Ngày soạn: 10/04/2018<br />
Ngày kiểm tra: /05/2018<br />
Tuần: 35; Tiết PPCT: 36<br />
KIỂM TRA: HỌC KÌ II<br />
Môn: Vật lí - Khối 7<br />
Thời gian làm bài: 45 phút (không kể giao đề)<br />
1. Mục tiêu:<br />
a. Về kiến thức:<br />
- Kiểm tra khả năng ghi nhớ biểu hiện của tác dụng từ của dòng điện và các ví dụ cụ thể về<br />
tác dụng từ của dòng điện;<br />
- Kiểm tra khả năng ghi nhớ kí hiệu và đơn vị của cường độ dòng điện;<br />
- Kiểm tra khả năng mô tả một vài hiện tượng chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát;<br />
- Kiểm tra khả năng hiểu mối liên hệ giữa hiệu điện thế và dòng điện chạy qua bóng đèn.<br />
b. Về kĩ năng:<br />
- Giải thích được một số hiện tượng thực tế liên quan tới sự nhiễm điện do cọ xát.<br />
- Vẽ được sơ đồ mạch điện;<br />
- Tính được hiệu điện thế và cường độ dòng điện trong các đoạn mạch của mạch điện song<br />
song.<br />
c. Về thái độ:<br />
- Học sinh: Kiểm tra ý thức, thái độ, động cơ học tập, rút kinh nghiệm phương pháp học tập;<br />
- Giáo viên: Rút kinh nghiệm giảng dạy.<br />
2. Chuẩn bị:<br />
a. Chuẩn bị của học sinh: Ôn tập theo giới hạn kiểm tra; dụng cụ học tập.<br />
b. Chuẩn bị của giáo viên:<br />
+ Bảng trọng số nội dung điểm kiểm tra theo PPCT<br />
Nội dung<br />
(Chủ đề)<br />
Điện tích.<br />
Dòng điện.<br />
Nguồn điện<br />
Cường độ<br />
dòng điện.<br />
Hiệu điện thế<br />
Tổng<br />
<br />
Tổng<br />
Lý<br />
Tỉ lệ thực<br />
số<br />
thuyết<br />
dạy<br />
tiết<br />
LT VD<br />
8<br />
7<br />
4,9 3,1<br />
<br />
Trọng số của bài<br />
kiểm tra<br />
LT (%) VD(%)<br />
35<br />
22,14<br />
(3,5đ)<br />
( 2đ)<br />
<br />
Số lượng<br />
Điểm Tổng<br />
câu<br />
số<br />
số<br />
câu<br />
LT<br />
VD<br />
1,75 1,1 57,14<br />
2,85<br />
2<br />
1 ( 5,5đ) 3<br />
<br />
6<br />
<br />
4<br />
<br />
2,8<br />
<br />
3,2<br />
<br />
20<br />
(2đ)<br />
<br />
22,85<br />
( 2,5đ)<br />
<br />
1<br />
<br />
14<br />
<br />
11<br />
<br />
7,7<br />
<br />
6,3<br />
<br />
55,00<br />
(5,5đ)<br />
<br />
45,00<br />
(4,5đ)<br />
<br />
2,75<br />
3<br />
<br />
1,15 42,86<br />
1 ( 4,5đ)<br />
2,25<br />
2<br />
<br />
100<br />
(10đ)<br />
<br />
2,15<br />
2<br />
5<br />
<br />
+ Ma trận đề:<br />
Chủ đề<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Điện tích. Nêu được biểu<br />
Dòng điện. hiện của tác dụng<br />
Nguồn điện từ của dòng điện.<br />
Nêu được ví dụ cụ<br />
thể về tác dụng từ<br />
của dòng điện<br />
(Câu 1)<br />
<br />
Thông hiểu<br />
Mô tả được một<br />
vài hiện tượng<br />
chứng tỏ vật bị<br />
nhiễm điện do<br />
cọ xát.<br />
(câu 2)<br />
<br />
Vận dụng<br />
Thấp<br />
Cao<br />
Giải thích được hiện tượng<br />
thực tế liên quan tới sự nhiễm<br />
điện do cọ xát. (câu 4)<br />
<br />
Tổng<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
Cường độ<br />
dòng điện.<br />
Hiệu điện<br />
thế<br />
<br />
1 câu<br />
2 điểm<br />
36,36%<br />
Nêu được kí hiệu<br />
và đơn vị đo<br />
cường độ dòng<br />
điện.<br />
(câu 3a)<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
Tổng số câu<br />
Tổng điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
0,5 câu<br />
1 điểm<br />
22,22%<br />
1,5 câu<br />
3 điểm<br />
30%<br />
<br />
1 câu<br />
1,5 điểm<br />
27,27%<br />
Hiểu được mối<br />
liên hệ giữa<br />
cường độ dòng<br />
điện và độ sáng<br />
của bóng đèn.<br />
(câu 3b)<br />
0,5 câu<br />
1 điểm<br />
22,22%<br />
1,5 câu<br />
2,5 điểm<br />
25%<br />
<br />
1 câu<br />
3 câu<br />
2 điểm<br />
5,5 điểm<br />
36,36%<br />
55%<br />
- Vẽ được sơ đồ mạch điện<br />
- Tính được hiệu điện thế và<br />
cường độ dòng điện trong các<br />
đoạn mạch của mạch điện nối<br />
tiếp. (câu 5)<br />
1 câu<br />
2,5 điểm<br />
55,55%<br />
2 câu<br />
4,5 điểm<br />
45%<br />
<br />
2 câu<br />
4,5 điểm<br />
