intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Điện Bàn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Điện Bàn” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Điện Bàn

  1. PHÒNG GD-ĐT ĐIỆN BÀN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS TRẦN PHÚ NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: TIN HỌC 8 Tổng % TT Nội điểm dung/đơ n vị kiến Chươn thư g/chủ ́c đề Vâṇ Thôn Nhâṇ biết Vâṇ dung g dung cao ̉ hiêu TNKQ TL TNKQ TL TNKQ,G TL TNKQ TL N Bài 10a. 10% Định (1.0 Chủ đề E. điểm) dạng 1 1 Ứng dụng nâng cao tin học cho trang (Soạn thảo chiếu văn bản và Bài 11a. 10% phần mềm Sử dụng (1.0 trình chiếu bản mẫu điểm) nâng cao). 1 1 cho bài trình chiếu 2 Chủ đề F. Bài 12. 1 1 25% Từ thuật (2.5 Giải toán đến điểm)
  2. chương trình quyết vấn Bài 13. 40% đề với sự Biểu diễn 4 1 (4.0 trợ giúp dữ liệu điểm) của máy Bài 14. 15% Cấu trúc (1.5 tính 1 1 điều điểm) khiển Tổng 8 2 1 1 1 13 Số điểm 4 1 2 2 1 10 Ti lê % ̣ 40% 30% 20% 10% 100% ̉ Ti lê 7 30% 100% ̉ chung ̣ 0 % XÁC NHẬN CỦA BGH TỔ TRƯỞNG CM GIÁO VIÊN RA ĐỀ
  3. PHÒNG GD-ĐT ĐIỆN BÀN BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS TRẦN PHÚ NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: TIN HỌC 8 Số câu hoi theo mưc đô ̣ nhâṇ thưc ̉ ́ ́ Chương/ Nội dung/Đơn Mư TT ́ Chủ đề vi ̣ kiến thưc c ́ đô đa ̣ Vâṇ dụng ́ Nhâṇ biết ̉ Vâṇ dụng Thông hiêu cao nh 1 Chủ đề E. Ứng Bài 10a. Định Nhâṇ biết gia 1TN 1TN dạng nâng cao - HS biết được ́ dụng tin học cho trang chiếu đặc điểm của (Soạn thảo văn văn bản trong bản và phần trang chiếu. mềm trình chiếu Thông hiểu nâng cao). - Hiểu được cách chọn màu sắc trên trang chiếu, sự phối hợp về màu nền và màu chữ. Vận dụng - Chọn đặt được màu sắc, cỡ chữ hài hoà và hợp lí với nội dung. - Thực hiện được thao tác đánh số trang, thêm đầu trang,
  4. chân trang. Nhâṇ biết - HS biết được công dụng của bản mẫu trong phần mềm trình chiếu. - Nắm được các bước sử dụng bản Bài 11a. Sử mẫu trong dụng bản mẫu bài trình 1TN 1TN cho bài trình chiếu. chiếu Thông hiểu - Phân biệt giữa bản mẫu và mẫu định dạng. Vận dụng - Sử dụng được các bản mẫu. - Đưa được vào trang chiếu đường dẫn đến video hay tài liệu khác. 2 Chủ đề F. Giải Bài 12. Từ thuật Nhâṇ biết 1TN 1TL toán đến chương - Nhận biết quyết vấn đề trình hành động với sự trợ giúp lặp trong của máy tính kịch bản và mô tả được
  5. cấu trúc lặp bằng phương pháp liệt kê và sơ đồ khối. Thông hiểu - Hiểu được chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. Vận dụng - Mô tả được kịch bản đơn giản dưới dạng thuật toán và tạo được một chương trình đơn giản. Bài 13. Biểu Nhâṇ biết 4TN 1TL diễn dữ liệu - Nêu được khái niệm hằng, biến, kiểu dữ liệu, biểu thức. Thông hiểu - Xác định được kiểu dữ liệu, biến, hằng,
  6. biểu thức. Vận dụng - - Sử dụng được các khái niệm hằng, biến, kiểu dữ liệu, biểu thức ở các chương trình đơn giản. Bài 14. Cấu trúc Nhâṇ biết điều khiển Nhận biết được các cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh,lặp trong chương trình Thông hiểu Giải thích được cấu trúc điều khiển trong một 1TN 1TL ví dụ cụ thể. Vận dụng - Thể hiện được cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp ở chương trình trong môi trường lập trình trực quan. Tổng 8TN 2TN+1 TL 1TL 1TL Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  7. XÁC NHẬN CỦA BGH TỔ TRƯỞNG CMGIÁO VIÊN RA ĐỀ PHÒNG GDĐT THỊ XÃ ĐIỆN BÀN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS TRẦN PHÚ NĂM HỌC 2023-2024 TÊN: ........................................................ MÔN: TIN 8 LỚP: ………… THỜI GIAN: 45 phút A. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Câu 1. Đặc điểm của văn bản trong trang chiếu? A.Văn bản trên trang chiếu cần ngắn gọn, súc tích. B.Văn bản trên trang chiếu càng chi tiết, đầy đủ càng tốt. C. Sử dụng càng nhiều màu sắc cho văn bản trên trang chiếu càng giúp người nghe tập trung. D. Sử dụng nhiều loại phông chữ cho văn bản trên trang chiếu sẽ thu hút được sự chú ý của người nghe. Câu 2: Phát biểu nào là sai về sử dụng màu sắc trên trang chiếu. A. Cần đảm bảo độ tương phản giữa màu chữ và màu nền. B. Các màu nóng thường được sử dụng để làm nổi bật, thu hút sự chú ý của người xem. C. Các màu trắng, đen kết hợp với màu nóng hoặc màu lạnh thường tạo sự hài hòa, trang nhã. D. Càng sử dụng nhiều màu sắc trên trang chiếu càng tốt. Câu 3: Phương án nào sau đây mô tả các bước sử