intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Vật lí 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình Giang

Chia sẻ: Phươngg Phươngg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

127
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo Đề thi học kì 2 môn Vật lí 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình Giang dành cho các bạn học sinh lớp 10 và quý thầy cô tham khảo, để hệ thống lại kiến thức học tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới, cũng như trau dồi kinh nghiệm ra đề kiểm tra cho quý thầy cô. Hi vọng với đề thi này làm tài liệu ôn tập sẽ giúp các bạn đạt kết quả tốt trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Vật lí 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình Giang

Ngày soạn: 10/04/2018<br /> Ngày kiểm tra: /05/2018<br /> Tuần: 35; Tiết PPCT: 36<br /> KIỂM TRA: HỌC KÌ II<br /> Môn: Vật lí - Khối 7<br /> Thời gian làm bài: 45 phút (không kể giao đề)<br /> 1. Mục tiêu:<br /> a. Về kiến thức:<br /> - Kiểm tra khả năng ghi nhớ biểu hiện của tác dụng từ của dòng điện và các ví dụ cụ thể về<br /> tác dụng từ của dòng điện;<br /> - Kiểm tra khả năng ghi nhớ kí hiệu và đơn vị của cường độ dòng điện;<br /> - Kiểm tra khả năng mô tả một vài hiện tượng chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát;<br /> - Kiểm tra khả năng hiểu mối liên hệ giữa hiệu điện thế và dòng điện chạy qua bóng đèn.<br /> b. Về kĩ năng:<br /> - Giải thích được một số hiện tượng thực tế liên quan tới sự nhiễm điện do cọ xát.<br /> - Vẽ được sơ đồ mạch điện;<br /> - Tính được hiệu điện thế và cường độ dòng điện trong các đoạn mạch của mạch điện song<br /> song.<br /> c. Về thái độ:<br /> - Học sinh: Kiểm tra ý thức, thái độ, động cơ học tập, rút kinh nghiệm phương pháp học tập;<br /> - Giáo viên: Rút kinh nghiệm giảng dạy.<br /> 2. Chuẩn bị:<br /> a. Chuẩn bị của học sinh: Ôn tập theo giới hạn kiểm tra; dụng cụ học tập.<br /> b. Chuẩn bị của giáo viên:<br /> + Bảng trọng số nội dung điểm kiểm tra theo PPCT<br /> Nội dung<br /> (Chủ đề)<br /> Điện tích.<br /> Dòng điện.<br /> Nguồn điện<br /> Cường độ<br /> dòng điện.<br /> Hiệu điện thế<br /> Tổng<br /> <br /> Tổng<br /> Lý<br /> Tỉ lệ thực<br /> số<br /> thuyết<br /> dạy<br /> tiết<br /> LT VD<br /> 8<br /> 7<br /> 4,9 3,1<br /> <br /> Trọng số của bài<br /> kiểm tra<br /> LT (%) VD(%)<br /> 35<br /> 22,14<br /> (3,5đ)<br /> (  2đ)<br /> <br /> Số lượng<br /> Điểm Tổng<br /> câu<br /> số<br /> số<br /> câu<br /> LT<br /> VD<br /> 1,75 1,1 57,14<br /> 2,85<br /> 2<br />  1 (  5,5đ)  3<br /> <br /> 6<br /> <br /> 4<br /> <br /> 2,8<br /> <br /> 3,2<br /> <br /> 20<br /> (2đ)<br /> <br /> 22,85<br /> (  2,5đ)<br /> <br /> 1<br /> <br /> 14<br /> <br /> 11<br /> <br /> 7,7<br /> <br /> 6,3<br /> <br /> 55,00<br /> (5,5đ)<br /> <br /> 45,00<br /> (4,5đ)<br /> <br /> 2,75<br /> 3<br /> <br /> 1,15 42,86<br />  1 (  4,5đ)<br /> 2,25<br /> 2<br /> <br /> 100<br /> (10đ)<br /> <br /> 2,15<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> + Ma trận đề:<br /> Chủ đề<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Điện tích. Nêu được biểu<br /> Dòng điện. hiện của tác dụng<br /> Nguồn điện từ của dòng điện.<br /> Nêu được ví dụ cụ<br /> thể về tác dụng từ<br /> của dòng điện<br /> (Câu 1)<br /> <br /> Thông hiểu<br /> Mô tả được một<br /> vài hiện tượng<br /> chứng tỏ vật bị<br /> nhiễm điện do<br /> cọ xát.<br /> (câu 2)<br /> <br /> Vận dụng<br /> Thấp<br /> Cao<br /> Giải thích được hiện tượng<br /> thực tế liên quan tới sự nhiễm<br /> điện do cọ xát. (câu 4)<br /> <br /> Tổng<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> Cường độ<br /> dòng điện.<br /> Hiệu điện<br /> thế<br /> <br /> 1 câu<br /> 2 điểm<br /> 36,36%<br /> Nêu được kí hiệu<br /> và đơn vị đo<br /> cường độ dòng<br /> điện.<br /> (câu 3a)<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> Tổng số câu<br /> Tổng điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> <br /> 0,5 câu<br /> 1 điểm<br /> 22,22%<br /> 1,5 câu<br /> 3 điểm<br /> 30%<br /> <br /> 1 câu<br /> 1,5 điểm<br /> 27,27%<br /> Hiểu được mối<br /> liên hệ giữa<br /> cường độ dòng<br /> điện và độ sáng<br /> của bóng đèn.