN 1TL 1TL 1TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2023 - 2024 Họ và tên: ...................................... Môn: Tin học - Lớp 8 Lớp: 8/... Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) Điểm: Nhận xét của giáo viên: Chữ ký Chữ ký Chữ ký Giám thị Giám khảo 1 Giám khảo 2 ĐỀ BÀI I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Khoanh tròn vào đáp án mà em cho là đúng nhất. Câu 1: Em hãy chọn phương án đúng trong các phương án sau: Trong văn bản… A. đầu trang và chân trang là đoạn văn bản đầu tiên và cuối cùng trong một trang. B. thông tin ở đầu trang và chân trang thường ngắn gọn và được tự động thêm vào tất cả các trang trong văn bản sau khi tạo. C. đầu trang và chân trang chỉ có thể là đoạn văn bản được chèn vào lề trên hoặc lề dưới. D. không thể đưa hình ảnh hoặc văn bản vào đầu trang hoặc chân trang. Câu 2: Phương án nào sau đây mô tả các bước sử dụng bản mẫu trong phần mềm trình chiếu? A. Nháy chuột chọn Design/Themes, chọn bản mẫu.
  9. B. Nháy chuột chọn Design/Variants, chọn bản mẫu. C. Nháy chuột chọn Insert/Text, chọn bản mẫu. D. Nháy chuột chọn File/New, chọn bản mẫu. Câu 3: Trong ngôn ngữ lập trình Scratch để chạy chương trình và xem kết quả ta chọn nút lệnh nào? A. B. C. D. Câu 4: Phát biểu nào sau đây đúng: A. Chương trình là các kênh được thực hiện sẵn. B. Chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. C. Chương trình là dãy các sơ đồ khối. D. Chương trình là chuỗi các câu lệnh chưa được thực hiện. Câu 5: Em hãy sắp xếp lại các bước để đánh số trang cho bài trình chiếu sao cho đúng: 1. Nháy chuột vào ô đứng trước mục Slide Number để đánh dấu chọn. 2. Trong cửa sổ Header and Footer chọn trang Slide. 3. Trong nhóm lệnh Text chọn lệnh Header & Footer. 4. Nháy chọn Insert. 5. Nháy chuột vào Apply to All để thêm số trang vào tất cả các trang trong bài trình chiếu. A. 1 3 5 2 4. B. 2 3 4 1 5. C. 4 3 2 1 5. D. 5 4 3 1 2. Câu 6: Mẫu định dạng: A. thường được thiết kế dùng cho một mục đích, chủ đề cụ thể. B. chỉ gồm các thiết đặt về màu sắc, màu nền, phông chữ, cỡ chữ, chưa cụ thể và không gợi ý về nội dung hay chủ đề nào đó. C. là các thiết kế chi tiết, có gợi ý, hướng dẫn về nội dung. D. hướng dẫn cụ thể về nội dung và có thể tái sử dụng. Câu 7: Bạn Khoa muốn tạo chương trình quãng đường đi của một phương tiện dựa trên vận tốc và thời gian theo công thức s = v * t. Bạn cần sử dụng các biến nào? A. Sử dụng hai biến v và t để lưu vận tốc và thời gian. B. Sử dụng hai biến s và t để lưu giá trị quãng đường và thời gian. C. Sử dụng hai biến s và v để lưu giá trị quãng đường và vận tốc.
