KIỂM TRA HỌC KÌ – HỌC KÌ II<br />
MÔN: VẬT LÝ 7 - NĂM HỌC: 2017 – 2018<br />
1. Phạm vi kiến thức: Từ tiết thứ 20 đến tiết thứ 33 theo PPCT<br />
2. Mục đích:<br />
- Đối với học sinh: Đánh giá kết quả học tập, rút ra ưu nhược điểm để tiếp tục cố gắng.<br />
- Đối với giáo viên: Thông qua kiểm tra đánh giá học sinh mà nắm được mức độ tiếp thu kiến<br />
thức của các em, từ đó có biện pháp điều chỉnh trong giảng dạy để khắc phục những yếu kém của các<br />
em cũng như nâng cao chất lượng dạy học.<br />
3. Thiết lập ma trận đề kiểm tra :<br />
a) Tổng số điểm toàn bài: 10 điểm.<br />
b) Tính trọng số điểm cho từng mạch nội dung:<br />
- Sự nhiễm điện học 2 tiết : 2/12 = 16,67%<br />
- Dòng điện, các tác dụng của dòng điện học 5 tiết : 5/12 = 41,67%<br />
- Cường độ dòng điện, hiệu điện thế học 5 tiết : 5/12 = 41,67%<br />
c) Tính toán số điểm với từng mạch nội dung: 2đ – 4đ – 4đ<br />
d) Trọng số điểm và tính số điểm cho từng cấp độ nhận thức:<br />
Nhận biết – Thông hiểu – Vận dụng – Vận dụng cao: 3 – 2 – 4,5 – 0,5<br />
e) Ma trận đề<br />
Nhận biết<br />
Nội dung<br />
Sự nhiễm<br />
điện<br />
( 2 tiết)<br />
Dòng điện,<br />
các tác<br />
dụng của<br />
dòng điện<br />
( 5 tiết)<br />
Cường độ<br />
dòng điện,<br />
hiệu điện<br />
thế<br />
( 5 tiết)<br />
Tổng số<br />
câu<br />
Tổng số<br />
điểm<br />
Tỉ lệ<br />
<br />
TN<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
TL<br />
<br />
1 câu<br />
(0,5<br />
điểm)<br />
<br />
TN<br />
TL<br />
1 câu<br />
( 0,5<br />
điểm)<br />
1 câu 1 câu<br />
(2<br />
( 0,5<br />
điểm) điểm)<br />
<br />
1 câu<br />
( 0,5<br />
điểm)<br />
<br />
3 câu<br />
3 điểm<br />
30%<br />
<br />
1 câu<br />
(1<br />
điểm)<br />
<br />
3 câu<br />
2 điểm<br />
20%<br />
<br />
Vận dụng<br />
TN<br />
<br />
TL<br />
1 câu<br />
( 1,5<br />
điểm)<br />
<br />
1 điểm<br />
(0,5<br />
điểm)<br />
<br />
Vận dụng cao<br />
TN<br />
<br />
TL<br />
<br />
1 câu<br />
(0,5<br />
điểm)<br />
<br />
1 câu<br />
( 2,5<br />
điểm)<br />
<br />
3 câu<br />
4,5 điểm<br />
45%<br />
<br />
1 câu<br />
0,5 điểm<br />
5%<br />
<br />
Tổng<br />
TN<br />
1 câu<br />
0,5<br />
điểm<br />
4 câu<br />
2 điểm<br />
<br />
TL<br />
1 câu<br />
1,5<br />
điểm<br />
1 câu<br />
2 điểm<br />
<br />
1 câu<br />
0,5<br />
điểm<br />
<br />
2 câu<br />
3,5<br />
điểm<br />
<br />
10 câu<br />
10 đ<br />
100%<br />
<br />
TRƯỜNG THCS ĐÌNH XUYÊN<br />
Họ và tên:…………………..<br />
Lớp:……..<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II<br />
MÔN: VẬT LÝ<br />
Khối: 7<br />
Năm học 2017 - 2018<br />
Thời gian làm bài 45 phút<br />
ĐỀ LẺ<br />
<br />
I. Bài tập trắc nghiệm. ( 3 điểm)<br />
Câu 1: Cần cẩu dùng nam châm điện hoạt động dựa trên tác dụng nào của dòng điện?<br />
A. Tác dụng nhiệt<br />
