PHÒNG GD&ĐT<br />
TRƯỜNG THCS HÒA BÌNH<br />
<br />
Mức độ<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Chủ đề<br />
Chủ đề 1<br />
Phương<br />
trình bậc<br />
nhất một ẩn<br />
<br />
TNKQ<br />
Phương<br />
trình<br />
chứa ẩn<br />
ở mẫu<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
Chủ đề 2<br />
Bất phương<br />
trình bậc<br />
nhất một ẩn<br />
<br />
1<br />
0,5<br />
5%<br />
<br />
Số câu<br />
<br />
TL<br />
<br />
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II<br />
NĂM HỌC 2017 – 2018<br />
Môn: Toán - Lớp 8<br />
Thông hiểu<br />
<br />
TNKQ<br />
<br />
Giải bất<br />
phương<br />
trình<br />
<br />
1<br />
<br />
TL<br />
<br />
Vận dụng<br />
Vận dụng<br />
TNKQ<br />
TL<br />
Giải được<br />
phương<br />
trình đưa<br />
được về<br />
dạng<br />
ax+b=0;<br />
phương<br />
trình tích,<br />
1<br />
2,0<br />
10%<br />
Giải được<br />
bất phương<br />
trình bậc<br />
nhất 1 ẩn và<br />
biết biểu<br />
diễn tập<br />
nghiệm của<br />
bpt trên trục<br />
số<br />
1<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
Vận dụng cao<br />
TNKQ<br />
TL<br />
Vận dụng<br />
được các<br />
bước giải<br />
toán bằng<br />
cách lập<br />
phương<br />
trình<br />
1<br />
2,0<br />
20%<br />
<br />
3<br />
4,5<br />
45%<br />
<br />
2<br />
<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
Chủ đề 3<br />
Tam giác<br />
đồng dạng<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
Chủ đề 4 Nhận<br />
Hình lăng biết hình<br />
trụ đứng, lăng trụ<br />
hình chóp<br />
đều<br />
Số câu<br />
1<br />
Số điểm<br />
0,5<br />
Tỉ lệ %<br />
5%<br />
Tổng số câu<br />
2<br />
Tổng số<br />
1,0<br />
điểm<br />
10%<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
0,5<br />
5%<br />
<br />
1,0<br />
10%<br />
<br />
1,5<br />
15%<br />
<br />
Hiểu được<br />
mối quan<br />
hệ liên quan<br />
đến tỉ số<br />
đồng dạng,<br />
tỉ số diện<br />
tích của tam<br />
giác đồng<br />
dạng<br />
1<br />
3,0<br />
30%<br />
<br />
1<br />
3,0<br />
30%<br />
Tính thể<br />
tích của<br />
hình<br />
lăng trụ<br />
1<br />
0,5<br />
5%<br />
<br />
2<br />
3,5<br />
35%<br />
<br />
4<br />
5,5<br />
55%<br />
<br />
2<br />
1,0<br />
10%<br />
8<br />
10<br />
100%<br />
<br />
PHÒNG GD&ĐT<br />
TRƯỜNG THCS HÒA BÌNH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II<br />
NĂM HỌC 2017 – 2018<br />
Môn: Toán - Lớp 8<br />
Thời gian: 90 phút ( không kể thời gian giao đề)<br />
<br />
ĐỀ BÀI<br />
I. Trắc nghiệm (2,0 điểm): (Em hãy chọn đáp án đúng nhất )<br />
Câu 1 (0,5 điểm):<br />
Hình vẽ sau biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình nào?<br />
0<br />
<br />
A. x 4<br />
<br />
B. x 4<br />
<br />
4<br />
<br />
C. x 4<br />
<br />
Câu 2 (0,5 điểm): Điều kiện xác định của phương trình:<br />
A. x 5<br />
C. x 2<br />
<br />
D. x 4<br />
<br />
x2<br />
5 0 là:<br />
x2<br />
<br />
B. x -2<br />
C. x 0<br />
<br />
Câu 3 (0,5 điểm): Hình lập phương có số đỉnh là:<br />
A. 6<br />
B. 8<br />
C. 4<br />
D. 12<br />
Câu 4 (0,5 điểm): Các kích thước của hình hộp chữ nhật là: 3cm; 4cm; 5cm. Thể<br />
tích của hình hộp chữ nhật đó là:<br />
A. 12 cm3<br />
B. 15 cm3<br />
C. 60 cm3<br />
D. 60 cm2<br />
II. Tự luận (8,0 điểm):<br />
Câu 1 (2,0 điểm): Giải các phương trình sau:<br />
a) 3x 4 5<br />
b) (3x – 1)(4x + 5) = 0<br />
Câu 2 (1,0 điểm):<br />