  10. D. Sử dụng ba biến s, v và t để lưu giá trị quãng đường, vận tốc và thời gian. Câu 8: Cấu trúc lặp nào sau đây không được cho trước trong các nhóm lệnh của Scratch? A. Lặp một khối lệnh với số lần định trước. B. Lặp một khối lệnh vô hạn lần. C. Lặp với điều kiện được kiểm tra trước khi thực hiện khối lệnh. D. Lặp với điều kiện được kiểm tra sau khi thực hiện khối lệnh. Câu 9: Hãy chọn phương án sai trong các phương án sau đây. A. Biến được dùng để lưu giá trị của dữ liệu và có thể thay đổi khi thực hiện chương trình. B. Biến và hằng được dùng để lưu giá trị của dữ liệu và không thể thay đổi khi thực hiện chương trình. C. Giá trị của hằng không thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình. D. Biểu thức là sự kết hợp của biến, hằng, dấu ngoặc, phép toán và các hàm để trả lại giá trị thuộc một kiểu dữ liệu nhất định. Câu 10: Em hãy xác định kiểu dữ liệu của biểu thức sau: A. Lôgic. B. Xâu kí tự. C. Số. D. Không xác định. II. TỰ LUẬN. (5,0 điểm) Câu 11. (2.0 điểm). Để chọn đặt được màu sắc cho bài trình chiếu, ngoài những kiến thức cơ bản về màu sắc, cách phối màu... thì em cần chú ý những điểm gì? Câu 12. (2.0 điểm). Giả sử cân nặng và chiều cao là hai biến lưu cân nặng (kg) và chiều cao (m) của một người. Em hãy cho biết giá trị trả lại của các biểu thức sau và kiểu dữ liệu của chúng trong ngôn ngữ lập trình Scratch với trường hợp người có cân nặng 50 kg và chiều cao 1,55 m. a) b) c)
  11. Câu 13. (1.0 điểm) Trò chơi đoán số bí mật. Giả sử em cần xây dựng một trò chơi trên máy tính. Trong trò chơi em cần tìm một số bí mật mà máy tính đã lấy ngẫu nhiên trong khoảng từ 1 đến 50. Em được đoán nhiều lần cho đến khi đoán đúng số bí mật đó. Mỗi lần đoán, nếu đoán sai, máy tính sẽ cho biết số em đoán là nhỏ hơn hay lớn hơn số bí mật. Em hãy mô tả kịch bản của trò chơi đó dưới dạng một thuật toán bằng sơ đồ khối. --------------- Hết ---------------
  12. HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: Tin học - Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể giao đề) I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) (Mỗi câu đúng đạt 0,5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B D C B C B D D B A II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 11 * Một số điểm chú ý 2.0 điểm khi đặt màu sắc cho 0.5 điểm bài trình chiếu: - Các màu nóng như: 0.5 điểm đỏ, da cam, vàng… mang lại cảm giác ấm 0.5 điểm áp giúp người xem phấn chấn, hoạt bát, 0.5 điểm năng nổ. - Các màu lạnh như: xanh, tím, … mang lại cảm giác lạnh, giúp người xem bình tĩnh,
  13. hiền hòa, lắng dịu. - Các màu trung tính như trắng, đen, be, … mang lại cảm giác lịch sự nhẹ nhàng. - Màu sắc chủ đạo nên đặt sao cho hài hòa với nội dung của bài trình chiếu. Câu 12 Kết quả hiển thị Kiểu dữ liệu 2.0 điểm a 21 Số 0.5 điểm (0.25 điểm) (0.25 điểm) b Chỉ số BMI của bạn là 21 Xâu kí tự 0.75 điểm (0.25 điểm) (0.5 điểm) c False Lôgic 0.75 điểm (0.25 điểm) (0.5 điểm) Câu 13. (1.0 điểm). Sơ đồ thuật toán của trò chơi có thể như sau: (nếu học sinh có cách làm khác đúng vẫn đạt điểm tối đa). - Nếu học sinh vẽ thiếu một vài nét về mũi tên, hoặc sai quy ước của sơ đồ khối (hình chữ nhật, hình bình hành) bị trừ mỗi lỗi 0,1 điểm.
  14. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỐI VỚI EM NGUYỄN TÂN THIÊN TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: Tin học - Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể giao đề) I. TRẮC NGHIỆM: (7,5 điểm) (Mỗi câu đúng đạt 0,75 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B D C B C B D D B A II. TỰ LUẬN: (2,5 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 11 * Một số điểm chú ý 2.0 điểm khi đặt màu sắc cho 0.5 điểm bài trình chiếu: - Các màu nóng như: 0.5 điểm đỏ, da cam, vàng… mang lại cảm giác ấm 0.5 điểm áp giúp người xem phấn chấn, hoạt bát, 0.5 điểm năng nổ. - Các màu lạnh như: xanh, tím, … mang lại cảm giác lạnh, giúp người xem bình tĩnh, hiền hòa, lắng dịu.
  15. - Các màu trung tính như trắng, đen, be, … mang lại cảm giác lịch sự nhẹ nhàng. - Màu sắc chủ đạo nên đặt sao cho hài hòa với nội dung của bài trình chiếu. Câu 12 Kết quả hiển thị Kiểu dữ liệu 0,5 điểm a 21 Số 0.17 điểm (0.25 điểm) (0.25 điểm) b Chỉ số BMI của bạn là 21 Xâu kí tự 0.17 điểm (0.25 điểm) (0.5 điểm) c False Lôgic 0.17 điểm (0.25 điểm) (0.5 điểm) Câu 13. Sơ đồ thuật toán của trò chơi có thể như sau: Đối với em học sinh khuyết tật không cần làm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2