C. Tác dụng từ<br />
B. Tác dụng phát sáng<br />
D. Tác dụng hóa học<br />
Câu 2: Trường hợp nào sau đây không có hiệu điện thế?<br />
A. Giữa hai đầu bóng đèn đang sáng.<br />
B. Giữa hai cực của một acquy trong mạch kín thắp sáng bóng đèn.<br />
C. Giữa hai đầu một bóng đèn khi chưa mắc nó vào mạch điện.<br />
D. Giữa hai cực của một pin còn mới để trên bàn.<br />
Câu 3: Tác dụng nhiệt của dòng điện trong các dụng cụ nào dưới đây là có lợi :<br />
A. Máy bơm nước<br />
B. Nồi cơm điện<br />
C. Quạt điện<br />
D. Ti-vi<br />
Câu 4: Dụng cụ nào dưới đây dùng để đo cường độ dòng điện ?<br />
A. Vôn kế<br />
B. Ampe kế<br />
C. Đồng hồ<br />
D. Lực kế<br />
Câu 5: Vì sao dòng điện có tác dụng từ ?<br />
A . Vì dòng điện có làm sáng bóng đèn bút thử điện.<br />
B . Vì dòng điện có khả năng làm tê liệt thần kinh .<br />
C . Vì dòng điện có khả năng làm nóng dây dẫn điện.<br />
D . Vì dòng điện có khả năng làm quay kim nam châm.<br />
Câu 6: Chọn phát biểu sai trong các câu sau:<br />
A. Mọi đèn phát sáng đều do dòng điện chạy qua làm chúng nóng tới nhiệt độ cao<br />
B. Bóng đèn của bút thử điện phát sáng khi có dòng điện chạy qua chất khí ở trong khoảng giữa hai<br />
đầu dây bên trong đèn.<br />
C. Vonfram được dùng làm dây tóc của bóng đèn vì nó là kim loại có nhiệt độ nóng chảy cao.<br />
D. Đèn điôt phát quang ( đèn LED) chỉ cho dòng điện đi qua một chiều nhất đinh.<br />
II. Bài tập tự luận ( 7 điểm):<br />
Câu 1( 1 điểm): Đổi đơn vị:<br />
2,65A = …………mA<br />
795mV = …………V<br />
392mA = …………A<br />
0,31V = …………mV<br />
Câu 2: (1,5 điểm) Xe chạy một thời gian dài. Sau khi xuống xe, sờ vào thành xe, đôi lúc ta thấy như bị<br />
điện giật. Giải thích tại sao?<br />
Câu 3: (2 điểm ) Thế nào là chất dẫn điện, vật liệu dẫn điện ? Nêu ví dụ ?<br />
Câu 4: ( 2,5 điểm) Cho mạch điện gồm nguồn điện (2pin) ; 2 bóng đèn Đ1, Đ2 mắc nối tiếp; 1ampe kế<br />
đo cường độ dòng điện chạy trong mạch; 1 khóa K ; dây dẫn.<br />
a. Hãy vẽ sơ đồ mạch điện và vẽ thêm chốt dương (+), chốt (-) của ampe kế, chiều dòng điện chạy<br />
trong mạch khi công tắc đóng.<br />
b. Dựa vào sơ đồ mạch điện trên; biết số chỉ ampe kế là 1A, hiệu điện thế giữa hai đầu đèn 1 là<br />
UĐ1= 1,8V và hiệu điện thế giữa hai đầu nguồn điện U= 3V.<br />
Tính : Cường độ dòng điện qua mỗi đèn và hiệu điện thế giữa hai đầu đèn 2 (UĐ2) ?<br />
Học sinh làm bài vào đề - Chúc các em làm bài thật tốt<br />
<br />
TRƯỜNG THCS ĐÌNH XUYÊN<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM<br />
<br />
MÔN: VẬT LÝ<br />
Khối: 7<br />
Năm học 2017 - 2018<br />
Thời gian làm bài 45 phút<br />
I. Trắc nghiệm: (3đ) Mỗi ý đúng 0,5đ<br />
Câu<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
5<br />
<br />
6<br />
<br />
Đề chẵn<br />
<br />
B<br />
<br />
