intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức” giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu ôn tập, luyện tập giải đề nhằm nắm vững được những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập một cách thuận lợi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức

  1. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II-NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU MÔN: TIN HỌC – LỚP 9 Mức độ nhận thức Tổng Chương/ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao TT Nội dung/đơn vị kiến thức % điểm chủ đề TNK TNK TNKQ TL TL TNKQ TL TL Q Q 1. Định dạng trang chiếu 3.0 1 1 30% Chương III. Phần mềm 2. Thêm hình ảnh vào trang 1.0 1 1 trình chiếu chiếu 10% 3. Tạo các hiệu ứng động 1.0 1 10% 2 4. Thông tin đa phương tiện 3.5 Chương IV. 5 2 35% Đa phương tiện 5. Phần mềm ghi âm và xử lí 1.5 1 2 âm thanh Audacity 15% Tổng số câu 6 1 2 1 1 2 13 Tổng số điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 10 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
  2. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II-NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU MÔN TIN HỌC – LỚP 9 Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội dung/ thức T Chương/ Đơn vị kiến Mức độ đánh giá Vận T Chủ đề Nhận Thông Vận thức dụng biết hiểu dụng cao 1 Chương III. 1. Định dạng Nhâṇ biết 1TL Phần mềm trang chiếu - Tác dụng của màu nền trang chiếu trình chiếu - Các thành phần của màu sác trên trang chiếu Thông hiểu - Tạo màu nền cho trang chiếu - Định dạng nội dung văn bản 1TL Vận dụng - Sử dụng các mẫu định dạng trang chiếu 2. Thêm hình Nhận biết ảnh vào trang – - Khái niệm hình ảnh chiếu – - Tác dụng của việc chèn hình ảnh, âm thanh, đoạn phim trên trang chiếu Thông hiểu 1TL – - Chèn hình ảnh, video, âm thanh vào trang chiếu Vận dụng - Thực hiện các thao tác cơ bản với hình ảnh - Sao chép, xoá hoặc thay đổi thứ tự các trang chiếu 3. Tạo các Nhâṇ biết
  3. Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội dung/ thức T Chương/ Đơn vị kiến Mức độ đánh giá Vận T Chủ đề Nhận Thông Vận thức dụng biết hiểu dụng cao hiệu ứng - Tác dụng của các hiệu ứng động 1TL động Thông hiểu - Các lưu ý khi tạo bài trình chiếu Vận dụng - Tạo và sử dụng các hiệu ứng động 2 4. Thông tin Nhận biết đa phương - Thông tin đa phương tiện là gì? tiện - Các thành phần của thông tin đa phương tiện - Một số ứng dụng của đa phương tiện 4TN 2TN Thông hiểu - Một số ví dụ về đa phương tiện Chương IV. - Một số phần mềm chuyên dụng Một số vấn đề xã hội của 5. Phần mềm Nhận biết Tin học ghi âm và xử - Tác dụng của phần mềm Audacity lí âm thanh - Nhận diện phần mềm Audacity Audacity Vận dụng 1TN 1TN - Thực hiện các thao tác xử lí âm thanh trên Audacity Vận dụng cao - Tạo các tệp âm thanh phục vụ cho việc học tập, quảng cáo 6. Thiết kế Nhận biết 1TN 1TN phim bằng - Tác dụng của phần mềm Movie Maker
  4. Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội dung/ thức T Chương/ Đơn vị kiến Mức độ đánh giá Vận T Chủ đề Nhận Thông Vận thức dụng biết hiểu dụng cao phần mềm - Nhận diện phần mềm Movie Maker Movie Maker Vận dụng - Thực hiện các thao tác thiết kế phim trên Movie Maker Vận dụng cao - Sử dụng phần mềm Movie Maker để thiết kế các đoạn phim phục vụ việc học tập, giải trí Tổng 8 3 1 1 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  5. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KỲ II- NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU MÔN: TIN HỌC – LỚP 9 (LÝ THUYẾT) Thời gian: 15 phút (không kể thời gian giao đề) Điểm: Lời phê của giáo viên: Họ và tên: ……………………................ Lớp: 9/…….. I. TRẮC NGHIỆM. (5 điểm) Hãy chọn và khoanh tròn vào chữ cái A, B, C, D đứng trước phương án trả lời đúng và ghi vào giấy làm bài (từ câu 1-10) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án Câu 1. Hãy chọn câu trả lời đúng trong các câu sau: A. Đa phương tiện (multimedia) được hiểu như là thông tin kết hợp từ nhiều dạng thông tin và được thể hiện một cách đồng thời. B. Đa phương tiện (multimedia) được hiểu như là thông tin thể hiện từ một dạng thông tin duy nhất và được thể hiện một cách đồng thời. C. Đa phương tiện (multimedia) được hiểu như là thông tin kết hợp từ nhiều dạng thông tin và được thể hiện một cách tuần tự. D. Đa phương tiện (multimedia) được hiểu như là thông tin thể hiện từ một dạng thông tin duy nhất và được thể hiện một cách tuần tự. Câu 2. Các dạng thông tin cơ bản là A. Văn bản, hình ảnh. B. Văn bản, hình ảnh, phim. C. Văn bản, hình ảnh, âm thanh . D. Hình ảnh, âm thanh, phim. Câu 3. Hãy chọn câu trả lời sai trong các câu sau. Đa phương tiện có những ưu điểm và hạn chế nào? A. Thu hút sự chú ý hơn, vì sự kết hợp các dạng thông tin luôn thu hút sự chú ý của con người hơn so với chỉ một dạng thông tin cơ bản. B. Không thích hợp với việc sử dụng máy tính, mà chỉ thích hợp cho tivi, máy chiếu phim, máy nghe nhạc. C. Rất phù hợp cho giải trí, nâng cao hiệu quả dạy và học. D. Thể hiện thông tin tốt hơn. Câu 4. Phần mềm nào chuyên dụng để tạo phông chữ? A. Corel Draw B. FontCreator C. Blender D. Audacity Câu 5. Hãy chọn đáp án sai. Trong các thành phần chính của đa phương tiện thì phim là thành phần gì? A. Phim là thành phần rất đặc biệt của đa phương tiện. B. Phim được coi là dạng tổng hợp tất cả các dạng thông tin. C. Phim được quay bằng máy quay phim kĩ thuật số và được xử lí bằng các phần mềm chuyên dụng. D. Phim là thành phần quan trọng nhất trong biểu diễn thông tin. Câu 6. Phần mềm máy tính nào dưới đây là ví dụ về sản phẩm đa phương tiện: A. Phần mềm MetaFont B. Phần mềm Photoshop C. Phần mềm trình chiếu PowerPoint D. Phần mềm Movie Maker
  6. Câu 7. Phần mềm Audacity là phần mềm gì? A. Là phần mềm tạo phông chữ B. Là phần mềm xử lí âm thanh C. Là phần mềm đồ hoạ D. Là phần mềm thiết kế phim Câu 8. Trình tự cắt, sao chép âm thanh là 1- Đánh dấu đoạn âm thanh muốn cắt hoặc sao chép. 2- Nhấn tổ hợp phím Ctrl + V. 3- Nháy chuột tại vị trí muốn chuyển đến. 4- Nhấn phím Ctrl + C (sao chép), hoặc Ctrl + X (Cắt). A. 1 – 4 – 3 -2 B. 1- 3 -2 – 4 C. 3 – 4 – 1 – 2 D. 2 – 3 – 1- 4 Câu 9. Để nối hai clip liền nhau ta thực hiện A. Dùng chuột nháy vào vạch giữa chúng để nối lại khi 2 clip nằm sát nhau trên rãnh. B. Sử dụng công cụ chọn, đánh dấu đoạn âm thanh chứa vị trí tách, sau đó thực hiện lệnh: Edit → Clip Boundaries → Join (Ctrl + J). C. Dùng chuột nháy vào 2 clip rồi kéo lại gần nhau. D. Cả A và B Câu 10. Hãy chọn câu trả lời sai. Ưu điểm của ảnh động là A. Thu hút sự chú ý của người xem. B. Khó thiết kế. C. Giúp mô tả chuyển động khó diễn đạt bằng lời và truyền đạt thông tin hiệu quả. D. Phù hợp để quảng cáo trên Internet.
  7. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KỲ II- NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU MÔN: TIN HỌC – LỚP 9 (THỰC HÀNH) Thời gian: 30 phút (không kể thời gian giao đề) Điểm: Lời phê của giáo viên: Họ và tên: ……………………................ Lớp: 9/…….. ĐỀ A II. THỰC HÀNH Em hãy tạo bài trình chiếu (tối thiểu 4 trang chiếu) với chủ đề “Hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất” theo yêu cầu sau: Câu 11. (2 điểm). Thiết kế và soạn thảo bài trình chiếu theo cấu trúc: (2 điểm) + Cấu trúc bài trình chiếu - Slide 1: Tên chủ đề: ……………. Tên học sinh: ………….. Lớp: ………. - Các slide tiếp theo trình bày các nội dung sau: Giờ trái đất là gì? các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất. - Slide cuối: Thông điệp mà em muốn gửi đến mọi người để cùng hưởng ứng chiến dịch này. Câu 12. (1 điểm). Định dạng văn bản: Phông chữ Times New Roman, cỡ chữ, kiểu chữ, màu chữ, màu nền phù hợp. Câu 13. (1 điểm). Chèn hình ảnh, video, ... vào các trang chiếu để minh hoạ. Câu 14. (1 điểm). Tạo hiệu ứng cho các đối tượng trên trang chiếu, tạo hiệu ứng chuyển trang chiếu. * Lưu ý: Học sinh lưu bài theo cú pháp KTCKII_TenHS_Lop vào ổ đĩa D (Ví dụ: KTCKII_NguyenVanA_lop9.1) và gửi vào hộp thư do Giáo viên cung cấp. ---------------Hết---------------