45%<br />
5 câu<br />
10 điểm<br />
100%<br />
<br />
Phòng GD&ĐT Hòn Đất<br />
Trường THCS Bình Giang<br />
Lớp 7/ …<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ II – Năm học: 2017– 2018<br />
Môn: Vật lí- Khối: 7<br />
Thời gian 45 phút (không kể giao đề)<br />
<br />
Họ và tên: ..............................................<br />
Điểm<br />
<br />
Lời nhận xét<br />
<br />
Đề bài<br />
Câu 1 (2 điểm). Nêu biểu hiện tác dụng từ của dòng điện ? Nêu được ví dụ cụ thể về tác<br />
<br />
dụng từ của dòng điện.<br />
Câu 2 (1,5 điểm). Mô tả hai hiện tượng chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát ?<br />
Câu 3 (2 điểm).<br />
a) Nêu kí hiệu và đơn vị của cường độ dòng điện ?<br />
b) Giữa cường độ dòng điện và độ sáng của bóng đèn có mối liên hệ như thế nào ?<br />
Câu 4 (2 điểm). Giải thích tại sao vào những ngày thời tiết khô ráo, lau chùi gương soi<br />
<br />
bằng khăn bông khô thì vẫn thấy có bụi bám vào chúng ?<br />
Câu 5 (2,5 điểm).Cho hai bóng đèn Đ1 và Đ2 mắc nối tiếp vào một nguồn điện mắc nối tiếp (2<br />
cục pin). Khi công tắc K đóng thì vôn kế V chỉ hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch là U =<br />
5,5V, vôn kế V2 chỉ hiệu điện thế giữa hai đầu bóng đèn Đ2 là U2 = 3V và ampe kế A chỉ cường<br />
độ dòng điện trong đoạn mạch là I = 9,5mA<br />
a) Vẽ sơ đồ mạch điện.<br />
b) Tính cường độ dòng điện chạy qua mỗi bóng đèn.<br />
c) Tính hiệu điện thế U1 giữa hai đầu bóng đèn Đ1.<br />
Bài làm<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................................<br />
<br />
Câu 1<br />
<br />
Câu 2<br />
Câu 3<br />
<br />
Đáp án - Thang điểm:<br />
Đáp án<br />
- Dòng điện chạy qua nam châm điện có tác dụng làm quay kim nam châm và<br />
hút các vật bằng sắt thép. Hiện tượng này chứng tỏ dòng điện có tác dụng từ.<br />
- Dựa vào tác dụng từ của dòng điện, người ta chế tạo ra động cơ điện,<br />
chuông điện, ...<br />
- Thước nhựa sau khi cọ xát với vải khô thì có khả năng hút vụn giấy;<br />
- Thanh thủy tinh sau khi cọ xát với mảnh lụa thì có khả năng hút vụn ni lông<br />
a) + Cường độ dòng điện kí hiệu bằng chữ I<br />
+ Đơn vị là Ampe (A) hoặc miliampe (mA)<br />
b)Dòng điện chạy qua đèn có cường độ càng lớn thì đèn sáng càng mạnh.<br />
<br />
Câu 4<br />
<br />
- Vì khi lau gương đã bị nhiễm điện nên hút các bụi nhỏ vào.<br />
- Nếu ta càng lau thì gương càng nhiễm điện nên càng có nhiều bụi bám<br />
vào gương.<br />
<br />
Câu 5<br />
<br />
a) Sơ đồ mạch điện:<br />
<br />
K +<br />
A<br />
<br />
D1<br />
<br />
_<br />
<br />
Điểm<br />
1đ<br />
1đ<br />
0,5đ<br />
1đ<br />
0,5đ<br />
0,5đ<br />
0,5đ<br />
0,5đ<br />
1đ<br />
1đ<br />
<br />
1đ<br />
<br />
V<br />
D2<br />
V2<br />
<br />
b) Gọi cường độ dòng điện chạy qua bóng đèn Đ1 và bóng đèn Đ2 lần lượt là<br />
0,75đ<br />
I1 và I2.<br />
Vì bóng đèn Đ1 và bóng đèn Đ2 mắc nối tiếp nên ta có: I1 = I2 = I = 9,5mA<br />
c) Vì bóng đèn Đ1 và bóng đèn Đ2 mắc nối tiếp nên U =<br />
0,75đ<br />
3. Tiến trình tổ chức kiểm tra:<br />
a. Ổn định lớp:<br />
Kiểm diện học sinh<br />
b. Tổ chức kiểm tra (45p)<br />
Phát đề, học sinh làm bài, giáo viên giám sát làm bài.<br />
Thu bài kiểm tra.<br />
c. Dặn dò<br />
Ôn lại những kiến thức, kĩ năng chưa đạt được ở học kì II<br />
d. Rút kinh nghiệm và bổ sung ý kiến của đồng nghiệp hoặc của cá nhân:<br />
.........................................................................................................................................................<br />
.........................................................................................................................................................<br />
..........................................................................................................................<br />
<br />