dụng bản mẫu? A. Nháy chuột chọn Design/Themes, chọn bản mẫu. B. Nháy chuột chọn Design/Variants, chọn bản mẫu. C. Nháy chuột chọn Insert/Text, chọn bản mẫu. D. Nháy chuột chọn File/New, chọn bản mẫu. Câu 4: Powerpoint có sẵn những bản mẫu để tạo album ảnh cho những sự kiện, nhu cầu khác nhau. Em muốn sử dụng bản mẫu để tạo album ảnh tặng người thân nhân ngày sinh nhật. Em làm thế nào để tìm được bản mẫu phù hợp? A. Nháy chuột chọn Design/Themes, nhập từ khóa “Happy Birthday”, chọn bản mẫu. B. Nháy chuột chọn Design/Variants, nhập từ khóa “Happy Birthday”, chọn bản mẫu. C. Nháy chuột chọn Insert/Text, nhập từ khóa “Happy Birthday”, chọn bản mẫu. D. Nháy chuột chọn File/New, nhập từ khóa “Happy Birthday”, chọn bản mẫu. Câu 5: Chọn phát biểu sai. A. Ngoài các biến có sẵn, người dùng phải tạo biến trước khi sử dụng. B. Biến là một vùng trong bộ nhớ, được đặt tên và được dung để lưu trữ dữ liệu C. Trong quá trình thực hiện chương trình, giá trị của biến không thể thay đổi. D. Trong Scratch, biến answer được dùng để lưu dữ liệu người dùng nhập vào từ bàn phím. Câu 6: Chương trình máy tính là gì?
  8. A. Các lệnh trong chương trình được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới. B. Các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các bước của thuật toán. C. Là bước thực hiện công việc đó. D. Các bước của thuật toán được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới. Câu 7: Biểu thức là gì? A. Là các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các bước của thuật toán. B. Là một vùng trong bộ nhớ, được đặt tên và được dùng để lưu trữ dữ liệu khi thực hiện chương trình. C. Là đại lượng có giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình. D. Là sự kết hợp của biến, hằng, dấu ngoặc, phép toán và các hàm để trả lại giá trị thuộc một kiểu dữ liệu nhất định. Câu 8: Định nghĩa về kiểu dữ liệu. A. Là các lệnh trong chương trình được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới. B. Là các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các bước của thuật toán. C. Là một tập hợp các giá trị mà một biến thuộc kiểu đó có thể nhận. D. Là một vùng trong bộ nhớ, được đặt tên và được dùng để lưu trữ dữ liệu khi thực hiện chương trình. Câu 9. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, sau khi thực hiện lệnh như hình bên. Kiểu dữ liệu của biến a sẽ là : A. Kiểu số. B. Kiểu xâu kí tự. C. Kiểu logic. D. Kiểu đúng, sai. Câu 10: Cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình Scratch? A. Lặp với số lần định trước. B. Lặp vô hạn lần. C. Lặp có điều kiện kết thúc. D. Lặp với số lần định trước, lặp vô hạn lần, lặp có điều kiện kết thúc. B. Tự luận (5 điểm) Câu 1. Em hãy cho biết giá trị trả lại của các biểu thức sau và kiểu dữ liệu của chúng trong ngôn ngữ lập trình Scratch với trường hợp a=4, b=5. (2 điểm) a) b) c) d) Câu 2. Bạn Khoa muốn nhờ máy tính vẽ cho mình một hình lục giác đều với độ dài cạnh 80 nhưng không rõ cách vẽ và viết chương trình như thế nào?. Em hãy giúp bạn Khoa thực hiện: A.1.a) Mô tả thuật toán vẽ hình lục giác (độ dài một cạnh của hình lục giác tương ứng với số bước đi của nhân vật) (2 điểm).
  9. A.1.b) Viết chương trình Scratch để vẽ ra hình lục giác đều.(1 điểm). ---------------Hết--------------- (Giám thị coi thi không giải thích gì thêm) XÁC NHẬN CỦA BGH TỔ TRƯỞNG CM DUYỆT GIÁO VIÊN RA ĐỀ
  10. PHÒNG GD-ĐT ĐIỆN BÀN ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HKII TRƯỜNG THCS TRẦN PHÚ NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: TIN 8 A. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Mỗi câu đúng được 0.5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đ.án A D D D C B D C B D B. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu Nội dung trả lời Điểm Câu 1 a) 0.5 Trả lại giá trị là false và là dữ liệu kiểu logic. b) 0.5 Với a = 4,b=5 thì biểu thức trả lại giá trị 4 và là dữ liệu kiểu số. c) 0.5 Với a = 4,b=5 biểu thức trả lại xâu kí tự “tích của hai số a và b là 20”.
  11. d) 0.5 Trả lại giá trị là true và là dữ liệu kiểu logic. Câu 2 Vẽ sơ đồ khối đúng (2 điểm) 0.5 Lưu ý: Nếu không sử dụng quy ước( tính 25% số điểm) 0.5 0.5 Viết chương trình đúng (1 điểm) 0.5 - Khi Bấm vào - Lặp 6 + Di chuyển 80 bước + Xoay trái 60 độ 0.25 0.25 0.25 0.25
  12. XÁC NHẬN CỦA BGH TỔ TRƯỞNG CM DUYỆT GIÁO VIÊN RA ĐỀ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2