  8. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KỲ II- NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU MÔN: TIN HỌC – LỚP 9 (THỰC HÀNH) Thời gian: 30 phút (không kể thời gian giao đề) Điểm: Lời phê của giáo viên: Họ và tên: ……………………................ Lớp: 9/…….. ĐỀ B II. THỰC HÀNH Em hãy tạo bài trình chiếu (tối thiểu 4 trang chiếu) với chủ đề “Điện thoại với học đường” theo yêu cầu sau: Câu 11. (2 điểm). Thiết kế và soạn thảo bài trình chiếu theo cấu trúc: (2 điểm) + Cấu trúc bài trình chiếu - Slide 1: Tên chủ đề: ……………. Tên học sinh: ………….. Lớp: ………. - Các slide tiếp theo trình bày các nội dung sau: Nêu những lợi ích và tác hại khi sử dụng điện thoại trong học tập, một số giải pháp phòng tránh tác hại của điện thoại đối với học sinh trong giai đoạn hiện nay. - Slide cuối: Thông điệp mà em muốn gửi đến tất cả các bạn học sinh. Câu 12. (1 điểm). Định dạng văn bản: Phông chữ Times New Roman, cỡ chữ, kiểu chữ, màu chữ, màu nền phù hợp. Câu 13. (1 điểm). Chèn hình ảnh, video, ... vào các trang chiếu để minh hoạ. Câu 14. (1 điểm). Tạo hiệu ứng cho các đối tượng trên trang chiếu, tạo hiệu ứng chuyển trang chiếu. * Lưu ý: Học sinh lưu bài theo cú pháp KTCKII_TenHS_Lop vào ổ đĩa D (Ví dụ: KTCKII_NguyenVanA_lop9.1) và gửi vào hộp thư do Giáo viên cung cấp. ---------------Hết---------------
  9. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KỲ II- NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU MÔN: TIN HỌC – LỚP 9 (THỰC HÀNH) Thời gian: 30 phút (không kể thời gian giao đề) Điểm: Lời phê của giáo viên: Họ và tên: ……………………................ Lớp: 9/…….. ĐỀ C II. THỰC HÀNH Em hãy tạo bài trình chiếu (tối thiểu 4 trang chiếu) với chủ đề “Phòng tránh tai nạn đuối nước” theo yêu cầu sau: Câu 11. (2 điểm). Thiết kế và soạn thảo bài trình chiếu theo nội dung sau: (2 điểm) + Cấu trúc bài trình chiếu - Slide 1: Tên chủ đề: ……………. Tên học sinh: ………….. Lớp: ………. - Các slide tiếp theo trình bày các nội dung sau: Đuối nước và những hậu quả đáng lo ngại, những việc cần chú ý trong quá trình cấp cứu đuối nước, các biện pháp phòng tránh tai nạn đuối nước. - Slide cuối: Thông điệp mà em muốn gửi đến mọi người để phòng tránh tai nạn đuối nước. Câu 12. (1 điểm). Định dạng văn bản: Phông chữ Times New Roman, cỡ chữ, kiểu chữ, màu chữ, màu nền phù hợp. Câu 13. (1 điểm). Chèn hình ảnh, video, ... vào các trang chiếu để minh hoạ. Câu 14. (1 điểm). Tạo hiệu ứng cho các đối tượng trên trang chiếu, tạo hiệu ứng chuyển trang chiếu. * Lưu ý: Học sinh lưu bài theo cú pháp KTCKII_TenHS_Lop vào ổ đĩa D (Ví dụ: KTCKII_NguyenVanA_lop9.1) và gửi vào hộp thư do Giáo viên cung cấp. ---------------Hết---------------
  10. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KỲ II-NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU MÔN: TIN HỌC – LỚP 9 ĐÁP ÁN & HƯỚNG DẪN CHẤM I. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Mỗi câu đúng được 0.5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đ.án A C B B D C B A D B * HSKT: Làm đúng các câu: 1, 2, 3, 5, 7 mỗi câu được 1 điểm. Không yêu cầu thực hiện câu 4, 6, 8, 9 , 10. Nếu học sinh thực hiện được thì khuyến khích, khen ngợi. II. THỰC HÀNH: (5 điểm) Câu Nội dung trả lời Điểm - Thiết kế, soạn thảo bài trình chiếu ít nhất 4 trang theo đúng nội dung 11 - Thiếu một trang trừ 0,5 điểm 2,0 điểm - Sai lỗi chính tả từ 3 lỗi trở lên trừ 0,1 điểm trở lên tương ứng với số lỗi - Thực hiện định dạng văn bản: phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, 12 màu chữ, màu nền phù hợp 1,0 điểm - Chèn hình ảnh, video, ... vào các trang chiếu để minh hoạ 13 phù hợp với chủ đề 1,0 điểm - Hình ảnh không phù hợp, độ nét thấp trừ 0,1 đến 0,5 điểm - Tạo hiệu ứng cho các đối tượng trên trang chiếu, tạo hiệu 14 1,0 điểm ứng chuyển trang chiếu đẹp, phù hợp. * HSKT: - Tăng thời gian thực hành cho các em là 40 phút - Khởi động được phần mềm trình chiếu, thiết kế và soạn thảo bào trình chiếu ít nhất 4 trang theo đúng chủ đề 5 điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2