Giải bất phương trình 6 x 12 0 và biểu diễn tập nghiệm trên trục số.<br />
Câu 3 (2,0 điểm): Một ôtô chở hàng khởi hành từ thành phố A đến thành phố B<br />
với vận tốc 38km/h. Sau đó 2 giờ một ôtô chở khách cũng khởi hành từ thành phố<br />
A đến thành phố B với vận tốc 48km/h đuổi theo xe chở hàng. Hỏi ôtô khách đi<br />
bao lâu thì gặp ôtô chở hàng?<br />
Câu 4 (3,0 điểm): Cho tam giác ABC vuông tại A, AB = 8cm, AC = 6cm, AD là<br />
tia phân giác góc A, ( D BC ).<br />
a. Tính<br />
<br />
DB<br />
?<br />
DC<br />
<br />
b. Kẻ đường cao AH ( H BC ). Chứng minh rằng: ΔAHB<br />
<br />
SAHB<br />
c. Tính<br />
SCHA<br />
------------------- Hết--------------------Đề kiểm tra gồm 1 trang<br />
<br />
ΔCHA .<br />
<br />
PHÒNG GD&ĐT<br />
TRƯỜNG THCS HÒA BÌNH<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA<br />
HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 – 2018<br />
Môn: Toán - Lớp 8<br />
<br />
I. Trắc nghiệm (2,0 điểm):<br />
Câu<br />
Câu 1<br />
Đáp án<br />
D<br />
Điểm<br />
0,5 điểm<br />
<br />
Câu 2<br />
B<br />
0,5 điểm<br />
<br />
Câu 3<br />
B<br />
0,5 điểm<br />
<br />
Câu 4<br />
C<br />
0,5 điểm<br />
<br />
II. Tự luận (8,0 điểm):<br />
Câu<br />
Nội dung<br />
Câu 1 a) 3x 4 5 3x 5 4 3x 9 x 3<br />
Vậy tập nghiệm của phương trình là: S 3<br />
b) (3x – 1)(4x + 5) = 0<br />
3x – 1 = 0 hoặc 4x + 5 = 0<br />
x=<br />
<br />
1<br />
3<br />
<br />
hoặc x =<br />
<br />
5<br />
4<br />
<br />
5 1 <br />
; <br />
4 3<br />
<br />
Vậy phương trình có tập nghiệm S= <br />
Câu 2<br />
<br />
Câu 3<br />
<br />
6 x 12 0<br />
6 x 12<br />
12<br />
x<br />
6<br />
x 2<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Vậy tập nghiệm của bất phương trình là x | x 2<br />
<br />
0,25<br />
0,5<br />
<br />
Gọi x (giờ) là thời gian ôtô khách đi để đuổi kịp ôtô hàng (x >0)<br />
Khi đó ôtô khách đã chạy được một quãng đường là 48.x (km)<br />
Vì ôtô hàng chạy trước ôtô khách 2 giờ, nên khi đó ôtô chở<br />
hàng đã chạy được quãng đường là 38(x+ 2) km.<br />
Theo đề bài ta có phương trình: 48x = 38(x + 2)<br />
48x – 38x = 76<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,5<br />
<br />
x =<br />
<br />
Câu 4<br />
<br />
Điểm<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,25<br />
<br />
76<br />
7, 6 (TMĐK)<br />
10<br />
<br />
Ôtô khách đi được ;7,6 giờ = 7 giờ 36’ thì đuổi kịp ôtô hàng.<br />
Vẽ hình, ghi Giả thiết – Kết luận đúng<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
A<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
0,5<br />
<br />
6c<br />
<br />
m<br />
<br />
8c<br />
m<br />
<br />
2<br />
<br />
0,5<br />
<br />
1<br />
<br />
C<br />
<br />
H<br />
<br />
B<br />
<br />
D<br />
<br />
a. AD là phân giác góc A của tam giác ABC nên:<br />
DB AB<br />
=<br />
DC AC<br />
DB 8 4<br />
<br />
= =<br />
DC 6 3<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0<br />
b. Xét AHB và CHA có: Hˆ 2 Hˆ 1 90 ,<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Bˆ HAC (cùng phụ với HAB )<br />
Vậy AHB CHA (g-g)<br />
c. AHB CHA <br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,25<br />
<br />
AB 4<br />
AH HB AB<br />
<br />
=<br />
<br />
k k=<br />
AC 3<br />
CH HA AC<br />
2<br />
<br />
S<br />
4 16<br />
2<br />
Vì AHB CHA nên ta có: AHB k <br />
SCHA<br />
9<br />
3<br />
<br />
Học sinh có cách giải khác mà kết quả đúng thì vẫn cho điểm tối đa<br />
<br />