<br /> (câu 3b)<br /> 0,5 câu<br /> 1 điểm<br /> 22,22%<br /> 1,5 câu<br /> 2,5 điểm<br /> 25%<br /> <br /> 1 câu<br /> 3 câu<br /> 2 điểm<br /> 5,5 điểm<br /> 36,36%<br /> 55%<br /> - Vẽ được sơ đồ mạch điện<br /> - Tính được hiệu điện thế và<br /> cường độ dòng điện trong các<br /> đoạn mạch của mạch điện nối<br /> tiếp. (câu 5)<br /> 1 câu<br /> 2,5 điểm<br /> 55,55%<br /> 2 câu<br /> 4,5 điểm<br /> 45%<br /> <br /> 2 câu<br /> 4,5 điểm<br /> 45%<br /> 5 câu<br /> 10 điểm<br /> 100%<br /> <br /> Phòng GD&ĐT Hòn Đất<br /> Trường THCS Bình Giang<br /> Lớp 7/ …<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KÌ II – Năm học: 2017– 2018<br /> Môn: Vật lí- Khối: 7<br /> Thời gian 45 phút (không kể giao đề)<br /> <br /> Họ và tên: ..............................................<br /> Điểm<br /> <br /> Lời nhận xét<br /> <br /> Đề bài<br /> Câu 1 (2 điểm). Nêu biểu hiện tác dụng từ của dòng điện ? Nêu được ví dụ cụ thể về tác<br /> <br /> dụng từ của dòng điện.<br /> Câu 2 (1,5 điểm). Mô tả hai hiện tượng chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát ?<br /> Câu 3 (2 điểm).<br /> a) Nêu kí hiệu và đơn vị của cường độ dòng điện ?<br /> b) Giữa cường độ dòng điện và độ sáng của bóng đèn có mối liên hệ như thế nào ?<br /> Câu 4 (2 điểm). Giải thích tại sao vào những ngày thời tiết khô ráo, lau chùi gương soi<br /> <br /> bằng khăn bông khô thì vẫn thấy có bụi bám vào chúng ?<br /> Câu 5 (2,5 điểm).Cho hai bóng đèn Đ1 và Đ2 mắc nối tiếp vào một nguồn điện mắc nối tiếp (2<br /> cục pin). Khi công tắc K đóng thì vôn kế V chỉ hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch là U =<br /> 5,5V, vôn kế V2 chỉ hiệu điện thế giữa hai đầu bóng đèn Đ2 là U2 = 3V và ampe kế A chỉ cường<br /> độ dòng điện trong đoạn mạch là I = 9,5mA<br /> a) Vẽ sơ đồ mạch điện.<br /> b) Tính cường độ dòng điện chạy qua mỗi bóng đèn.<br /> c) Tính hiệu điện thế U1 giữa hai đầu bóng đèn Đ1.<br /> Bài làm<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> <br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................................<br /> <br /> Câu 1<br /> <br /> Câu 2<br /> Câu 3<br /> <br /> Đáp án - Thang điểm:<br /> Đáp án<br /> - Dòng điện chạy qua nam châm điện có tác dụng làm quay kim nam châm và<br /> hút các vật bằng sắt thép. Hiện tượng này chứng tỏ dòng điện có tác dụng từ.<br /> - Dựa vào tác dụng từ của dòng điện, người ta chế tạo ra động cơ điện,<br /> chuông điện, ...<br /> - Thước nhựa sau khi cọ xát với vải khô thì có khả năng hút vụn giấy;<br /> - Thanh thủy tinh sau khi cọ xát với mảnh lụa thì có khả năng hút vụn ni lông<br /> a) + Cường độ dòng điện kí hiệu bằng chữ I<br /> + Đơn vị là Ampe (A) hoặc miliampe (mA)<br /> b)Dòng điện chạy qua đèn có cường độ càng lớn thì đèn sáng càng mạnh.<br /> <br /> Câu 4<br /> <br /> - Vì khi lau gương đã bị nhiễm điện nên hút các bụi nhỏ vào.<br /> - Nếu ta càng lau thì gương càng nhiễm điện nên càng có nhiều bụi bám<br /> vào gương.<br /> <br /> Câu 5<br /> <br /> a) Sơ đồ mạch điện:<br /> <br /> K +<br /> A<br /> <br /> D1<br /> <br /> _<br /> <br /> Điểm<br /> 1đ<br /> 1đ<br /> 0,5đ<br /> 1đ<br /> 0,5đ<br /> 0,5đ<br /> 0,5đ<br /> 0,5đ<br /> 1đ<br /> 1đ<br /> <br /> 1đ<br /> <br /> V<br /> D2<br /> V2<br /> <br /> b) Gọi cường độ dòng điện chạy qua bóng đèn Đ1 và bóng đèn Đ2 lần lượt là<br /> 0,75đ<br /> I1 và I2.<br /> Vì bóng đèn Đ1 và bóng đèn Đ2 mắc nối tiếp nên ta có: I1 = I2 = I = 9,5mA<br /> c) Vì bóng đèn Đ1 và bóng đèn Đ2 mắc nối tiếp nên U =<br /> 0,75đ<br /> 3. Tiến trình tổ chức kiểm tra:<br /> a. Ổn định lớp:<br /> Kiểm diện học sinh<br /> b. Tổ chức kiểm tra (45p)<br /> Phát đề, học sinh làm bài, giáo viên giám sát làm bài.<br /> Thu bài kiểm tra.<br /> c. Dặn dò<br /> Ôn lại những kiến thức, kĩ năng chưa đạt được ở học kì II<br /> d. Rút kinh nghiệm và bổ sung ý kiến của đồng nghiệp hoặc của cá nhân:<br /> .........................................................................................................................................................<br /> .........................................................................................................................................................<br /> ..........................................................................................................................<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2