D<br />
<br />
B<br />
<br />
A<br />
<br />
D<br />
<br />
C<br />
<br />
Đề lẻ<br />
<br />
C<br />
<br />
C<br />
<br />
B<br />
<br />
B<br />
<br />
D<br />
<br />
A<br />
<br />
II. Tự luận: (7đ)<br />
<br />
Đề chẵn<br />
Câu 1<br />
<br />
Câu 2<br />
<br />
Câu 3<br />
<br />
Câu 4<br />
<br />
1,375A=1375mA<br />
125mA = 0,125A<br />
40mV = 0,04V<br />
0,25V = 250V<br />
Khi ta chải đầu bằng lược nhựa, lược nhựa<br />
và tóc cọ xát vào nhau, cả lược nhựa và<br />
tóc đều bị nhiễm điện. Do đó, tóc bị lược<br />
nhựa hút kéo thẳng ra.<br />
Chất cách điện là chất không cho dòng<br />
điện đi qua. Chất cách điện gọi là vật liệu<br />
cách điện khi được dùng để làm các vật<br />
hay bộ phận cách điện.<br />
VD: Nước nguyên chất, không khí, cao<br />
su,...<br />
a, Vẽ đúng sơ đồ mạch điện<br />
Ghi đúng chốt + - của ampe kế<br />
Xác định đúng chiều dòng điện<br />
b, Tính<br />
I = I1 = I2 = 1,5A<br />
U = UĐ1 + UĐ2<br />
UĐ2 = U - UĐ1<br />
UĐ2 = 4,9 – 2,4 = 2,5 V<br />
<br />
Đề lẻ<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
2,65A = 2650mA<br />
392mA = 0,392A<br />
795mV = 0,795V<br />
0,31V = 310 mV<br />
Sau khi đi một thời gian dài, thành xe<br />
cọ sát vào không khí nên xe bị nhiễm<br />
điện. Khi đó ta thấy như bị giật điện.<br />
Chất dẫn điện là chất cho dòng điện đi<br />
qua. Chất dẫn điện gọi là vật liệu dẫn<br />
điện khi được dùng để làm các vật hay<br />
bộ phận dẫn điện.<br />
VD: Chất dẫn điện là bạc, vàng, sắt,...<br />
<br />
1<br />
điểm<br />
<br />
a, Vẽ đúng sơ đồ mạch điện<br />
Ghi đúng chốt + - của ampe kế<br />
Xác định đúng chiều dòng điện<br />
b, Tính<br />
I = I1 = I2 = 1A<br />
U = UĐ1 + UĐ2<br />
UĐ1 = U - UĐ2<br />
UĐ1 = 3 – 1,8 = 1,2V<br />
<br />
1đ<br />
<br />
1,5đ<br />
<br />
KẾT QUẢ KIỂM TRA<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ<br />
MÔN: VẬT LÝ<br />
Khối: 7<br />
Năm học 2017 - 2018<br />
Thời gian làm bài 45 phút<br />
Lớp<br />
<br />
Sĩ<br />
số<br />
<br />
8->10<br />
SL %<br />
<br />
6,5->7,5<br />
SL %<br />
<br />
5->6<br />
SL %<br />
<br />
3->4.5<br />
SL %<br />
<br />
0->2,5<br />
SL %<br />
<br />
Trên TB<br />
SL %<br />
<br />
Dưới TB<br />
SL %<br />
<br />
7A<br />
7B<br />
7C<br />
Đánh giá chung:<br />
Lớp 7A<br />
.....................................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................................<br />
Lớp 7B<br />
.....................................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................................<br />
Lớp 7C<br />
.....................................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................................<br />
Đình Xuyên, ngày ..... tháng ..... năm ....<br />
Nhóm Lý<br />
<br />
Ghi<br />
chú<br />
<br />